Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bảo hiểm xe cơ giới rục rịch cơ cấu kênh phân phối

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Kênh bán bảo hiểm xe cơ giới qua các cơ quan đăng kiểm dự kiến sẽ sụt giảm mạnh và nhiều hãng bảo hiểm phi nhân thọ đã rục rịch chuyển hướng sang hợp tác với các tập đoàn vận tải, đầu tư mạnh cho kênh bán lẻ trực tuyến.
aa
bao hiem xe co gioi ruc rich co cau kenh phan phoi Prudential tăng thời gian gia hạn đóng phí bảo hiểm đến 120 ngày
bao hiem xe co gioi ruc rich co cau kenh phan phoi Hanwha Life Việt Nam chính thức ra mắt “Bảo hiểm chăm sóc y tế toàn cầu”
bao hiem xe co gioi ruc rich co cau kenh phan phoi An Tâm Hạnh Phúc – giải pháp tài chính toàn diện cho mọi gia đình

Lo ngại mất “đại lý” lớn

Thông tư số 16/2021 của Bộ Giao thông - Vận tải quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 10/2021, trong đó không bắt buộc người đi đăng kiểm xe cơ giới phải xuất trình chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cho đơn vị đăng kiểm. Quy định trên được giới kinh doanh bảo hiểm đánh giá sẽ có những thay đổi nhất định đến kênh phân phối và doanh thu bảo hiểm xe cơ giới của các hãng bảo hiểm phi nhân thọ.

Thực tế, lâu nay các chủ xe cơ giới thường mua bảo hiểm ngay tại cơ quan đăng kiểm, việc này đã khiến các trạm đăng kiểm xe cơ giới vô tình trở thành những “đại lý” không chính thức bán bảo hiểm trách nhiệm nhân sự cho chủ xe. Theo các hãng bảo hiểm lớn như PTI, PJICO, Bảo Việt, PVI… nhiều năm nay các doanh nghiệp bảo hiểm vẫn có hợp tác phân phối bảo hiểm thường xuyên qua các kênh này.

bao hiem xe co gioi ruc rich co cau kenh phan phoi
Hình thức bán hàng trực tuyến qua các ứng dụng di động đang được nhiều hãng bảo hiểm triển khai

Thống kê của Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2021 doanh thu bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới đạt 2.107 tỷ đồng, giảm 1% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, kênh phân phối qua ngân hàng bằng các hợp tác bancasurance chiếm hơn nửa thu nhập, còn lại là của các đại lý tổ chức và cá nhân, trong đó có các trạm đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc.

Thực tế, những năm gần đây hàng loạt các đơn vị đăng kiểm bị khiếu kiện liên quan đến phân phối bảo hiểm nhưng không có chứng chỉ hành nghề. Tại một số địa phương, thực trạng các trạm đăng kiểm cùng lúc làm “đại lý” cho nhiều hãng bảo hiểm cũng không hiếm gặp. Mặc dù không có những đánh giá tác động cụ thể khi kênh phân phối qua trạm đăng kiểm bị thu hẹp, nhưng các hãng bảo hiểm phi nhân thọ có cơ sở để lo ngại về sụt giảm doanh thu khi quy định mới có hiệu lực. Một mặt các trạm đăng kiểm sẽ bán được ít bảo hiểm hơn, mặt khác khi chủ xe không còn phải xuất trình bảo hiểm cho cơ quan đăng kiểm thì lượng xe cơ giới mua bảo hiểm có thể sẽ sụt giảm mạnh bởi chủ xe có thể chỉ mua bảo hiểm để đối phó với cảnh sát giao thông. Chưa kể hiện nay, dịch bệnh giãn cách xã hội kéo dài, tình trạng bỏ mua bảo hiểm xe cơ giới đã bắt đầu phổ biến.

Tăng hợp tác và khuyến mại trực tuyến

Theo một số doanh nghiệp bảo hiểm tại TP.HCM, kênh bán lẻ bảo hiểm xe cơ giới qua các đại lý tổ chức và cá nhân hiện nay vẫn là kênh phân phối quan trọng bên cạnh kênh hợp tác với ngân hàng và kênh bán lẻ trực tuyến.

Việc sụt giảm doanh thu bán bảo hiểm qua kênh trạm đăng kiểm, theo ông Nguyễn Khắc Xuân - Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ hỗ trợ bảo hiểm Infair, nếu có thì cũng không quá lo ngại, bởi các kênh phân phối khác sẽ có thêm dư địa để mở rộng do hiện nay hầu hết các doanh nghiệp bảo hiểm đều đa dạng hóa kênh phân phối để cạnh tranh.

