Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Phát triển TMĐT: Cần sự nỗ lực từ nhiều phía

PV
PV  - 
Thống kê từ Cục Xúc tiến thương mại điện tử (TMĐT), Bộ Công Thương, nếu như năm 2013 doanh số giao dịch TMĐT chỉ hơn 2 tỷ USD thì năm nay con số này có thể đạt 4,13 tỷ USD. 
aa

Người tiêu dùng đã sử dụng nhiều hình thức khác nhau của TMĐT từ mạng xã hội, ứng dụng di động, sàn giao dịch điện tử… thay vì chỉ mua bán thông qua các website bán hàng trực tuyến như trước.

Phát triển TMĐT: Cần sự nỗ lực từ nhiều phía
Nền tảng của TMĐT chính là phát triển thanh toán điện tử

Các ngân hàng đã vào cuộc

Dạo một vòng trên website các NHTM có thể thấy, nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi cho khách hàng khi thanh toán bằng các loại thẻ NH qua Internet Banking, Mobile Banking. Hàng loạt các loại thẻ đồng thương hiệu giữa NH với đơn vị cung cấp dịch vụ là hãng hàng không, công ty du lịch, siêu thị, trung tâm thương mại cũng được triển khai để khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt, đẩy mạnh TMĐT.

Các tiện ích không ngừng được NH gia tăng, nâng cấp nhằm cạnh tranh và tạo thêm nhiều giá trị gia tăng cho khách hàng. Như Sacombank vừa bổ sung thêm tiện ích lần đầu triển khai trên dịch vụ Internet Banking là chuyển tiền đến thẻ Visa, chuyển tiền - nhận bằng di động; Eximbank cho đăng ký dịch vụ SMS Banking ngay trên Internet Banking thay vì khách hàng phải tới quầy giao dịch như trước…

Mới đây, ngày mua sắm trực tuyến Online Friday (4/12), do Cục TMĐT và Công nghệ thông tin, Bộ Công Thương phối hợp cùng Hiệp hội TMĐT tổ chức đã thu hút hơn 1,1 triệu lượt truy cập vào website của chương trình, trong đó có trên 8 triệu lượt xem sản phẩm.

Hơn 2.000 DN tham gia với trên 63.500 đầu sản phẩm khuyến mãi đem lại tổng doanh thu khoảng 500 tỷ đồng, gấp 3 lần năm ngoái cho thấy mua sắm qua mạng và TMĐT đang ngày càng được quan tâm ở Việt Nam.

Nếu so sánh trên thị trường bán lẻ, năm 2011, TMĐT chỉ chiếm tỷ trọng rất nhỏ, chưa tới 1% tổng doanh số bán lẻ tại Việt Nam (154 triệu USD/60 tỷ USD) thì đến cuối năm 2016, dự kiến tỷ trọng này sẽ tăng gần gấp 3 lần, đạt 0,71% với giá trị vốn hóa tăng gấp 6 lần, đạt trên 900 triệu USD cho thấy thị trường thanh toán trực tuyến nói riêng và TMĐT ở Việt Nam rất tiềm năng. Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển TMĐT cao nhất trong khu vực.

Thói quen dùng tiền mặt vẫn là rào cản

Dù các kênh thanh toán điện tử phát triển khá mạnh thời gian qua và được sự khuyến khích của NHNN, các NHTM và những đơn vị cung ứng dịch vụ, nhưng TMĐT ở Việt Nam vẫn phát triển chưa như kỳ vọng. Rào cản lớn nhất, theo các chuyên gia NH, chính là thói quen sử dụng tiền mặt và niềm tin của cộng đồng chưa cao.

Năm 2013, Việt Nam có hơn 72 triệu thẻ ATM được phát hành nhưng thực tế, tỷ lệ thanh toán trực tuyến bằng thẻ chỉ chiếm 19% trong tổng số lượng thẻ đang có mặt trên thị trường.

