Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bảo hiểm xe cơ giới rục rịch cơ cấu kênh phân phối

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Kênh bán bảo hiểm xe cơ giới qua các cơ quan đăng kiểm dự kiến sẽ sụt giảm mạnh và nhiều hãng bảo hiểm phi nhân thọ đã rục rịch chuyển hướng sang hợp tác với các tập đoàn vận tải, đầu tư mạnh cho kênh bán lẻ trực tuyến.
aa
bao hiem xe co gioi ruc rich co cau kenh phan phoi Prudential tăng thời gian gia hạn đóng phí bảo hiểm đến 120 ngày
bao hiem xe co gioi ruc rich co cau kenh phan phoi Hanwha Life Việt Nam chính thức ra mắt “Bảo hiểm chăm sóc y tế toàn cầu”
bao hiem xe co gioi ruc rich co cau kenh phan phoi An Tâm Hạnh Phúc – giải pháp tài chính toàn diện cho mọi gia đình

Lo ngại mất “đại lý” lớn

Thông tư số 16/2021 của Bộ Giao thông - Vận tải quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 10/2021, trong đó không bắt buộc người đi đăng kiểm xe cơ giới phải xuất trình chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cho đơn vị đăng kiểm. Quy định trên được giới kinh doanh bảo hiểm đánh giá sẽ có những thay đổi nhất định đến kênh phân phối và doanh thu bảo hiểm xe cơ giới của các hãng bảo hiểm phi nhân thọ.

Thực tế, lâu nay các chủ xe cơ giới thường mua bảo hiểm ngay tại cơ quan đăng kiểm, việc này đã khiến các trạm đăng kiểm xe cơ giới vô tình trở thành những “đại lý” không chính thức bán bảo hiểm trách nhiệm nhân sự cho chủ xe. Theo các hãng bảo hiểm lớn như PTI, PJICO, Bảo Việt, PVI… nhiều năm nay các doanh nghiệp bảo hiểm vẫn có hợp tác phân phối bảo hiểm thường xuyên qua các kênh này.

bao hiem xe co gioi ruc rich co cau kenh phan phoi
Hình thức bán hàng trực tuyến qua các ứng dụng di động đang được nhiều hãng bảo hiểm triển khai

Thống kê của Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2021 doanh thu bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới đạt 2.107 tỷ đồng, giảm 1% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, kênh phân phối qua ngân hàng bằng các hợp tác bancasurance chiếm hơn nửa thu nhập, còn lại là của các đại lý tổ chức và cá nhân, trong đó có các trạm đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc.

Thực tế, những năm gần đây hàng loạt các đơn vị đăng kiểm bị khiếu kiện liên quan đến phân phối bảo hiểm nhưng không có chứng chỉ hành nghề. Tại một số địa phương, thực trạng các trạm đăng kiểm cùng lúc làm “đại lý” cho nhiều hãng bảo hiểm cũng không hiếm gặp. Mặc dù không có những đánh giá tác động cụ thể khi kênh phân phối qua trạm đăng kiểm bị thu hẹp, nhưng các hãng bảo hiểm phi nhân thọ có cơ sở để lo ngại về sụt giảm doanh thu khi quy định mới có hiệu lực. Một mặt các trạm đăng kiểm sẽ bán được ít bảo hiểm hơn, mặt khác khi chủ xe không còn phải xuất trình bảo hiểm cho cơ quan đăng kiểm thì lượng xe cơ giới mua bảo hiểm có thể sẽ sụt giảm mạnh bởi chủ xe có thể chỉ mua bảo hiểm để đối phó với cảnh sát giao thông. Chưa kể hiện nay, dịch bệnh giãn cách xã hội kéo dài, tình trạng bỏ mua bảo hiểm xe cơ giới đã bắt đầu phổ biến.

