Bánh trung thu du nhập từ châu Á
Còn hơn 1 tháng nữa là đến Trung thu (ngày 15/8 âm lịch), nhưng thị trường bánh trung thu năm nay tại TP. Hồ Chí Minh không sôi động như những năm trước. Số lượng quầy bánh kinh doanh trên đường phố thưa thớt, cũng vắng khách mua hàng, do tình hình dịch bệnh tái phát gây tâm lý lo ngại trong người dân. Tuy nhiên, các loại bánh trung thu trên thị trường năm 2020 này lại có sự đổi mới đáng kể, thậm chí hấp dẫn vì xuất hiện thêm các loại bánh trung thu truyền thống của nhiều nước trong khu vực châu Á như Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc… khiến thị trường đa dạng, phong phú về chủng loại, giá cả.
Thị trường bánh trung thu năm nay phong phú, đa dạng hơn, nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng |
Bánh truyền thống của doanh nghiệp Việt
Mặc dù đến hẹn lại lên, từ giữa tháng 6 âm lịch/2020 tại chợ truyền thống, cửa hàng bánh ngọt đã bắt đầu bán bánh trung thu. Và với mức sống của người dân ngày càng được nâng cao, yêu cầu về thực phẩm sạch an toàn của người tiêu dùng ngày một khắt khe, nên sự quan tâm của người tiêu dùng đều tập trung vào bánh của các thương hiệu nổi tiếng. Mùa bánh trung thu 2020, đánh dấu sự trở lại của bánh trung thu truyền thống thương hiệu Kingdom của Tập đoàn Kido. Năm nay Kido tung ra thị trường 1 triệu hộp bánh trung thu (tương đương 4 triệu bánh). Bên cạnh những dòng bánh truyền thống cao cấp như thập cẩm, vi cá, bào ngư… Kido còn cho ra mắt những dòng bánh đang được ưa thích của thị trường như bánh trung thu lava, bánh trung thu sô cô la chảy… Kido tạo ấn tượng cho sản phẩm của mình bằng việc sử dụng nguyên liệu chất lượng và cao cấp như vi cá, sò điệp Hong Kong, hay các nguyên liệu trong nước là trà xanh, đậu xanh, hạt sen… Đặc biệt, Kido sẽ không sản xuất hàng loạt, dàn trải mà chọn lọc đưa ra thị trường những sản phẩm tốt, giá hợp lý phù hợp nhất với túi tiền người tiêu dùng.
Thương hiệu bánh trung thu Bibica cũng đưa ra thị trường 600 tấn bánh trung thu các loại và giữ nguyên giá bán như những năm trước. Bánh trung thu Bibica có trên 60 loại bánh, với 3 dòng chính là cao cấp, dinh dưỡng và truyền thống. Điểm nổi bật của sản phẩm bánh trung thu Bibica 2020 là nguyên liệu thuần Việt, có thêm loại bánh mới là Lava trứng muối (bánh truyền thống Hong Kong được Bibica làm theo gu người Việt). Ngoài ra, Bibica còn sản xuất bánh mochi, bánh nướng, bánh dẻo đậu xanh ngũ sắc như bánh của Nhật Bản.
Những thương hiệu bánh trung thu khác như Brodard, Givral, Đồng Khánh, Như Lan... đều phát huy truyền thống của các sản phẩm lâu đời, chất lượng bánh ngon, hợp khẩu vị của người Việt, nay thêm vào dòng bánh dinh dưỡng, ít đường, tăng rau củ quả (thanh long, nhân sâm, tỏi đen, long nhãn…) khiến bánh trung thu trên thị trường thêm phong phú và tăng về chất lượng.
Bánh du nhập hấp dẫn
Khác với những năm trước, mùa bánh trung thu năm nay xuất hiện rầm rộ các loại bánh handmade (bánh làm thủ công tại nhà, số lượng ít, theo yêu cầu của khách). Cùng với đó, thị trường cũng xuất hiện một số loại bánh trung thu du nhập từ các nước châu Á như Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc… So với bánh trung thu Việt Nam cầu kỳ, đa dạng và công phu trong lựa chọn nguyên liệu, chế biến, bánh trung thu du nhập đơn giản về nguyên liệu, nhưng rất nhiều màu sắc, mẫu mã. Cụ thể như bánh trung thu Nhật Bản làm từ bột gạo nếp, bánh rất nhỏ (chỉ bằng quả trứng) và rất nhiều màu như trắng, hồng, xanh tím, với một hai loại nhân ngọt đậu đỏ, trà xanh. Các loại bánh này thường rất trang nhã, vị ngọt dịu, một hộp bánh trung thu Nhật Bản có từ 6 - 12 bánh, giá bán từ 12.000 đồng - 250.000 đồng/hộp.
Phong phú hơn, hộp bánh trung thu của Hàn Quốc bán tại thị trường Việt Nam có trên 7 loại với đủ màu sắc, với gần 40 chiếc bánh/hộp, chủ yếu là nhân ngọt (giá bán 680.000 đồng/hộp). Nét riêng của bánh trung thu Hàn Quốc là bánh hình lưỡi liềm, nhiều màu sắc, bánh làm từ bột gạo nếp hấp chín, nhân đậu, khoai lang. Tương tự, bánh trung thu của Đài Loan mấy năm gần đây rất quen thuộc với người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh qua thương hiệu Lễ Hộp Đại Phát. Đây được xem là hộp bánh trung thu nhiều màu sắc, nhiều hương vị nhất hiện nay. Bánh Lễ Hộp Đại Phát mang đậm phong cách Đài Loan pha lẫn phong cách truyền thống Việt Nam, nên rất được người tiêu dùng tại TP. Hồ Chí Minh ưa chuộng, chọn làm quà biếu. Các doanh nghiệp kinh doanh bánh trung thu đều dự báo, thị trường tiêu thụ bánh năm nay giảm hơn 30% so với những năm trước do tình hình dịch bệnh. Được biết, các doanh nghiệp năm nay sẽ tập trung nâng cao chất lượng bánh, giữ nguyên, không tăng giá.