“Sữa học đường”: Lo nhiều hơn mừng
Sữa học đường: Cái được lớn nhất là tạo hiệu ứng rộng lớn | |
Sữa học đường: Nhân văn, rồi nhân thế nào? |
Ảnh minh họa |
Chương trình “Sữa học đường” thể hiện tính nhân văn, đó là cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng của trẻ em mẫu giáo và tiểu học. Thông qua hoạt động cho trẻ em uống sữa hàng ngày nhằm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, nâng cao tầm vóc, thể lực của trẻ em Việt Nam, góp phần phát triển nguồn nhân lực trong tương lai.
Bên cạnh đó, mục tiêu của chương trình là cải thiện về số lượng và chất lượng khẩu phần ăn thông qua hoạt động cho học sinh mẫu giáo và tiểu học ở các trường, đặc biệt là tại các huyện nghèo; đáp ứng 90 - 95% nhu cầu năng lượng của trẻ vào năm 2020…
Tuy nhiên thời gian qua, nhiều ý kiến cho rằng “Sữa học đường” còn không ít hạn chế cần khắc phục. Nổi bật là vấn đề vận chuyển và bảo quản sữa; giá sữa; thiếu đồng bộ về cơ sở vật chất bảo quản sữa ngay tại ở các cơ sở trường học. Nhiều nơi, tâm lý phụ huynh còn băn khoăn hoặc do điều kiện kinh tế hạn chế nên số học sinh tham gia chưa đông. Ngoài ra, nhiều phụ huynh cũng đặt dấu hỏi về chất lượng sữa có đáp ứng được chất lượng và trong thời gian sử dụng hay không?
Bởi lẽ, đã có không ít sự việc liên quan đến sữa học đường làm dư luận lo lắng và dậy sóng. Điển hình là vụ ngộ độc nghi do uống sữa của 500 em học sinh trường Tiểu học Lái Hiếu, tỉnh Hậu Giang làm nhiều phụ huynh trên cả nước cảm thấy bất an và hoang mang. Hoặc sự việc 73 học sinh ở trường Tiểu học Phạm Văn Đồng và Trường Mầm non Phú Lộc (huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai) phải nhập viện khẩn cấp nghi ngộ độc thực phẩm sau khi uống sữa trong chương trình “Sữa học đường”.
Mới đây, Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cũng thừa nhận hạn chế tại chương trình “Sữa học đường”, đó là hiện nay vẫn chưa có sữa theo tiêu chuẩn sữa học đường. Nguyên nhân bởi Bộ Y tế chưa ban hành hướng dẫn triển khai chương trình và chưa quy định tiêu chuẩn sữa học đường dùng trong trường học. Do vậy, Bộ GD&ĐT đề nghị Ban chỉ đạo Chương trình sữa học đường Trung ương cần sớm ban hành kế hoạch triển khai chương trình.
Đặc biệt, Bộ Y tế (cơ quan chủ trì chuyên môn) cần sớm ban hành hướng dẫn triển khai chương trình và hướng dẫn tiêu chuẩn sữa học đường. Tăng cường công tác hướng dẫn và hỗ trợ chuyên môn, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc triển khai chương trình tại các trường học, đặc biệt chú trọng công tác đảm bảo an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm sữa đưa vào trường học.