Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thách thức với doanh nghiệp sữa Việt

Anh Quân
Anh Quân  - 
Tình trạng “lép vế” nói trên có thể còn trầm trọng hơn khi CPTPP được thực thi chính thức bởi hiện nay Việt Nam nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa chủ yếu từ các thị trường  New Zealand, Singapore, Mỹ, Đức, Thái Lan… 
aa
Thách thức với doanh nghiệp sữa Việt Thị trường sữa Việt Nam đang ở “thời kỳ vàng”
Thách thức với doanh nghiệp sữa Việt Ngành sữa Việt Nam đa dạng hóa sản phẩm vì sức khỏe cộng đồng

Quý I/2018, thị trường sữa Việt Nam khá “yên bình” khi giá bán tương đối ổn định. DN thu mua sữa từ người chăn nuôi quanh mức 11-12 nghìn đồng/lít. Sản lượng sữa tươi và sữa bột quý I/2018 đạt lần lượt 340,2 triệu lít và 36,7 nghìn tấn, tương ứng giảm 0,4% và tăng 26,9% so với quý I/2017… Mặc dù vậy, ẩn sau sự phẳng lặng đó của thị trường, sóng ngầm dường như đang chuẩn bị nổi lên, trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng.

Bởi lẽ, từ đầu năm nay đã có thêm hàng nghìn dòng thuế đánh vào hàng hóa nhập khẩu từ Liên minh kinh tế Á-Âu, ASEAN được điều chỉnh về 0%; qua đó đẩy kim ngạch nhập khẩu sữa tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước. Còn trong tương lai, khi CPTPP được thực thi, cùng với lộ trình giảm thuế, thì thị trường sữa Việt được nhận định sẽ tiếp tục vào vòng xoáy cạnh tranh mới.

Thách thức với doanh nghiệp sữa Việt
“Sóng ngầm” đang tiềm ẩn trên thị trường sữa Việt

Sữa nước đi về đâu?

Quý đầu năm nay, tương quan đáng chú ý là sản lượng sữa nước của DN Việt sụt giảm, trong khi sữa nhập khẩu tăng, như nêu trên. Tuy nhiên trên thực tế, đây lại là “địa hạt” các DN sữa Việt trong nhiều năm nay. Sữa tươi Vinamilk, sữa tiệt trùng TH true Milk; sữa thanh trùng Ba Vì… vốn là các thương hiệu nội địa được người dân ưa chuộng, luôn có “độ nhạy tiêu dùng” cao, chiếm vị trí đắc địa trên các quầy kệ từ trung tâm thương mại đến cửa hàng tạp hóa, “qua mặt” sữa ngoại.

Đơn cử năm 2017, các DN sữa Việt Nam sản xuất được trên 1.333,4 triệu lít sữa nước, tăng 6,6% so với năm 2016. Trong khi đó, sữa nước nhập khẩu cả năm ngoái chỉ đạt khoảng 30,6 triệu USD với khối lượng 32,2 triệu lít. So với sản lượng sữa nước sản xuất trong nước thì lượng nhập khẩu chỉ bằng 2,4%. Kết năm 2017, doanh thu ngành sữa Việt Nam đạt trên 100 nghìn tỷ đồng, tăng gần 10% so với năm 2016.

Bức tranh về thị trường sữa và vị thế DN Việt nêu trên, đặt trong các lợi thế về hệ thống kênh phân phối rộng, khoảng cách gần hơn đến nguồn cầu tiêu dùng… cho cảm giác các DN Việt Nam sẽ tiếp tục tận dụng tốt các cơ hội kinh doanh từ thị trường sữa Việt Nam, như dân số đông, tốc độ tăng dân số tiếp tục duy trì khoảng 1,2%/năm. Tuy nhiên, có những rủi ro đáng kể với DN sữa Việt, liên quan đến chất lượng sản phẩm.

Một báo cáo từ Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh (BCSI) phát hành đầu năm nay nhìn nhận: Với sữa nước, dù Việt Nam có nhiều lợi thế nhưng cũng có lắm bất lợi. Trong con số sản lượng sữa trên 1,3 tỷ lít sản xuất năm 2017, chỉ có khoảng 30% là sữa tươi thực sự.

“Thị trường sữa tươi từ năm 2010 đến nay, sản lượng sữa tươi vẫn chỉ chiếm một phần nhỏ trong sản lượng sữa tiêu thụ. Nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi mà sữa trên thị trường Việt Nam - thứ mà trước giờ chúng ta luôn nghĩ, luôn gọi là sữa tươi - thì có tới 65-70% là sản phẩm sữa hoàn nguyên”, báo cáo của BCSI cho biết.

