Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Bắc Giang đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều mùa vụ 2022

Hải Yến
Hải Yến  - 
Năm 2022, Bắc Giang dự kiến tiêu thụ 108.000 tấn (60%) tại thị trường trong nước thông qua các hệ thống phân phối bán lẻ tại các siêu thị lớn, các chợ đầu mối trong và cả nước; tiêu thụ 72.000 tấn (40%) tại thị trường xuất khẩu như Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc...
aa
bac giang day manh tieu thu vai thieu mua vu 2022
Ảnh minh họa

Ngày 25/5, tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các tỉnh, thành phố… tổ chức Hội nghị trực tuyến tiêu thụ vải thiều tại gần 80 điểm cầu trong nước và quốc tế.

Theo ông Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, năm nay thời tiết thuận lợi, rét kéo dài, mưa đều nên vải thiều sinh trưởng và phát triển tốt. Ngoài ra, việc kiểm soát chặt chẽ các mã vùng trồng nên chất lượng vải thiều cao nhất từ trước đến nay.

Dự kiến, sản lượng vải thiều Bắc Giang đạt khoảng 180.000 tấn. Trong đó, vải thiều sớm khoảng 6.750 ha, sản lượng khoảng 60.000 tấn; vải thiều chính vụ khoảng 21.250 ha, sản lượng khoảng 120.000 tấn.

Năm 2022, dự kiến tổng sản lượng vải thiều tiêu thụ trong nước khoảng 108.000 tấn, chiếm khoảng 60%, còn lại xuất khẩu 72.000 tấn, chiếm tỷ lệ 40%.

Tại Hội nghị, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Bắc Giang trong việc nâng cao chất lượng và sản lượng thu hoạch vải thiều trong năm 2022. Đây là tin vui đối với nhân dân tỉnh Bắc Giang nhưng đồng thời cũng là thách thức lớn đối với vấn đề đảm bảo tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân.

Có được kết quả trên, ông Phan Thế Tuấn cho biết, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh Bắc Giang đã sớm ban hành kế hoạch xúc tiến tiêu thụ vải thiều để các ngành, các địa phương chủ động từ khâu sản xuất, xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ vải thiều.

Tỉnh chỉ đạo quyết liệt thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid-19 trong quá trình chăm bón, thu hoạch, vận chuyển vải thiều để đảm bảo thương hiệu, chất lượng sản phẩm vải thiều Bắc Giang an toàn đối với người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Hiện nay, vải thiều đã được kết nối tiêu thụ ngay từ đầu vụ trong hệ thống phân phối bán lẻ tại các siêu thị lớn như: MM Mega Market, GO!, Co.opmart..., các chợ đầu mối hoa quả ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh... Tỉnh Bắc Giang mở rộng, phát triển các thị trường ở các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và trong cả nước.

Về xuất khẩu, thị trường Trung Quốc vẫn được xác định là thị trường truyền thống, có quan hệ hợp tác nhiều năm qua. Cùng với đó, tỉnh Bắc Giang tiếp tục xuất khẩu vải thiều vào các thị trường Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Malaysia, các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Singapore...; mở rộng thị trường xuất khẩu khác: Trung Đông, Thái Lan, Canada.

Ngoài ra, tỉnh quan tâm đổi mới phương thức tiêu thụ, kết hợp phương thức bán hàng truyền thống và đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều trên các Sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế; thúc đẩy các hoạt động giới thiệu, tiêu thụ vải thiều trên mạng xã hội, các Fanpage trên Facebook, Zalo…

Trong khuôn khổ của “Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều” diễn ra tại tỉnh Bắc Giang, Tập đoàn Central Retail đã phối hợp cùng Ban tổ chức, thực hiện nghi thức xuất hành các chuyến xe container vận chuyển vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang chín sớm đầu tiên của năm nay vào Hệ thống phân phối của Central Retail, gồm: GO!, Big C, Tops Market và siêu thị mini go!.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam cho biết: “Ngay sau nghi thức xuất hành với các xe container đưa vải thiều vào hệ thống bán lẻ của chúng tôi, người tiêu dùng sẽ được thưởng thức trái vải thơm ngon nhất của Bắc Giang tại chuỗi siêu thị GO! Big C Tops Market. Và ngay trong tuần sau, Central Retail phối hợp với UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức Lễ hội trái cây Việt Nam, đưa quả vải thiều từ miền Bắc vào miền Nam tiêu thụ, qua đó góp phần quảng bá, đẩy mạnh tiêu thụ vào dịp Tết Đoan Ngọ - mùng 5 tháng 5 Âm lịch, cũng như trong suốt các tuần lễ của mùa vải".

Bên cạnh đó, Tập đoàn Central Retail đang phối hợp Văn phòng Sứ quán Việt Nam tại Thái lan, để có các hoạt động xúc tiến đưa trái vải sang thị trường Thái Lan một cách hiệu quả nhất.

