Quan ngại xe khách giường nằm
Những ngày gần đây, liên tiếp những vụ cháy xe khách giường nằm trong khi đang chở nhiều hành khách diễn ra đã khiến người dân không khỏi lo lắng, hoang mang. Nhìn những hình ảnh xe giường nằm bốc cháy như ngọn đuốc trên đường, có vụ đã cướp đi sinh mạng cả chục người mà cảm thấy run sợ, thương cho những “kiếp người” kém may mắn đã một đi không trở lại…
Xe giường nằm ngày càng được nhiều người lựa chọn trong việc đi lại ở cả tuyến ngắn và dài. Sự thật thì loại phương tiện này có những ưu điểm đáp ứng được số đông nhu cầu hành khách: xe thoáng, rộng rãi, mùa đông thì ấm còn mùa hè lại mát (vì điều hòa lắp nhiều vị trí trên xe)…
Ảnh minh họa |
Hiện nay, nhiều người thích đi xe giường nằm vào buổi tối, vì khi lên xe được ngủ như trên giường, lúc mở mắt ra cảm giác lộ trình đã đi được cả đoạn xa hoặc tới nơi cần đến.
Tuy nhiên, các tai nạn xe khách giường nằm liên tiếp xảy ra vừa qua đang khiến nhiều người quan ngại. Gần đây nhất là chiều tối ngày 8/6, xe khách giường nằm mang biển kiểm soát 43B-014.98 chở 35 hành khách lưu thông hướng Bắc - Nam khi đến Quốc lộ 1 đoạn qua thôn Mộc Bài (thuộc xã Quế Phú, huyện Quế Sơn, Quảng Nam) bất ngờ bốc cháy dữ dội.
Rất may, trước khi ngọn lửa bùng cháy mạnh thì tất cả các hành khách và nhà xe đều đã xuống xe thoát hiểm nên không có thương vong về người. Dù sau đó đám cháy đã được dập tắt, nhưng tài sản của hành khách đã thành tro và chiếc xe trở thành phế liệu.
Theo một đại diện Trung tâm Đăng kiểm TP.Hồ Chí Minh, các xe giường nằm đang khai thác hiện nay là loại xe được sản xuất trên thiết kế xe ghế ngồi, được trang bị hai tầng giường nằm và đang áp dụng theo quy chuẩn Việt Nam 09/2011/BGTVT chung cho các loại ô tô. Xét về luật định, xe giường nằm hiện nay đủ tiêu chí để chở hành khách.
Song từ nhiều vụ cháy xe giường nằm gần đây gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, có chuyên gia cho rằng xe khách giường nằm hai tầng dễ bị lật đổ khi tăng tốc lên dốc, xuống dốc thắng gấp, khi quay vòng gấp… Bên cạnh đó, nếu ai đã từng đi xe khách giường nằm sẽ thấy lối thoát hiểm cho hành khách khi xe chẳng may gặp tai nạn (cháy, lật, va chạm mạnh…) rất hạn chế.
Được biết, hiện hầu hết các nước trên thế giới đã không sản xuất, sử dụng loại xe này nữa. Vậy từ những vụ việc như “phim kinh dị” vừa qua, chúng ta có nên siết chặt quản lý hoạt động vận tải hành khách bằng xe giường nằm và cả việc sản xuất loại xe này? Có lẽ, không ai muốn một lần nào nữa phải chứng kiến cảnh xe khách giường nằm bốc cháy hoặc “phơi mình” giữa đường, mà sự bất cập của loại xe này cần hoàn thiện nhiều hơn so với những ưu điểm đã có?