84 triệu USD xử lý dioxin sân bay Đà Nẵng
Quân chủng Phòng không - Không quân (Bộ Quốc phòng), Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh, Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam vừa có buổi gặp gỡ báo giới trong và ngoài nước, để cập nhật thông tin về tiến độ dự án xử lý dioxin tại sân bay Đà Nẵng.
Theo ông Joakim Parker, Giám đốc USAID tại Việt Nam: dự án xử lý dioxin tại sân bay Đà Nẵng áp dụng công nghệ xử lý hấp thu nhiệt, phương pháp được đánh giá là khá hiệu quả, áp dụng quy trình dẫn nhiệt và hút chân không để xử lý đất và bùn nhiễm dioxin.
Hố xử lý đất bùn nhiễm dioxin tại Sân bay Đà Nẵng
Theo phương pháp này, đất và bùn đào lên được đưa vào hố hoàn toàn kín (là bể chứa đất và trầm tích kích thước 70m x 105m x 8m được xây dựng từ 28.000 khối bê tông) và sẽ được làm nóng tới 335 độ C thông qua 1.254 giếng truyền nhiệt trong thời gian khoảng 4-5 tháng.
Ở nhiệt độ này, liên kết phân tử của hợp chất dioxin bị phá hủy, làm cho hợp chất dioxin bị phân hủy thành nước, CO2 và Cl2. Phần dioxin bay hơi sẽ được chân không hóa đưa ra ngoài, vào hệ thống xử lý thứ cấp, đảm bảo không bay ra ngoài môi trường.
Đất bùn sau khi xử lý sẽ được đưa vào sử dụng làm đất đắp trên công trường sân bay Đà Nẵng. Theo USAID, hiện tại việc xây dựng bể xử lý đạt trên 50% khối lượng công việc, sắp đến sẽ tiến hành xây dựng hai trạm biến áp để cung cấp điện cho khu xử lý và thi công hệ thống cấp nước.
Ban đầu, dự kiến kinh phí thực hiện dự án là 42 triệu USD. Song, con số này sẽ tăng lên 84 triệu USD (chưa kể kinh phí đối ứng 35 tỷ đồng của Chính phủ Việt Nam). Nguyên nhân, do nhiều hạng mục dự án khá phức tạp, khó khăn trong việc đánh giá môi trường. Tuy nhiên, người đứng đầu USAID tại Việt Nam vẫn khẳng định dù kinh phí có tăng lên nhiều như vậy nhưng chính phủ Hoa Kỳ cam kết sẽ triển khai đến cùng để hoàn thành dự án.
Dự kiến, đầu năm 2014 sẽ tiến hành xử lý đất và trầm tích ô nhiễm giai đoạn 1 và đến 2016 sẽ xử lý tiếp ở giai đoạn 2. Tổng khối lượng đất và trầm tích bị ô nhiễm dioxin sẽ được xử lý khoảng 73 ngàn mét khối.
Trong quá trình xử lý dioxin tại sân bay Đà Nẵng, các biện pháp nhằm bảo đảm an toàn cho chuyên gia, công nhân làm việc trực tiếp tại công trường được bảo đảm. Đồng thời, tổ chức quan trắc nồng độ dioxin trong không khí, nước thải xung quanh khi thực hiện dự án, loại trừ bất kỳ tác động có hại đối với cộng đồng dân cư lân cận.
Ngoài, sân bay Đà Nẵng hiện Việt Nam còn có hai điểm “nóng” khác về dioxin là sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Biên Hòa.
Tin, ảnh: Nghi Lộc