Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Bia hơi Hà Nội

Khánh Anh
Khánh Anh  - 
Chiều hè nóng nực, thật là thích thú nếu được nâng cốc và thưởng thức những ngụm bia hơi mát lạnh cùng bè bạn, nói chuyện rôm rả, bàn tán, tạo cảm giác thư thái sau một ngày làm việc mệt mỏi. 
aa
Bia hơi Hà Nội
Ảnh minh họa

Ở Hà Nội, người ta có thể tìm thấy những quán bán bia hơi từ sáng đến tận đêm khuya, và ngày càng nhiều quán bia hơi mọc ra để phục vụ nhu cầu ẩm thực của khách.

Khi đã nhập cuộc bia, người ta hết mình, thoải mái nâng cốc, tất cả mọi khoảng cách đều được xóa nhòa. Cái cảm giác ngồi uống bia hơi có gì bỗ bã, bình dân, và nhiều người thích thú. Quán bán bia hơi ngày càng trở nên phổ biến ở khắp nơi, nhưng dày đặc nhất vẫn không đâu khác ngoài Hà Nội.

Bia hơi giờ đã trở thành một nét văn hóa đặc trưng, riêng biệt của người Thủ đô, chẳng thế mà có không ít người Nam, khi ra đến Hà Nội là phải tìm cách để thưởng thức bằng được vài cốc bia hơi, có người còn lặn lội lên tận cổng nhà máy để uống, để cảm nhận.

Bia hơi đã tạo nên một trào lưu trong thưởng thức, mà không hiểu sao cứ nhắc đến bia hơi, nó lại gợi nhớ đến hình ảnh những hàng quán đông đúc, ồn ào, có phần xô bồ, tràn cả ra các vỉa hè. Nhưng các thực khách vẫn thích không khí đó, họ cho rằng, uống bia hơi phải “bụi bặm” một tí, ồn ào một tí mới khoái.

Sẽ không quá đáng khi nói bia hơi là một phần của Hà Nội, là hiện thân của lịch sử khi nó đã có trên 100 năm tồn tại. Với tuổi đời ấy, giờ đây và từ rất lâu rồi, người ta uống bia hơi ngoài cái nghĩa như một đồ uống, một thứ nước giải khát, còn là uống để nhớ lại những ký ức một thời.

Nhiều người cho rằng ở Hà Nội, hiếm có thứ đồ uống nào lâu đời như bia hơi, nó có từ khi chính quyền Pháp xây dựng nhà máy bia Hommel vào năm 1890 trên phố Hoàng Hoa Thám. Và yếu tố quan trọng để bia hơi Hà Nội nhanh chóng trở thành một thứ đồ uống trứ danh là địa điểm xây dựng nhà máy.

Một người am hiểu văn hóa ở Hà Nội cho biết: Các chuyên gia người Pháp đã khảo sát và quyết định chọn địa điểm 183 Hoàng Hoa Thám để dựng nhà máy bia, mà yếu tố tiên quyết đó là nguồn nước. Với bia, nước không chỉ là một nguyên liệu chủ yếu mà còn là nguyên liệu quan trọng, quyết định hương vị của bia.

Trong thời bao cấp, bia hơi khá hiếm, người ta phải xếp hàng hàng giờ chỉ để đợi đến lượt được thưởng thức một cốc bia mát lạnh. Ngày đó, bia thường được bán kèm với lạc luộc, lạc rang. Cốc để uống bia hơi thường là cốc thủy tinh được thổi thủ công, thân cốc phải có các bọt khí li ti còn xót lại để tạo nên các hình ảnh và cảm giác vừa xù xì, vừa gai gai cho hợp với cái chất phong trần, lãng tử của những người yêu bia.

Không ai có thể thống kê nổi Hà Nội hôm nay có bao nhiêu quán bia hơi. Rất nhiều quán trương biển “Bia hơi Hà Nội thứ thiệt”, “Bia hơi Hà Nội nguyên chất”… Bây giờ, cũng có một vài hãng bia khác xuất hiện trên thị trường, nhưng bia hơi Hà Nội vẫn được ưa chuộng hơn cả.

Rồi một loại bia có phẩm cấp thấp hơn đã xuất hiện cũng khá lâu, đó là bia cỏ, được tung ra thị trường. Loại bia này thường được bán tại những hàng quán ở trong ngõ sâu, đầu ngách và các vùng ven đô. Không ít cơ sở nấu bia thủ công vẫn nhập lậu nguyên liệu, vì thế giá một lít bia cỏ xuất xưởng khá rẻ. Song giá bán lại không rẻ chút nào, có nơi 5.000 đồng/cốc, có nơi 7.000đồng/cốc 330ml.

