Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Vay tài chính tiêu dùng: Khoác áo mới cho sinh viên

Quỳnh Vũ
Quỳnh Vũ  - 
Ngày nay, các TCTD liên tục triển khai dịch vụ tài chính dành cho người trẻ. Theo đó, các bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên học sinh ngày một thể hiện được phong cách sành điệu trong chi tiêu
aa
Vay tài chính tiêu dùng: Khoác áo mới cho sinh viên Sinh viên được vay trả góp tại Home Credit
Vay tài chính tiêu dùng: Khoác áo mới cho sinh viên Tìm hiểu về mức trả góp lãi suất 0%
Vay tài chính tiêu dùng: Khoác áo mới cho sinh viên Cho vay tiêu dùng: Càng cạnh tranh, càng có lợi

Đánh thẳng vào nhu cầu

Nhìn vào mô hình của các CTTC tiêu dùng tại một số quốc gia khác, việc cho vay không đơn thuần chỉ dành cho tiêu dùng, mà còn cả các nhu cầu khác như vay đi học, vay để tổ chức đám cưới, đi du lịch, thậm chí là mua huyệt để chôn khi qua đời… Theo đó, các công ty tài chính đặc biệt là những công ty có vốn nước ngoài luôn có chiến lược kinh doanh mạo hiểm hơn hẳn DN nội địa trong việc phục vụ khách hàng.

Vay tài chính tiêu dùng: Khoác áo mới cho sinh viên

Đơn cử, mới đây, Home Credit chọn sinh viên là đối tượng mới để phục vụ các khoản vay tín dụng. Các bạn sinh viên tuổi từ 18 đến 20 đã có thể vay trả góp các sản phẩm điện máy, điện thoại từ Công ty Tài chính Home Credit. Rõ ràng, với việc thay đổi này, Home Credit đang khiến thị trường khá bất ngờ vì trước nay, sinh viên luôn là đối tượng không có nguồn thu nhập ổn định, khả năng cho vay sẽ rất rủi ro. Qua đó, không phải tổ chức tài chính nào cũng mạnh dạn lựa chọn sinh viên là đối tượng vay chủ đạo.

Điểm đáng nói nhất là Home Credit áp dụng cào bằng tất cả các đối tượng với nhau. Cụ thể, sinh viên cũng được mua trả góp các sản phẩm điện thoại, điện tử với mức lãi suất 0%. Như vậy, không giống như một số DN chọn lãi suất để bù rủi ro, Home Credit đang có những chiến lược khá mới. Đó là, kể từ bây giờ, khách hàng trong độ tuổi từ 18-60 đã có thể tham gia vay trả góp từ Home Credit thay vì từ 20-60 tuổi như trước đây và chỉ cần trả trước 20% giá trị sản phẩm.

Quy định cho đối tượng sinh viên vay tại công ty này cũng khá đơn giản, qua đó, để tham gia sản phẩm, các sinh viên dưới 20 tuổi chỉ cần cung cấp các thủ tục cơ bản chứng minh nhân thân bao gồm Chứng minh nhân dân, Sổ hộ khẩu/bằng lái xe và Thẻ sinh viên.

Cũng có những chiến lược tương đồng, cách đây không lâu, HD Saison tung ra thị trường dành cho đối tượng sinh viên. Điểm khác biệt giữa HD Saison và Home Credit là cùng một đối tượng nhưng sản phẩm của hai DN này theo mục đích khác nhau.

Theo đó, HD Saison cho sinh viên vay tiền đóng học phí tại một số trường nghề mà HD Saison có liên kết là Trường Đào tạo Mỹ thuật đa phương tiện Arena Multimedia, Hệ thống đào tạo lập trình viên quốc tế Aptech và Trường dạy ẩm thực Netspace đều có thể vay tiền học dễ dàng. Chỉ cần bản sao chứng minh nhân dân, hộ khẩu cùng với cam kết bảo lãnh của phụ huynh, HD Saison đang cho người muốn đi học vay đến 80% học phí trọn khóa học trong 2,5 năm (tương đương với số tiền khoảng 50 triệu đồng)…

Chỉ cần một lộ trình trả nợ khả thi

Thực ra, khi đem câu chuyện Home Credit hay HD Saison ra thảo luận với một số người trong ngành, có ý kiến cho rằng thị trường bán lẻ hàng điện tử vẫn đang tiếp tục tăng trưởng, nhưng tốc độ có phần chậm hơn so với thời gian trước. Điển hình là một hệ thống phân phối lớn đã cho biết số lượng shop sẽ phải tới ngưỡng bão hòa chứ không thể mở mãi. Sẽ dễ hiểu tại sao các CTTC phải tìm kiếm, khai thác các thị trường mới. Và đây cũng là xu hướng chung của thị trường.

Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận rằng, dù sao đi nữa, đến lúc này Home Credit và HD Saison đang là hai cái tên dẫn đầu trong việc mở gói tín dụng phục vụ sinh viên. Điều này chứng tỏ, một vài CTTC đã và đang có những chiến lược phát triển và mỗi khi một CTTC triển khai một chương trình hiệu quả tiếng vang cũng đến khá nhanh. Cũng bởi, họ đã nhìn ra rằng, thị trường tiêu dùng vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển, chứ chưa đến mức chật chội nếu biết khai thác một cách hiệu quả.

Như vậy, với người trẻ, đặc biệt là sinh viên chưa có thu nhập ổn định vẫn có thể trở thành một người tiêu dùng sành điệu mà không còn phải e ngại chuyện thiếu tiền. Sinh viên có quyền thực hiện ước mơ cùng với sự hiểu biết về quản lý tài chính với 1 lộ trình trả nợ khả thi, các CTTC đang sẵn sàng cho vay tiền ngay khi ngồi trên ghế nhà trường.

Thừa nhận điều này, một lãnh đạo của Home Credit nói rằng, mục tiêu Home Credit hướng đến là việc cùng đồng hành với khách hàng trong suốt một chặng đường dài. Có những sản phẩm không đặt nặng mục tiêu lợi nhuận mà hướng đến việc tạo được mối liên hệ với khách hàng, phục vụ để họ hài lòng khi thấy được chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

“Sau vài năm, khi họ không còn là sinh viên, họ vẫn là những khách hàng tiềm năng và thân thiết của công ty”, vị này chia sẻ.

Quả vậy, trong một lần trao đổi với một lãnh đạo của CTTC, vị này chia sẻ, sinh viên là một đối tượng rủi ro, song không phải đối tượng không thể kiểm soát được. Điều mà các công ty hay làm là dù không phải thế chấp tài sản vay nhưng người vay tại CTTC bắt buộc phải có lộ trình trả nợ thật chi tiết. Suy cho cùng, công ty chỉ cần cho người sinh viên đó vay ở mức hợp lý nhất, nằm trong hoạch định thì mọi rủi ro trở nên vô nghĩa, cho cả công ty lẫn người vay.

Quỳnh Vũ

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.