Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

AI - động lực chuyển đổi số toàn diện

Hạ Chi
Hạ Chi  - 
Theo chuyên gia AI Nguyễn Văn Khánh, các ngân hàng ứng dụng AI hiệu quả sẽ có lợi thế vượt trội trong việc cạnh tranh, phát triển và phục vụ khách hàng trong kỷ nguyên số.
aa
Phụ nữ Ngân hàng hội nhập cùng quá trình chuyển đổi số Thúc đẩy chuyển đổi số và tài chính toàn diện tại Việt Nam Techcombank nâng cao hiệu suất của lập trình viên hơn 30% nhờ AWS

Đánh giá về vai trò của AI trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng hiện nay, ông Khánh cho rằng:

Trong thời gian qua, AI nhanh chóng bùng nổ và đóng một vai trò quan trọng và không thể thiếu trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng trên toàn cầu và thấy rõ điều này qua nhiều khía cạnh.

Về tăng cường trải nghiệm khách hàng, AI giúp ngân hàng cá nhân hóa dịch vụ, sản phẩm dựa trên dữ liệu và hành vi của từng khách hàng. Ví dụ: chatbot hỗ trợ 24/7, tư vấn tài chính tự động, đề xuất sản phẩm phù hợp, cảnh báo rủi ro cá nhân... Điều này giúp nâng cao sự hài lòng và trung thành của khách hàng. Đặc biệt, AI Agent hay tác nhân AI trở thành một từ khóa của toàn cầu càng khi nó có thể làm hết mọi việc như phân tích tài chính, tự giao việc, tự lập kế hoạch và đầu tư sinh lời.

AI mở ra cơ hội phát triển các sản phẩm và dịch vụ hoàn toàn mới mà trước đây chưa từng có. Ví dụ, ngân hàng số hoàn toàn tự động, dịch vụ cho vay siêu nhỏ dựa trên AI, nền tảng đầu tư thông minh, hệ thống thanh toán không tiền mặt tiên tiến... Điều này giúp ngân hàng tạo lợi thế cạnh tranh và mở rộng thị trường. AI còn cung cấp khả năng phân tích dữ liệu khổng lồ và phức tạp một cách nhanh chóng chính xác. Qua đó, giúp các nhà quản lý ngân hàng đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu hơn là cảm tính, đặc biệt trong các lĩnh vực như quản lý rủi ro, đầu tư, và chiến lược kinh doanh… Từ phân tích trên có thể thấy AI không chỉ là một công cụ công nghệ mà còn là động lực cốt lõi cho sự chuyển đổi toàn diện của ngành tài chính - ngân hàng. Các ngân hàng ứng dụng AI hiệu quả sẽ có lợi thế vượt trội trong việc cạnh tranh, phát triển và phục vụ khách hàng trong kỷ nguyên số.

Hiện trạng việc ứng dụng AI tại Việt Nam đang như thế nào, nhất là trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, thưa ông?

Việc ứng dụng AI tại Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Tuy nhiên, so với các quốc gia phát triển, chúng ta vẫn đang ở giai đoạn bước đầu.

Về định hướng chính sách, Chính phủ Việt Nam đã nhận thức rõ tầm quan trọng của AI và ban hành nhiều chính sách khuyến khích nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI trong các ngành kinh tế, bao gồm cả tài chính - ngân hàng. “Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030” là một ví dụ điển hình, thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong việc trở thành trung tâm AI của khu vực. Các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các ngân hàng và tổ chức tài chính, đang ngày càng tăng cường đầu tư vào AI. Họ nhận thấy AI là chìa khóa để nâng cao năng lực cạnh tranh, tối ưu hóa hoạt động và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng như đã phân tích ở trên.

Thực tế, nhiều ngân hàng lớn có định hướng đổi mới như Vietcombank, Techcombank, VPBank, TPBank... đang dẫn đầu trong việc ứng dụng AI. Họ đã triển khai thành công nhiều giải pháp AI như chatbot, trợ lý ảo, eKYC, chấm điểm tín dụng tự động, hệ thống phát hiện gian lận...

Mặc dù có nhiều tiềm năng và bước đầu thành công, việc ứng dụng AI trong ngân hàng Việt Nam vẫn đối mặt với một số thách thức. Đó là chất lượng và lượng dữ liệu còn hạn chế, chưa đủ để đào tạo các mô hình AI phức tạp; Thiếu hụt nhân lực có chuyên môn về AI trong ngành Ngân hàng; Hạ tầng công nghệ thông tin của một số ngân hàng chưa đáp ứng được yêu cầu của việc triển khai AI; Đầu tư vào AI đòi hỏi chi phí lớn, đặc biệt cho các ngân hàng nhỏ và vừa.

Nhìn chung, ứng dụng AI trong ngành tài chính - ngân hàng Việt Nam đang bắt đầu giai đoạn tăng tốc. Các ngân hàng đã nhận thức được lợi ích và đang tích cực đầu tư, thử nghiệm và triển khai AI. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao và ứng dụng AI một cách triệt để, cần phải vượt qua những thách thức về dữ liệu, nhân lực, hạ tầng, chi phí và khung pháp lý.