Tăng hợp tác và khuyến mại trực tuyến

Theo một số doanh nghiệp bảo hiểm tại TP.HCM, kênh bán lẻ bảo hiểm xe cơ giới qua các đại lý tổ chức và cá nhân hiện nay vẫn là kênh phân phối quan trọng bên cạnh kênh hợp tác với ngân hàng và kênh bán lẻ trực tuyến.

Việc sụt giảm doanh thu bán bảo hiểm qua kênh trạm đăng kiểm, theo ông Nguyễn Khắc Xuân - Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ hỗ trợ bảo hiểm Infair, nếu có thì cũng không quá lo ngại, bởi các kênh phân phối khác sẽ có thêm dư địa để mở rộng do hiện nay hầu hết các doanh nghiệp bảo hiểm đều đa dạng hóa kênh phân phối để cạnh tranh.

Hiện tại nhiều doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đã chủ động cơ cấu lại kênh phân phối bằng cách hợp tác chiến lược với các hãng xe hơi, hãng taxi và các doanh nghiệp hành nghề vận tải. Chẳng hạn, đầu năm nay, Bảo hiểm Petrolimex (PJICO) đã hợp tác với Vinfast và Boltech để phát triển bán hàng qua hệ thống bán lẻ xăng dầu và bán theo chuỗi cửa hàng do các bên tự xây dựng. PVI, trong quý I cũng đã hợp tác với Công ty TNHH Thu phí tự động VETC và CTCP TC Advisors để triển khai bán bảo hiểm qua hình thức trực tuyến kết nối với ứng dụng của các doanh nghiệp này.

Trong khi đó, ở mảng kinh doanh số, Bảo hiểm PTI hiện đã xây dựng nền tảng (platform) điện toán và hợp tác với các tập đoàn lớn như Viettel, Vinaphone, Inso để phát triển hợp tác. Cụ thể, các gói sản phẩm bảo hiểm được tích hợp vào ứng dụng của các đối tác như: Open99, Mai Linh online, Vinasun, Fastgo… từ đó kết nối với sàn thương mại điện tử trên kênh cyberMKT của PTI để bán hàng và thanh toán trực tuyến. Mới đây, PTI cũng đã hợp tác độc quyền với Tập đoàn Mai Linh để khai thác các sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ đối với xe ô tô, tài sản kỹ thuật và cháy nổ… cho tài xế, nhân viên tập đoàn này. PTI kỳ vọng hợp tác 10 năm với Mai Linh sẽ giúp doanh thu của đơn vị tăng thêm từ 3.000 tỷ đồng trở lên.

Ở mảng thúc đẩy bán hàng qua các sàn thương mại điện tử, hiện hãng bảo hiểm Viễn Đông đã ra mắt ứng dụng LIAN, xây dựng thành công hàng triệu tài khoản khách hàng và bán bảo hiểm trực tuyến cho khoảng 600.000 khách hàng. Các hãng bảo hiểm lớn như AIA Việt Nam, FWD hiện cũng đã hợp tác với Tiki và Shopee để phân phối bảo hiểm với khuyến mại cao thông qua hình thức bán hàng và thanh toán trực tuyến. Bảo hiểm VBI hiện đã hợp tác với gần 300 garage ô tô và hơn 200 cơ sở y tế trên toàn quốc để tích hợp kênh bán hàng online vào các app bảo lãnh liên kết…

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Sau cơn bão chi phí, ai trụ vững ở ngành thức ăn chăn nuôi?

Sau cơn bão chi phí, ai trụ vững ở ngành thức ăn chăn nuôi?

