Cà phê cuối tuần: Đừng vội mừng khi đầu tư Nhà nước giảm quá nhanh

08:28 | 04/08/2018 Kinh tế
aa
Đã qua 7 tháng đầu năm nhưng vốn đầu tư công mới giải ngân được hơn 40% so với kế hoạch cả năm. Đây cũng là câu chuyện đã tiếp diễn liên tục suốt 3 năm qua.

Không chỉ ở lĩnh vực đầu tư hạ tầng, đã hơn 2 năm qua, không có bất kỳ dự án lớn nào trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh sử dụng vốn Nhà nước được khởi công. Cùng với đó, 12 dự án lớn thua lỗ của ngành công thương mới đang trong giai đoạn được “bắt bệnh” hoặc phục hồi rất chậm chạp.

Lẽ thường, đầu tư từ khu vực Nhà nước giảm tốc sẽ là dấu hiệu tích cực cho thấy nhiệm vụ dẫn dắt cho tăng trưởng kinh tế đang được chuyển dần sang vai của khu vực tư nhân. Tuy nhiên, diễn biến tăng trưởng trong nửa đầu năm lại cho thấy dấu hiệu bất ổn ẩn sau sự chuyển vai đó. Việc phụ thuộc ngày càng lớn vào khu vực FDI cho thấy tăng trưởng của nền kinh tế chủ yếu là do khối này dẫn dắt, trong khi đó vai trò của khu vực tư nhân trong nước còn khá yếu ớt.

Rõ ràng, quá trình chuyển vai vẫn chưa diễn ra thành công, khiến đầu tư Nhà nước giảm không hẳn là dấu hiệu đáng mừng, bởi khu vực tư nhân trong nước vẫn chưa đủ sức gánh vác tăng trưởng.

Xoay quanh vấn đề này, thoibaonganhang.vn trao đổi với TS. Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội.

Cà phê cuối tuần: Đừng vội mừng khi đầu tư Nhà nước giảm quá nhanh

Trước đây nhiều ý kiến cho rằng chúng ta quá sính các dự án đầu tư lớn. Tuy nhiên đến nay phải thấy rằng khi đầu tư chững lại thì lập tức ảnh hưởng tới tăng trưởng. Vậy, cần nhìn nhận như thế nào về vai trò của các dự án lớn?

Đúng là kể từ khi Luật Đầu tư công có hiệu lực đến nay thì liên tục từ năm 2016, 2017 và 6 tháng đầu năm 2018 tốc độ giải ngân đầu tư công vẫn chưa được cải thiện.

Mặc dù nền kinh tế đã cơ cấu lại nhưng thành tựu của quá trình đó chưa hẳn như mong muốn, cho nên tăng trưởng vẫn phải dựa vào vốn đầu tư, và trong đó vốn đầu tư công là khoản mồi rất quan trọng. Vì vốn đầu tư công đều vào các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, công trình trọng điểm quốc gia, như vậy sẽ kéo theo gấp 2-3 lần vốn xã hội cùng vào để phục vụ cho dự án đó.

Hướng thứ 2 là Chính phủ thông qua lực lượng vật chất quan trọng trong nền kinh tế là các doanh nghiệp nhà nước đầu tư vào sản xuất. Tuy nhiên, những lĩnh vực chính như lọc hoá dầu, công nghiệp hoá chất, cơ khí đóng tàu… chúng ta đều thấy là không thành công.

Có thể kể ra đây một số trường hợp điển hình là 2 nhà máy phân đạm DAP, Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn, Xơ sợi Đình Vũ, 3 nhà máy nhiên liệu sinh học. Chúng ta thấy rằng đầu tư của Chính phủ trong thời gian nhiệm kỳ 2011-2016 ở khía cạnh dùng doanh nghiệp nhà nước như lực lượng vật chất quan trọng đẩy quá trình tăng tốc của nền kinh tế là không thành công.

