Nộp phạt vi phạm giao thông ở bưu điện
Ảnh minh họa |
Cụ thể, trước đây người vi phạm sẽ bị cơ quan công an giữ giấy tờ (bằng lái; đăng ký ô tô, xe máy…), phải cầm biên bản phạt tại chỗ và tới kho bạc để nộp phạt, sau đó mới đủ điều kiện để lấy lại giấy tờ. Để thực hiện đủ các bước này tốn khá nhiều thời gian cả cho người vi phạm lẫn cơ quan hành chính Nhà nước.
Vì thế nên mới đây, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác thu tiền phạt và chuyển phát giấy tờ tạm giữ cho người vi phạm giao thông qua hệ thống bưu cục trên cả nước.
Đây là dịch vụ mà người sử dụng có thể nộp tiền phạt vi phạm giao thông tại các bưu cục có cung cấp dịch vụ của bưu điện trên cả nước và nhận lại giấy tờ tạm giữ tại nhà. Khách hàng có nhu cầu sẽ đăng ký sử dụng dịch vụ trực tiếp với cơ quan công an, hoặc bưu điện.
Quy trình dịch vụ nộp tiền phạt và nhận giấy tờ tạm giữ qua bưu điện được thực hiện như sau: Người vi phạm giao thông đăng ký (tự nguyện) dịch vụ với cơ quan xử phạt hoặc bưu điện; Đến bưu cục cung cấp thông tin, nộp tiền phạt và phí dịch vụ; Bưu điện tiếp nhận và thực hiện các thủ tục cần thiết trước khi chuyển giấy tờ tạm giữ cho khách hàng; Khách hàng nhận giấy tờ tạm giữ tại nhà và ký xác nhận.
Người vi phạm giao thông tại các trung tâm tỉnh, thành phố sẽ nhận lại tất cả các giấy tờ trong vòng tối đa 2 ngày, đối với các huyện xa và tỉnh, thành khác sẽ nhận sau từ 3-5 ngày.
Rõ ràng sự liên kết trên giúp cho người vi phạm giao thông sẽ tiết kiệm được thời gian, chi phí, công sức do chỉ cần đến bưu điện gần nhất để sử dụng dịch vụ và nhận giấy tờ tạm giữ tại nhà, không phải đi tới kho bạc nộp phạt rồi vòng vèo tới cơ quan tạm giữ giấy tờ để nhận lại như trước đây.