Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bắc Giang đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều mùa vụ 2022

Hải Yến
Hải Yến  - 
Năm 2022, Bắc Giang dự kiến tiêu thụ 108.000 tấn (60%) tại thị trường trong nước thông qua các hệ thống phân phối bán lẻ tại các siêu thị lớn, các chợ đầu mối trong và cả nước; tiêu thụ 72.000 tấn (40%) tại thị trường xuất khẩu như Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc...
aa
bac giang day manh tieu thu vai thieu mua vu 2022
Ảnh minh họa

Ngày 25/5, tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các tỉnh, thành phố… tổ chức Hội nghị trực tuyến tiêu thụ vải thiều tại gần 80 điểm cầu trong nước và quốc tế.

Theo ông Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, năm nay thời tiết thuận lợi, rét kéo dài, mưa đều nên vải thiều sinh trưởng và phát triển tốt. Ngoài ra, việc kiểm soát chặt chẽ các mã vùng trồng nên chất lượng vải thiều cao nhất từ trước đến nay.

Dự kiến, sản lượng vải thiều Bắc Giang đạt khoảng 180.000 tấn. Trong đó, vải thiều sớm khoảng 6.750 ha, sản lượng khoảng 60.000 tấn; vải thiều chính vụ khoảng 21.250 ha, sản lượng khoảng 120.000 tấn.

Năm 2022, dự kiến tổng sản lượng vải thiều tiêu thụ trong nước khoảng 108.000 tấn, chiếm khoảng 60%, còn lại xuất khẩu 72.000 tấn, chiếm tỷ lệ 40%.

Tại Hội nghị, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Bắc Giang trong việc nâng cao chất lượng và sản lượng thu hoạch vải thiều trong năm 2022. Đây là tin vui đối với nhân dân tỉnh Bắc Giang nhưng đồng thời cũng là thách thức lớn đối với vấn đề đảm bảo tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân.

Có được kết quả trên, ông Phan Thế Tuấn cho biết, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh Bắc Giang đã sớm ban hành kế hoạch xúc tiến tiêu thụ vải thiều để các ngành, các địa phương chủ động từ khâu sản xuất, xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ vải thiều.

Tỉnh chỉ đạo quyết liệt thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid-19 trong quá trình chăm bón, thu hoạch, vận chuyển vải thiều để đảm bảo thương hiệu, chất lượng sản phẩm vải thiều Bắc Giang an toàn đối với người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Hiện nay, vải thiều đã được kết nối tiêu thụ ngay từ đầu vụ trong hệ thống phân phối bán lẻ tại các siêu thị lớn như: MM Mega Market, GO!, Co.opmart..., các chợ đầu mối hoa quả ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh... Tỉnh Bắc Giang mở rộng, phát triển các thị trường ở các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và trong cả nước.

Về xuất khẩu, thị trường Trung Quốc vẫn được xác định là thị trường truyền thống, có quan hệ hợp tác nhiều năm qua. Cùng với đó, tỉnh Bắc Giang tiếp tục xuất khẩu vải thiều vào các thị trường Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Malaysia, các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Singapore...; mở rộng thị trường xuất khẩu khác: Trung Đông, Thái Lan, Canada.

Ngoài ra, tỉnh quan tâm đổi mới phương thức tiêu thụ, kết hợp phương thức bán hàng truyền thống và đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều trên các Sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế; thúc đẩy các hoạt động giới thiệu, tiêu thụ vải thiều trên mạng xã hội, các Fanpage trên Facebook, Zalo…

Trong khuôn khổ của “Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều” diễn ra tại tỉnh Bắc Giang, Tập đoàn Central Retail đã phối hợp cùng Ban tổ chức, thực hiện nghi thức xuất hành các chuyến xe container vận chuyển vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang chín sớm đầu tiên của năm nay vào Hệ thống phân phối của Central Retail, gồm: GO!, Big C, Tops Market và siêu thị mini go!.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam cho biết: “Ngay sau nghi thức xuất hành với các xe container đưa vải thiều vào hệ thống bán lẻ của chúng tôi, người tiêu dùng sẽ được thưởng thức trái vải thơm ngon nhất của Bắc Giang tại chuỗi siêu thị GO! Big C Tops Market. Và ngay trong tuần sau, Central Retail phối hợp với UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức Lễ hội trái cây Việt Nam, đưa quả vải thiều từ miền Bắc vào miền Nam tiêu thụ, qua đó góp phần quảng bá, đẩy mạnh tiêu thụ vào dịp Tết Đoan Ngọ - mùng 5 tháng 5 Âm lịch, cũng như trong suốt các tuần lễ của mùa vải".

