Quản lý minh bạch quy trình thu phí
Nhiều băn khoăn khi ô tô phải dán thẻ thu phí | |
Bổ sung chế tài xử lý đối với các nhà đầu tư dự án BOT |
Tổng cục Đường bộ yêu cầu đến cuối năm nay, hơn 2,8 triệu ô tô bắt buộc phải dán thẻ thu phí tự động, nếu không sẽ bị xử phạt. Đồng thời, đến hết năm 2019, tất cả các trạm thu giá (trạm thu phí) còn lại trên toàn quốc đều phải thực hiện thu phí tự động không dừng. Theo Tổng cục Đường bộ, hiện đã có 19 trạm thu phí không dừng đi vào vận hành thương mại, còn 6 trạm thu phí đang trong thời gian lắp đặt và sẽ đi vào hoạt động trong thời gian tới.
Đến hết năm 2019, tất cả các trạm thu giá phải thực hiện thu phí không dừng |
Thu phí tự động (ETC) nhằm xóa bỏ việc phải dừng lại trả tiền mặt khi qua các trạm thu giá như cách thu phí thủ công (MTC). Hệ thống ETC sẽ xác định được phương tiện đi qua các trạm thu và tự động trừ tiền đúng với mức giá theo quy định của trạm, không cần phương tiện phải dừng. Đại diện Tổng cục Đường bộ cho biết, để nhận diện chính xác được phương tiện nào đi qua trạm, hầu hết các hệ thống ETC hiện đại đều dựa vào công nghệ nhận dạng bằng sóng vô tuyến (RFID).
Công nghệ này bao gồm thiết bị đọc (thường treo trên cổng trạm) sẽ kết nối và đọc dữ liệu (mã xác danh) từ thiết bị đầu cuối (thường được gọi là thẻ E-tag, thẻ RFID…) gắn cố định trên phương tiện. Cơ quan nhà nước sẽ quản lý kiểm soát doanh thu thu phí, minh bạch hóa quy trình thu phí, quản lý đăng kiểm xe, quản lý xe chính chủ, điều tra, theo dõi xe bị mất trộm…
Ông Tô Văn Toàn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ) cho biết thu phí không dừng giúp cơ quan quản lý nhà nước dễ quản lý hơn, đặc biệt là vấn đề minh bạch giá qua trạm BOT. Khi xe qua trạm, chủ xe sẽ nhận được tin nhắn trừ tiền phí, giảm thiểu ùn tắc giao thông qua trạm. Nhà đầu tư BOT và Tổng cục Đường bộ cũng có thể truy nhập hệ thống bất kỳ thời điểm nào để kiểm soát vấn đề thu phí.
Bên cạnh đó, với mỗi xe đã được dán thẻ E-tag, khi qua hệ thống sẽ phát hiện được ngay xe nào biển số giả, hay hết hạn đăng kiểm... Thời gian tới, Bộ Giao thông - Vận tải sẽ phát triển hệ thống để kết nối với Bộ Công an nhằm phát hiện vi phạm an toàn giao thông của xe đi qua trạm. Hơn thế nữa, nếu lắp hệ thống thu phí tự động sẽ minh bạch và chống được gian lận của nhân viên thu phí.
Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, hiện trên toàn quốc mới thực hiện dán thẻ E-tag cho hơn 500.000 ô tô, còn 2,3 triệu ô tô nữa chưa dán, nên từ nay đến cuối năm bắt buộc phải dán đối với các xe còn lại. Theo lộ trình, Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên) từ nay cuối năm sẽ phải thực hiện 100% thu phí tự động không dừng. Do vậy nếu không yêu cầu các lái xe dán thẻ E-tag sẽ gây khó khăn trong việc thu phí theo hình thức này.