Chính vì sự không thành công của khu vực đầu tư công và doanh nghiệp nhà nước đã dẫn tới cơ cấu lại nền kinh tế còn kém hiệu quả, càng làm nổi bật lên vai trò của FDI với công nghiệp chế biến chế tạo nói riêng và nền kinh tế nói chung vẫn rất lớn.

Chúng ta thấy 97% doanh nghiệp Việt Nam đi vào hoạt động là nhỏ và siêu nhỏ, lại có tới 80% hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ bán buôn bán lẻ, bất động sản… cho nên khó cơ cấu lại nền kinh tế.

Trong khi đó, nhìn sang khối FDI, 100 doanh nghiệp xuất khẩu mà trong đó tỷ trọng của FDI chiếm gần như tuyệt đối, quyết định tới khoảng 60% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, thì chúng ta thấy độ chụm về xuất khẩu lớn như thế nào!

Sự chênh lệch quá lớn về thực lực như vậy là dấu hiệu để tiếp tục khẳng định quá trình tái cơ cấu nền kinh tế đến giờ phút này vẫn còn thời sự và chúng ta phải tiếp tục làm.

Theo Tổng cục Thống kê, 7 tháng đầu năm 2018, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước đạt 153,7 nghìn tỷ đồng, bằng 44,5% kế hoạch năm và tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2017 bằng 45,2% và tăng 6,4%).

Ông có thể giải thích rõ hơn, khi đầu tư của Nhà nước không đạt yêu cầu thì nền kinh tế gặp phải những khó khăn gì?

Như tôi đã nói ở trên, đầu tư từ khu vực Nhà nước đã chững lại khá nhanh trong mấy năm gần đây, trong khi khu vực tư nhân trong nước vẫn chưa kịp tiếp quản lại vai trò đầu tàu dẫn dắt nền kinh tế.

Hệ quả là, thứ nhất chúng ta không huy động được vốn xã hội để đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu. Thứ hai, không định hướng được vốn đầu tư xã hội tham gia vào các công trình trọng điểm mà thông qua các công trình đó cơ cấu lại diện mạo nền kinh tế. Thứ ba là vì thế nên vốn của các thành phần kinh tế khác, đặc biệt là tư nhân trong nước không được định hướng đúng với hướng phát triển.

Nhìn lại con số doanh nghiệp thành lập và số vốn đầu tư vào nền kinh tế thì tỷ trọng các doanh nghiệp mới đăng ký vào khu vực sản xuất, chế biến chế tạo là rất ít, chiếm tỷ lệ nhỏ, trong khi đó hơn 80% các doanh nghiệp hoạt động thành lập mới trong lĩnh vực dịch vụ, bất động sản… không tạo ra được động lực cho nền kinh tế chuyển đổi.

Và như vậy, khi mà cơ cấu nền kinh tế chưa chuyển dịch như mong muốn, vẫn tăng trưởng nhờ đầu tư công, mà đầu tư công không giải ngân được hết, thì đây chính là biểu hiện của việc tăng trưởng dưới tiềm năng.

Một vấn đề nữa mà chúng ta hay nói rằng nền kinh tế bị bệnh “đầu năm thong thả cuối năm vội vã” (đối với giải ngân vốn đầu tư công – PV), và đặc biệt lại không tính đến từ tháng 5 đến giữa tháng 9 hoặc đầu tháng 10 là vào mùa mưa cho nên việc thi công các công trình xây dựng cơ bản, đặc biệt công trình hạ tầng cơ sở sẽ bị hạn chế về tiến độ. Hoặc các công trình thuỷ điện phải cấp tập thi công trước mùa lũ tiểu mãn.

Cho nên, có thể thấy cái nếp của nền kinh tế vẫn chưa thực sự thay đổi theo hướng mà chúng ta mong muốn.

Có thể hiểu quan điểm của ông là đầu tư nhà nước rút dần khỏi nền kinh tế chỉ hiệu quả khi tạo lập được nền tảng vững chắc cho khu vực tư nhân tham gia vào đây. Vậy ông đánh giá thế nào về thực lực của khối doanh nghiệp tư nhân hiện nay?

