Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Quản lý nợ công: Một đầu mối hay phân quyền?

Dương Công Chiến
Dương Công Chiến  - 
NHNN đã đảm nhiệm vai trò đàm phán, ký kết và đóng góp rất nhiều trong vận động và đàm phán ký kết các khoản ODA, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế thời gian qua. Xét trong tương quan tổng thể, đã là đại diện quyền thì về mối quan hệ và ký kết các dự án này đều do cơ quan đại diện thực hiện
aa
Quản lý nợ công: Một đầu mối hay phân quyền? Dự án Luật quản lý nợ công sửa đổi: Khó kiềm chế nợ công gia tăng
Quản lý nợ công: Một đầu mối hay phân quyền? Quản lý nợ công sẽ vào quy củ
Quản lý nợ công: Một đầu mối hay phân quyền? Nghị quyết của Bộ Chính trị về cơ cấu lại NSNN, quản lý nợ công

Rà soát Luật Quản lý nợ công hiện hành, Chính phủ đề nghị tiếp tục giữ nguyên chức năng, nhiệm vụ giữa 3 cơ quan: Bộ KH&ĐT, NHNN Việt Nam và Bộ Tài chính trong vận động, điều phối, đàm phán, ký kết hiệp định khung, thỏa thuận vay cụ thể, phân bổ, sử dụng vốn vay, trả nợ và quản lý Nhà nước đối với nguồn vốn vay ODA, vay ưu đãi.

Tuy nhiên, đại diện Uỷ ban Tài chính ngân sách, Chủ nhiệm Nguyễn Đức Hải đề nghị sửa đổi dự thảo luật này theo hướng giao Bộ Tài chính là cơ quan đầu mối thực hiện chức năng quản lý nợ công, đại diện đàm phán, ký kết các hiệp ước vay nợ và quản lý tập trung các nguồn lực nợ công. Đề xuất này đã không nhận được sự đồng tình.

Theo ông Hải lý giải, việc quản lý tập trung thống nhất này là nhằm thể chế hóa yêu cầu đặt ra trong Nghị quyết 07/NQ-TW, theo đó phải sớm khắc phục tình trạng “quản lý đầu tư công, nợ công còn chồng chéo, chưa gắn trách nhiệm cân đối ngân sách, vay và trả nợ với phân bổ, sử dụng vốn”.

“Thông lệ tốt được nhiều nước trên thế giới đã và đang thực hiện là quy định rõ một đầu mối quản lý tập trung, thống nhất nguồn lực nợ công”, ông Hải nói và đồng thời đề nghị bổ sung quy định về cơ chế phối hợp giữa các cơ quan theo hướng cụ thể, chặt chẽ, hiệu quả, xác định rõ trách nhiệm của từng bộ, ngành, quy định rõ quy trình phối hợp trong công tác quản lý nợ công.

Quản lý nợ công: Một đầu mối hay phân quyền?
Ảnh minh họa

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đào Quang Thu thẳng thắn cho rằng, vừa qua nợ công tăng nhanh chủ yếu do nguyên nhân điều hành, đầu tư vượt quá khả năng của nền kinh tế. Vấn đề sử dụng nợ công không thể giải quyết ở luật này mà chủ yếu ở Luật Đầu tư công và Luật Xây dựng. Hai luật đã có nhiều thay đổi theo hướng chặt chẽ hơn, nhất là các quy định muốn phê duyệt dự án thì phải có nguồn vốn, có dự toán, có chủ trương đầu tư… Ngoài ra kế hoạch đầu tư công trung hạn vừa được Quốc hội thông qua cũng giúp kiểm soát chặt nợ công trong 5 năm tới.

Không đồng tình với lập luận của Uỷ ban Tài chính - Ngân sách về việc đưa hết thẩm quyền xây dựng, đàm phán, ký kết… các khoản vay về một đầu mối là phù hợp với thông lệ, ông Thu cho rằng việc tổ chức như hiện nay còn tạo ra cơ chế kiểm soát quyền lực lẫn nhau giữa Bộ Tài chính, Bộ KH&ĐT và NHNN. “Nếu đưa hết về Bộ Tài chính, tôi cho rằng không tốt hơn hiện nay mà còn khiến bộ máy tổ chức đảo lộn hoàn toàn, không phù hợp với yêu cầu của Bộ Chính trị là phải ổn định tổ chức bộ máy”, ông Thu nhấn mạnh.

Đại diện NHNN, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đề nghị Thường vụ Quốc hội cần xem xét và cân nhắc thận trọng vấn đề này và việc thống nhất quản lý ở đây có nên được hiểu là tập trung vào tất cả các khâu từ quá trình xây dựng kế hoạch của các khoản ODA cho đến huy động, đàm phán, ký kết… đưa về một đầu mối hay không?

Trên thực tế, Nghị định 16/2016/NĐ-CP về quản lý và sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài đã phân cấp rất rõ ràng trách nhiệm các cấp, các ngành, trong đó Bộ Tài chính vẫn là đơn vị đầu mối tham mưu cho Chính phủ quản lý nợ công. NHNN chỉ tham gia khâu đàm phán và ký kết các dự án của Việt Nam với các định chế tài chính quốc tế như IMF, WB, ADB và gần đây có tham gia Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB).

