Xe khách nhồi nhét, đến hẹn lại lên
Sau tết, xe khách tăng chuyến | |
Quan ngại xe khách giường nằm |
Nhồi nhét... liên tỉnh
Sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, nhu cầu đi lại của người dân khu vực miền Trung vào các tỉnh, thành miền Nam tăng cao. Lợi dụng điều này, nhiều nhà xe đã tái diễn vấn nạn nhồi nhét, “chặt chém”... khiến dư luận bức xúc.
Vào dịp tết, xe khách lại điệp khúc nhồi nhét |
Chỉ trong thời gian ngắn, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Nam đã kiểm tra, phát hiện, lập biên bản xử phạt nhiều xe nhồi nhét khách. Theo đại úy Lê Phan Minh Mẫn, Phó trưởng trạm CSGT Thăng Bình (Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam), gần đây đơn vị đã lập biên bản xử phạt nhiều xe khách chở số người vượt quá quy định.
Đơn cử, xe khách mang BKS 36B - 013.34 do tài xế Nguyễn Văn Bảo, trú Bình Dương điều khiển chạy tuyến Thanh Hóa - Bình Dương, bị phát hiện khi đang chở 56 hành khách, trong khi xe chỉ được phép chở 45 người.
Cũng trên địa bàn Quảng Nam, lực lượng chức năng tiếp tục xử phạt xe khách mang BKS 49B - 010.66, do tài xế Nguyễn Đình Đạt, tỉnh Lâm Đồng điều khiển, chở theo 57 khách, vượt hơn 12 người. Trước đó, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Nam cũng đã lập biên bản xử phạt 7,5 triệu đồng, tạm giữ bằng lái của tài xế Đỗ Văn Lào, điều khiển xe khách mang BKS 51B - 050.70 chở vượt quy định 9 người...
Hầu hết, các xe vi phạm đều đang chở khách từ phía Bắc vào sau dịp Tết Nguyên đán. Bên cạnh, việc chở quá số người cho phép nhiều xe khách còn vi phạm các lỗi như, dừng, đón trả khách không đúng quy định, chạy quá tốc độ. Tại Quảng Nam, nguy hiểm hơn còn có trường hợp chủ xe “mua”... giấy phép lái xe giả cho tài xế chở khách.
Đó là trường hợp tài xế Võ Thành Long, trú Quảng Ngãi điều khiển xe khách mang BKS 76M - 1210 sử dụng giấy phép lái xe giả. Tại cơ quan điều tra, Long đã khai nhận giấy phép này được nhà xe mua cho để lái xe chở khách tuyến Quảng Ngãi - TP. Đà Nẵng.
Tương tự, trên địa bàn Thừa Thiên - Huế, từ ngày 29/1/2017 (mùng 2 Tết Nguyên đán) đến nay, CSGT tỉnh đã phát hiện, xử lý hàng chục trường hợp xe khách chở quá số lượng người quy định. Đơn cử như vụ xe khách Dũng Hương, mang BKS 38B - 011.94 chạy hướng Bắc - Nam chở 60 khách, vượt 15 người so với quy định. Đặc biệt, tài xế Nguyễn Văn Tuấn, trú Kỳ Anh (Hà Tĩnh) không xuất trình giấy phép lái xe do trước đó đã bị công an Quảng Bình xử phạt, tạm giữ bằng lái.
Để đảm bảo an toàn cho hành khách, cơ quan chức năng ở địa phương đã phải san toàn bộ hành khách qua xe khác để tiếp tục hành trình vào TP. Hồ Chí Minh. Tương tự, xe khách mang BKS 18B - 011.45 do Nguyễn Văn Đức, trú Nam Định điều khiển chở 48 người, vượt quy định 6 người cũng bị cơ quan chức năng ở địa phương xử phạt hành chính 27 triệu đồng.
Hay trường hợp, lực lượng CSGT cũng lập biên bản vi phạm và xử phạt hành chính 18 triệu đồng đối với tài xế Nguyễn Huy Lĩnh trú Thanh Hóa do điều khiển xe khách mang BKS 18B - 013.19 chở quá số lượng người so với quy định...
Không lẽ “bó tay”?