Trong khoảng 1 năm trở lại đây, chúng ta thấy nhiều doanh nghiệp tư nhân có khả năng vươn lên sánh ngang với các doanh nghiệp nhà nước vốn có truyền thống từ lâu đời.

Có thể dẫn ra như sân bay Vân Đồn được thực hiện bằng 100% vốn của doanh nghiệp tư nhân mà không cần có sự huy động vốn từ ngân sách nhà nước và vừa qua đã bay thử chuyến đầu tiên. Hoặc tháng 6 vừa qua chúng ta thấy Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ ký hợp đồng với 1 doanh nghiệp tư nhân để tiếp tục vận hành và phân phối xơ sợi. Hoặc một ví vụ mới nhất là đã có doanh nghiệp tư nhân đề xuất mua Công ty Gang thép Thái Nguyên đang lỗ vốn trong dự án đầu tư giai đoạn 2 từ vốn ODA của Trung Quốc. Qua đó để thấy không phải chỉ có các doanh nghiệp nhà nước lớn mới có khả năng làm được các công trình có sức hút, tác động lớn tới nền kinh tế.

Như vậy, chúng ta cần xác định vai trò Nhà nước là có trách nhiệm xây dựng thể chế và doanh nghiệp nhà nước có trách nhiệm đi trước mở đường để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tư nhân theo sau làm ăn có lãi.

Chúng ta phải có những cơ chế để thu hút vốn của các thành phần kinh tế khác vào các dự án đầu tư đang dang dở để doanh nghiệp tư nhân trực tiếp đầu tư các công trình dự án lớn, các công trình dang dở.

Thực thi công vụ kém tạo điểm nghẽn

Quay trở lại câu chuyện giải ngân vốn đầu tư từ khu vực nhà nước diễn biến chậm chạp, tại sao lại có điểm nghẽn này, thưa ông?

Có thể nói điểm nghẽn này là vấn đề mà Chính phủ đặt ra ngay từ đầu là cải cách thể chế, nâng cao tinh thần trách nhiệm đội ngũ công chức, viên chức trong thực thi công vụ.

Chúng ta thấy sau khi Luật Đầu tư công cũng như Luật Quản lý vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh ra đời, có nhiều ý kiến nói về tác động của các luật này gây ra rào cản hạn chế.

Theo tôi, thứ nhất là phần lớn vướng mắc nằm ở các nghị định, do nghị định không tuân thủ đúng tinh thần của luật, vì vậy nó gây khó cho người thực hiện phía dưới.

Thứ hai, từ trung ương đến địa phương và các bộ ngành chưa có thói quen làm việc theo kế hoạch để đảm bảo cân đối của ngân sách, không phá vỡ ổn định kinh tế vĩ mô.

Ở các nước phát triển như Nhật Bản, Pháp, Đức… việc chi tiêu thuế của dân qua các dự án ODA hay viện trợ không hoàn lại cho các tổ chức Việt Nam được bám rất sát tiến độ theo dự toán. Kể cả khi dự án đã phê duyệt rồi thì cơ quan kiểm tra ngân sách của nước cấp vốn vẫn kiểm tra đến hàng nghìn USD một, nên họ quản lý rất chặt. Trong khi đó, chúng ta sẵn sàng đội vốn từ ngân sách lên gấp nhiều lần.

Bản thân kỷ cương quản lý, quá trình lập, thẩm định, triển khai các dự án đầu tư công còn tồn tại nhiều bất cập. Tình trạng lập dự án nhỏ, ít vốn để dễ được phê duyệt rồi tìm cách xin tăng vốn không hiếm. Đó là cái bệnh khó chữa của chúng ta.

Thứ ba là bản thân năng lực đội ngũ thực thi pháp luật yếu, không đáp ứng được yêu cầu thay đổi.

Thứ tư là vẫn đặt lợi ích của địa phương lên trên lợi ích quốc gia. Nhiều địa phương vẫn lập luận vì sự phát triển kinh tế của tỉnh tôi, sự tăng trưởng của tỉnh tôi nên phải làm công trình này, mở rộng quy mô dự án kia, mà không tính đến việc cân đối trên tổng vốn ngân sách nhà nước, đẩy nợ công lên cao.

