Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Phú Thọ đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển dịch vụ logistics

Hồng Hạnh
Hồng Hạnh  - 
Phú Thọ đã và đang chuẩn bị mặt bằng sạch, đảm bảo yêu cầu về điện, nước và các dịch vụ phụ trợ để các doanh nghiệp, nhà đầu tư lựa chọn tham gia đầu tư phát triển hạ tầng logistics.
aa
Phê duyệt Khung chính sách tái định cư dự án phát triển logistics phía Nam Nỗi lo giá cước vận tải biển leo thang Bất động sản hậu cần đô thị nhận được sự quan tâm của giới đầu tư
Phú Thọ là đầu mối giao thông quan trọng cả về đường bộ, đường sắt, đường thủy trong khu vực miền Bắc.
Phú Thọ là đầu mối giao thông quan trọng cả về đường bộ, đường sắt, đường thủy trong khu vực miền Bắc

Ưu tiên phát triển logistics

Ông Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ cho biết, Phú Thọ nằm ở vị trí tiếp giáp giữa các tiểu vùng Đông Bắc và Tây Bắc với vùng Đồng bằng sông Hồng, cửa ngõ phía Tây của Thủ đô Hà Nội và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, nằm trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Vị trí địa lý không những tạo tiền đề để Phú Thọ kết nối khá thuận lợi với các địa phương khác trong cả nước và với quốc tế, đặc biệt là trong bối cảnh hàng loạt tuyến giao thông được đầu tư nâng cấp hoặc xây dựng mới như cao tốc Hà Nội - Lào Cai, đường sắt Hà Nội - Lào Cai... mà còn mở ra triển vọng hình thành trung tâm logistics có chức năng thu hút và lan tỏa hàng hóa, dịch vụ cho toàn bộ các tỉnh lân cận và Thủ đô Hà Nội.

Hiện tỉnh Phú Thọ là đầu mối giao thông quan trọng cả về đường bộ, đường sắt, đường thủy trong khu vực miền Bắc, kết nối trung chuyển hàng hóa cho các khu vực Tây Bắc, Đông Bắc và Đồng bằng sông Hồng, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của tỉnh và khu vực.

Cụ thể, tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (tốc độ tối đa 100km/h) qua tỉnh Phú Thọ có chiều dài trên 62km có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thuộc hành lang đường bộ Côn Minh - Hải Phòng đã mang lại những tiềm năng, cơ hội phát triển kinh tế - xã hội rất lớn.

"Phú Thọ có thể khai thác các lợi thế về giao thông, về đầu tư để tham gia vào từng khâu của quá trình lưu thông hàng hóa, gắn hợp tác phát triển thương mại với Trung Quốc và ASEAN", ông Nguyễn Việt Dũng cho hay.

Ông Nguyễn Hải Quân - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Phú Thọ cho biết, quy hoạch chung của tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trên địa bàn tỉnh quy hoạch xây dựng 3 trung tâm logistics, trong đó có 1 trung tâm logistics cấp vùng nằm trong tổng thể Khu công nghiệp dịch vụ Bắc Sơn với diện tích trên 54,5 ha; 2 trung tâm logistics cấp tỉnh gồm trung tâm logistics Lâm Thao và trung tâm logistics Hạ Hòa.

Phú Thọ ưu tiên phát triển các ngành dịch vụ như dịch vụ logistics, vận tải đường thuỷ nội địa và đường sắt, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, dịch vụ kinh doanh bất động sản, dịch vụ hành chính công...

Đồng thời, hình thành chuỗi cung ứng, phân phối hiện đại cho tiểu vùng Tây Bắc với định hướng lâu dài phát triển Phú Thọ trở thành một trong những trung tâm thương mại, logistics của vùng. Xây dựng thị trường thương mại có tính cạnh tranh, đưa thương mại điện tử dần trở thành một trong những kênh phân phối quan trọng.