Có một thực tế rằng, hiện nay có nhiều người tiêu dùng dù đã mua sữa, sử dụng sữa rất nhiều năm nhưng vẫn không phân biệt giữa sữa tươi 100%, sữa tươi tiệt trùng và sữa hoàn nguyên. Trong khi đó theo BCSI, điều quan trọng nhất để tạo ra một thị trường sữa minh bạch thì sữa hoàn nguyên phải ghi là sữa hoàn nguyên, sữa tươi thì phải ghi rõ nguồn nguyên liệu để người mua dễ dàng chọn lựa…

Cho nên, khi mà sự minh bạch như thế chưa được thực thi tích cực, tạo ra những thay đổi căn bản thì đây chính là điểm yếu của thị trường sữa Việt, đang đặt ra thách thức rất lớn khi hội nhập. Với thương hiệu lâu năm và nguồn lực mạnh, nếu được hỗ trợ bởi thuế suất thuế nhập khẩu giảm, sữa ngoại nhập khẩu có thể được chia sẻ cơ hội nhiều hơn để mở rộng thị phần tại Việt Nam.

Thách thức với sữa bột

Khác với sữa nước, với sữa bột người tiêu dùng Việt ưa chuộng sử dụng các dòng sản phẩm ngoại nhập hơn. Với những ưu thế cả về thương hiệu lẫn nguồn lực, lâu nay thị trường sữa bột do các hãng ngoại độc chiếm thị phần và các DN nội địa phải chịu lép vế ngay trên sân nhà.

Từ năm 2010-2017, Việt Nam nhập khẩu khoảng 7,4 tỷ USD mặt hàng sữa và các sản phẩm sữa, trung bình mỗi năm khoảng 817 triệu USD. Riêng về sữa bột, năm 2017 Việt Nam nhập khẩu 523,7 triệu USD, chiếm hơn nửa (61%) tổng kim ngạch nhập khẩu sữa và các sản phẩm sữa cả nước. Về số lượng, nước ta nhập khẩu khoảng 223,2 nghìn tấn sữa bột cả năm ngoái, gấp khoảng 1,73 lần lượng sữa bột sản xuất trong nước.

Tình trạng “lép vế” nói trên có thể còn trầm trọng hơn khi CPTPP được thực thi chính thức bởi hiện nay Việt Nam nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa chủ yếu từ các thị trường New Zealand, Singapore, Mỹ, Đức, Thái Lan… Nhưng đáng chú ý là trong số 10 nước đối tác tham gia ký kết hiệp định CPTPP ngày 9/3/2018 vừa qua thì có tới 5 nước (New Zealand, Singapore, Malaysia, Australia và Nhật Bản) xuất khẩu sữa sang Việt Nam với thị phần lớn.

BCSI cảnh báo, trong các năm tới, do thuế giảm, khả năng lớn là kim ngạch nhập khẩu sữa của Việt Nam sẽ có sự gia tăng mạnh. Người tiêu dùng có cơ hội sử dụng sữa ngoại giá rẻ hơn, nhưng các DN sữa trong nước sẽ phải cạnh tranh gay gắt với các DN ngoại ngay trên sân nhà. Thậm chí, nếu không có những hành động cụ thể, hiệu quả thì rất có thể các DN sữa nội địa sẽ mất luôn cả thị phần vốn đã ít ỏi của mình.

Đề xuất một số giải pháp, BCSI cho rằng các vấn đề đáng quan tâm và phải nhanh chóng trở thành trọng tâm trong chiến lược cạnh tranh, trong chiến lược hành động sắp tới, đó là: cải thiện chất lượng nguyên liệu, giảm thiểu chi phí sản xuất, thay đổi nhận thức của người tiêu dùng, nâng cao tiềm lực tài chính và uy tín thương hiệu cũng như sự kết nối trong ngành…

Theo đó, DN cũng như cơ quan nhà nước cần hỗ trợ về mặt tài chính lẫn kỹ thuật để giúp người nông dân nâng cao chất lượng con giống, cải thiện kỹ thuật chăn nuôi. Chính phủ cần đưa ra các quy định, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho các DN trong nước, kết hợp với các DN tạo dựng các kênh thông tin tham khảo tin cậy cho người tiêu dùng…

Anh Quân

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.