Đánh giá về sự chậm trễ trong giải ngân vốn, nhiều cơ quan vẫn viện dẫn lý do chủ yếu là vướng mắc pháp lý. Ông đánh giá thế nào về quan điểm này?

Cũng có thể là có các khó khăn trong việc xử lý vốn đầu tư như ý kiến của các bộ ngành phụ trách vấn đề này. Nhưng, các cơ quan Quốc hội đã rất thiết tha đề nghị các cơ quan thực thi luật có bản so sánh chỉ rõ ra là vướng ở điều khoản nào, rồi đánh giá tác động đến nay bao nhiêu dự án không triển khai được do luật, bao nhiêu dự án đã triển khai nhưng không giải ngân được vì luật, hay bao nhiêu dự án hoàn thành khối lượng rồi nhưng không giải ngân được, gây ra nợ đọng xây dựng cơ bản và như vậy phải tính ra các công trình dự án chiếm tổng mức đầu tư là bao nhiêu, từ đó sẽ tính được ảnh hướng với nền kinh tế như thế nào.

Nhưng, rất tiếc trước yêu cầu của các cơ quan xây dựng pháp luật, đến thời điểm này các cơ quan của Chính phủ vẫn chưa trình ra được các văn bản như vậy. Cho nên, dự kiến sửa Luật Đầu tư công vào cuối tháng 5 thì đến tháng 3 Chính phủ rút ra, và bây giờ lại dự kiến đưa vào xây dựng luật năm 2019. Do vậy, theo tôi không hẳn là do luật.

Bên cạnh những vướng mắc về hành lang pháp lý, nguyên nhân phần lớn là do nhiều bộ, ngành, địa phương, các chủ đầu tư chưa thực sự quyết liệt đôn đốc tiến độ thực hiện các dự án. Thậm chí, một số bộ, ngành còn có tư duy lấy tiến độ chậm để kiến nghị cho phép rút gọn quy trình thực hiện dự án, trong khi chưa giải trình thích đáng về bảo đảm chất lượng dự án.

Vậy theo ông, nguyên nhân chủ yếu khiến vốn đầu tư của Nhà nước kém phát huy hiệu quả chính là do hạn chế của đội ngũ thực thi công vụ?

Đúng là như vậy.

Có thể kể ra đây sự phối kết hợp của các cơ quan với nhau không tốt. Không chỉ giữa các bộ với nhau mà ngay trong cùng một bộ.

Chẳng hạn, Bộ Công Thương chủ trì đàm phán gia nhập các FTA song và đa phương, trong đó có các cam kết về thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng trong khối. Nhưng cũng là bộ Công Thương cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư rồi với thẩm tra của Bộ Tài chính, chúng ta vẫn ký phê duyệt chủ trương đầu tư Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn mà không tính tới việc thuế xuất khẩu giảm theo lộ trình.

Qua đó, chúng ta thấy sự phối hợp của các cơ quan là không tốt, dẫn đến hậu quả là nền kinh tế nói chung và ngân sách nhà nước nói riêng bị ảnh hưởng.

Còn với ví dụ về đầu tư cơ sở hạ tầng, trong nhiệm kỳ 2011-2016 chúng ta đưa một khối lượng lớn đường giao thông chất lượng tốt vào khai thác phục vụ nền kinh tế, nhưng trong quá trình đó chúng ta cũng có những nhìn nhận vấn đề còn tương đối đơn giản, và khi sự việc xảy ra chúng ta không dũng cảm nhận lỗi mà giải thích vòng vo nên không tạo được sự đồng thuận của dư luận.

Để làm một dự án BOT, doanh nghiệp phải xin ý kiến từ ủy ban nhân dân, hội đồng nhân dân, rồi các cơ quan quản lý chuyên ngành… đến khi người dân phản ứng thì ủy ban nhân dân đều nói một câu đó là trách nhiệm của nhiệm kỳ trước.

