Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

AI - động lực chuyển đổi số toàn diện

Hạ Chi
Hạ Chi  - 
Theo chuyên gia AI Nguyễn Văn Khánh, các ngân hàng ứng dụng AI hiệu quả sẽ có lợi thế vượt trội trong việc cạnh tranh, phát triển và phục vụ khách hàng trong kỷ nguyên số.
aa
Phụ nữ Ngân hàng hội nhập cùng quá trình chuyển đổi số Thúc đẩy chuyển đổi số và tài chính toàn diện tại Việt Nam Techcombank nâng cao hiệu suất của lập trình viên hơn 30% nhờ AWS

Đánh giá về vai trò của AI trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng hiện nay, ông Khánh cho rằng:

Trong thời gian qua, AI nhanh chóng bùng nổ và đóng một vai trò quan trọng và không thể thiếu trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng trên toàn cầu và thấy rõ điều này qua nhiều khía cạnh.

Về tăng cường trải nghiệm khách hàng, AI giúp ngân hàng cá nhân hóa dịch vụ, sản phẩm dựa trên dữ liệu và hành vi của từng khách hàng. Ví dụ: chatbot hỗ trợ 24/7, tư vấn tài chính tự động, đề xuất sản phẩm phù hợp, cảnh báo rủi ro cá nhân... Điều này giúp nâng cao sự hài lòng và trung thành của khách hàng. Đặc biệt, AI Agent hay tác nhân AI trở thành một từ khóa của toàn cầu càng khi nó có thể làm hết mọi việc như phân tích tài chính, tự giao việc, tự lập kế hoạch và đầu tư sinh lời.

AI mở ra cơ hội phát triển các sản phẩm và dịch vụ hoàn toàn mới mà trước đây chưa từng có. Ví dụ, ngân hàng số hoàn toàn tự động, dịch vụ cho vay siêu nhỏ dựa trên AI, nền tảng đầu tư thông minh, hệ thống thanh toán không tiền mặt tiên tiến... Điều này giúp ngân hàng tạo lợi thế cạnh tranh và mở rộng thị trường. AI còn cung cấp khả năng phân tích dữ liệu khổng lồ và phức tạp một cách nhanh chóng chính xác. Qua đó, giúp các nhà quản lý ngân hàng đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu hơn là cảm tính, đặc biệt trong các lĩnh vực như quản lý rủi ro, đầu tư, và chiến lược kinh doanh… Từ phân tích trên có thể thấy AI không chỉ là một công cụ công nghệ mà còn là động lực cốt lõi cho sự chuyển đổi toàn diện của ngành tài chính - ngân hàng. Các ngân hàng ứng dụng AI hiệu quả sẽ có lợi thế vượt trội trong việc cạnh tranh, phát triển và phục vụ khách hàng trong kỷ nguyên số.

Hiện trạng việc ứng dụng AI tại Việt Nam đang như thế nào, nhất là trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, thưa ông?

Việc ứng dụng AI tại Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Tuy nhiên, so với các quốc gia phát triển, chúng ta vẫn đang ở giai đoạn bước đầu.

Về định hướng chính sách, Chính phủ Việt Nam đã nhận thức rõ tầm quan trọng của AI và ban hành nhiều chính sách khuyến khích nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI trong các ngành kinh tế, bao gồm cả tài chính - ngân hàng. “Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030” là một ví dụ điển hình, thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong việc trở thành trung tâm AI của khu vực. Các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các ngân hàng và tổ chức tài chính, đang ngày càng tăng cường đầu tư vào AI. Họ nhận thấy AI là chìa khóa để nâng cao năng lực cạnh tranh, tối ưu hóa hoạt động và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng như đã phân tích ở trên.

Thực tế, nhiều ngân hàng lớn có định hướng đổi mới như Vietcombank, Techcombank, VPBank, TPBank... đang dẫn đầu trong việc ứng dụng AI. Họ đã triển khai thành công nhiều giải pháp AI như chatbot, trợ lý ảo, eKYC, chấm điểm tín dụng tự động, hệ thống phát hiện gian lận...

Mặc dù có nhiều tiềm năng và bước đầu thành công, việc ứng dụng AI trong ngân hàng Việt Nam vẫn đối mặt với một số thách thức. Đó là chất lượng và lượng dữ liệu còn hạn chế, chưa đủ để đào tạo các mô hình AI phức tạp; Thiếu hụt nhân lực có chuyên môn về AI trong ngành Ngân hàng; Hạ tầng công nghệ thông tin của một số ngân hàng chưa đáp ứng được yêu cầu của việc triển khai AI; Đầu tư vào AI đòi hỏi chi phí lớn, đặc biệt cho các ngân hàng nhỏ và vừa.