Ông Lê Thanh Tâm, Tổng giám đốc Tập đoàn dữ liệu quốc tế (IDG) khu vực ASEAN cho biết, hiện cả nước có khoảng 80,3 triệu thẻ ghi nợ nội địa và hơn 2,5 triệu thẻ tín dụng. Số lượng máy ATM là hơn 16.100 máy, trong đó máy cà thẻ POS khoảng 200.000 cái được lắp đặt. Nhưng nếu so với các nước, Việt Nam có tỷ lệ trung bình 1.000 người dân/POS, trong khi Thái Lan 1.000 người dân/5 POS.

“Chưa kể, nhiều cửa hàng được lắp đặt tới 4 POS (do các NHTM cạnh tranh với nhau - PV) nhưng chỉ dùng 1 cái và 3 cái còn lại “ngủ đông” nên không hiệu quả. Cần có chính sách rà soát lại việc lắp đặt POS để quá trình thanh toán không dùng tiền mặt hiệu quả hơn. Đồng thời, khi giao dịch trên máy ATM, điều khách hàng quan tâm nhất là giao dịch được an toàn” - ông Tâm nhận xét.

Một nguyên nhân khác lý giải cho việc khách hàng ngại thanh toán bằng thẻ là một số đơn vị chấp nhận thẻ vẫn thu phí của khách hàng dù điều này vi phạm quy định của NHNN.

Mặt khác, bà Nguyễn Tú Anh, Tổng giám đốc CTCP chuyển mạch tài chính quốc gia Việt Nam (Banknetvn) cho rằng, phụ phí chưa hẳn là câu chuyện hàng đầu mà quan trọng là cần mở rộng mạng lưới đơn vị chấp nhận thẻ. Bởi hiện thị trường có khoảng 200.000 máy POS được lắp đặt nhưng chỉ có khoảng 50.000 - 60.000 điểm chấp nhận thẻ, rất hạn chế.

“Câu chuyện về thương hiệu thẻ quốc gia cũng cần lưu ý, Việt Nam hiện có hơn 40 NHTM phát hành thẻ và mỗi NH có thương hiệu thẻ nội địa nhưng lại chưa có một thương hiệu thẻ quốc gia. Trong khi, nhắc đến thẻ tín dụng quốc tế là khách hàng nghĩ ngay tới Visa, Master Card, JCB hay American Express…

Mới đây, Banknetvn đã được NHNN giao phối hợp với các bên liên quan xây dựng một thương hiệu thẻ nhằm nâng cao giá trị cho thẻ nội địa. Tôi tin tưởng điều này sẽ hỗ trợ cho thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam phát triển trong những năm tới” - bà Tú Anh nhìn nhận.

Cần chính sách khuyến khích cho phát triển TMĐT

Theo các chuyên gia về thẻ, để thúc đẩy thị trường thanh toán không dùng tiền mặt, cần sự vào cuộc của các bộ, ngành như việc giảm thuế cho cả DN và người dùng. Chẳng hạn, tại Hàn Quốc, các đơn vị chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt sẽ được giảm một phần thuế thu nhập DN và bản thân khách hàng cà thẻ cũng được khấu trừ thêm thuế giá trị gia tăng đầu vào.

Với Việt Nam, dù quy định về thuế có nhiều khác biệt, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng, cần chính sách khuyến khích mạnh mẽ hơn thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt bởi không chỉ người tiêu dùng mà cả xã hội cũng hưởng lợi.

Ngoài ra, ngoài 500.000 DN trên cả nước, còn có khoảng 1,7 triệu hộ kinh doanh cá thể đang cung cấp hàng hóa dịch vụ ở Việt Nam và đóng góp của nhóm đối tượng này chiếm khoảng 2% nguồn thu thuế ngân sách (khoảng 14.000 tỷ đồng). Nếu có chính sách khuyến khích, tin chắc các hộ cá thể này sẽ tạo trào lưu rất tốt, góp phần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam.

PV

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.