Đến thời điểm này thành quả huy động, triển khai các dự án đã không được phát huy, việc xử lý các vấn đề nóng trong PPP quá chậm chạp và thiếu trách nhiệm. Cho nên, cả một chủ trương lớn có thể nói đến thời điểm này không triển khai tiếp được nữa.

Cà phê cuối tuần: Đừng vội mừng khi đầu tư Nhà nước giảm quá nhanh

Chúng ta đang thiếu tầm nhìn chia sẻ rủi ro

Chính phủ vừa đưa ra kế hoạch phát triển cho ngành logistics với một danh mục rất dài các công trình dự án quy mô rất lớn, như đường cao tốc Bắc - Nam; đường sắt Bắc - Nam; khu bến cảng Liên Chiểu; đầu tư luồng Cái Mép - Thị Vải; Cảng hàng không quốc tế Long Thành; mở rộng Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất... Kế hoạch này liệu có phù hợp trong bối cảnh nguồn lực đất nước rất hạn chế?

Ở đây chúng ta thấy việc đưa ra các danh mục đầu tư để nâng cao dịch vụ logistics là đúng. Nhưng nó sai ở chỗ là giống như bệnh “đeo chuông cổ mèo”. Ý tưởng rất hay nhưng thực hiện thế nào được khi vốn không có! Cho nên, chúng ta phải quay trở lại là làm PPP.

Tuy nhiên, để làm được thì phải có chính sách, nhưng chính sách chúng ta không phù hợp, bằng chứng là cho tới nay không thu hút được nhà đầu tư nước ngoài trực tiếp tham gia. Cho nên phải quay trở lại câu nói của Chính phủ khoá 14, nhiệm vụ trọng tâm là cải cách thể chế, thể chế và thể chế.

Còn đầu tư cái nào trước cái nào sau thì tự nền kinh tế sẽ tính, tự các doanh nghiệp sẽ hiệp thương với nhau để đầu tư. Vấn đề là ban hành thể chế để người ta liên kết với nhau lại, và nhà nước phải bảo đảm điều đó.

Phải nhìn danh mục các công trình dự án để nâng cao hiệu quả hạ tầng của Việt Nam, không phải là các dự án đầu tư riêng lẻ mà đó chính là các điểm để từng bước một đi lên trong thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế.

Và trên cơ sở nhà nước định hướng như vậy thì phải tạo ra cơ chế để huy động các thành phần kinh tế khác vào đầu tư, Nhà nước đưa yêu cầu và doanh nghiệp cân đối để thực hiện, chứ không phải Nhà nước bỏ tiền ra để làm.

Hiện nay, vấn đề là nguồn lực xử lý như thế nào. Tính đến cuối năm 2017, nợ công Việt Nam đã đạt khoảng 61,3% GDP, cách không xa so với mức trần là 65% GDP. Với các kế hoạch đầu tư đầy tham vọng như đã đặt ra, sẽ ảnh hưởng thế nào tới vấn đề nợ quốc gia?

Nợ công cỡ khoảng 62% GDP, như vậy chúng ta vẫn còn dư địa để tăng. Nhưng vấn đề phải hiểu nợ công 65% hay 100%, 200% không quan trọng, mà quan trọng là khả năng trả nợ. Và như vậy, điều phụ thuộc lớn nhất là vào hiệu quả sử dụng vốn đầu tư.

Không phải cứ có tiền là làm được mà phải triển khai tiêu tiền như thế nào để đảm bảo hiệu quả. Còn thiếu tiền thì đi vay và rất nhiều người sẵn sàng đóng góp.

Có thể nhà nước phát hành trái phiếu công trình dự án, doanh nghiệp tham gia đấu thầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp, Nhà nước phát hành trái phiếu Chính phủ, ngân hàng phát hành trái phiếu ngân hàng để cho vay. Thì chúng ta có rất nhiều khả năng để huy động nguồn lực trong nước.