Bên cạnh đó, Tập đoàn Central Retail đang phối hợp Văn phòng Sứ quán Việt Nam tại Thái lan, để có các hoạt động xúc tiến đưa trái vải sang thị trường Thái Lan một cách hiệu quả nhất.

Dự kiến, mùa vải năm 2022, hệ thống siêu thị GO!, Big C, Tops Market, mini go! của Central Retail trên toàn quốc sẽ tiêu thụ khoảng 1.000 tấn vải thiều.

Tại điểm cầu Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc), ông Thang Thành Vĩ, Chủ tịch Thương hội trái cây quốc tế thành phố Bằng Tường đánh giá, vải thiều Bắc Giang da mỏng, thịt dày, độ ngọt cao rất được người tiêu dùng Trung Quốc yêu thích và ưa chuộng, rất nổi tiếng tại các thành phố lớn như: Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thâm Quyến...

Ông Thang Thành Vĩ đề nghị Hải quan hai nước phối hợp và thống nhất với nhau mở đường dành riêng cho xuất nhập khẩu vải tươi để đảm bảo vải tươi được ưu tiên và thông quan nhanh chóng.

Nhằm đẩy mạnh việc tiêu thụ vải thiều, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho hay sẽ chỉ đạo quyết liệt, hết sức cụ thể các vấn đề như đảm bảo an toàn thực phẩm, vấn đề bảo quản, môi trường...

Ông Đỗ Thắng Hải chia sẻ, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ hợp tác chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp liên quan, mở rộng cả kênh phân phối truyền thống và hiện đại, chú trọng khai thác các kênh trực tuyến, thương mại điện tử cho nông sản trên thị trường trong nước.

Bộ Công Thương cam kết sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan hỗ trợ tỉnh Bắc Giang duy trì kết nối, quảng bá thương hiệu và tiêu thụ vải thiều Bắc Giang ở cả thị trường trong nước và quốc tế, hỗ trợ cập nhật thông tin về các chính sách xuất nhập khẩu, các tiêu chuẩn, quy định, thị hiếu tiêu dùng của các thị trường nhập khẩu.

"Nên phát triển chế biến sâu để đa dạng hóa sản phẩm và gia tăng giá trị cho trái vải, nâng cao khả năng đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, xây dựng đi đôi với phát triển và bảo vệ thương hiệu trên thị trường trong nước và quốc tế là những bước đi có tính chiến lược cần tiếp tục có sự nỗ lực bền bỉ của tỉnh Bắc Giang", ông Hải cho biết thêm.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Ghi nhận tại chợ đầu mối Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) những ngày này, giá nhiều loại rau củ quả vẫn cao hơn trước đợt mưa lũ vừa qua, thậm chí một số mặt hàng rau lá tiếp tục tăng thêm vài nghìn đồng/kg so với tuần trước. Cụ thể, tại các chợ truyền thống, hành lá có giá 70.000-90.000 đồng/kg, trước đó chỉ khoảng 30.000-40.000 đồng/kg, rau muống 70.000 - 90.000 đồng/kg, xà lách có giá từ 60.000-80.000 đồng/kg, cà chua 40.000-50.000 đồng/kg, dưa leo 35.000 đồng/kg... Những ngày gần đây lượng rau củ về chợ ở mức 1.600-1.700 tấn/ngày, tăng vài trăm tấn so với tuần trước.
Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Giá vàng ghi nhận mức tăng ấn tượng 65% trong năm 2025 cho đến nay. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích nhận định kim loại quý này vẫn có nhiều dư địa và động lực hỗ trợ trong năm 2026.
Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.