Ấn Độ - thị trường tiềm năng cho nông sản Việt
Ông Cao Quốc Hưng - Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết, bộ đã có nhiều buổi làm việc song phương với các cơ quan, hiệp hội liên quan của Ấn Độ để thúc đẩy xuất khẩu cho hàng hóa Việt Nam, tháo gỡ khó khăn cho nông, thủy sản Việt Nam (nhất là khi các mặt hàng xuất khẩu đang sụt giảm kim ngạch xuất khẩu do dịch bệnh Covid-19). Khi được giới thiệu về những mặt hàng nông, thủy sản, trái cây tươi của Việt Nam, đặc biệt là trái thanh long và cá ba sa, các Hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp Ấn Độ đều đánh giá cao hàng của Việt Nam. Các sản phẩm này được sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế, có chất lượng tốt, an toàn. So sánh với nhiều nhóm hàng cùng loại của Ấn Độ, một số sản phẩm Việt Nam có chất lượng cao hơn, có thể kinh doanh ở phân khúc tiêu dùng cao cấp.
Ảnh minh họa |
Theo ông Atul Kumar Saxena, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp các doanh nghiệp nhập khẩu Ấn Độ (IICCI), Ấn Độ là thị trường rộng lớn, dân số thuộc vào top những nước đông dân nhất thế giới. Vì vậy, sức mua là rất lớn ở tất cả các ngành hàng. Trong đó, lượng tiêu thụ nhiều nhất là lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu… Mặt dù Ấn Độ là nước sản xuất lớn các mặt hàng nông nghiệp (lúa mì, bông, đai, chè, thủy sản, đường, khoai tây, sữa...), nhưng sức tiêu thụ của thị trường nội địa vẫn rất cao, vì vậy, nhiều nhóm ngành hàng vẫn phải nhập khẩu.
Cụ thể, thời gian qua IICCI và Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã phối hợp tổ chức nhiều chương trình quảng bá nông sản Việt Nam, thanh long của Bình Thuận, qua đó, người dân Ấn Độ biết đến và ngày càng ưa chuộng trái thanh long của Việt Nam, bởi ngon hơn thanh long của nhiều nước khác. Bên cạnh đó, vải, nhãn, chôm chôm của Việt Nam cũng là loại trái cây ngon, có hương vị đặc biệt, doanh nghiệp Việt đang quảng bá và xây dựng thương hiệu để đưa vào thị trường Ấn Độ. Nhóm mặt hàng khác cũng có tiềm năng tiêu thụ nhiều ở Ấn Độ là thủy sản. Mặc dù Ấn Độ cũng nuôi được khoảng 600.000 tấn cá tra/năm, nhưng thịt cá bị vàng và nhà máy chế biến tại đây chưa sản xuất ra được những sản phẩm cá tra phi lê thịt trắng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm như của Việt Nam. Nên hiện nay, sản phẩm cá tra phi lê của Việt Nam được xem là sản phẩm cao cấp, đang được nhập khẩu phục vụ trong các nhà hàng ở Ấn Độ.
Ông Aditya Moda, Giám đốc bộ phận mua hàng của Công ty Trái cây và Rau quả Mother Dairy cho biết, Mother Dairy có hệ thống hơn 400 cửa hàng bán lẻ tại thủ đô New Delhi và khả năng tiêu thụ 5.000 tấn trái cây/tháng, Mother Dairy có nhu cầu nhập khẩu các loại trái cây chất lượng cao từ nhiều nước trên thế giới. Tại khu vực châu Á, công ty nhập khẩu trái cây tại một số nước như Thái Lan, Trung Quốc, Campuchia và Việt Nam. Tuy nhiên, trái cây Việt Nam vẫn còn quá xa lạ với người tiêu dùng Ấn Độ.
Trong khi đó, tại Ấn Độ hàng năm có khoảng 50 hội chợ lớn nhỏ trong ngành nông sản, thực phẩm. Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam quảng bá và giới thiệu sản phẩm. Cụ thể như Indus Foods là một trong những hội chợ lớn và uy tín bậc nhất trong lĩnh vực này, được coi là đại siêu thị của khu vực châu Á. Từ trước, trong lĩnh vực thực phẩm, doanh nghiệp Ấn Độ đã nhập từ Việt Nam bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc, gia vị (hạt tiêu), hạt điều nhân… thông qua các hội chợ thực phẩm này. Thời gian tới đây, Công ty Mother Dairy sẽ gia tăng khảo sát, nhập khẩu thêm từ Việt Nam một số loại trái cây như dứa, nhãn, vải, dừa, chanh cam… vừa dùng làm thực phẩm tươi, vừa là nguyên liệu chế biến nước trái cây, trái cây đóng hộp.