Sửa 3km đường, 11 năm chưa xong
Tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh được khởi công xây dựng từ năm 1997 và đưa vào sử dụng năm 2002, sau một thời gian, hầm chui qua đường bị lún sụt và đã được xây dựng mới lại. Và cũng từ đó, tuyến đường trở thành điểm đen về ùn tắc giao thông và ngập nước, ảnh hưởng đến đời sống người dân tại khu vực và cả người tham gia lưu thông.
“Con sông” Nguyễn Hữu Cảnh đã chờ đợi 11 năm để được nâng cấp sửa chữa |
Năm 2007, nhằm khắc phục tình trạng này, UBND TP.HCM có chủ trương thực hiện dự án sửa chữa. Ngay sau đó, Sở Giao thông – Vận tải giao Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 thuê đơn vị tư vấn là Phân viện Khoa học công nghệ Giao thông – Vận tải miền Trung thực hiện khảo sát, lập dự án nghiên cứu phương án sửa chữa. Để đẩy nhanh tiến độ, năm 2009, UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương chỉ định Tổng Công ty Xây dựng số 1 thực hiện sửa chữa đường này theo hình thức hợp đồng tổng thầu “chìa khóa trao tay”.
Tuy nhiên, dự án vấp phải nhiều ý kiến khác nhau về phương án sửa chữa do nằm trong vùng địa chất yếu, chưa ổn định, trên tuyến còn có các công trình cầu Thị Nghè, Văn Thánh, Thủ Thiêm, cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh.
Đến năm 2010, lãnh đạo TP.HCM yêu cầu các đơn vị liên quan tiến hành khảo sát, nghiên cứu thật kỹ; đánh giá đúng hiện trạng và các nguyên nhân hư hỏng do lún nền đường và tình trạng ngập nước thường xuyên, cũng như hiện trạng hoạt động của hệ thống thoát nước được xây dựng trước đây để có giải pháp xử lý căn cơ, hiệu quả vấn đề ngập nước. Các giải pháp xử lý lún nền đường theo hướng khắc phục triệt để một lần, không để kéo dài thành nhiều đợt...
Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM, Thường trực HĐND TP.HCM, Thường trực UBND TP.HCM và các sở ngành đã có nhiều cuộc họp nhưng chưa kết luận chỉ đạo cụ thể. Văn phòng Chính phủ cũng truyền đạt ý kiến của Thủ tướng giao UBND TP.HCM quyết định theo thẩm quyền việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án nêu trên, đảm bảo đúng quy định hiện hành.
Tới đầu năm 2018, Sở Giao thông - Vận tải phê duyệt dự án và kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Theo đó, dự án được triển khai theo đúng các quy định về quản lý đầu tư xây dựng hiện hành, các gói thầu sẽ được tổ chức thực hiện theo quy định Luật Đấu thầu (tổ chức đấu thầu rộng rãi lựa chọn đơn vị tư vấn, thi công công trình; trừ các gói thầu tư vấn có giá trị gói thầu nhỏ hơn 500 triệu đồng).
Mặt khác, dự án đã thực hiện các thủ tục theo Luật Đầu tư công nên hoàn toàn có thể bố trí kế hoạch vốn theo tiến độ thực hiện từ nguồn ngân sách thành phố theo quy định. Vì vậy, để dự án sớm triển khai, Sở Giao thông - Vận tải kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận sử dụng nguồn vốn ngân sách để thực hiện dự án và giao Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Tài chính tham mưu UBND TP.HCM về việc cân đối, bố trí kế hoạch vốn.
Ngày 27/8/2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương tạm ứng từ ngân sách thành phố 200 tỷ đồng cho Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 để triển khai thi công công trình. Theo đó, dự kiến tổng số kinh phí có thể vượt 473 tỷ đồng so với ban đầu.
Cho đến ngày 10/10/2018, báo cáo UBND TP.HCM, ông Nguyễn Văn Tám, Phó giám đốc Sở Giao thông - Vận tải cho biết đến nay, công tác thiết kế chi tiết đã cơ bản thực hiện xong, đang trong giai đoạn kiểm tra, rà soát để trình thẩm định, phê duyệt làm cơ sở đấu thầu lựa chọn nhà thầu và khởi công công trình.