36.000 căn chung cư tại Hà Nội được mở bán trong năm 2019
Công ty TNHH CBRE Việt Nam vừa công bố tiêu điểm thị trường bất động sản năm 2019 và triển vọng năm 2020 tại Hà Nội.
CBRE Việt Nam cho biết, trong năm 2019, thị trường chung cư để bán ở Hà Nội tiếp tục duy trì lượng nguồn cung mới cao với khoảng 36.000 căn mở bán. Trung bình giai đoạn 2015-2019, mỗi năm thị trường Hà Nội ghi nhận khoảng 35.000 căn mở bán mới, cao hơn hai lần so với con số tung bình giai đoạn 2010-2014 là 14.800 căn. Phân khúc chung cư trung cấp cũng liên tục mở rộng từ năm 2014.
Tỷ trọng của phân khúc này trong tổng nguồn cung mở bán mới đã đạt 80% trong năm 2019 từ mức 40% trong giai đoạn 2010 - 2014, khi các sản phẩm bình dân là phổ biến nhất. Theo bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc CBRE Hà Nội: “Điểm nổi bật trong năm nay là sự chiếm lĩnh của các sản phẩm đến từ các khu đô thị/khu đại đô thị như Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City hay Park City. Cụ thể, nguồn cung từ các khu đô thị chiếm đến 50% tổng nguồn cung mới”.
Về nhu cầu, ước tính có trên 29.000 căn bán được trong năm 2019, cao hơn 1% so với năm trước. Doanh số bán hàng khả quan được ghi nhận ở các dự án gần cơ sở hạ tầng tương lai như đường vành đai 2 trên cao hoặc các dự án ở khu vực thuận tiện, tiếp cận dễ dàng. Nguồn cầu từ người mua nước ngoài là một trong những động lực giúp cho hoạt động bán hàng khả quan tại Hà Nội, đặc biệt đối với các dự án có vị trí tốt ở khu phía Tây và khu Hồ Tây.
Giá bán sơ cấp trung bình tại thời điểm quý 4 được ghi nhận ở mức 1.370 USD/m2, tăng 5% theo năm. Giá sơ cấp ghi nhận tăng ở tất cả các phân khúc. Đáng chú ý, các dự án từ các khu đô thị với tiện ích đồng bộ và cơ sở hạ tầng hoàn thiện có giá bán cao hơn giá trung bình hiện tại ở cùng khu vực, khiến cho một số khu vực như Gia Lâm, Long Biên hay Hà Đông đạt ngưỡng giá mới.
Theo bà Nguyễn Hoài An, trong năm 2020, các sản phẩm trung cấp dự kiến sẽ tiếp tục thống lĩnh thị trường với các sản phẩm mới từ các khu đô thị. Do vậy, với quy mô cả các dự án này, phân kỳ hợp lý, cải tiến về sản phẩm và các chiến dịch marketing hiệu quả là các yếu tố quan trọng để tạo nên sự khác biệt và cạnh tranh.
Đối với hạng mục nhà ở liền với đất, CBRE Việt Nam cho biết năm 2019 ghi nhận tổng cộng 4.200 căn mở bán mới, đạt mức tăng ấn tượng 82% theo năm. Doanh số bán hàng khả quan tiếp tục cho thấy các sản phẩm biệt thự, nhà phố được thị trường đón nhận tích cực với 3.853 căn được bán trong năm 2019, tăng 47%.
Về hoạt động thị trường, trong quý 4 năm 2019, giá biệt thự trung bình trên thị trường thứ cấp đạt 4.248 USD/m2 (bao gồm giá đất và chi phí xây dựng). Giá bán ghi nhận mức tăng 2,2% so với quý trước và 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Dự báo của CBRE Việt Nam cho thấy năm 2020 thị trường nhà ở gắn liền với đất sẽ mở rộng hơn nữa tới các quận ngoại thành. Do vậy, Hà Nội dự kiến sẽ chào đón lượng nguồn cung tương đối dồi dào. Cùng với đó là sự hình thành các cụm dân cư mới ra xa hơn tại các khu vực phía Tây và Bắc thành phố, đến từ các chủ đầu tư trong và ngoài nước.
Bà Nguyễn Hoài An chia sẻ: “Vượt ra khỏi ranh giới của thành phố, chúng tôi đang quan sát sự chuyển đổi của thị trường bất động sản tại các tỉnh xung quanh với cơ sở hạ tầng liên tỉnh được cải thiện, bao gồm việc hoàn thành các đường cao tốc cũng như việc thành lập các trung tâm công nghiệp lớn”.
Mặc dù vậy, CBRE Việt Nam cũng lưu ý, thị trường nhà ở gắn liền với đất kỳ vọng các tổ hợp dự án đồng bộ hơn ở các khu vực xung quanh, cùng với sự phân tích kỹ lưỡng nguồn cầu của các chủ đầu tư để tránh hình thành các khu đô thị “ma” trong tương lai.