Siêu thị, cửa hàng tiện lợi: Vẫn là xu hướng được người tiêu dùng lựa chọn
Với xu thế phát triển mạnh của công nghệ, những năm gần đây, mua sắm trực tuyến đã thu hút lượng lớn người tiêu dùng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, kênh mua sắm trực tuyến còn đang tiềm ẩn nhiều rủi ro, và siêu thị mới chính là kênh được nhiều người tin tưởng và mua sắm hơn cả, nhất là ở các thành phố lớn. Hiện các siêu thị, cửa hàng tiện lợi được phủ khắp mọi nơi và đặc biệt, người tiêu dùng thường tin tưởng vào sản phẩm và chất lượng hàng hóa ở đây. Mua sắm trực tuyến đang bùng nổ trong những năm gần đây nhưng vẫn xếp cuối bảng về độ yêu thích của người tiêu dùng khi được khảo sát, khách mua hàng ở các kênh trực tuyến chủ yếu chỉ là người trẻ.
Ảnh minh họa |
Thời gian qua đã chứng kiến số lượng các siêu thị, cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam tăng nhanh và được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Không chỉ các tập đoàn bán lẻ nước ngoài mở rộng hệ thống quy mô mà các DN trong nước cũng tích cực phát triển mạnh về phát triển các chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Có thể kể đến như Vinmart+ của Việt Nam, Circle K của Mỹ và B's Mart của Thái Lan. Báo cáo mới nhất của Nielsen về xu hướng mua hàng toàn cầu cho thấy, người mua hàng Việt Nam ngày nay chuyển hướng đến các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini thường xuyên hơn. Số lượt người mua sắm tại các cửa hàng tiện lợi trong năm 2018 đã tăng gấp 4 lần so với năm 2010.
Bà Thái Thị Thanh Hải, Tổng giám đốc VinCommerce cho biết, việc VinCommerce nói riêng và Tập đoàn Vingroup liên tục đầu tư mở rộng cả về quy mô và nâng cao chất lượng dịch vụ đã góp phần hỗ trợ các ngành hàng sản xuất trong nước giữ vững thị phần trên các kênh bán lẻ hiện đại. Mới đây, VinCommerce cũng đã chính thức hoàn tất thương vụ mua lại toàn bộ chuỗi siêu thị Fivimart nhằm mở rộng quy mô. Đến nay, VinCommerce sở hữu hệ thống bán lẻ quy mô lớn nhất Việt Nam với khoảng 100 siêu thị VinMart và 1.400 cửa hàng tiện lợi VinMart+ trên toàn quốc. Mục tiêu của hệ thống tới 2020 sẽ đạt tới 200 siêu thị VinMart và 4.000 cửa hàng VinMart+.
Đại diện VinCommerce khẳng định, trong chiến lược phát triển của VinCommerce, các siêu thị VinMart và cửa hàng VinMart+ sẽ phát triển trên cả nước và mở rộng tới từng khu dân cư để phục vụ đông đảo người tiêu dùng bằng những sản phẩm chất lượng cao và dịch vụ tận tâm. Những sản phẩm an toàn, đảm bảo chất lượng sẽ là điểm lựa chọn lý tưởng cho người tiêu dùng.
Có thể thấy, kênh siêu thị, cửa hàng tiện lợi đang được các DN bán lẻ chú trọng đầu tư, hầu hết các sản phẩm được bày bán trong siêu thị đều được kiểm định về chất lượng, vấn đề an toàn thực phẩm và nguồn gốc rõ ràng. Ông Phạm Hồng Thái, Tổng giám đốc công ty CP Intimex Việt Nam chia sẻ, hệ thống các siêu thị mà DN đang triển khai không chỉ chú trọng cải thiện không gian mua sắm để mang đến cảm giác thân thiện, thoải mái tới người tiêu dùng, mà còn tập trung nâng cao chất lượng hàng hóa, gia tăng sự đa dạng của sản phẩm, đặc biệt là nhóm ngành thực phẩm tươi sống.
Đại diện Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cho rằng, hệ thống các siêu thị, cửa hàng tiện lợi của Hapro phát triển mạnh thời gian qua bằng sự khẳng định về chất lượng, dịch vụ và được người tiêu dùng ưa chuộng. Để chủ động được nguồn hàng hóa đưa vào hệ thống bán lẻ của đơn vị, Hapro đã đầu tư xây dựng các cơ sở vệ tinh, các vùng nguyên liệu, hoặc đặt hàng các trang trại chăn nuôi, từ đó có nguồn nông sản, thực phẩm tươi, an toàn mang thương hiệu riêng của doanh nghiệp.
Có thể khẳng định, việc người tiêu dùng tin chọn mua sắm tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi vẫn đang là xu hướng để các DN tiếp tục phát triển mở rộng quy mô hệ thống.
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp HVNCLC nhấn mạnh, hai yếu tố mà người tiêu dùng quan tâm nhất hiện nay chính là chất lượng và tính an toàn khi sử dụng. Chính vì đảm bảo được các yếu tố này mà người tiêu dùng đã tin tưởng mà mua sắm nhiều hơn ở siêu thị.