Vì sao các ngân hàng Mỹ không thể mạnh tay thu hẹp mạng lưới?
Ảnh minh họa |
Theo số liệu của Cơ quan Bảo hiểm tiền gửi Hoa Kỳ (FDIC), các ngân hàng tại Mỹ cắt giảm 6% số lượng chi nhánh của mình so với thời kỳ đỉnh cao là năm 2009. Chỉ có 93.283 chi nhánh ngân hàng đang hoạt động vào cuối năm ngoái, mức thấp nhất trong một thập kỷ.
Tuy nhiên, theo giới chuyên môn các ngân hàng cần mạnh tay thu hẹp mạng lưới hơn nữa để tiết giảm chi phí bù đắp doanh thu từ lãi suất thấp cũng như để quản lý tốt hơn.
Theo Ed O'Brien - một nhà phân tích tại Tập đoàn Tư vấn Mercator, mỗi chi nhánh chi nhánh truyền thống tốn khoảng 2-4 triệu USD chi phí thành lập và 200.000 – 400.000 USD mỗi năm để hoạt động. Đối với các ngân hàng lớn với hàng ngàn chi nhánh, mà không ít trong số đó được tập trung tại các trung tâm đô thị đắt đỏ, thì còn tốn kém hơn.
Ví dụ, một đoạn phố gồm 8 khối nhà gần nhà ga Penn Manhattan đã có tới 14 chi nhánh ngân hàng: Astoria Bank, Apple Bank, Capital One, Citibank, HSBC, PNC, TD Bank, Sterling National Bank, Wells Fargo, hai chi nhánh của Bank of Amerrica, và ba chi nhánh của Chase.
Thế nhưng lãnh đạo nhiều ngân hàng lại phản đối và cho rằng, các chi nhánh vẫn rất quan trọng trong việc thu hút khác hàng mới cũng như kinh doanh mạnh hơn những gì đã có. Việc đóng cửa các chi nhánh, họ nói, sẽ gây tổn hại đến doanh thu nhiều hơn là giúp làm giảm chi phí.
"Khách hàng của chúng tôi vẫn muốn đến thăm chúng tôi", Jonathan Velline – Trưởng bộ phận ATM và chiến lược cửa hàng của Wells Fargo nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn.
Các ngân hàng trên toàn nước Mỹ cũng chia sẻ quan điểm này. Họ nói rằng, mặc dù ngân hàng trực tuyến bổ sung cho các dịch vụ truyền thống đối với khách hàng Mỹ, nhưng ít ai hoàn toàn sử dụng các dịch vụ kỹ thuật số.
Mỹ nằm ở khoảng giữa trong số các quốc gia phát triển về tốc độ thu hẹp mạng lưới ngân hàng, theo số liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế. Mặc dù tốc độ thu hẹp mạng lưới ngân hàng tại Mỹ cao hơn so với các ngân hàng ở Đức, Pháp hoặc Canada, nhưng vẫn chưa theo kịp so với Hy Lạp, Ireland, Tây Ban Nha hoặc Italy.
Trên thực tế, có một sự khác biệt là các khách hàng Mỹ vẫn thường xuyên sử dụng séc và vẫn cần các chi nhánh ngân hàng để xử lý chúng, ông Rick Spitler - Giám đốc điều hành của Công ty tư vấn Novantas cho biết.
Giám đốc điều hành của JPMorgan Chase & Co - ngân hàng lớn nhất của Mỹ nói, mỗi chi nhánh của ngân hàng này kiếm được khoảng 1 triệu USD lợi nhuận mỗi năm, nhưng phải mất một thập kỷ các chi nhánh này mới phát huy đầy đủ tiềm năng của nó.
Vì vậy Chase thường xuyên rà soát số liệu về hoạt động của các chi nhánh để xác định xem một chi nhánh nào vẫn nên duy trì, chi nhánh nào phải đóng cửa hoặc thu nhỏ. Theo đó, ngân hàng này đã đóng cửa 265 điểm giao dịch kể từ năm 2013, tương đương khoảng 5% mạng lưới giao dịch của mình.
Thế nhưng JPMorgan Chase vẫn cho rằng, các chi nhánh vẫn còn cần thiết cho mối quan hệ của ngân hàng với khách hàng. Đó là cách tốt nhất để bán cho khách hàng nhiều sản phẩm và dịch vụ khác nhau, từ các khoản thế chấp đến tư vấn đầu tư, Gordon Smith – trưởng bộ phận khách hàng và ngân hàng cộng đồng của JPMorgan nói.
“Tôi thường được hỏi lý do tại sao chúng ta không tăng tốc đóng cửa? Tại sao chúng ta không đóng 400 hoặc 500 chi nhánh?”, Smith cho biết. “Câu trả lời là khách hàng sẽ không đến đó”.
John Elmore - Phó Chủ tịch ngân hàng cộng đồng và mạng lưới giao dịch của U.S. Bancorp cũng nói, các chi nhánh ngân hàng có vai trò đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp nhỏ cần phải giao dịch thường xuyên bằng tiền mặt cũng như thích đàm phán trực tiếp các khoản vay hoặc muốn tư vấn chiến lược của các nhân viên.
"Sự gần gũi với hoạt động kinh doanh của họ là một yếu tố rất quan trọng để các doanh nghiệp này lựa chọn và duy trì mối quan hệ liên tục với một ngân hàng", Elmore nói với Reuters.
Đó chính là lý do mặc dù các ngân hàng tiếp tục nỗ lực hướng khách hàng đến các các công cụ kỹ thuật số. Máy ATM của họ cũng có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ phức tạp hơn và các ngân hàng cũng đã phát triển ứng dụng di động tiện lợi phục vụ cho nhu cầu giao dịch ngân hàng thường xuyên…
Tuy nhiên, khách hàng vẫn muốn được giao dịch trực tiếp với nhân viên ngân hàng và JPMorgan gần đây đã phải thuê thêm nhân viên sau nhiều khiếu nại của khách hàng. Dữ liệu của JPMorgan và Wells Fargo cho thấy hầu hết các khách hàng ghé thăm chi nhánh nhiều lần mỗi quý, mặc dù khách hàng trẻ hơn có xu hướng ít đến các chi nhánh thường xuyên hơn.
Bởi vậy, vẫn còn quá sớm để nói điều gì sẽ xảy ra trong thời gian tới.