Bảo hiểm, Ngân hàng: Mong lùi áp dụng hợp đồng mẫu

08:15 | 30/09/2015

Phía DN bảo hiểm và NH đều mong muốn chưa thi hành Quyết định 35/2015/QĐ-TTg để cùng phối hợp với Bộ Công Thương, Tài Chính rà soát lại.

Theo Quyết định 35/2015/QĐ-TTg về việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 02/2012/QĐ -TTg của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực thi hành vào ngày 15/10 tới, Dịch vụ thông tin di động mặt đất (hình thức thanh toán: trả trước); Phát hành thẻ ghi nợ nội địa, mở và sử dụng dịch vụ tài khoản thanh toán (áp dụng cho khách hàng cá nhân), vay vốn cá nhân (nhằm mục đích tiêu dùng); Bảo hiểm nhân thọ sẽ được bổ sung vào Danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu (HĐTM), điều kiện giao dịch chung (ĐKGDC).

Việc bổ sung này theo cơ quan soạn thảo giúp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tuy nhiên phía DN bảo hiểm (DNBH) và NH đều mong muốn chưa thi hành Quyết định này để cùng phối hợp với Bộ Công Thương, Tài Chính rà soát lại.

Việc áp dụng Quyết định 35 tạo thêm thủ tục hành chính cho TCTD và có thể tăng thêm chi phí cho người tiêu dùng

Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (AVI) khi DNBH tuân thủ quyết định này sẽ phát sinh hàng loạt khó khăn vướng mắc. Thứ nhất, trong khi chờ đợi được Bộ Tài chính phê chuẩn sản phẩm bảo hiểm với các nội dung quy định và được thẩm định tại Thông tư 124, DNBH phải trình Bộ Công Thương và chờ phê duyệt mới được triển khai cung cấp bảo hiểm nhân thọ.

Điều này phát sinh gấp đôi thủ tục hành chính đối với hoạt động kinh doanh bảo hiểm nhân thọ, chồng chéo chức năng quản lý Nhà nước về một sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, trùng lặp nội dung kiểm soát trước do Bộ Tài chính đã thực hiện và không phù hợp với tinh thần cắt giảm thủ tục hành chính.

Thứ hai, có sự chồng chéo về thẩm quyền giữa Bộ Tài chính và Bộ Công Thương trong quản lý bảo hiểm nhân thọ.

Trường hợp Bộ Công Thương yêu cầu thay đổi một số nội dung, cách diễn giải trong hợp đồng bảo hiểm đã trình Bộ Tài chính thì DNBH phải sửa đổi theo và trình lại Bộ Tài chính để được phê chuẩn, nếu Bộ Tài chính chưa phê chuẩn thì không được triển khai sản phẩm bảo hiểm, như vậy sẽ kéo dài thời gian cho thủ tục phê chuẩn này.

Trường hợp Bộ Tài chính không chấp thuận phê chuẩn những nội dung của Bộ Công Thương yêu cầu sửa đổi, bổ sung thì DNBH tiến thoái lưỡng nan đành phải hủy bỏ sản phẩm bảo hiểm đã được Bộ Tài chính phê chuẩn trước đây vì nếu thực hiện sẽ vi phạm yêu cầu của Bộ Công Thương. Điều này làm tốn kém chi phí nghiên cứu, thiết kế, phát triển sản phẩm bảo hiểm và kênh phân phối cho DNBH nhân thọ từ 1 tỷ đến 10 tỷ đồng/sản phẩm.

“Theo cách hiểu của các DNBH nhân thọ tại Quyết định 35, kể từ ngày 15/10/2015, đối với các sản phẩm bảo hiểm đã được Bộ Tài chính phê chuẩn và đã triển khai bán trên thị trường bảo hiểm trước ngày Quyết định 35 có hiệu lực nếu các DNBH nhân thọ còn bán trên thị trường thì phải đăng ký với Bộ Công Thương mới được tiếp tục phân phối sản phẩm.

Trong khi đó, riêng năm 2014, theo thống kê thì doanh thu của toàn thị trường là khoảng 2.362 tỷ đồng/tháng và năm 2015 ước đạt gần 3.000 tỷ đồng/tháng. Như vậy, thiệt hại về kinh doanh đối với DNBH nhân thọ là rất lớn khi phải chờ hướng dẫn đăng ký của Bộ Công Thương đối với đặc thù của ngành bảo hiểm nhân thọ.

Lực lượng lao động của ngành bảo hiểm nhân thọ cũng không nhỏ với số lượng đại lý khoảng 338.000 người (tính đến hết tháng 6/2015), việc tạm dừng phân phối bảo hiểm nhân thọ sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới công ăn việc làm của lực lượng lao động này...”, đại diện AVI phân tích.

