Vay tài chính tiêu dùng: Khoác áo mới cho sinh viên
Sinh viên được vay trả góp tại Home Credit | |
Tìm hiểu về mức trả góp lãi suất 0% | |
Cho vay tiêu dùng: Càng cạnh tranh, càng có lợi |
Đánh thẳng vào nhu cầu
Nhìn vào mô hình của các CTTC tiêu dùng tại một số quốc gia khác, việc cho vay không đơn thuần chỉ dành cho tiêu dùng, mà còn cả các nhu cầu khác như vay đi học, vay để tổ chức đám cưới, đi du lịch, thậm chí là mua huyệt để chôn khi qua đời… Theo đó, các công ty tài chính đặc biệt là những công ty có vốn nước ngoài luôn có chiến lược kinh doanh mạo hiểm hơn hẳn DN nội địa trong việc phục vụ khách hàng.
Đơn cử, mới đây, Home Credit chọn sinh viên là đối tượng mới để phục vụ các khoản vay tín dụng. Các bạn sinh viên tuổi từ 18 đến 20 đã có thể vay trả góp các sản phẩm điện máy, điện thoại từ Công ty Tài chính Home Credit. Rõ ràng, với việc thay đổi này, Home Credit đang khiến thị trường khá bất ngờ vì trước nay, sinh viên luôn là đối tượng không có nguồn thu nhập ổn định, khả năng cho vay sẽ rất rủi ro. Qua đó, không phải tổ chức tài chính nào cũng mạnh dạn lựa chọn sinh viên là đối tượng vay chủ đạo.
Điểm đáng nói nhất là Home Credit áp dụng cào bằng tất cả các đối tượng với nhau. Cụ thể, sinh viên cũng được mua trả góp các sản phẩm điện thoại, điện tử với mức lãi suất 0%. Như vậy, không giống như một số DN chọn lãi suất để bù rủi ro, Home Credit đang có những chiến lược khá mới. Đó là, kể từ bây giờ, khách hàng trong độ tuổi từ 18-60 đã có thể tham gia vay trả góp từ Home Credit thay vì từ 20-60 tuổi như trước đây và chỉ cần trả trước 20% giá trị sản phẩm.
Quy định cho đối tượng sinh viên vay tại công ty này cũng khá đơn giản, qua đó, để tham gia sản phẩm, các sinh viên dưới 20 tuổi chỉ cần cung cấp các thủ tục cơ bản chứng minh nhân thân bao gồm Chứng minh nhân dân, Sổ hộ khẩu/bằng lái xe và Thẻ sinh viên.
Cũng có những chiến lược tương đồng, cách đây không lâu, HD Saison tung ra thị trường dành cho đối tượng sinh viên. Điểm khác biệt giữa HD Saison và Home Credit là cùng một đối tượng nhưng sản phẩm của hai DN này theo mục đích khác nhau.
Theo đó, HD Saison cho sinh viên vay tiền đóng học phí tại một số trường nghề mà HD Saison có liên kết là Trường Đào tạo Mỹ thuật đa phương tiện Arena Multimedia, Hệ thống đào tạo lập trình viên quốc tế Aptech và Trường dạy ẩm thực Netspace đều có thể vay tiền học dễ dàng. Chỉ cần bản sao chứng minh nhân dân, hộ khẩu cùng với cam kết bảo lãnh của phụ huynh, HD Saison đang cho người muốn đi học vay đến 80% học phí trọn khóa học trong 2,5 năm (tương đương với số tiền khoảng 50 triệu đồng)…
Chỉ cần một lộ trình trả nợ khả thi
Thực ra, khi đem câu chuyện Home Credit hay HD Saison ra thảo luận với một số người trong ngành, có ý kiến cho rằng thị trường bán lẻ hàng điện tử vẫn đang tiếp tục tăng trưởng, nhưng tốc độ có phần chậm hơn so với thời gian trước. Điển hình là một hệ thống phân phối lớn đã cho biết số lượng shop sẽ phải tới ngưỡng bão hòa chứ không thể mở mãi. Sẽ dễ hiểu tại sao các CTTC phải tìm kiếm, khai thác các thị trường mới. Và đây cũng là xu hướng chung của thị trường.
Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận rằng, dù sao đi nữa, đến lúc này Home Credit và HD Saison đang là hai cái tên dẫn đầu trong việc mở gói tín dụng phục vụ sinh viên. Điều này chứng tỏ, một vài CTTC đã và đang có những chiến lược phát triển và mỗi khi một CTTC triển khai một chương trình hiệu quả tiếng vang cũng đến khá nhanh. Cũng bởi, họ đã nhìn ra rằng, thị trường tiêu dùng vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển, chứ chưa đến mức chật chội nếu biết khai thác một cách hiệu quả.
Như vậy, với người trẻ, đặc biệt là sinh viên chưa có thu nhập ổn định vẫn có thể trở thành một người tiêu dùng sành điệu mà không còn phải e ngại chuyện thiếu tiền. Sinh viên có quyền thực hiện ước mơ cùng với sự hiểu biết về quản lý tài chính với 1 lộ trình trả nợ khả thi, các CTTC đang sẵn sàng cho vay tiền ngay khi ngồi trên ghế nhà trường.
Thừa nhận điều này, một lãnh đạo của Home Credit nói rằng, mục tiêu Home Credit hướng đến là việc cùng đồng hành với khách hàng trong suốt một chặng đường dài. Có những sản phẩm không đặt nặng mục tiêu lợi nhuận mà hướng đến việc tạo được mối liên hệ với khách hàng, phục vụ để họ hài lòng khi thấy được chất lượng sản phẩm, dịch vụ.
“Sau vài năm, khi họ không còn là sinh viên, họ vẫn là những khách hàng tiềm năng và thân thiết của công ty”, vị này chia sẻ.
Quả vậy, trong một lần trao đổi với một lãnh đạo của CTTC, vị này chia sẻ, sinh viên là một đối tượng rủi ro, song không phải đối tượng không thể kiểm soát được. Điều mà các công ty hay làm là dù không phải thế chấp tài sản vay nhưng người vay tại CTTC bắt buộc phải có lộ trình trả nợ thật chi tiết. Suy cho cùng, công ty chỉ cần cho người sinh viên đó vay ở mức hợp lý nhất, nằm trong hoạch định thì mọi rủi ro trở nên vô nghĩa, cho cả công ty lẫn người vay.