Trong khủng hoảng vẫn có cơ hội
Năm 2012 nền kinh tế toàn cầu vẫn trong giai đoạn khủng hoảng và tiếp tục chứng kiến những khó khăn thách thức mới. Trong bối cảnh đó, nhiều người nhìn nhận tình trạng khủng hoảng như một thời kỳ đen tối, nhưng một số khác lại coi đây là cơ hội tuyệt vời để phát triển DN thành công và hoạt động hiệu quả. Vậy DN cần làm gì trong thời kỳ khủng hoảng để duy trì hoạt động kinh doanh và chuẩn bị đà bứt phá khi nền kinh tế bắt đầu phục hồi.
Theo một số doanh nhân, để biến những khó khăn thành lợi thế, điều quan trọng là các DN cần nhìn thấy những thay đổi đang chuẩn bị diễn ra để nắm bắt cơ hội, đồng thời cũng cần trang bị cho mình những phương pháp, kỹ năng mới giúp tận dụng tối đa những thay đổi đó.
Ảnh minh họa
Không phải DN nào cũng có thể trụ vững trước những khó khăn của nền kinh tế. Theo số liệu báo cáo của Tổng cục Thống kê, hai quý đầu năm, số DN giải thể, ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh lên tới 26.324 DN, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2011. Riêng trong tháng 6, tổng số DN giải thể, ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh ở ngưỡng 4.110 DN, gồm 610 DN giải thể và 3.500 DN ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhiều nguyên nhân dẫn tới các DN phá sản như sản xuất kinh doanh thua lỗ; thiếu vốn; không tiêu thụ được sản phẩm; khó khăn về địa điểm sản xuất kinh doanh; đóng cửa để thành lập DN mới hoặc chuyển đổi ngành nghề sản xuất kinh doanh; đóng cửa để sáp nhập với DN khác… Bên cạnh đó, có thể do các nhà quản trị gặp vấn đề trong chiến lược kinh doanh, cũng có thể họ chưa hiểu đúng về tư duy quản trị hoặc chính năng lực lãnh đạo trong khủng hoảng của các nhà DN còn nhiều hạn chế.
Tại Hội thảo “Nắm bắt cơ hội trong thời kỳ khủng hoảng 2012” do Viện QTKD (FSB) vừa tổ chức, PGS - TS. Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT đã đưa ra nhiều giải pháp giúp các DN tìm cơ hội trong giai đoạn khó khăn. Ông Bình cho rằng, các DN cần suy nghĩ lại một cách thấu đáo, cần tự cứu mình trước khi chờ giải pháp được cho là hợp lý nhất từ phía Chính phủ. Chúng ta cần nhớ nguyên tắc phải sống, muốn sống được thì phải tự cứu mình. Bởi thế, cần thay đổi tư duy của chính mình, bắt đầu từ tư duy quản trị. Quản trị DN hiện đại, nhất là trong thời kỳ khủng hoảng này thì sản phẩm và giải quyết sản phẩm mới là quan trọng. DN cần sáng tạo để bán được càng nhiều càng tốt nhằm giải quyết nguồn hàng tồn kho. Bên cạnh đó, DN cần đẩy mạnh quản lý công nghệ để tăng năng suất lao động, tức là chất lượng công việc.
Internet marketing hiện được coi là một giải pháp tiếp thị khôn ngoan và hiệu quả, trong khi chi phí bỏ ra thấp hơn nhiều so với các loại hình tiếp thị truyền thống. Đây là một trong những giải pháp hữu hiệu cho rất nhiều DN, khi đối diện với khủng hoảng kinh tế và tiết giảm ngân sách. Việt Nam có nhiều lợi thế về ứng dụng internet marketing như dân số trẻ, hạ tầng internet phát triển, tỷ lệ người sử dụng internet cao, nguồn nhân lực công nghệ dồi dào và luôn luôn cập nhật được những công nghệ mới nhất. Tuy nhiên, trên thực tế, việc ứng dụng internet marketing trong thời gian qua của nhiều DN Việt Nam vẫn chưa thực sự hiệu quả. Các nghiên cứu mới đây của trung tâm đào tạo Internet Marketing EQVN cho thấy, internet marketing Việt Nam đang được triển khai với đội ngũ các bạn trẻ giàu kỹ năng, kỹ thuật nhưng lại thiếu tính chiến lược, hệ thống, và không được sự định hướng, chỉ đạo tốt từ lãnh đạo và nhà quản lý. Điều này không những không giúp các DN tận dụng tốt lợi thế của internet, lãng phí tiền đầu tư mà còn có thể gây ra những hệ lụy không tốt đến thương hiệu, đến cả ngành internet marketing nói chung của Việt Nam.
DN sản xuất làm ăn có lãi trong lúc này là nỗ lực rất lớn. Tuy nhiên, sản xuất cầm chừng, duy trì hoạt động cầm cự qua giai đoạn khó khăn cũng đã là thành công của DN. PGS - TS. Trương Gia Bình cho rằng, các DN nên xem thời gian này là thời gian chuẩn bị, tạo đà để khi nền kinh tế khôi phục lại, DN có thể chạy với tốc độ nhanh nhất.
Minh Hiếu