Về phần mình, ngay khi góp ý dự thảo Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 02/2012/QĐ-TTg của Bộ Công Thương, NHNN đề nghị không bổ sung 4 nhóm dịch vụ NH nêu trên vào Danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung vì không có căn cứ pháp lý, không phù hợp với thực tiễn.

Bởi lẽ, việc coi các dịch vụ NH này là dịch vụ thiết yếu là không có căn cứ pháp lý. Bên cạnh đó, các dịch vụ này không phải là các dịch vụ không thể thay thế được. Hay nói cách khác, để đáp ứng nhu cầu của mình, người tiêu dùng có thể lựa chọn nhiều dịch vụ khác thay thế. Ví dụ: Để thực hiện thanh toán, người tiêu dùng có thể sử dụng tiền mặt hoặc các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt khác như séc, hối phiếu, chuyển tiền, ví điện tử... mà không bắt buộc phải sử dụng dịch vụ thẻ NH.

Ngoài ra, theo quy định của Luật NH Nhà nước và Luật Các TCTD, NHNN là cơ quan quản lý Nhà nước đối với dịch vụ này, do đó, việc bổ sung các dịch vụ này vào danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều khoản giao dịch chung để Bộ Công Thương kiểm soát nội dung hợp đồng mẫu và điều khoản giao dịch chung là không cần thiết, tạo thêm thủ tục hành chính cho TCTD và có thể tăng thêm chi phí cho người tiêu dùng.

Theo báo cáo đánh giá tác động của Bộ Công Thương, trong trường hợp HĐTM được đăng ký, mỗi năm, một người dân Việt Nam sẽ tiết kiệm 1.000 đồng chi phí tranh tụng, nếu nhân với dân số khoảng 102 triệu người thì mỗi năm sẽ tiết kiệm được 102 tỷ đồng. NHNN cho rằng, đánh giá như vậy là chưa đúng với thực tế bởi không phải 102 triệu người dân đều dùng dịch vụ này.

Trước thực trạng này, AVI và phía các NHTM mong muốn đề nghị Thủ tướng Chính phủ và các Bộ cho phép tạm thời chưa triển khai áp dụng Quyết định 35 để phối hợp với các Bộ: Tài chính và Công Thương cùng nghiên cứu và hướng dẫn thống nhất cơ chế nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các DN và NH thực hiện các quy định của chính phủ, loại trừ các quy định chồng chéo và giảm bớt thủ tục hành chính, giảm bớt chi phí phát sinh.

Dương Công Chiến

Nguồn:

Tags: bảo hiểm

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,40
BIDV
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Cake by VPBank
0,10
-
-
-
4,80
-
4,90
7,40
-
8,00
8,10
ACB
-
0,20
0,20
0,20
4,00
4,10
4,20
5,50
5,70
6,20
6,90
Sacombank
-
-
-
-
4,10
4,30
4,40
5,40
5,70
6,00
6,40
Techcombank
0,03
-
-
-
3,25
3,45
3,45
5,25
5,25
5,65
5,75
LienVietPostBank
0,10
0,10
0,10
0,10
4,50
4,50
4,80
5,10
5,10
5,60
5,60
DongA Bank
0,20
0,20
0,20
0,20
3,80
3,80
3,80
6,60
6,70
7,20
7,50
Agribank
0,20
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Eximbank
0,20
0,50
0,50
0,50
4,50
4,60
4,70
6,00
6,10
6,30
6,50
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.705 24.015 26.488 27.866 31.023 32.318 204.16 214.87
BIDV 23.735 24.015 26.575 27.683 31.139 32.402 203.99 213.29
VietinBank 23.718 24.018 26.607 27.727 31.399 32.409 204.47 213.47
Agribank 23.710 24.010 26.787 27.493 31.334 32.117 205.87 211.70
Eximbank 23.740 23.990 26.871 27.398 31.480 32.096 206.75 210.81
ACB 23.700 24.050 26.814 27.429 31.401 31.993 206.11 211.05
Sacombank 23.730 24.030 26.953 27.513 31.568 32.084 206.29 212.66
Techcombank 23.728 24.020 26.643 27.863 31.118 32.281 205.24 214.28
LienVietPostBank 23.710 24.080 26.875 27.928 31.504 31.988 207.19 213.97
DongA Bank 23.780 24.030 26.930 27.410 31.560 32.110 203.80 210.30
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
64.700
65.720
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
64.700
65.700
Vàng SJC 5c
64.700
65.720
Vàng nhẫn 9999
52.250
53.250
Vàng nữ trang 9999
52.050
52.850