Bắt nhịp xu thế kinh tế số
Năm 2022, kinh tế Hà Nội đã vượt qua giai đoạn khó khăn do tác động của Covid-19 và đạt tăng trưởng 8,89%. Đóng góp vào thành công đó phải kể đến nỗ lực phục hồi nhanh chóng của các doanh nghiệp, trong đó có vai trò không nhỏ của hoạt động xúc tiến thương mại.
Cục trưởng Cục Thống kê Hà Nội Đậu Ngọc Hùng cho biết, trong năm 2022 các hoạt động kinh doanh, du lịch, nhà hàng, khách sạn, vận tải, thông tin… được đẩy mạnh trong trạng thái bình thường mới, tạo đà phục hồi ngành thương mại, dịch vụ. Doanh nghiệp thành phố đã tăng cường thực hiện các chương trình khuyến mại, kích cầu tiêu dùng, phát triển các loại hình kinh doanh đa dạng, phù hợp với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, hướng đến thị trường tiêu dùng thông minh; đồng thời Thành phố đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm kết nối nhanh hơn giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Hoạt động xúc tiến thương mại đã hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, phát triển thị trường, đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng gắn với các hoạt động du lịch mua sắm, giải trí trên địa bàn Thành phố.
Ảnh Lễ hội mua sắm 2022 do HPA tổ chức giúp các doanh nghiệp kết nối đầu tư, mở rộng kết nối |
Theo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội (HPA), trong năm 2022, Trung tâm cùng các sở, ngành đã phối hợp chặt chẽ, nghiên cứu đổi mới, thay đổi phương thức triển khai phù hợp, hiệu quả kể cả trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp, hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Hà Nội đã tổ chức nhiều chương trình tiếp xúc, đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thông qua hội nghị, chương trình Cafe doanh nhân; Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối đối tác thông qua các chương trình Tuần hàng, Festival… Quảng bá, xúc tiến phục hồi du lịch thông qua các lễ hội du lịch, ẩm thực. Đẩy mạnh liên kết, hợp tác, kết nối cung cầu với các tỉnh, thành phố trong cả nước, với các tổ chức, đối tác quốc tế; thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đặc biệt, HPA đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại với Chủ đề "Hà Nội - Viêng Chăn, Hợp tác cùng phát triển"; Hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch "Đối thoại Hà Nội - Hàn Quốc 2022". Thông qua các hội nghị này, các đơn vị sản xuất, phân phối hàng hóa đã có cơ hội gặp gỡ, tìm hiểu thông tin và ký kết hợp tác; đồng thời tiếp cận được thông tin về tình hình phát triển kinh tế-xã hội, tiềm năng và cơ hội đầu tư của Thành phố.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương cho rằng, trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng các chương trình hoạt động xúc tiến, đầu tư, du lịch trong năm qua của TP. Hà Nội rất sôi động. Việc xúc tiến có sự liên kết chặt chẽ, bổ sung cho nhau như hoạt động xúc tiến thương mại đi kèm với xúc tiến đầu tư và hoạt động xúc tiến du lịch. Để bắt nhịp xu thế nền kinh tế số, trong năm 2023 Hà Nội cần đẩy mạnh các hoạt động cần gắn với thương mại điện tử, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn...
Trên thực tế, sự đóng góp của các hoạt động xúc tiến thương mại đã giúp các doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô nhanh chóng lấy được đà tăng trưởng, đặc biệt là việc tổ chức các triển lãm, hội chợ. Phó giám đốc Trung tâm HPA Nguyễn Thị Mai Anh cho biết, HPA đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, phát triển thị trường, đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng gắn với các hoạt động du lịch mua sắm, giải trí trên địa bàn thành phố. Bên cạnh việc kêu gọi các doanh nghiệp tích cực tham gia Hội chợ, HPA còn đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động để người tiêu dùng trong và ngoài thành phố biết, hiểu, đánh giá đúng về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, khả năng sản xuất, kinh doanh. Tiếp tục thực hiện các giải pháp thích hợp để khuyến khích, định hướng tiêu dùng và vận động nhân dân tích cực sử dụng hàng Việt Nam.
Năm 2023, HPA sẽ đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thu hút đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, hạ tầng thương mại và các dịch vụ đồng bộ. Trong đó, tập trung vào ngành công nghệ cao, thân thiện với môi trường, ít tiêu hao năng lượng; ưu tiên xúc tiến đầu tư một số lĩnh vực mang lại nhiều giá trị gia tăng cao… Đồng thời đẩy mạnh vai trò của các cơ quan xúc tiến đầu tư đối với các tổ chức ngoại giao và khu vực kinh tế đầu tư vốn nước ngoài. Đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa có thế mạnh của doanh nghiệp Hà Nội gắn kết với quảng bá du lịch, góp phần kích cầu tiêu dùng mua sắm sản phẩm hàng hóa và thu hút du lịch nội địa. Thành phố se tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm), nông sản, thực phẩm chế biến tiếp cận trực tiếp hệ thống bán lẻ hiện đại, từ đó tạo cơ sở nền tảng vững chắc đưa hàng hóa Việt Nam vào kênh phân phối bán lẻ tại thị trường nước ngoài.
Theo các chuyên gia, dự báo năm 2023 nền kinh tế tiếp tục gặp nhiều khó khăn, giá nguyên vật liệu tăng cũng như những ảnh hưởng bất lợi từ thị trường thế giới. Chính vì vậy công tác xúc tiến thương mại đóng vai trò rất quan trọng tăng cường kết nối thị trường để doanh nghiệp có nhiều cơ hội mở rộng thị trường, ổn định sản xuất.
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh, trong năm 2023, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố tập trung thực hiện chương trình xúc tiến có trọng tâm, trọng điểm; coi trọng xúc tiến tại chỗ. Chú trọng các hoạt động đối thoại để kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị của nhà đầu tư trong và ngoài nước; Tích cực hỗ trợ các dự án, nhất là các dự án trọng điểm có quy mô lớn, mang tính động lực để tạo sức lan tỏa cho các dự án khác cùng phát triển, tạo uy tín, thu hút doanh nghiệp trong việc mở rộng, tái đầu tư trên địa bàn thành phố. Tăng cường các chương trình, hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch có tính liên kết vùng, liên ngành. Tích cực triển khai các Đề án của Chính phủ về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số; Đổi mới hoạt động xúc tiến cả về nội dung và phương thức thực hiện, đa dạng hóa, đa phương hóa…