Thế giới mua sắm trong tầm tay
Chị Nguyễn Vĩnh An, nhân viên văn phòng Công ty Thực phẩm Kido cho biết, do đặc thù công việc văn phòng, ít có thời gian đến các trung tâm mua sắm, nên chị chọn kênh trực tuyến là chính. Hình thức này rất tiện lợi và hiện nay, ngoà̀i mua qua các trang bán hàng trực tuyến trong nước như Sendo, Tiki, Lazada… chị còn thường xuyên đặt mua nhiều sản phẩm thời trang, công nghệ hàng hiệu từ nước ngoài trên Amazon. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể chọn mua sắm trực tuyến xuyên biên giới, thông qua các kênh trực tuyến toàn cầu như Amazon, Alibaba...
Ảnh minh họa |
Ông Phạm Đạt, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Fado Việt Nam nhận định, việc mua sắm trên thị trường quốc tế đối với người Việt Nam hiện nay còn rất nhiều rào cản: do tâm lý người dân chưa có lòng tin khi mua hàng hóa ở đó; do hạn chế về công nghệ thông tin, khác biệt về ngôn ngữ và đặc biệt là việc thanh toán… Cùng với đó, các trang bán hàng trực tuyến trên toàn giới như Amazon.com chưa có phiên bản tiếng Việt và nếu xét về tiềm năng phát triển thị trường trực tuyến thì còn rất lâu để Amazon chú ý đến thị trường Việt Nam. Hiện tại khu vực châu Á mới chỉ có Amazon có phiên bản tiếng Hoa và tiếng Nhật. Trong khi đó, trang Amazon.com là địa chỉ mua sắm trực tuyến quốc tế mà người Việt săn hàng nhiều nhất. Đây được xem như thiệt thòi lớn đối với nhiều người Việt Nam (nhất là giới trẻ) muốn mua sắm hàng hóa trực tuyến xuyên biên giới với túi tiền vừa phải.
Thời gian qua, đã có nhiều giao dịch gian lận xuất phát tại Việt Nam khiến cho một số trang thương mại điện tử như Amazon.com dè chừng. Họ giới hạn số người mua tại Việt Nam bằng cách khuyến cáo người bán và hạn chế chuyển hàng về Việt Nam. Khi người Việt Nam muốn mua hàng hóa xuất xứ từ Hoa Kỳ (Mỹ) trên Amazon.com, thì việc có thẻ quốc tế như Visa hay Master là đương nhiên, tuy thế, việc yêu cầu phải có một địa chỉ nhận hàng tại Mỹ là điều quá khó, gần như “bất khả thi” với nhiều khách hàng Việt. Cũng nói thêm là, việc mua hàng trên Amazon tại Mỹ bên cạnh giá sản phẩm, khách hàng phải trả thêm một số khoản phí là thuế suất nội địa tùy vào từng loại hàng hóa (thuộc danh sách được miễn thuế hay bắt buộc đóng thuế mà có giá khác nhau) và thuế được tính theo từng bang khác nhau.
Theo ông Phạm Đạt, người tiêu dùng Việt hiện đã có công cụ để tham khảo nếu muốn mua hàng trên Amazon.com hay từ các website của nước ngoài. Đó là sản thương mại trực tuyến Fado.vn, được xem như phiên bản Việt hóa của Amazon.com. Tại đây, mọi trở ngại trong việc mua hàng trên Amazon.com của người Việt sẽ được giải quyết nhanh chóng, an toàn với chi phí tiết kiệm nhất.
Hiện nay, Fado.vn là sàn thương mại điện tử xuyên biên giới hàng đầu Việt Nam, chuyên cung cấp không giới hạn về số lượng, chủng loại, mẫu mã sản phẩm từ khắp nơi trên thế giới. Thông qua Fado.vn người tiêu dùng Việt Nam có thể tiếp cận hàng loạt sản phẩm chính hãng, từ khắp nơi trên thế giới đặc biệt là từ Amazon tại Mỹ, Đức, Nhật.
Theo đó, tất cả dữ liệu thông tin, giá cả sản phẩm từ Amazon và nhiều website nổi tiếng trên thế giới được cập nhật đầy đủ trên Fado.vn theo thời gian thực, đầy đủ các chương trình khuyến mãi đang diễn ra ở nước ngoài. Hệ thống của Fado sẽ tự động tính toán các chi phí vận chuyển, thuế nhập khẩu giúp khách hàng nắm rõ chi phí trọn gói để nhận được sản phẩm tại Việt Nam chỉ trong vài giây.
Fado.vn được xem như đơn vị dịch vụ trung gian thương mại điện tử, giúp khách hàng mua sắm dễ dàng hơn với các trang bán hàng trực tuyến ở nước ngoài thông qua kết nối nội dung với Amazon.com; xây dựng chương trình báo giá tự động, hỗ trợ khách hàng trực tuyến, theo dõi đường đi hàng hóa qua tài khoản và email... Người Việt không nhất thiết phải có tài khoản ngân hàng để mua hàng trên Amazon, chỉ cần đăng ký tài khoản trên Fado.vn và chọn hình thức thanh toán phù hợp (thanh toán tại nhà, qua ngân hàng hoặc tại trụ sở Fado.vn tại Việt Nam).
Việc mua hàng trên Fado.vn sẽ giải quyết được 2 trở ngại về ngôn ngữ và thanh toán và khách hàng còn được tư vấn các giải pháp mua hàng tốt. Sản phẩm đặt mua được giao tận nơi, không phải chịu thuế nội địa tại các quốc gia bán hàng, thậm chí khi hàng giao chậm, khách còn được bù thêm tiền phải chờ đợi món hàng. Hình thức giao hàng của Fado.vn cũng linh động, khách có thể lựa chọn nhận hàng tại kho, tại nhà hoặc qua đường bưu điện…
Hiện nay, trên trang mua sắm trực tuyến Fado.vn đang có 800 triệu sản phẩm hàng hóa, thuộc nhiều nhóm hàng công nghệ, thời trang, tiêu dùng, điện tử… Trong đó, hầu hết là sản phẩm hàng hiệu của những hãng sản xuất nổi tiếng thế giới như Apple, Chanel, Dior… Trong năm 2018 vừa qua trang, Fado.vn đã có trên 200 nghìn giao dịch thành công và Fado.vn đang hướng tới hỗ trợ các doanh nghiệp Việt tham gia đưa hàng xuất khẩu trực tuyến ra thế giới.