TP.HCM: Phát triển không gian ngầm
Ảnh minh họa |
Khó tiếp cận vì không có dữ liệu tổng hợp
Đơn cử, việc thi công tuyến metro số 1, ông Phan Hữu Duy Quốc, Phó Văn phòng đại diện Tập đoàn xây dựng Shimizu (Nhật Bản) cho biết, thi công một số công trình ngầm khu vực trung tâm TP.HCM gặp nhiều khó khăn do không biết dưới đất có gì, thuộc cơ quan nào quản lý!
Trước thực trạng này, lãnh đạo Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP.HCM cho biết, dự kiến đến năm 2019 đơn vị này sẽ hoàn chỉnh quy hoạch phát triển không gian ngầm. Trong đó, ưu tiên tập trung phát triển khu trung tâm (vùng lõi 930 ha) và Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2). Đây là mô hình mẫu sau đó sẽ nhân rộng ra các khu vực khác của thành phố.
Theo thống kê, TP.HCM hiện có khoảng 11ha diện tích không gian ngầm, chủ yếu là tầng hầm ngầm của các trung tâm thương mại và chỗ để xe. Trong khi đó, quỹ đất nội thành ngày càng cạn kiệt, ùn tắc giao thông nhất là tại khu vực trung tâm, cửa ngõ liên tục gia tăng. Vì vậy, TP.HCM đang gấp rút lập quy hoạch xây dựng không gian ngầm để mở thêm không gian cho phương tiện giao thông, các loại hình dịch vụ, thương mại nằm dưới lòng đất, qua đó giảm áp lực kẹt xe, đáp ứng tốc độ phát triển đô thị.
Định hướng từ những tuyến metro
“Theo quy hoạch, thành phố sẽ có 8 tuyến metro xuyên tâm với hơn 73 km đoạn tuyến đi ngầm và hơn 72 nhà ga ngầm. Vì thế, việc khai thác không gian ngầm giữ vai trò quan trọng trong quy hoạch chung phát triển TP.HCM nhằm giải quyết các vấn đề ùn tắc giao thông, gia tăng diện tích cho giao thông ngầm, kết nối với các không gian tiện ích khác. Chính vì vậy, định hướng không gian ngầm khu trung tâm sẽ tập trung phát triển chạy dọc theo các tuyến metro đang được xây dựng”, ông Hoàng Tùng, Phó giám đốc sở Quy hoạch kiến trúc TP.HCM cho biết.
Hiện tại, thành phố đang trình Thủ tướng Chính phủ các dự án xây dựng trung tâm thương mại ngầm. Theo đó, sẽ hình thành 2 trung tâm tại khu vực nhà ga trung tâm Bến Thành và khu vực công viên Tao Đàn (quận 1) thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Theo đề xuất của nhà đầu tư, trung tâm thương mại ngầm tại ga trung tâm Bến Thành có tổng diện tích 45.000 m2, kết nối với chợ Bến Thành hiện hữu, các cao ốc, cửa hàng và trung tâm mua sắm ở 2 bên đường Lê Lợi bằng các lối lên xuống…
Ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho rằng, các dự án trên sẽ đem lại tiện ích lớn, không chỉ là trung tâm thương mại tầm cỡ quốc tế, cải thiện cơ sở hạ tầng mà còn thu hút khách sử dụng tuyến metro.
Theo ông Quang, vị trí nhà ga của các tuyến metro đã được xác định nên Sở Quy hoạch và Kiến trúc có thể bám vào đó lập quy hoạch không gian ngầm để tránh xây dựng trong vùng cấm của tuyến metro theo quy định.
Đồng tình với ý kiến của ông Quang, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP.HCM Võ Kim Cương cũng đưa ra lời khuyên cần có khảo sát, đánh giá về địa chất, thủy văn cùng với vấn đề khống chế không gian ngầm các tuyến metro. Vì vậy, việc lập quy hoạch nên bám theo các tuyến metro, sau đó mới chia lớp không gian để quản lý.