Hiện tại nhiều doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đã chủ động cơ cấu lại kênh phân phối bằng cách hợp tác chiến lược với các hãng xe hơi, hãng taxi và các doanh nghiệp hành nghề vận tải. Chẳng hạn, đầu năm nay, Bảo hiểm Petrolimex (PJICO) đã hợp tác với Vinfast và Boltech để phát triển bán hàng qua hệ thống bán lẻ xăng dầu và bán theo chuỗi cửa hàng do các bên tự xây dựng. PVI, trong quý I cũng đã hợp tác với Công ty TNHH Thu phí tự động VETC và CTCP TC Advisors để triển khai bán bảo hiểm qua hình thức trực tuyến kết nối với ứng dụng của các doanh nghiệp này.

Trong khi đó, ở mảng kinh doanh số, Bảo hiểm PTI hiện đã xây dựng nền tảng (platform) điện toán và hợp tác với các tập đoàn lớn như Viettel, Vinaphone, Inso để phát triển hợp tác. Cụ thể, các gói sản phẩm bảo hiểm được tích hợp vào ứng dụng của các đối tác như: Open99, Mai Linh online, Vinasun, Fastgo… từ đó kết nối với sàn thương mại điện tử trên kênh cyberMKT của PTI để bán hàng và thanh toán trực tuyến. Mới đây, PTI cũng đã hợp tác độc quyền với Tập đoàn Mai Linh để khai thác các sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ đối với xe ô tô, tài sản kỹ thuật và cháy nổ… cho tài xế, nhân viên tập đoàn này. PTI kỳ vọng hợp tác 10 năm với Mai Linh sẽ giúp doanh thu của đơn vị tăng thêm từ 3.000 tỷ đồng trở lên.

Ở mảng thúc đẩy bán hàng qua các sàn thương mại điện tử, hiện hãng bảo hiểm Viễn Đông đã ra mắt ứng dụng LIAN, xây dựng thành công hàng triệu tài khoản khách hàng và bán bảo hiểm trực tuyến cho khoảng 600.000 khách hàng. Các hãng bảo hiểm lớn như AIA Việt Nam, FWD hiện cũng đã hợp tác với Tiki và Shopee để phân phối bảo hiểm với khuyến mại cao thông qua hình thức bán hàng và thanh toán trực tuyến. Bảo hiểm VBI hiện đã hợp tác với gần 300 garage ô tô và hơn 200 cơ sở y tế trên toàn quốc để tích hợp kênh bán hàng online vào các app bảo lãnh liên kết…

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Tính đến 10h30 sáng nay (22/12), giá vàng giao ngay tăng 50,645 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.389,410 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 34,85 USD lên 4.422,15 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Tuần qua, thị trường hàng hóa ghi nhận thêm những dấu mốc đáng chú ý khi nhóm kim loại quý liên tiếp lập đỉnh mới, trong đó giá bạc trên sàn COMEX chính thức chạm mốc 67,49 USD/oz. Ở chiều ngược lại, thị trường cà-phê đồng loạt lao dốc khi các quốc gia sản xuất lớn bước vào mùa thu hoạch. Khép lại tuần giao dịch, chỉ số MXV-Index giảm gần 0,2% so với tuần trước, lùi về 2.348 điểm.
Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Ghi nhận tại chợ đầu mối Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) những ngày này, giá nhiều loại rau củ quả vẫn cao hơn trước đợt mưa lũ vừa qua, thậm chí một số mặt hàng rau lá tiếp tục tăng thêm vài nghìn đồng/kg so với tuần trước. Cụ thể, tại các chợ truyền thống, hành lá có giá 70.000-90.000 đồng/kg, trước đó chỉ khoảng 30.000-40.000 đồng/kg, rau muống 70.000 - 90.000 đồng/kg, xà lách có giá từ 60.000-80.000 đồng/kg, cà chua 40.000-50.000 đồng/kg, dưa leo 35.000 đồng/kg... Những ngày gần đây lượng rau củ về chợ ở mức 1.600-1.700 tấn/ngày, tăng vài trăm tấn so với tuần trước.
Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Giá vàng ghi nhận mức tăng ấn tượng 65% trong năm 2025 cho đến nay. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích nhận định kim loại quý này vẫn có nhiều dư địa và động lực hỗ trợ trong năm 2026.
Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.