Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Bán hàng đa kênh: Cú hích giúp doanh nghiệp tăng hiệu suất bán hàng

Giáng Hương
Giáng Hương  - 
Không chỉ kinh doanh hàng hóa qua các kênh phân phối truyền thống, nhiều doanh nghiệp đã đẩy mạnh bán hàng đa kênh để gia tăng hiệu suất bán hàng.
aa
Tương lai ngành bán lẻ Việt: Mô hình bán hàng đa kênh cất cánh Xu hướng bán hàng đa kênh tiếp tục giữ vững ưu thế

Bán hàng đa kênh đang chiếm ưu thế

Sau thời gian trầm lắng vì khó khăn, nhờ có bán hàng đa kênh, doanh thu của Tổng công ty cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (PET) đã có sự hồi phục đáng kể. Doanh nghiệp đã triển khai kế hoạch mở rộng ngành hàng và nhãn hàng phân phối, đẩy mạnh hệ thống khách hàng, kênh bán hàng cũng như thực hiện các giải pháp kích cầu, hỗ trợ bán hàng cùng khách hàng - đại lý. Nhờ đó, doanh thu mảng laptop trong quý II/2023 đạt 984 tỷ đồng, tăng 3,6% so với quý trước, tăng 18,0% so với cùng kỳ năm trước; doanh thu mảng công nghệ và điện máy tăng mạnh 89,0% so với quý trước đó, tăng 75,3% so với cùng kỳ năm 2022. Kết quả trên đã giúp PET đã giành thêm thị phần đáng kể trên thị trường điện thoại di động Việt Nam trong nửa đầu năm nay.

Tương tự, bán hàng đa kênh cũng đang dần chiếm ưu thế đối với các hàng hóa giá trị cao. Đơn cử, Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) áp dụng chính sách giao hàng nhanh trong 3 giờ, thu đổi sản phẩm trong 48 giờ, ưu đãi lên đến 30%... dành cho khách hàng mua hàng trực tuyến. Nhờ đó, kênh bán hàng trực tuyến đã góp sức giúp PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 18.823 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.171 tỷ đồng (tăng 0,3% so với cùng kỳ). Với kết quả này, PNJ đã hoàn thành 60,4% kế hoạch lợi nhuận năm 2023.

Theo kết quả khảo sát của Sapo với khoảng 15 nghìn nhà bán lẻ trên toàn quốc, hơn 57% người kinh doanh tại Việt Nam có ít nhất 2 kênh bán hàng gồm cửa hàng vật lý và kênh trực tuyến. Tỷ lệ người chỉ bán tại cửa hàng khoảng 13% và người chỉ bán hàng trực tuyến là hơn 17%. Xét về doanh thu, tỷ lệ tăng trưởng doanh thu của những nhà bán hàng đa kênh là hơn 68%, trong khi đó, con số này đối với những thương hiệu chỉ bán hàng trực tuyến hoặc chỉ bán ở cửa hàng lần lượt là 16,9% và 15,07%. Như vậy, nhà bán hàng đa kênh đang chiếm ưu thế khi kết hợp những hình thức vừa bán trực tiếp vừa trực tuyến.

Không chỉ tham gia bán hàng trên các sàn thương mại tổng hợp, một số doanh nghiệp còn mở rộng kênh bán hàng bằng cách mạnh dạn đầu tư website thương mại điện tử riêng. Đại diện một số doanh nghiệp đã áp dụng mô hình này cho biết, doanh nghiệp có thể điều chỉnh linh động các tính năng, dịch vụ để phù hợp với quy mô; phù hợp từng giai đoạn phát triển.

Theo bà Lê Lan Chi - CEO của ZaloPay, mô hình này không chỉ giúp các doanh nghiệp mở rộng kênh kinh doanh, tăng doanh thu mà còn có điều kiện để tương tác, chăm sóc khách hàng tốt hơn, giữ mối liên hệ để khách hàng gắn bó hơn với thương hiệu.

Bán hàng đa kênh giúp doanh nghiệp tăng doanh thu đáng kể
Bán hàng đa kênh giúp doanh nghiệp tăng doanh thu đáng kể

Tránh xung đột giữa các kênh bán hàng

Bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn một số bất cập trong việc đưa hàng vào các kênh phân phối. Trong đó, quan trọng là các doanh nghiệp cần để tệp khách hàng của các kênh (offline và nhiều kênh online) không chồng chéo nhau.

