Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

TP. HCM bắt đầu đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
UBND TP. HCM vừa ra quyết định sẽ bắt đầu thực hiện những quy định của đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo thuộc mô hình chợ thí điểm bảo đảm an tòa thực phẩm (ATTP) trên địa bàn TP. HCM giai đoạn 2016-2020.
aa
TP. HCM bắt đầu đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo
Ảnh minh họa

Theo đó, điều kiện để tham gia đề án này là các cơ sở, tổ chức, cá nhân được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP hoặc cơ sở, tổ chức, cá nhân được đánh giá loại B trở lên theo quy định; hộ nông dân chăn nuôi phải có cam kết chăn nuôi an toàn, các trại chăn nuôi tập trung phải có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP hoặc chứng nhận VietGap và tổng đàn heo thịt từ 100 con trở lên (đối với trại tại các tỉnh).

Chủ cơ sở chăn nuôi sẽ đăng ký mua vòng nhận diện (màu vàng) có khắc mã số (QR code) theo đúng quy định bảo mật. Sau đó, kích hoạt các vòng nhận diện (màu vàng) để khai báo về cơ sở chăn nuôi (tên, địa chỉ, ngày, giờ kích hoạt…) ngay trước khi xuất bán heo. Buộc 2 vòng nhận diện đã kích hoạt vào 02 chân sau của mỗi con heo khi xuất trại trước khi xuất bán. Nhập các thông tin về cá nhân, tổ chức, cơ sở thu mua, biển số xe vận chuyển...

Xe vận chuyển heo đến cơ sở giết mổ, cán bộ của cơ quan thú y tại cơ sở giết mổ thực hiện kiểm tra và kích hoạt vòng xuất trại (màu cam) để cập nhật thông tin đã kiểm tra niêm phong xe, khai báo đã kiểm tra, thời gian, địa điểm kiểm tra.

Tại chợ đầu mối, xe vận chuyển heo mảnh từ cơ sở giết mổ tỉnh hay TP. HCM đến cổng chợ đầu mối, cán bộ quản lý chợ kiểm tra vòng niêm phong xe (màu trắng); Tại lối ra của khu vực kinh doanh thịt heo, cán bộ quản lý chợ đầu mối và cán bộ cơ quan thú y kiểm tra vòng niêm phong xe hàng (màu trắng) giao tới chợ lẻ và khối lượng vận chuyển phù hợp với quy định của nội quy chợ.

Tại chợ truyền thống, với thịt heo mảnh, khi nhập chợ, kiểm tra vòng nhận diện (màu vàng) hoặc vòng nhận diện thay thế (màu xanh dương) trên chân sau mảnh heo; Với thịt heo pha lóc, khi nhập chợ, kiểm tra vòng niêm phong xe hàng (màu trắng); Nếu không có vòng niêm phong, nhận diện, cán bộ ban quản lý chợ không cho nhập hàng vào chợ.

Các tiểu thương sẽ đăng ký mua tem truy xuất có in mã số (QR code), kích hoạt vòng nhận diện (màu vàng) hoặc vòng nhận diện thay thế (màu xanh dương) trên chân sau mảnh heo hoặc vòng niêm phong (màu trắng).

Cuối cùng, tiểu thương sẽ kích hoạt một tem truy xuất chính (tem chủ quản trên bộ tem) để đính tất cả thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm từ tất cả các tem vào tem này để dán vào bao bì, đóng gói thịt heo khi bán cho người tiêu dùng.

Các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm tươi sống phải kiểm tra vòng niêm phong xe (màu trắng) vận chuyển heo mảnh từ cơ sở giết mổ nếu không có vòng niêm phong thì không được phép nhập hàng vào siêu thị.

Đối với thịt heo pha lóc có bao bì, đóng vỉ, khi nhập hàng, các siêu thị phải kiểm tra tem truy xuất nguồn gốc trên bao bì sản phẩm, kích hoạt đọc tem truy xuất để cập nhật thêm thông tin tên cơ sở kinh doanh, thời gian, địa điểm kinh doanh…;

Cuối cùng siêu thị cửa hàng tiện lợi sẽ kích hoạt một tem truy xuất chính (tem chủ quản trên bộ tem) để đính thông tin nguồn gốc sản phẩm vào và dán tem truy xuất vào bao bì, đóng gói thịt heo để bán cho người tiêu dùng.

Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Tính đến 10h30 sáng nay (22/12), giá vàng giao ngay tăng 50,645 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.389,410 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 34,85 USD lên 4.422,15 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Tuần qua, thị trường hàng hóa ghi nhận thêm những dấu mốc đáng chú ý khi nhóm kim loại quý liên tiếp lập đỉnh mới, trong đó giá bạc trên sàn COMEX chính thức chạm mốc 67,49 USD/oz. Ở chiều ngược lại, thị trường cà-phê đồng loạt lao dốc khi các quốc gia sản xuất lớn bước vào mùa thu hoạch. Khép lại tuần giao dịch, chỉ số MXV-Index giảm gần 0,2% so với tuần trước, lùi về 2.348 điểm.
Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Ghi nhận tại chợ đầu mối Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) những ngày này, giá nhiều loại rau củ quả vẫn cao hơn trước đợt mưa lũ vừa qua, thậm chí một số mặt hàng rau lá tiếp tục tăng thêm vài nghìn đồng/kg so với tuần trước. Cụ thể, tại các chợ truyền thống, hành lá có giá 70.000-90.000 đồng/kg, trước đó chỉ khoảng 30.000-40.000 đồng/kg, rau muống 70.000 - 90.000 đồng/kg, xà lách có giá từ 60.000-80.000 đồng/kg, cà chua 40.000-50.000 đồng/kg, dưa leo 35.000 đồng/kg... Những ngày gần đây lượng rau củ về chợ ở mức 1.600-1.700 tấn/ngày, tăng vài trăm tấn so với tuần trước.
Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Giá vàng ghi nhận mức tăng ấn tượng 65% trong năm 2025 cho đến nay. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích nhận định kim loại quý này vẫn có nhiều dư địa và động lực hỗ trợ trong năm 2026.
Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.