Ở những quán này, người ta thường cho bia vào hầm đá, người uống thấy lạnh buốt, rất khó phân biệt bia đó có phải do Nhà máy Bia Hà Nội sản xuất không, có bị pha bia cỏ, pha những tạp chất khác không. Thế nên người uống quen thường đến những địa chỉ quen, đáng tin cậy để thưởng thức.

Ở Hà Nội có những phố bia, những quán bia lớn chứa được cả trăm người. Có quán dù rộng, nhưng đông khách cũng thành chật, bàn nọ sát vào bàn kia. Tiếng xe chạy ngoài đường dội vào, tiếng người chuyện trò cười đùa không dứt. Tiếng người gọi điện thoại di động như quát, hay tiếng của nhân viên phục vụ đang hớt hải chạy tới chạy lui như “ma đuổi” giữa các bàn để hỏi đồ, tiếp đồ, chạy bia...

Thi thoảng lại thấy một bàn nào đó nâng cốc bia lên ngang ngực, đồng thanh “dzô dzô” khí thế. Tất cả hòa quyện vào nhau tạo thành một rừng âm thanh hỗn độn, có cả hỉ, nộ, ái, ố.

Khánh Anh

Tin liên quan

Tin khác

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Sáng Chủ nhật ngày 11/05/2025, Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp cùng Viện Pháp tổ chức buổi tọa đàm “Truyện tranh: Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa”, đồng thời cho ra mắt 2 cuốn sách “Kí ức kiều bào: Lính thợ - Lao động Việt Nam đến Pháp giữa Thế chiến II” và “Kí ức kiều bào: Chân đăng – Phu mỏ người Việt ở Tân Thế Giới” của họa sĩ Clément Baloup. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của một dự án phát triển truyện tranh tại Việt Nam.
Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Thúc đẩy hợp tác nghệ thuật mạnh mẽ, xuyên biên giới giữa Vương quốc Anh và thế giới
Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) năm nay, không khí tại làng nghề truyền thống Từ Vân (xã Lê Lợi, Thường Tín, Hà Nội) trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Các hộ gia đình sản xuất kinh doanh cờ Tổ quốc, tất bật sản xuất từ sáng sớm đến tối muộn, cung ứng hàng nghìn lá cờ mỗi ngày để phục vụ đại lễ trọng đại của toàn dân tộc.
Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Chính phủ ban hành Nghị quyết 114/NQ-CP kế hoạch triển khai Nghị quyết 162/2024/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) phát triển văn hóa
Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Với mong muốn bảo vệ môi trường cùng sự khát khao tạo nên những không gian chơi cho trẻ em, kiến trúc sư (KTS) Chu Kim Đức và nhóm Think Playgrounds xây dựng gần 175 sân chơi miễn phí từ những vật liệu tái chế.
Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Ngày 26/4, tại Hà Nội Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tuyên dương Điển hình tiên tiến lần thứ VI (2020 - 2025). Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã đến dự và phát biểu tại hội nghị.
Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ngày 25/4/2025, Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức, Ban Biên soạn và CLB Truyền thống Kháng chiến Khối Vũ trang Biệt động Quân khu Sài Gòn - Gia Định đã tổ chức lễ ra mắt, giới thiệu Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”. Tác phẩm này viết riêng về lực lượng Biệt động Sài Gòn - Gia Định, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc nhằm hòa chung không khí cả nước kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), 139 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2025), hướng tới kỷ niệm 71 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2025) và 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), diễn ra từ ngày 18/4 đến ngày 1/6, tại Phố cổ Hà Nội, hứa hẹn là điểm đến văn hóa đặc sắc, lan tỏa giá trị truyền thống, lịch sử tới thế hệ trẻ cũng như du khách.
Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Vào tối 19 và 20/04/2025 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Quốc tế Song ngữ Victoria đã công diễn vở nhạc kịch The Enchanted Crossbow – một tác phẩm sân khấu độc đáo, lấy cảm hứng từ truyền thuyết Chiếc nỏ thần và được thể hiện theo phong cách Broadway hiện đại, hòa quyện cùng tinh thần lãng mạn bi tráng của Romeo & Juliet.
Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2025 từ ngày 10-13/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội I.C.E và là một trong những gian hàng lớn nhất tại sự kiện với nhiều hoạt động đặc sắc.