Do đó, khi xây dựng chiến lược bán hàng đa kênh, các chuyên gia cho rằng, cần giữ sự cân bằng giữa các kênh phân phối. Theo đó, yếu tố tần suất giữa các buổi bán hàng trực tuyến với ưu đãi cao cần phải được đánh giá thật kỹ, tránh trường hợp doanh nghiệp lại “cạnh tranh” với chính nhà phân phối của mình; có sẵn những chiến lược phối hợp để hỗ trợ kênh phân phối truyền thống, cân nhắc sản xuất các sản phẩm dạng đặc biệt cho kênh phân phối trực tiếp... Điều đó không chỉ giúp nhãn hàng bắt kịp xu hướng mới, mà còn nâng cao nhận diện thương hiệu.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, để bán hàng đa kênh hiệu quả, mở rộng thị trường, tăng lượng tiếp cận khách hàng, các doanh nghiệp cần tận dụng triệt để công nghệ số, cải tiến sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ và cách thức tiếp thị cho thương hiệu; đổi mới, đột phá sản phẩm thông qua lắng nghe phản hồi trực tiếp từ khách hàng; xây dựng thương hiệu để tạo lợi thế cạnh tranh trên các kênh bán hàng.

TS. Lã Tiến Dũng, Trường Đại học Thương mại cho rằng, không nhất thiết phải phát triển quá nhiều kênh, điều này có thể gây lãng phí nguồn lực và phức tạp trong quản lý. Các doanh nghiệp bán lẻ khi xây dựng hệ thống bán hàng đa kênh nên dần hoàn thiện mô hình quản lý để tiến tới hệ thống bán hàng hợp kênh. Mô hình này sẽ giúp tất cả các kênh bán hàng được đồng bộ với nhau về thông tin quản lý như sản phẩm, khách hàng, tồn kho, khuyến mại, hoàn tất đơn hàng. Như vậy, chuỗi quản lý đồng bộ này sẽ mang lại trải nghiệm nhất quán cho khách hàng mọi lúc và giúp doanh nghiệp quản lý công việc kinh doanh dễ dàng hơn.

Giáng Hương

Tin liên quan

Tin khác

Khi bệnh viện tư nhân và doanh nghiệp dược bước vào “vùng chọn lọc”: Ai sẽ trụ vững?

Khi bệnh viện tư nhân và doanh nghiệp dược bước vào “vùng chọn lọc”: Ai sẽ trụ vững?

Bức tranh ngành Dược – Thiết bị y tế, chăm sóc sức khỏe và hệ thống bệnh viện tư nhân năm 2025 phác họa một giai đoạn tăng trưởng mạnh nhưng đầy phân hóa. Trên nền tảng nhu cầu y tế bùng nổ, đổi mới công nghệ và hành lang pháp lý đang hoàn thiện, các doanh nghiệp đứng trước thời cơ vươn mình nhưng cũng phải đối diện với những yêu cầu cạnh tranh khắt khe hơn bao giờ hết. Báo cáo công bố Top 10 & Top 5 Công ty uy tín ngành Dược – Thiết bị y tế & chăm sóc sức khỏe – Bệnh viện tư nhân năm 2025 của Vietnam Report mở ra cái nhìn toàn diện về xu thế vận hành của toàn ngành trong bối cảnh mới.
Herbalife Việt Nam được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025

Herbalife Việt Nam được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025

Ngày 5/12/2025, Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, tiếp tục được xếp hạng trong Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố. Đây là lần thứ 8 liên tiếp công ty có mặt trong bảng xếp hạng uy tín này.
HANSIBA - Tăng tốc kết nối, kiến tạo nền tảng mới cho công nghiệp hỗ trợ Thủ đô

HANSIBA - Tăng tốc kết nối, kiến tạo nền tảng mới cho công nghiệp hỗ trợ Thủ đô

Trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều biến động, cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ (CNHT) tiếp tục chịu sức ép lớn về vốn, thị trường, công nghệ và nhân lực. Tuy vậy, năm 2025 ghi dấu một chặng đường hoạt động hiệu quả của Hiệp hội Doanh nghiệp CNHT TP Hà Nội (HANSIBA) với nhiều kết quả nổi bật, khẳng định vai trò cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp – chính quyền – đối tác quốc tế.
[Infographic] Sản xuất công nghiệp 11 tháng tăng 9,3%

[Infographic] Sản xuất công nghiệp 11 tháng tăng 9,3%

Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi trong 11 tháng năm 2025, với chỉ số IIP tăng 9,3% so với cùng kỳ. Nhiều ngành chủ lực như chế biến – chế tạo, xe cơ giới, kim loại và nhựa – cao su ghi nhận mức tăng mạnh, cho thấy nhu cầu thị trường cải thiện rõ rệt và doanh nghiệp đẩy nhanh sản xuất cuối năm. Đà tăng trưởng này đang trở thành điểm sáng của nền kinh tế, hỗ trợ mục tiêu phục hồi chung.
Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.
Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Việc thúc đẩy mô hình nhà máy thông minh gắn liền với phát triển xanh là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng suất, giảm phát thải và đáp ứng tiêu chuẩn bền vững trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

Chiều ngày 5/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đã tổ chức Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững tham dự và chỉ đạo sự kiện.
Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.