Thương lái giàu to, nông dân méo mặt!
Hà Nội: Chung tay hỗ trợ tiêu thụ thịt lợn | |
Tăng cường biện pháp bình ổn thị trường thịt lợn |
Theo lý thuyết, với mức giá này người tiêu dùng sẽ được sử dụng thịt thành phẩm với giá khoảng 60 nghìn đồng/kg. Tuy nhiên trên thực tế, người tiêu dùng vẫn phải mua thịt thành phẩm với giá khá cao từ 100 – 130 nghìn đồng/kg, tùy loại.
Cần tổ chức các điểm bán hàng đúng với giá thực của thị trường |
Lý giải cho vấn đề này, các tiểu thương đều cho rằng giá thịt cao là do phải qua quá nhiều khâu trung gian. Chị Nguyễn Thị Bích Phượng (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ, giá lợn hơi mua tại trang trại 15 – 20 nghìn đồng/kg, tùy thuộc chất lượng thịt (tỷ lệ mỡ ít hay nhiều). Sau khi giết mổ, một con lợn trung bình 100kg, còn khoảng 75 - 80 kg thịt. Giá bán móc hàm (lợn cả con, bỏ phần nội tạng) giá 35 nghìn đồng/kg.
Hiện nay, giá thịt nhập cho quán ăn trung bình 60 nghìn đồng/kg. Nếu chia nhỏ từng loại thịt bán lẻ, giá nạc thăn khoảng 80 nghìn đồng/kg; ba chỉ 75 nghìn đồng/kg… Mỗi con lợn hơi 100 kg, sau khi giết mổ, bán thịt khoảng 5 - 5,5 triệu đồng, gấp 3 lần giá mua lợn hơi. Thế nhưng còn chi phí thuê cửa hàng, chi phí vận chuyển, phí chợ, thuế… và quan trọng nhất là các đầu mối giao thịt không giảm thì chúng tôi cũng không thể giảm được.
Còn đại diện các siêu thị thì lại cho rằng, hệ thống các siêu thị thường thanh toán trả chậm từ 1-2 tháng nên bị tính vào giá thành cả chi phí lãi suất vì vậy giá của các siêu thị cũng không giảm nhiều. Một lý do nữa được các siêu thị đưa ra để giải thích cho giá thịt lợn tại siêu thị không giảm là do nguồn thịt lấy từ công ty chuyên chăn nuôi, chế biến. Đây là những công ty có lợn nuôi theo tiêu chuẩn kỹ thuật và giá bán cao hơn giá ngoài thị trường tự do.
Bên cạnh đó, giá thịt tại siêu thị khó giảm còn là bởi các siêu thị đã ký hợp đồng trọn gói với nhà cung cấp từ sớm và nhà cung cấp không giảm thì siêu thị cũng đành… biết vậy, bởi hợp đồng đã được ký trước khi giá lợn hơi giảm.
Theo một số chuyên gia, khâu tổ chức, dự báo thị trường vẫn chưa tốt, do đó, người sản xuất và người tiêu dùng đều bị thiệt. Điều này đã từng xảy ra với khá nhiều nông sản Việt như dưa hấu, hành tím, khoai tây, vải thiều và nay đến thịt lợn… cứ được mùa lại rớt giá thê thảm.
Vấn đề lớn đối với ngành nông nghiệp hiện nay là dù định hướng đã có nhưng khâu tổ chức, thực hiện kém dẫn đến hiện tượng “bong bóng” đối với nông sản nuôi, trồng do tâm lý sản xuất theo trào lưu. Việc cần làm hiện nay là rà soát lại tổ chức sản xuất nông nghiệp, áp dụng công nghệ cao. Ngoài ra, cần tổ chức lại thị trường, quản đầu ra thật tốt cho sản phẩm của bà con nông dân, doanh nghiệp, giảm bớt, thậm chí là triệt tiêu khâu “ăn chặn” của thương lái.
Về dài hạn, ngành nông nghiệp rất cần phải tổ chức lại cách thức sản xuất. Song song với đó, cơ quan quản lý cần có hệ thống dự báo thị trường, cung cấp thông tin thị trường thường xuyên cho bà con nông dân. Có như thế mới không “vỡ trận” lương thực, thực phẩm như đã xảy ra. Bao nhiêu năm nay, phía Trung Quốc mua giá nông sản của bà con với giá cao nhưng 1 - 2 lần rồi bỏ lơ, thành ra người dân đổ xô chăn nuôi, trồng trọt rồi đến lúc thu hoạch xuất bán không được, lĩnh đủ hậu quả.
Những bài học nông sản cũ vẫn còn nguyên giá trị cho thấy công cụ phản ứng thị trường còn non kém! Do đó, năng lực chủ động thị trường của mọi thành phần tham gia dường như rất hạn chế, nếu không nói là chúng ta hoàn toàn bị động! Dân giàu nước mới mạnh! Mỗi lần nông sản rơi vào tình trạng “thất thủ” thế này, cho thấy sự vào cuộc của các cơ quan chức năng còn chưa đáng kể.
Mặt khác, nghịch lý này sẽ chỉ được giải quyết, một khi người chăn nuôi từ bỏ cách làm truyền thống, tham gia chuỗi liên kết, quy trình khép kín từ sản xuất cho tới cung ứng, đảm bảo yêu cầu về an toàn thực phẩm, vệ sinh thú y.
Chị Phạm Hoài Thương (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ, giá lợn hơi có giảm bao nhiêu thì chỉ thương lái được lợi mà thôi bởi người tiêu dùng vẫn phải mua với giá cũ. Đây là tình trạng chung của ngành hàng nông sản tươi sống. Không riêng thịt lợn mà nhiều loại thực phẩm khác cũng thế, dưa hấu người dân đổ đi hay phải bán với giá rẻ mạt, song từ ngoài chợ đến siêu thị, giá vẫn giữ nguyên! Cho đến giờ, vai trò điều tiết, bình ổn giá của nhà nước gần như “bằng không” trong những đợt khủng hoảng hàng nông sản tươi sống. Thương lái mặc sức tung hoành, ép giá.
Nên chăng, nhà nước cần có một lực lượng phản ứng thị trường nhạy bén để xử lý khủng hoảng, tổ chức các điểm bán hàng đúng với giá thực của thị trường, đây là đòn hiệu quả để chống lại thủ đoạn “ăn chặn, ép giá” hai đầu của thương lái, giúp người sản xuất và người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi nhiều hơn.