Nhưng, vấn đề là ai đứng ra chịu trách nhiệm trước Nhà nước về hiệu quả sử dụng nguồn vốn đó!

Chẳng hạn như trong câu chuyện đầu tư BOT, nhà đầu tư bỏ ra 1 đồng thì theo cam kết Nhà nước cũng phải đảm bảo cho họ thu lại 1 đồng và thêm vào đó họ phải có lãi như gửi ngân hàng. Tuy nhiên, chúng ta lại quên mất nguyên tắc đó và nghĩ rằng họ dùng vốn đầu tư đó như vốn ngân sách nhà nước.

Và như vậy, khi thoả thuận với nhà đầu tư, họ chỉ ra cho chúng ta các khoản không đáp ứng được để thực hiện một dự án PPP thì chúng ta mới lại nới rộng ra cho phép họ làm thu phí ở các đoạn khác để bù vào thâm hụt.

Tuy nhiên với cách xử lý tình huống như thế này, các cơ quan nhà nước thực hiện rất thiếu minh bạch, cho thấy công tác truyền thông của một số cơ quan quản lý trong vấn đề đầu tư rất yếu. Vì vậy, vô hình trung đã đẩy chúng ta vào tình thế là triển khai cái gì cũng vướng vì dư luận xã hội không đồng tình.

Và sau đó, chúng ta lại sa vào tranh cãi các thuật ngữ mà không giải quyết được bản chất của sự việc là không chia sẻ rủi ro, lợi nhuận giữa nhà đầu tư làm con đường với doanh nghiệp vận tải và cơ quan quản lý nhà nước được uỷ quyền quản lý.

Còn, chúng ta không thể trách dân được, người ta trả tiền thì phải có yêu cầu.

Chúng ta phải nói rằng niềm tin của doanh nghiệp vào hệ thống công quyền, của người dân vào các cơ quan hành chính nhà nước đang có xu hướng giảm, ngược với sự ổn định và phát triển với tốc độ tương đối khả quan của nền kinh tế. Đó là điều phải đặt ra và suy ngẫm rất nghiêm túc. Nó lại liên quan đến câu thể chế, thể chế và thể chế.

Chúng ta thiếu hẳn tầm nhìn chia sẻ rủi ro với doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước dường như không chịu trách nhiệm về bất cứ rủi ro nào khi xảy ra.

Cà phê cuối tuần: Đừng vội mừng khi đầu tư Nhà nước giảm quá nhanh

Xin cảm ơn ông!

Ngọc Khanh
Nguồn:

Các tin khác

Các quy định đấu giá tài sản cần cụ thể, rõ ràng, tránh tiêu cực

Các quy định đấu giá tài sản cần cụ thể, rõ ràng, tránh tiêu cực

Các quy định đấu giá tài sản cần cụ thể, rõ ràng, tránh tiêu cực
Gỡ vướng mắc giải ngân đầu tư công nguồn vốn nước ngoài

Gỡ vướng mắc giải ngân đầu tư công nguồn vốn nước ngoài

Ngày 21/5/2024 Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị với các bộ, ngành trung ương về tình hình giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn nước ngoài các tháng đầu năm 2024 để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn nhằm thúc đẩy giải ngân.
Liên kết vùng - “chìa khoá” để Ninh Thuận phát triển

Liên kết vùng - “chìa khoá” để Ninh Thuận phát triển

Ninh Thuận đã và đang đẩy mạnh liên kết với các địa phương, liên kết vùng… để đánh thức tiềm năng, tạo động lực cho sự phát triển.
Điểm lại thông tin kinh tế ngày 20/5

Điểm lại thông tin kinh tế ngày 20/5

Tỷ giá trung tâm tăng 8 đồng, chỉ số VN-Index tăng 4,47 điểm hay cán cân thương mại hàng hóa cả nước thâm hụt trong nửa đầu tháng Năm... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong ngày 20/5.
Giữ vững vĩ mô, tạo đà hồi phục

