Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao: Gian nan chinh phục thị trường

Nhật Minh
Nhật Minh  - 
Một số HTX, DN trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao cho biết, hiện nay làm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao cần đầu tư lớn, tạo ra năng suất chất lượng cao, nhưng thành quả thu về chưa tương xứng. 
aa

Ông Nguyễn Công Thừa, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ Nông nghiệp Tổng hợp Hoa Anh Đào (TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) đang trăn trở để tìm đầu ra cho hàng trăm tấn rau sạch hữu cơ, được gieo trồng chăm sóc theo phương pháp nhà kính của Israel.

Trước đó, để đầu tư cho mỗi ha trồng rau sạch theo phương pháp mới, Hoa Anh Đào đã phải bỏ ra khoảng 7 tỷ đồng/ha. Và bù lại, thay vì rau cho năng suất trung bình khoảng hơn 1 tấn/sào/vụ như trước kia, do được đầu tư chăm sóc tốt, nay mỗi vụ thu hoạch có thể cho đến 18 – 20 tấn/sào.

Không chỉ cho năng suất vượt trội mà chất lượng sản phẩm rau sạch hữu cơ của hợp tác xã sản xuất ra rất đảm bảo... Tuy nhiên, niềm vui này lại không song hành với hiệu quả thu về, bởi thị trường còn hạn hẹp, và lượng tiêu thụ còn hạn chế, không như sự mong đợi của DN.

Sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao: Gian nan chinh phục thị trường

“Trung bình hàng năm, Hoa Anh Đào sản xuất 50.000 tấn rau theo tiêu chuẩn VietGap, 200 tấn rau hữu cơ để bán ra thị trường thông qua việc kết nối với hệ thống siêu thị. Nhưng thực tế, việc tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm khá vất vả trong thời gian qua, đòi hỏi HTX phải đầu tư nhiều thời gian, công sức, tiền bạc để tiếp cận được gần hơn với người dùng và phát triển thị trường” – ông Thừa nói.

Một số HTX, DN trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao cho biết, hiện nay làm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao cần đầu tư lớn, tạo ra năng suất chất lượng cao, nhưng thành quả thu về chưa tương xứng.

Giải thích cho vấn đề này, Giám đốc phát triển thị trường của một DN chuyên phân phối rau sạch cho rằng, ngoài yếu tố về giá cả chênh lệch lớn (gấp 1/3 so với sản phẩm thông thường) nên khó tiêu thụ, thì việc chưa xây dựng được thương hiệu, kênh phân phối cũng như thói quen của người tiêu dùng chính là trở ngại khiến cho nhiều sản phẩm loại này trong nước vẫn đang bế tắc ở khâu đầu ra, dù cho chất lượng không thua kém hàng ngoại.

Rõ ràng, để tìm kiếm sản phẩm, cửa hàng rau sạch hữu cơ là không phải dễ, thậm chí ngay tại những thành phố lớn. Đó là chưa nói đến khâu quản lý thị trường hiện nay còn lỏng lẻo dẫn đến thật giả lẫn lộn, nên nhiều khi rau quả, thực phẩm trưng “mác” an toàn 100%, mà người tiêu dùng vẫn hoang mang.

Ngoài ra, thói quen dễ dãi trong cách lựa chọn thực phẩm của người tiêu dùng, cũng khiến cho những loại rau được trồng theo tiêu chuẩn, công nghệ khoa học một cách bài bản lại chịu “lép vế”.

Mặc dù vậy, không thể đổ lỗi cho người tiêu dùng. Ông Thừa cho rằng, trước tiên các DN hoạt động sản xuất trong lĩnh vực này cần nâng cao tư duy và năng lực thương mại trong tiếp cận thị trường.

Theo một chuyên gia của Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt thì sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao càng cần chú trọng đến khâu xúc tiến thương mại. Bởi, tất cả đều nhằm mục đích cuối cùng là nâng cao năng suất, chất lượng, cho ra đời những sản phẩm đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng.

Sản phẩm có được thị trường chấp nhận, giá trị thương phẩm cao thì lợi ích kinh tế thu về cho người sản xuất kinh doanh mới lớn. Và khi đã tạo được giá trị thương phẩm tốt rồi, thì các DN cũng sẽ có nguồn lực để đầu tư trở lại sản xuất.

Nhật Minh

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.