Nhìn chung, ứng dụng AI trong ngành tài chính - ngân hàng Việt Nam đang bắt đầu giai đoạn tăng tốc. Các ngân hàng đã nhận thức được lợi ích và đang tích cực đầu tư, thử nghiệm và triển khai AI. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao và ứng dụng AI một cách triệt để, cần phải vượt qua những thách thức về dữ liệu, nhân lực, hạ tầng, chi phí và khung pháp lý.

Vậy các ngân hàng cần làm gì để ứng dụng AI một cách triệt để, hiệu quả?

Để ứng dụng AI một cách triệt để và hiệu quả, các ngân hàng cần có một chiến lược toàn diện và bài bản, tập trung vào các yếu tố. Xây dựng chiến lược AI rõ ràng như xác định rõ mục tiêu ứng dụng AI và ưu tiên các lĩnh vực ứng dụng phù hợp với chiến lược kinh doanh; Xây dựng lộ trình từng bước triển khai AI, từ các dự án nhỏ, thử nghiệm đến các ứng dụng quy mô lớn, toàn diện; Lãnh đạo ngân hàng cần ủng hộ và tham gia tích cực vào quá trình triển khai AI. Đặc biệt ngân hàng cần đầu tư vào việc thu thập, làm sạch, chuẩn hóa và quản lý dữ liệu, đảm bảo dữ liệu có chất lượng tốt và đủ lớn để đào tạo mô hình AI hiệu quả…

Xin cảm ơn ông!

Hạ Chi

Tin liên quan

Tin khác

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Vận động mọi nguồn lực cho mục tiêu tăng trưởng xanh

Vận động mọi nguồn lực cho mục tiêu tăng trưởng xanh

Sáng ngày 15/12, Báo Tài chính - Đầu tư tổ chức Hội thảo “Đa dạng vốn cho phát triển bền vững” nhằm cung cấp bức tranh toàn diện về nhu cầu vốn, xu hướng huy động nguồn lực và các giải pháp chính sách trong thời gian tới. Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh tham dự và có bài phát biểu tại Hội thảo.
Sáng 15/12: Tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng

Sáng 15/12: Tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (15/12), tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh giảm với biên độ phổ biến từ 10-80 đồng so với phiên trước.
Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi 60.000 tỷ đồng cho vay hạ tầng, công nghệ

Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi 60.000 tỷ đồng cho vay hạ tầng, công nghệ

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, NHNN về triển khai gói tín dụng 500.000 tỷ đồng ưu tiên lĩnh vực hạ tầng và công nghệ, tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi số và phát triển hạ tầng bền vững, Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số với tổng quy mô lên tới 60.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi giảm đến 1,5%/năm áp dụng đến hết 31/12/2030.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.
MB: Thi đua thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

MB: Thi đua thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

Trong giai đoạn 2020 - 2025, Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc NHNN đã phát động nhiều chương trình, phong trào thi đua quan trọng nhằm thúc đẩy toàn ngành Ngân hàng tăng tốc chuyển đổi số, tiêu biểu như phong trào “Bình dân học vụ số” và Chiến lược Chuyển đổi số ngành Ngân hàng. Từ yêu cầu đó, mỗi tổ chức tín dụng không chỉ coi chuyển đổi số là nhiệm vụ chuyên môn, mà là một phong trào thi đua yêu nước thực chất gắn với nâng cao hiệu quả hoạt động, nâng tầm chất lượng phục vụ và đóng góp vào mục tiêu phát triển kinh tế số quốc gia.
Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
Kiểm soát chặt an toàn tín dụng, đưa dòng vốn đúng hướng

Kiểm soát chặt an toàn tín dụng, đưa dòng vốn đúng hướng

Tại cuộc họp báo Chính phủ vừa qua, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, đến 27/11/2025, tín dụng nền kinh tế đạt trên 18,2 triệu tỷ đồng, tăng 16,56% so với cuối năm 2024. Để mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu 8,5% thì dự kiến tăng trưởng tín dụng ước đạt 19 - 20%. Đây là mức tăng trưởng tín dụng rất cao so với các năm trước.
NHNN đánh giá cao sự đồng hành và hỗ trợ của các đối tác, tổ chức tài chính quốc tế

NHNN đánh giá cao sự đồng hành và hỗ trợ của các đối tác, tổ chức tài chính quốc tế

Ngày 12/12, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chủ trì buổi gặp mặt thường niên với các định chế tài chính tiền tệ quốc tế; các đại sứ, đại diện các tổ chức quốc tế; Nhóm công tác ngân hàng (BWG), các tổ chức tín dụng nước ngoài tại Việt Nam.
Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Căn cứ công văn số 2066/KV12-QLGS1 ngày 26/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 12 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Tân Yên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang.