Vụ Grab thâu tóm Uber: Vẫn còn nhiều DN triển khai ứng dụng công nghệ
Việc Grab công bố đã mua lại toàn bộ hoạt động của Uber tại thị trường Đông Nam Á không khỏi khiến người tiêu dùng lo ngại rằng Grab có thể tăng giá dịch vụ khi đã độc quyền trên thị trường.
Mặc dù cho rằng, lo ngại trên “có thể đúng vì giảm sự canh tranh khi một hãng đã bị triệt tiêu”, tuy nhiên Thứ trưởng Đông cho biết, sau 2 năm thí điểm ứng dụng kết nối gọi xe công nghệ, hiện đã có đến 10 đơn vị triển khai ứng dụng công nghệ và các hãng taxi truyền thống cũng đang triển khai kết nối thuận lợi vận tải.
“Như vậy, Uber và Grab không còn cạnh tranh nhau nhưng vẫn còn các DN cung cấp khác và họ đều đang thực hiện theo Luật Cạnh tranh”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định.
Trước những băn khoăn của khách hàng về việc chuyển đổi tài khoản Uber sang Grab thế nào, đại diện Grab cho biết, từ ngày 8/4 tới, tất cả các lái xe đang tham gia vào mạng lưới Uber sẽ được chuyển vào nền tảng Grab. Lái xe chỉ việc tải ứng dụng Grab về điện thoại, cài đặt và tham gia vào mạng lưới vận chuyển như bình thường. Tuy nhiên, thông tin tài khoản Uber của lái xe chỉ được chuyển sang Grab khi có sự đồng ý của lái xe. Riêng với tài khoản Uber của hành khách sẽ không được bảo lưu ở Đông Nam Á. Nếu hành khách là khách hàng mới của Grab, phải đăng ký tài khoản để sử dụng ứng dụng từ đầu.
Liên quan đến vấn đề giá cước, đại diện Grab cho rằng, đối với các dịch vụ như GrabCar và GrabBike, giá tiền chuyến đi vẫn dựa theo hành trình di chuyển mà khách hàng nhập, cộng với phụ phí giá linh hoạt dựa trên nhu cầu đi lại và lượng xe hiện có trong khu vực vào thời điểm khách đặt xe, cũng như thời gian ước tính cho cả hành trình.
“Điều này đảm bảo lợi ịch cho cả đối tác tài xế và khách hàng, bởi nó giúp cân bằng giữa nhu cầu đặt xe và số lượng xe”, đại diện Grab khẳng định.