Vậy các ngân hàng cần làm gì để ứng dụng AI một cách triệt để, hiệu quả?

Để ứng dụng AI một cách triệt để và hiệu quả, các ngân hàng cần có một chiến lược toàn diện và bài bản, tập trung vào các yếu tố. Xây dựng chiến lược AI rõ ràng như xác định rõ mục tiêu ứng dụng AI và ưu tiên các lĩnh vực ứng dụng phù hợp với chiến lược kinh doanh; Xây dựng lộ trình từng bước triển khai AI, từ các dự án nhỏ, thử nghiệm đến các ứng dụng quy mô lớn, toàn diện; Lãnh đạo ngân hàng cần ủng hộ và tham gia tích cực vào quá trình triển khai AI. Đặc biệt ngân hàng cần đầu tư vào việc thu thập, làm sạch, chuẩn hóa và quản lý dữ liệu, đảm bảo dữ liệu có chất lượng tốt và đủ lớn để đào tạo mô hình AI hiệu quả…

Xin cảm ơn ông!

Hạ Chi

Tin liên quan

Tin khác

Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế, ngành Ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã sớm chuyển đổi cách tiếp cận, từ “quản lý” sang “đồng hành”, từ “kiểm soát thủ tục” sang “tháo gỡ rào cản” cho doanh nghiệp.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Năm 2025, bám sát chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 đã tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách tiền tệ trên địa bàn, qua đó giữ vững ổn định thị trường tiền tệ – tín dụng, duy trì mặt bằng lãi suất hợp lý và bảo đảm tăng trưởng tín dụng an toàn, bền vững. Những kết quả này đã góp phần quan trọng hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội tại Hải Phòng và Quảng Ninh, với GRDP năm 2025 ước tăng lần lượt 11,81% (xếp thứ 2 cả nước) và 11,89% (đứng đầu toàn quốc).
NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

Phát biểu tại buổi làm việc với NHNN Khu vực 8, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đánh giá, NHNN Khu vực 8 đã tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế – xã hội địa phương, bảo đảm an sinh xã hội và giữ vững an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng.
Gói tài chính xanh của Sacombank vào top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025

Gói tài chính xanh của Sacombank vào top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025

Gói Tài chính Xanh của Sacombank vừa được vinh danh Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ Xanh & Bền vững năm 2025, trong khuôn khổ Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam (VnEconomy) tổ chức. Kết quả này ghi nhận những nỗ lực của Sacombank trong việc phát triển các giải pháp tài chính gắn với tiêu dùng xanh, tiêu dùng có trách nhiệm và mục tiêu phát triển bền vững.
55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 3937/QĐ-NHNN về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của NHNN đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Quyết định 3937).
Tín dụng tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai duy trì đà tăng trưởng tích cực

Tín dụng tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai duy trì đà tăng trưởng tích cực

Đến cuối tháng 11/2025, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai đạt 5,614 triệu tỷ đồng, tăng 12,08% so với cuối năm.
HĐQT LPBank thông qua nghị quyết chuyển trụ sở chính về Ninh Bình

HĐQT LPBank thông qua nghị quyết chuyển trụ sở chính về Ninh Bình

Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank) vừa thông qua nghị quyết quan trọng về việc thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính của Ngân hàng.
Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Nhằm kịp thời hỗ trợ hộ kinh doanh thích ứng, tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh, Agribank chính thức triển khai gói sản phẩm, dịch vụ “Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh” với nhiều giải pháp toàn diện và ưu đãi vượt trội. Gói giải pháp chuyển đổi số giúp hộ kinh doanh, doanh nghiệp vận hành minh bạch hơn, giảm chi phí và đáp ứng các yêu cầu theo quy định mới về thuế, hóa đơn điện tử.
Vietcombank tiên phong chuyển đổi số, phát triển bền vững, vì con người

Vietcombank tiên phong chuyển đổi số, phát triển bền vững, vì con người

Ngày 19/12/2025, trong không khí thi đua sôi nổi, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) trang trọng tổ chức Lễ khánh thành 02 công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Chương trình được triển khai cùng với Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật 234 công trình, dự án chào mừng Đại hội XIV của Đảng được Chính phủ tổ chức đồng loạt tại 79 điểm cầu trên cả nước.
Vốn ưu đãi tiếp sức phụ nữ Đắk Lắk khởi nghiệp

Vốn ưu đãi tiếp sức phụ nữ Đắk Lắk khởi nghiệp

Chiều muộn ở khu du lịch sinh thái cộng đồng KoTam (TP. Buôn Ma Thuột cũ), những gian hàng nhỏ rực rỡ sắc màu nông sản, thổ cẩm, tinh dầu, thực phẩm chế biến… nối nhau tạo nên một “phiên chợ xanh” đầy sức sống. Ở đó, những câu chuyện khởi nghiệp của phụ nữ Đắk Lắk không còn là những ý tưởng, mà hiện hữu bằng sản phẩm, bằng niềm tin và bằng sự đồng hành bền bỉ của các chính sách, trong đó có nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH).