Doanh nghiệp đồ uống kêu cứu về dự kiến tăng thuế tiêu thụ đặc biệt lên 100%
“Cú sốc” thuế đối với ngành bia, rượu
|
![]() |
VBA muốn lùi lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt. |
Nhà máy đóng cửa và doanh nghiệp giảm lợi nhuận
VBA vừa có công văn gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính góp ý dự án Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). VBA đề xuất giảm thuế TTĐB bia rượu, chưa bổ sung nước giải khát có đường theo Tiêu chuẩn Việt Nam vào đối tượng chịu thuế.
VBA dẫn chứng, thời gian qua ngành bia cả nước sụt giảm mạnh về sản lượng, doanh thu, lợi nhuận, thậm chí có nhà máy phải đóng cửa. Đơn cử như Heiniken Việt Nam, lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ, thị trường tiêu thụ của hãng tại Việt Nam sụt giảm hai con số trong năm 2023.
SABECO có 26 nhà máy ở 20 tỉnh thành từ năm 2021 tới nay tăng trưởng của doanh nghiệp tăng trưởng âm so với năm 2019 cả về sản lượng, doanh thu, lợi nhuận từ một tới hai con số. Các nhà máy sản xuất gia công trong hệ thống kiệt quệ bởi giá đầu vào tăng 20 - 40%, trong khi giá bán không thể tăng.
HABECO phản ánh năm 2023 sản lượng tiêu thụ giảm khoảng 30% so với năm 2019, ngân sách giảm 10% và phải cắt giảm 25% lao động. Còn HALICO liên tục thua lỗ từ nhiều năm nay, nên đến cuối năm 2023, HALICOđã ghi nhận lỗ quý thứ 27 liên tiếp, luỹ kế lên đến 457,7 tỷ đồng.
![]() |
Văn bản VBA góp ý thuế tiêu thụ đặc biệt gửi Bộ Tài chính |
Sau khi nghiên cứu hồ sơ Bộ Tài chính gửi, VBA thấy rằng, bên cạnh mục tiêu bảo vệ sức khỏe cộng đồng, phần đánh giá tác động chưa đề cập đến những tác động đầy đủ và toàn diện như những đóng góp đáng kể của ngành đồ uống cho nền kinh tế nói chung.
Cơ sở của đề xuất tăng thuế và đánh giá tác động mới chỉ tập trung vào một mục tiêu là tăng giá bán rượu bia lên 10% hoặc 20% (tùy theo từng phương án) và tăng đều các năm tiếp theo. Mỗi năm giá bán sẽ tăng 2%-3% so với năm trước để đảm bảo giá sản phẩm tăng tương ứng theo mức độ lạm phát và gia tăng thu nhập.
Theo VBA, đã không có đánh giá tác động toàn diện tới các mặt khác như tăng thuế có giảm tiêu dùng không, mục tiêu bảo vệ sức khỏe cộng đồng cụ thể thế nào. Tác động tới ngân sách, các tác động kinh tế xã hội gián tiếp liên quan khác ra sao, DN chịu tác động trực tiếp bị ảnh hưởng thế nào...
“Báo cáo đánh giá tác động sử dụng những số liệu quá cũ. Không phản ảnh đúng thực tế tình hình DN hiện nay, chưa đặt trong bối cảnh khó khăn của ngành. Các số liệu thống kê, phân tích tập trung ở giai đoạn trước dịch năm 2019 khi ngành đồ uống chưa phải đối mặt và ghi nhận sự sụt giảm các chỉ tiêu liên tục như hiện nay.’- VBA nhấn mạnh.
Cũng theo VBA, doanh nghiệp rượu còn phải đối mặt với vấn đề khoảng 70% lượng rượu tiêu thụ trôi nổi, không rõ nguồn gốc, không được quản lý, không nhữn gây thất thu cho ngân sách Nhà nước, tác động xấu đến sức khoẻ con người mà ảnh hưởng hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp chính thống.
VBA cho rằng khi tăng thuế làm giá sản phẩm tăng cao, người tiêu dùng sẽ có xu hướng chuyển sang các mặt hàng khác rẻ tiền hơn, tiêu dùng các sản phẩm trôi nổi, chất lượng kém, hàng lậu, hàng giả...Việc tăng thuế sẽ làm giảm tính cạnh tranh của các sản phẩm trong nước. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy tăng thuế cao sẽ tạo ra khoảng cách lớn về lợi ích giữa sản phẩm chính thống và bất hợp hợp pháp, từ đó hàng lậu sẽ phổ biến, tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với sức khỏe người tiêu dùng, phát sinh chi phí cho các cơ quan quản lý thị trường, hải quan chống hàng lậu.
Theo khảo sát thực tế của VBA tại một số địa phương, hiện nay tình hình các doanh nghiệp tư nhân sản xuất các sản phẩm bia nhái các thương hiệu lớn và bán trên thị trường với giá rất rẻ gần như bằng với giá thành sản xuất không có thuế. Ước sản lượng những sản phẩm bia nhái thương hiệu đó khoảng 200-300 triệu lít.
VBA cũng cho biết lĩnh vực nước giải khát cũng không khả quan hơn bia, rượu. Việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt lên nước giải khát có đường sẽ tác động lớn đến đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp là ngành nước giải khát và các ngành công nghiệp phụ trợ có liên quan như mía đường, bao bì, bán lẻ và hậu cần ở Việt Nam, đặc biệt là ảnh hưởng tới các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Đề xuất lùi lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt
Theo VBA, với đề xuất tăng thuế TTĐB (lên đến 100% vào năm 2030- pv) là cú tăng “sốc” lớn nhất, chưa từng có trong lịch sử tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ngành rượu bia. Cơ sở giải thích của Bộ Tài chính là để đạt mục tiêu tăng giá bán rượu, bia ít nhất 10% theo khuyến nghị tăng thuế của WHO.
Đồng thời sẽ gây sốc cho thị trường. Thực tế, những dịp lễ, tết nhu cầu tiêu thụ tăng cao DN cũng chỉ dám điều chỉnh giá tăng 0,5% -1,5%. Ngoài ra, nguyên tắc của đánh thuế là cần đảm bảo cân bằng, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước và người nộp thuế.
Vì tầm quan trọng của chính sách này đối với ngành hàng bia-rượu-nước giải khát, VBA đề nghị được Bộ trưởng và Ban soạn thảo xem xét thời điểm hiệu lực của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) từ năm 2027.
Đối với sản phẩm rượu, bia xem xét giảm mức tăng thuế và giãn lộ trình tăng một cách hợp lý để tránh gây “sốc”, ổn định thị trường, tạo điều kiện để doanh nghiệp thích nghi với việc tăng thuế trong trong thời gian tới.
Đối với bia, từ ngày 1/1/2027 – 31/12/2028, áp thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức 70%; từ ngày 1/1/2029- 31/12/2030 tăng lên 75%; từ ngày 1/1/2031 là 80%.
Đối với rượu từ 20 độ trở lên, từ ngày 1/1/2027 – 31/12/2028: áp thuế ở mức 70%; từ ngày 1/1/2029- 31/12/2030: 75%; từ ngày 1/1/2031: 80%.
Đối với rượu dưới 20 độ, từ ngày 1/1/2027 – 31/12/2028: 40%; từ ngày 1/1/2029- 31/12/2030: 45%; từ ngày 1/1/2031: 50%.
Ngoài ý kiến đề xuất chung như trên, doanh nghiệp HEINEKEN Việt Nam đề xuất xem xét mức thuế khác nhau đối với bia dưới 5,5 độ; từ 5,5 độ tới 15 độ và trên 15 độ theo tinh thần Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia.
Ngoài ra, VBA kiến nghị xem xét bỏ điểm l khoản 1 Điều 2 của dự thảo Luật, theo đó không bổ sung nước giải khát theo Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) có hàm lượng đường trên 5g/100ml, vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
“Vì đây là một khung pháp lý vô cùng quan trọng đối với ngành đồ uống nên VBA mong rằng, khi Bộ Tài chính thực hiện đánh giá tác động xây dựng dự án Luật sẽ ưu tiên những nghiên cứu đánh giá đặt vào bối cảnh thực tế, dựa trên các cơ sở khoa học, các báo cáo đánh giá tác động đầy đủ và toàn diện hơn”- VBA kiến nghị.
Các tin khác
![CMC đề xuất hợp tác cùng Samsung thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/04/17/anh-1jfif20240704170748.jpg?rt=20240704170751?240704052903)
CMC đề xuất hợp tác cùng Samsung thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam
![Gia tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp bằng văn hóa và trải nghiệm](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/04/16/1420240704163753.jpg?rt=20240704163756?240704044803)
Gia tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp bằng văn hóa và trải nghiệm
![Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành bán dẫn](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/062024/30/23/8b7920240630232302.jpg?rt=20240630232305?240704092046)
Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành bán dẫn
![Khu công nghiệp sinh thái: Thúc đẩy tái cơ cấu, đổi mới mô hình tăng trưởng](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/02/23/3a8020240702232446.jpg?rt=20240702232448?240704081830)
Khu công nghiệp sinh thái: Thúc đẩy tái cơ cấu, đổi mới mô hình tăng trưởng
![Doanh nghiệp đồ uống kêu cứu về dự kiến tăng thuế tiêu thụ đặc biệt lên 100%](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/02/18/z4822139101518-94efe91a0d418e30ed99ea852d634b052024040915325820240702185749.jpg?rt=20240702185752?240703025353)
Doanh nghiệp đồ uống kêu cứu về dự kiến tăng thuế tiêu thụ đặc biệt lên 100%
![Doanh nghiệp Việt hướng tới sản xuất xanh](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/03/11/img-221620240703115231.jpg?rt=20240703115241?240703012859)
Doanh nghiệp Việt hướng tới sản xuất xanh
![Doanh nghiệp nào được hưởng ưu đãi từ Quỹ Hỗ trợ đầu tư?](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/03/10/cong-nghiep-cong-nghe-cao-1697443544784684148204-1719908728409163946492120240703105052.7789250.jpg?240703105119)
Doanh nghiệp nào được hưởng ưu đãi từ Quỹ Hỗ trợ đầu tư?
![[Infographic] Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 6 tháng năm 2024](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/03/10/tom20240703100314.jpg?rt=20240703100318?240703101452)
[Infographic] Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 6 tháng năm 2024
![Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc: Kết nối để các doanh nghiệp "thăng hoa"](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/02/16/anh-120240702165526.jpg?rt=20240702165530?240702050335)
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc: Kết nối để các doanh nghiệp "thăng hoa"
![Đồng Nai: Chỉ số sản xuất công nghiệp quý II tăng trưởng vượt trội](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/02/16/san-xuat20240702163947.jpg?rt=20240702163948?240702045346)
Đồng Nai: Chỉ số sản xuất công nghiệp quý II tăng trưởng vượt trội
![[Infographic] Lao động, việc làm quý II/2024](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/02/11/croped/lao-dong-viec-lam-t6-202420240702112227.jpg?240702011048)
[Infographic] Lao động, việc làm quý II/2024
![Việt Nam - Hàn Quốc: Dấu ấn 30 năm miệt mài kết nối của Vietnam Airlines](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/02/10/11-le-trao-bien-ban-ghi-nho-hop-tac-giua-vietnam-airlines-va-cac-doi-tac-han-quoc20240702105145.jpg?rt=20240702105151?240702111101)
Việt Nam - Hàn Quốc: Dấu ấn 30 năm miệt mài kết nối của Vietnam Airlines
![[Infographic] Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam tháng 6/2024](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/02/10/657820240702101027.jpg?rt=20240702101031?240702101538)
[Infographic] Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam tháng 6/2024
![Napas và Mastercard đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc với chiến dịch khuyến mại toàn quốc](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/01/15/ctkm-napas-mastercard-va-payoo-trien-khai-tai-beautybox20240701154902.jpg?240701041019)
Napas và Mastercard đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc với chiến dịch khuyến mại toàn quốc
![[Infographic] Chỉ số sản xuất Công nghiệp tháng 6/2024](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/01/15/57dbf04b19a21f05cdd10cc948bbdea2-l20240701151318.jpg?rt=20240701151321?240701032437)
[Infographic] Chỉ số sản xuất Công nghiệp tháng 6/2024
![Thị trường tiền tệ 6 tháng đầu năm ổn định, tín dụng phù hợp với diễn biến kinh tế](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/06/17/medium/thi-truong-tien-te20240706170421.jpg?rt=20240706170424?240706050535)