Đến hẹn lại lên cứ vào dịp Tết Nguyên đán, vấn nạn xe khách nhồi nhét lại tái hiện, gây bức xúc dư luận, làm đau đầu các cơ quan chức năng. Điều đáng nói, bên cạnh việc nhồi nhét, còn tình trạng “chặt chém” của không ít nhà xe, lợi dụng nhu cầu đi lại của hành khách để ép giá.
Thực tế, nhu cầu đi vào các tỉnh, thành phía Nam tăng cao sau tết đã dẫn đến tình trạng “chặt chém”, nhồi nhét khách xảy ra ở nhiều địa phương. Ông Nguyễn Xuân Thức, một hành khách đi từ Hà Tĩnh vào TP. Đà Nẵng cho biết, bình thường giá vé xe giường nằm chỉ khoảng 200 nghìn đồng.
Nhưng, trong dịp tết vừa qua để đi từ Hà Tĩnh vào đến Đà Nẵng ông đã phải mua vé với giá gần 350 nghìn đồng. Ông Thức bức xúc, giá vé như cao gần gấp đôi ngày thường, lên xe còn phải chịu cảnh nhồi nhét. Hành khách nằm tràn ra cả lối đi. Có khách khi lên xe bị dồn ép không thở được, đành phải xuống chấp nhận mất tiền vé xe đã mua.
Thực tế, trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu vừa qua, tại khu vực miền Trung một số địa phương đã có số vụ tai nạn giao thông tăng cao so với cùng thời điểm năm trước. Trong đó, vấn nạn nhồi nhét “xe dù, bến cóc” cũng góp phần làm gia tăng mất ATGT. Vậy, nguyên nhân nào khiến tình trạng nhồi nhét, đến hẹn lại lên không được xử lý một cách triệt để?
Đầu tiên, do nhu cầu đi lại của người dân. Vì công việc nhiều người sẵn sàng lên các chuyến xe nhồi nhét. Nhiều người không vào bến mua vé, hoặc đặt vé trước, thay vì đó lại bắt xe dọc đường. Điều này, trực tiếp tiếp tay cho tình trạng bị ép giá, nhồi nhét của nhiều nhà xe.
Thậm chí, khi nhà xe tránh né CSGT, một số hành khách cũng sẵn lòng xuống xe đi xe ôm, đi bộ tiếp tay cho nhà xe qua mặt lực lượng chức năng. Do vậy, các “thượng đế” vừa là nạn nhân nhưng cũng là đồng phạm.
Về phía nhà xe vì lợi nhuận đã bất chấp các quy định về ATGT. Đại diện một hãng xe khách chuyên chạy tuyến Vinh (Nghệ An) - Đà Nẵng từng chia sẻ, tết là mùa làm ăn nên sẵn sàng chở vượt khách để bù lại những ngày ít khách, chở được càng nhiều hành khách càng tốt.
Tất nhiên, khi gặp vận đen, bị phạt sẽ phải chấp nhận... Để qua mặt lực lượng chức năng, nhà xe đã đủ “chiêu” để qua mặt. Trong đó, họ thường ép hành khách nằm ghép 2 thậm chí 3 người/giường, tận dụng các lối đi trên xe để hành khách ngồi hoặc nằm. Có xe còn xây dựng đội ngũ “chim lợn” nhằm phát hiện lực lượng chức năng từ xa, rồi lên phương án đối phó...
Tuy nhiên, theo nhiều người để tình trạng nhồi nhét khách đến hẹn lại lên chính là sự buông lỏng quản lý, xử lý không nghiêm của các cơ quan chức năng. Trong thực tế, thời gian qua rất nhiều xe khách vận chuyển quá số người quy định nhưng vẫn rất dễ dàng trót lọt qua nhiều trạm kiểm soát của lực lượng chức năng.
Bởi, có không ít xe khách vận chuyển quá người quy định từ Thanh Hóa hay Nghệ An... vào đến tận Quảng Nam mới bị phát hiện, xử phạt. Đối với những trường hợp này, dư luận có quyền đặt câu hỏi, liệu có sự tiếp tay, bảo kê của lực lượng chức năng với xe khách nhồi nhét hay không?