Ngành thức ăn chăn nuôi Việt Nam bước vào năm 2025 với những tín hiệu phục hồi đáng ghi nhận, song hành cùng những thách thức cấu trúc chưa từng có. Từ áp lực cạnh tranh nội bộ, rủi ro khí hậu dịch bệnh đến bài toán chi phí vĩ mô, các doanh nghiệp buộc phải thích nghi trong một "mặt bằng chi phí mới" đầy biến động để tìm kiếm hướng phát triển bền vững.
Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Tính đến 9h00 sáng nay (15/12), giá vàng giao ngay tăng 25,260 USD, giao dịch ở 4.324,640USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 27,15 USD lên 4.355,45 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Câu chuyện cung - cầu tiếp tục dẫn dắt thị trường hàng hóa thế giới trong tuần qua (8-14/12/2025), với diễn biến trái chiều giữa các nhóm hàng.
Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều duy trì quan điểm tích cực

Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều duy trì quan điểm tích cực

Các chuyên gia gần như tuyệt đối tin vào xu hướng tăng ngắn hạn của vàng, còn nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng củng cố thêm quan điểm tích cực cho tuần giao dịch tới.
Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Tính đến 8h30 sáng nay (12/12), giá vàng giao ngay giảm 12,130 USD, giao dịch ở 4.267,205 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 15,60 USD xuống 4.297,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Bạc tiếp tục phá vỡ kỷ lục trong phiên hôm qua khi giá tăng vọt phiên thứ ba liên tiếp, tiệm cận mốc 65 USD/oz, trong khi ca-cao cũng ghi nhận phiên tăng thứ năm liên tiếp do kỳ vọng nguồn cung thắt chặt. Dòng tiền đầu tư vẫn đang chảy rất mạnh vào thị trường hàng hóa. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng thêm 0,8% lên mức 2.391 điểm.
[Infographic] Giá xăng dầu tiếp tục giảm, RON 95 còn 20.080 đồng/lít

[Infographic] Giá xăng dầu tiếp tục giảm, RON 95 còn 20.080 đồng/lít

Từ 15h hôm nay, giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm 40-380 đồng mỗi lít, kg theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính. Xăng RON 95-III giảm 380 đồng xuống 20.080 đồng/lít, E5 RON 92 hạ 210 đồng còn 19.610 đồng. Các mặt hàng dầu cũng giảm 40-250 đồng/lít, trong bối cảnh giá nhiên liệu thế giới đi xuống.
Thị trường hàng hóa: Động thái chính sách của Fed kích hoạt lực mua

Thị trường hàng hóa: Động thái chính sách của Fed kích hoạt lực mua

Sau phiên họp chính sách kéo dài hai ngày, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất tham chiếu thêm 25 điểm cơ bản, đánh dấu lần cắt giảm thứ ba trong năm. Động thái này đã kích hoạt tâm lý lạc quan của nhà đầu tư, đưa dòng tiền quay lại thị trường hàng hóa trong phiên 10/12. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng 0,4% lên 2.371 điểm.
Sáng 11/12: Giá vàng thế giới bật tăng sau khi Fed giảm lãi suất

Sáng 11/12: Giá vàng thế giới bật tăng sau khi Fed giảm lãi suất

Tính đến 8h00 sáng nay (11/12), giá vàng giao ngay tăng 12,040 USD, giao dịch ở 4.240,815 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 52,60 USD lên 4.277,30 USD/oz.
Cần những bước đi dài để giữ sản phẩm tỷ USD tăng trưởng bền vững

Cần những bước đi dài để giữ sản phẩm tỷ USD tăng trưởng bền vững

Xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đang bước vào giai đoạn thăng hoa hiếm có. Theo Cục Hải quan, riêng tháng 11/2025, nước ta xuất khẩu khoảng 18 nghìn tấn, thu về 119 triệu USD, giảm nhẹ 4,1% về lượng và 5,9% về giá trị so với tháng trước. Tuy nhiên, bức tranh toàn cảnh lại hoàn toàn tích cực đó là 11 tháng năm 2025, ngành hồ tiêu đã xuất khẩu 223,2 nghìn tấn, đạt hơn 1,5 tỷ USD và chính thức phá kỷ lục kim ngạch 1,43 tỷ USD từng thiết lập năm 2016.