“Chính phủ đã giao cho NHNN vai trò đại diện của Việt Nam tại các tổ chức này. Việc giao nhiệm vụ đại diện này cũng đã được triển khai hơn 40 năm qua, NHNN đã đảm nhiệm vai trò đàm phán, ký kết và đóng góp rất nhiều trong vận động và đàm phán ký kết các khoản ODA, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế thời gian qua. Xét trong tương quan tổng thể, đã là đại diện quyền thì về mối quan hệ và ký kết các dự án này đều do cơ quan đại diện thực hiện.

Hơn nữa trong 40 năm qua, NHNN đã làm rất tốt vai trò này và đã có kinh nghiệm trong đàm phán, ký kết, đóng góp nhiều trong thúc đẩy quan hệ của Việt Nam với WB, ADB, cũng như hỗ trợ hiệu quả khi Việt Nam là thành viên sáng lập của AIIB thời gian qua. Với việc đang làm rất tốt, đang có kinh nghiệm và được tổ chức quốc tế đánh giá cao thì NHNN đề nghị cân nhắc việc thay đổi này”, Phó Thống đốc đề nghị.

Đồng tình với ý kiến đề xuất của Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu cho biết, cứ để ổn định như hiện nay là phù hợp với thể chế chính trị nước ta.

“Tôi đề nghị phải xem lại sai chỗ nào sửa chỗ đó. NHNN làm 42 năm nay rất tốt. Luật quy định là cơ quan đại diện cho Việt Nam tổ chức đàm phán và ký kết với các tổ chức tài chính quốc tế rất uy tín. Có thời kỳ, Thống đốc NHNN còn được chọn làm Chủ tịch Hội đồng Thống đốc của IMF, WB và Việt Nam từng được ADB chọn tổ chức kỳ họp thường niên. Đây là nỗ lực rất lớn của ngành Ngân hàng. Vấn đề ở đây là phải xem xét các chức năng hiện nay có mâu thuẫn hay không rồi mới thay đổi”, ông Giàu đề nghị.

Dương Công Chiến

Tin liên quan

Tin khác

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Vừa qua, Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã được chính thức khởi công. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước khởi động cho một dự án hạ tầng - đô thị có ý nghĩa đặc biệt, mà còn cho thấy tầm nhìn phát triển dài hạn của Thủ đô Hà Nội trong việc tái cấu trúc không gian ven sông Hồng với sự đồng hành của các nhà đầu tư chiến lược, điển hình như T&T Group.
Hạ tầng bứt tốc, ngành xây dựng tạo đà tăng trưởng mới

Hạ tầng bứt tốc, ngành xây dựng tạo đà tăng trưởng mới

Hoàn thành hơn 3.800 km cao tốc, đưa vào khai thác loạt công trình giao thông trọng điểm, ngành xây dựng tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột, tạo động lực lan tỏa cho tăng trưởng kinh tế và thu hút đầu tư.
Bước chuyển chiến lược của thị trường chứng khoán Việt Nam

Bước chuyển chiến lược của thị trường chứng khoán Việt Nam

Trong năm 2025 trên nền tảng ổn định kinh tế vĩ mô, cùng sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ Tài chính và nỗ lực cải cách toàn diện của cơ quan quản lý chuyên ngành, 5 điểm nhấn được ghi nhận trong năm 2025 không chỉ phản ánh thành quả điều hành, mà còn cho thấy bước chuyển mang tính chiến lược của thị trường chứng khoán trong giai đoạn chuẩn bị cho chu kỳ phát triển mới.
Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 15 -19/12

Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 15 -19/12

Tỷ giá trung tâm đi ngang, chỉ số VN-Index tăng mạnh 57,42 điểm so với phiên cuối tuần trước đó hay đến hết ngày 27/11/2025, giải ngân vốn đầu tư công cả nước đạt 528.870,2 tỷ đồng... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong tuần từ 15 - 19/12.
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ III

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ III

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng khi tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch đạt mức ấn tượng
Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Trong làn sóng chuyển dịch sang mô hình kinh tế carbon thấp, thị trường tín chỉ carbon rừng đang nổi lên như một “điểm nóng” thu hút sự quan tâm của nhiều tổ chức và doanh nghiệp quốc tế. Tuy nhiên, để biến sự quan tâm này thành những hợp đồng thương mại có giá trị cao và bền vững, Việt Nam cần giải đồng bộ hàng loạt bài toán then chốt, từ chuẩn hóa phương pháp luận, xác định thời gian hợp lệ của tín chỉ, cơ chế chấp thuận chuyển giao quốc tế, đến quyền sở hữu và năng lực đo đạc – báo cáo – thẩm định (MRV).
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Bước vào năm 2026, thị trường chứng khoán Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục duy trì xu hướng tích cực, dù bối cảnh đã có nhiều thay đổi so với giai đoạn bùng nổ trước đó. Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích, đây không còn là chu kỳ tăng trưởng “dễ ăn”, nhưng vẫn mở ra nhiều cơ hội đầu tư nếu nhà đầu tư lựa chọn đúng ngành và đúng doanh nghiệp có nền tảng tốt, chiến lược rõ ràng.
3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

Trung tâm Tài chính quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được triển khai theo ba giai đoạn và gắn chặt với lộ trình cải cách thị trường vốn, từ hạ tầng thanh toán, bù trừ, đến chuẩn hóa thông tin doanh nghiệp và mở rộng không gian cho các sản phẩm tài chính phái sinh.