Giữ vững vĩ mô, tạo đà hồi phục

Năm 2024, kinh tế Việt Nam tiếp tục sẽ phải đối mặt nhiều khó khăn và thách thức, dự báo tăng trưởng GDP trong khoảng 5,5% - 6,0%. Giữ ổn định môi trường kinh tế vĩ mô, giảm gánh nặng cho các doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động và hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ thời điểm hiện nay.
Nỗ lực đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Nỗ lực đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Đà Nẵng xác định giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của thành phố trong năm 2024. Chính quyền TP. Đà Nẵng đã quyết liệt chỉ đạo các ngành, các địa phương triển khai nhiều giải pháp, kịp thời giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc để “khơi thông” dòng chảy vốn đầu tư công.
[Infographic] Xuất, nhập khẩu hàng hóa kỳ 1 tháng 5/2024

[Infographic] Xuất, nhập khẩu hàng hóa kỳ 1 tháng 5/2024

Trong kỳ 1 tháng 5/2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 14,0636 tỷ USD và nhập khẩu đạt 17,263 tỷ USD. Với kết quả này, cán cân thương mại hàng hóa tháng trong kỳ ghi nhận nhập siêu khoảng 2,6 tỷ USD…
Trọng tâm ưu tiên là ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát

Trọng tâm ưu tiên là ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát

Trọng tâm ưu tiên là ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, không để xảy ra các cú sốc…
Kiểm tra tiến độ một số dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

Kiểm tra tiến độ một số dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

Chiều 19/5/2024, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã có chuyến kiểm tra thực địa tiến độ các dự án Khu Công nghiệp Quảng Trị; Khu Bến cảng Mỹ Thủy; hạng mục cầu Thạch Hãn 1 thuộc dự án Đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông - Tây trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
Điểm lại thông tin kinh tế tuần 13-17/5

Điểm lại thông tin kinh tế tuần 13-17/5

Tỷ giá trung tâm giảm 32 đồng, chỉ số VN-Index tăng mạnh 28,41 điểm so với phiên cuối tuần trước đó hay NHNN bơm ròng 7.268,16 tỷ VND ra thị trường trong tuần qua... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong tuần 13-17/5.
Vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung: Đến năm 2050, đi đầu cả nước về kinh tế biển

Vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung: Đến năm 2050, đi đầu cả nước về kinh tế biển

Sáng 19/5, tại Huế, Chính phủ tổ chức Hội nghị điều phối vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ; công bố Quy hoạch Vùng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Chủ tịch Hội đồng điều phối Vùng chủ trì Hội nghị.
Bộ Tài chính đề nghị các Bộ có ý kiến về mức giảm thuế trước bạ ô tô sản xuất trong nước

Bộ Tài chính đề nghị các Bộ có ý kiến về mức giảm thuế trước bạ ô tô sản xuất trong nước

Nếu đề xuất giảm 50% LPTB đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước sớm được Chính phủ thông qua, trong nửa cuối năm 2024 doanh số bán xe ô tô nội địa sẽ có tăng mạnh, có lợi cho cả doanh nghiệp và người mua xe.
Cần nhiều nguồn vốn khác nhau để thực hiện chương trình nhà ở xã hội

Cần nhiều nguồn vốn khác nhau để thực hiện chương trình nhà ở xã hội

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, phát triển nhà ở xã hội là chương trình tổng thể mang tính quốc gia nên chúng ta cũng xác định cần nhiều nguồn vốn khác nhau để cùng thực hiện chương trình này; các bộ, ngành, địa phương có liên quan cùng nhau chung sức triển khai quyết liệt bằng nhiều giải pháp…
Quyết tâm, mạnh mẽ hơn trong phát triển nhà ở xã hội

Quyết tâm, mạnh mẽ hơn trong phát triển nhà ở xã hội

Sau khi lắng nghe các báo cáo, ý kiến tại cuộc họp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030" diễn ra chiều tối 17/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo các bộ, ngành có liên quan thực hiện ngay một số nhiệm vụ trọng tâm.
Công khai hơn 300 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

