519 doanh nghiệp được vinh danh Hàng Việt Nam chất lượng cao 2023
Bà Vũ Kim Hạnh Chủ tịch Hội Doanh nghiệp HVNCLC công bố kết quả 519 DN đạt giải |
Với chủ đề "27 năm Hàng Việt Nam chất lượng cao - Hành trình đến nền kinh tế xanh", buổi lễ năm nay vinh danh 519 doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng được người tiêu dùng bình chọn.
Bước qua năm thứ 27, chương trình Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn tiếp tục phát huy những giá trị bền vững vốn có. Đây là chương trình xúc tiến trọng điểm của TP.HCM, tạo động lực thúc đẩy và cổ vũ hiệu quả nhất cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị, tạo động lực thúc đẩy các doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển thương hiệu, tăng lợi thế cạnh tranh, phát triển bền vững, là cầu nối sản phẩm của doanh nghiệp với hệ thống các nhà bán lẻ trong và ngoài nước và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.
Thông tin từ cuộc khảo sát của Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao cho thấy, nhóm doanh nghiệp mới đạt tỷ lệ bầu chọn lần đầu (mới nổi) là các doanh nghiệp có mạng lưới phân phối khá tốt, tập trung hơn vào nhóm doanh nghiệp thực phẩm, cung ứng các sản phẩm tiêu biểu trên thị trường (doanh nghiệp đạt Ocop 4* - 5*, hoặc doanh nghiệp đã áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng trong thực hành sản xuất).
Ngành hàng có số doanh nghiệp đạt đủ tỷ lệ bình chọn cao nhất là ngành thực phẩm khô, đồ ăn liền; kế đến là ngành nước chấm, gia vị. Ngành đạt tỷ lệ bình chọn thấp nhất là ngành dụng cụ làm đẹp.
Kết quả khảo sát về mức độ người tiêu dùng sẵn sàng chi trả tăng thêm cho các sản phẩm cho thấy, người tiêu dùng sẵn sàng chi thêm đối với các sản phẩm có các ưu điểm như truy xuất được nguồn gốc, có thành phần tốt cho sức khỏe, được nhiều người tin dùng hay sản phẩm đạt các chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng, chứng nhận hữu cơ hay được sản xuất từ các nguyên liệu thân thiện với môi trường.
Ghi nhận từ hệ thống phân phối cho thấy, đa số người bán đánh giá sản phẩm của doanh nghiệp đạt Hàng Việt Nam chất lượng cao được nhiều người mua (80%), có thương hiệu uy tín (60%), sản phẩm đa dạng chủng loại (47%) hay giá bán cạnh tranh (39%). Đặc biệt, có trên 50% đánh giá doanh nghiệp có nhiều sản phẩm mới hoặc được cải tiến trong năm qua.
Đây là tín hiệu đáng mừng, sự ghi nhận của các điểm bán lẻ, là động lực để cộng đồng doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao nỗ lực hơn nữa trong việc đáp ứng nhu cầu thị trường và mong đợi của người tiêu dùng.
Bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, cho biết kết quả bình chọn được 519 doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao là quá ít so với những năm trước. Năm nay, số doanh nghiệp đã chuyển đổi lên tới 40 - 50%, có nhiều công ty còn tên nhưng đã chuyển chủ.
Chính vì vậy, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao thấy rằng cần phải trang bị kỹ năng tiếp thị, bán hàng mới cho doanh nghiệp trong điều kiện hiện nay. Thậm chí, trong tình hình chuyển biến hiện tại, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao cũng sẽ mời đơn vị của Ngân hàng Thế giới tư vấn cho doanh nghiệp quản trị bằng ChatGPT...
Theo bà Hạnh, trong thời gian tới Hiệp hội sẽ tiếp tục thúc đẩy và kiên trì với chủ đề mới: “Tăng trưởng xanh - Kinh tế xanh - Kinh tế tuần hoàn” dựa trên 3 trụ cột là “Chuẩn hóa - Số hóa - Thương mại hóa”. Để khởi động cho “Năm hành động xanh” này, ngay trong khuôn khổ Lễ công bố Hàng Việt Nam chất lượng cao 2023, Hội cũng tổ chức một cuộc tọa đàm đề dẫn với chủ đề: “Hàng Việt Nam chất lượng cao và cơ hội vươn lên thành công trong nền kinh tế xanh”.
“Qua đó, Hội kêu gọi các bên xác định sứ mệnh, tầm nhìn rõ ràng và đưa ra cách thực hiện sống động nguyên tắc của phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn bằng cách khai thác cả vòng đời của nguyên liệu, hình thành chuỗi giá trị mới, nâng sức cạnh tranh cho sản phẩm Việt”, bà Hạnh nói.