Dự kiến, mùa vải năm 2022, hệ thống siêu thị GO!, Big C, Tops Market, mini go! của Central Retail trên toàn quốc sẽ tiêu thụ khoảng 1.000 tấn vải thiều.

Tại điểm cầu Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc), ông Thang Thành Vĩ, Chủ tịch Thương hội trái cây quốc tế thành phố Bằng Tường đánh giá, vải thiều Bắc Giang da mỏng, thịt dày, độ ngọt cao rất được người tiêu dùng Trung Quốc yêu thích và ưa chuộng, rất nổi tiếng tại các thành phố lớn như: Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thâm Quyến...

Ông Thang Thành Vĩ đề nghị Hải quan hai nước phối hợp và thống nhất với nhau mở đường dành riêng cho xuất nhập khẩu vải tươi để đảm bảo vải tươi được ưu tiên và thông quan nhanh chóng.

Nhằm đẩy mạnh việc tiêu thụ vải thiều, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho hay sẽ chỉ đạo quyết liệt, hết sức cụ thể các vấn đề như đảm bảo an toàn thực phẩm, vấn đề bảo quản, môi trường...

Ông Đỗ Thắng Hải chia sẻ, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ hợp tác chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp liên quan, mở rộng cả kênh phân phối truyền thống và hiện đại, chú trọng khai thác các kênh trực tuyến, thương mại điện tử cho nông sản trên thị trường trong nước.

Bộ Công Thương cam kết sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan hỗ trợ tỉnh Bắc Giang duy trì kết nối, quảng bá thương hiệu và tiêu thụ vải thiều Bắc Giang ở cả thị trường trong nước và quốc tế, hỗ trợ cập nhật thông tin về các chính sách xuất nhập khẩu, các tiêu chuẩn, quy định, thị hiếu tiêu dùng của các thị trường nhập khẩu.

"Nên phát triển chế biến sâu để đa dạng hóa sản phẩm và gia tăng giá trị cho trái vải, nâng cao khả năng đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, xây dựng đi đôi với phát triển và bảo vệ thương hiệu trên thị trường trong nước và quốc tế là những bước đi có tính chiến lược cần tiếp tục có sự nỗ lực bền bỉ của tỉnh Bắc Giang", ông Hải cho biết thêm.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (5/12), giá vàng giao ngay giảm 7,845 USD, giao dịch ở 4.200,920 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,05 USD xuống 4.230,95 USD/oz.
[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

Giá xăng trong nước tăng trở lại từ 15h hôm nay với RON 95-III lên 20.460 đồng/lít và E5 RON 92 đạt 19.820 đồng. Ngược chiều, các mặt hàng dầu đồng loạt giảm 50–580 đồng mỗi lít, kg sau chu kỳ điều chỉnh của liên Bộ Công Thương – Tài chính.
Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Cuối năm, đặc biệt là dịp Tết sắp tới, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân gia tăng. Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Sở theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động dự trữ hàng hoá phục vụ người dân và ngăn chặn đầu cơ, găm hàng.
Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Lực mua - bán tiếp tục giằng co trên thị trường hàng hóa thế giới trong phiên 3/12. Tuy nhiên, lực mua áp đảo ở nhóm kim loại đã đảo chiều xu hướng, kéo MXV-Index tăng gần 0,4% lên 2.377 điểm khi đóng cửa. Trái lại, thị trường đường vẫn chịu sức ép khi nguồn cung dồi dào từ Ấn Độ và Brazil tiếp tục đè nặng lên giá.
Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Tính đến 8h15 sáng nay (4/12), giá vàng giao ngay tăng 10,250 USD, giao dịch ở 4.213,650 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 11,85 USD lên 4.244,35 USD/oz.
Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Ngay trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm, các nhà bán hàng Việt lại lao đao khi các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop tiếp tục điều chỉnh phí. Chi phí đội lên, lợi nhuận ngày càng mỏng, người bán nhỏ lẻ đang chật vật tìm cách xoay xở để tồn tại.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết trong phiên giao dịch ngày hôm qua (2/12), lực bán mạnh chi phối thị trường kéo chỉ số MXV-Index giảm hơn 0,6% xuống mức 2.368 điểm.
Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (3/12), giá vàng giao ngay tăng 10,205 USD, giao dịch ở 4.215,870 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 25,90 USD lên 4.246,70 USD/oz.
Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h30 sáng nay (2/12), giá vàng giao ngay giảm 15,315 USD, giao dịch ở 4.216,975USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 27,45 USD xuống 4.247,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index sắp chạm vùng 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index sắp chạm vùng 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới mở đầu tháng 12 với những nhịp rung lắc mạnh và diễn biến trái chiều.