Thị trường tiền tệ 6 tháng đầu năm ổn định, tín dụng phù hợp với diễn biến kinh tế
![Bước tiến quan trọng ngăn chặn lừa đảo](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/04/22/medium/tp20240704222214.jpg?rt=20240704222216?240705110652)
Bước tiến quan trọng ngăn chặn lừa đảo
![Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà tham dự sự kiện tại Hàn Quốc](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/02/09/medium/579643-0120240702092710.jpg?rt=20240702092849?240702093623)
Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà tham dự sự kiện tại Hàn Quốc
![Hơn 13 triệu khách hàng đã hoàn thành xác thực sinh trắc học](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/03/08/medium/hn-1901354206370698042962320240703081700.jpg?rt=20240703081701?240703082503)
Hơn 13 triệu khách hàng đã hoàn thành xác thực sinh trắc học
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine
![bao ve khach hang su dung dich vu ngan hang](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/video_data/2024/072024/04/20/cover20240704201339.png)
Bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng
Bình Thuận: "Nâng chất" cho hoạt động tín dụng chính sách xã hội
Bình Định: Tuyên truyền pháp luật về phòng, chống tội phạm trên không gian mạng
Thừa Thiên Huế: Đối thoại, kết nối ngân hàng - khách hàng
![07.07: ưu đãi tới 40% phí bảo hiểm](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/04/23/z5601945826059-8c20dba9e293cb988773fca9dfef11d520240704230201.jpg?rt=20240704230204?240705080159)
07.07: ưu đãi tới 40% phí bảo hiểm
![Săn dự án tiềm năng, nhà đầu tư tìm thấy “mỏ vàng” tại Thành phố Đảo Hoàng Gia](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/04/15/240703-vhm-pr-vhri-233-san-du-an-tiem-nang-nha-dau-tu-tim-thay-mo-vang-tai-vhri-a320240704155138.jpg?rt=20240704155140?240704035526)
Săn dự án tiềm năng, nhà đầu tư tìm thấy “mỏ vàng” tại Thành phố Đảo Hoàng Gia
![Ưu đãi 40% khi mua bảo hiểm du lịch tại BIC](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/062024/28/21/z5582539514385-4179b66a3d6f12313571d50cca8852df20240628213819.jpg?rt=20240628213821?240629080416)
Ưu đãi 40% khi mua bảo hiểm du lịch tại BIC
![Sự khác biệt của dự án Peninsula Da Nang](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/062024/27/08/hinh-120240627085533.jpg?rt=20240627085537?240703013631)
Sự khác biệt của dự án Peninsula Da Nang
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự
![BIDV cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho hơn 8.100 khách hàng FDI](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/05/23/medium/z5605165758428-acdb6884681eeea341a5121d84e1d23b20240705235256.jpg?rt=20240705235259?240706032208)
BIDV cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho hơn 8.100 khách hàng FDI
![Ngân hàng tăng cường hỗ trợ khách hàng cập nhật sinh trắc học](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/03/14/medium/934ac89e914ab6e631499d20edb97e0e20240703140515.jpg?240703022528)
Ngân hàng tăng cường hỗ trợ khách hàng cập nhật sinh trắc học
![HSBC phát hành thẻ mở rộng cho vay tiêu dùng](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/02/16/medium/hsbc20240702160147.jpg?240702042204)
HSBC phát hành thẻ mở rộng cho vay tiêu dùng
![Trả góp dễ dàng, trúng vàng cực đã với thẻ trả góp Muadee by HDBank](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/02/11/medium/hi-nh-120240702110034.jpg?240702111133)
Trả góp dễ dàng, trúng vàng cực đã với thẻ trả góp Muadee by HDBank
![Bảo vệ khách hàng, ngăn ngừa rủi ro thanh toán](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/062024/30/23/medium/qr20240630230915.jpg?rt=20240630230917?240702105208)
Bảo vệ khách hàng, ngăn ngừa rủi ro thanh toán
![Hoàn, tặng tiền khi chi tiêu du lịch, giải trí qua Sacombank Pay](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/01/10/medium/tcbc-co-text20240701102030.jpg?240701103319)
Hoàn, tặng tiền khi chi tiêu du lịch, giải trí qua Sacombank Pay
![MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/01/10/medium/anh-nhan-chung-nhan20240701102041.jpg?rt=20240701102047?240701103430)
MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản
![TPBank hoàn tất áp dụng xác thực khuôn mặt khi giao dịch](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2024/062024/30/23/medium/image00120240630233405.png?rt=20240630233407?240701080708)