Chưa có trung tâm logistics tương xứng

Ông Nguyễn Anh Sơn - Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, dịch vụ logistics đã ngày càng khẳng định vai trò, vị trí trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Thọ.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Anh Sơn, hoạt động logistics tại Phú Thọ vẫn còn bộc lộ một số hạn chế lớn như hạ tầng thương mại và giao thông vận tải của tỉnh mặc dù đã được quan tâm đầu tư nhưng cho đến nay vẫn chưa có trung tâm logistics tương xứng với vị trí địa kinh tế - giao thông.

Sự liên kết về logistics giữa Phú Thọ với các tỉnh chưa đáp ứng được yêu cầu, cùng với sự kết nối chưa hiệu quả giữa các vùng sản xuất và chế biến, xuất khẩu hàng hóa cũng là nguyên nhân khiến chi phí logistics tăng, thời gian vận chuyển bị kéo dài. Số lượng doanh nghiệp khá nhiều nhưng đa số quy mô nhỏ, chủ yếu cung cấp dịch vụ đơn lẻ, thiếu tính liên kết, ứng dụng công nghệ trong thương mại điện tử còn ở mức chưa cao và chưa có cơ chế, chính sách mang tính đột phá để hỗ trợ cho hoạt động logistics phát triển xứng tầm.

Để tiếp tục phát huy có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, thúc đẩy ngành dịch vụ logistics phát triển nhanh và bền vững, ông Nguyễn Anh Sơn đề nghị tỉnh Phú Thọ tập trung triển khai Kế hoạch số 292/KH-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ về phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh đến năm 2025. Đồng thời, ưu tiên ngân sách để làm “vốn mồi” thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp có uy tín, năng lực, kinh nghiệm vào đầu tư, phát triển hạ tầng logistics, trong đó, ưu tiên thu hút đầu tư phát triển các trung tâm logistics áp dụng công nghệ 4.0, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và giảm chi phí logistics, theo quy hoạch đã được tỉnh phê duyệt.

Bên cạnh đó, Phú Thọ cần quan tâm đầu tư hơn nữa cho đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao tại chỗ, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, khuyến khích các chương trình đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, kinh tế số, đáp ứng yêu cầu phát triển dịch vụ logistics trong tình hình mới.

Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho rằng, để phát triển dịch vụ logistics, trước hết cần có quyết tâm, nhận thức rõ ràng; tập trung phát triển hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông và hạ tầng logistics, cần đưa vào hệ thống quy hoạch, nếu không sẽ bị vướng.

Đại diện Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho rằng, tỉnh Phú Thọ cần phối hợp với Bộ Giao thông vận tải nạo vét luồng, thanh thải đá ngầm trên tuyến đường thủy nội địa sông Lô, sông Hồng, sông Đà để phát huy tối đa tuyến vận tải đường thủy nội địa. Đồng thời, triển khai đầu tư vào dự án trung tâm logistics phục vụ cho việc phát triển chung của khu vực Tây bắc đặt tại Phú Thọ cho các nhà đầu tư sản xuất, kho hàng hoá phân phối phục vụ cho khu vực. Phú Thọ cũng cần hoàn tất các thủ tục tại các cảng cạn, ICD trên địa bàn tỉnh để thúc đẩy các hoạt động logistics tại chỗ mạnh mẽ, góp phần thu hút đầu tư vào tỉnh.

Theo ông Nguyễn Việt Dũng, với điều kiện tự nhiên, lợi thế nổi trội, tỉnh Phú Thọ đã và đang chuẩn bị mặt bằng sạch, đảm bảo yêu cầu về điện, nước và các dịch vụ phụ trợ để các doanh nghiệp, nhà đầu tư lựa chọn tham gia đầu tư phát triển hạ tầng logictics.

"Tỉnh Phú Thọ cam kết đồng hành, hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất trong suốt quá trình thực hiện dự án đầu tư", ông Nguyễn Việt Dũng chia sẻ.

Hồng Hạnh

Tin liên quan

Tin khác

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.