Công khai hơn 300 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

Mới đây, Bộ Tài chính đã công văn số 4848/BTC-ĐT gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về công khai các dự án giải ngân 0% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 nguồn ngân sách Trung ương (vốn trong nước) do địa phương quản lý.
Xem thêm
Giao dịch vàng có hóa đơn: “Vẹn cả đôi đường”

Giao dịch vàng có hóa đơn: “Vẹn cả đôi đường”

Để thúc đẩy giao dịch vàng theo đúng quy định, Hội Mỹ nghệ kim hoàn và Đá quý TP. Hồ Chí Minh (SJA) vừa qua đã mời NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, Sở Công Thương, các cục: Thuế, Hải quan, Quản lý thị trường… tổ chức cuộc đối thoại, tập huấn, hướng dẫn chính sách liên quan đến vàng cho hơn 600 đơn vị kinh doanh vàng hội viên SJA.
Ông Trần Thanh Mẫn được bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội

Ông Trần Thanh Mẫn được bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội

Ông Trần Thanh Mẫn chính thức được bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội
Cần nhiều nguồn vốn khác nhau để thực hiện chương trình nhà ở xã hội

Cần nhiều nguồn vốn khác nhau để thực hiện chương trình nhà ở xã hội

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, phát triển nhà ở xã hội là chương trình tổng thể mang tính quốc gia nên chúng ta cũng xác định cần nhiều nguồn vốn khác nhau để cùng thực hiện chương trình này; các bộ, ngành, địa phương có liên quan cùng nhau chung sức triển khai quyết liệt bằng nhiều giải pháp…
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng việc Trung ương thống nhất rất cao giới thiệu đồng chí Tô Lâm và đồng chí Trần Thanh Mẫn để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội.
khai mac ky hop thu 7 quoc hoi khoa xv

Khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Sáng nay (20/5), Quốc hội khóa XV đã chính thức khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 7.
than trong khi tham gia giao dich vang

Thận trọng khi tham gia giao dịch vàng

Trước tình hình biến động giá vàng của thị trường vàng quốc tế và chỉ đạo điều hành quản lý, giám sát thị trường vàng trong thời gian tới, NHNN khuyến cáo người dân cần thận trọng khi tham gia giao dịch vàng để giảm thiểu rủi ro.
chuyen doi so nganh ngan hang nam 2024 mo rong ket noi va phat trien he sinh thai so

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Ngày 8/5/2024, tại Hà Nội, sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 với chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số”. Tham dự sự kiện có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
thong doc nhnn viet nam nguyen thi hong phat bieu tai su kien chuyen doi so nganh ngan hang nam 2024

Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 8/5/2024, tại Hà Nội diễn ra sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Trưởng Ban chỉ đạo Chuyển đổi số ngành Ngân hàng đã phát biểu khai mạc.
trung tam thong tin tin dung quoc gia viet nam trien khai thong tu 15 chat luong hieu qua

Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam triển khai Thông tư 15 chất lượng, hiệu quả

Ngày 26/4/2024, tại Hà Nội, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) tổ chức Hội nghị triển khai Thông tư 15/2023/TT-NHNN ngày 5/12/2023 để giới thiệu về Thông tư và Quyết định 573/QĐ-NHNN ngày 29/3/2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về việc ban hành Hệ thống chỉ tiêu thông tin tín dụng.
hop bao cong bo su kien chuyen doi so nganh ngan hang nam 2024

Họp báo công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 25/4/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Họp báo Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. Bà Hoàng Thanh Nhàn - Tổng biên tập Thời báo Ngân hàng, ông Phạm Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Thanh toán, ông Đoàn Thanh Hải – Phó cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (NHNN) đồng chủ trì họp báo.
su kien chuyen doi so nganh ngan hang nam 2024

Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng diễn ra ngày 08/5/2024 sẽ được tường thuật trực tiếp trên Báo điện tử và các kênh truyền thông của Thời báo Ngân hàng...
doan cong tac nhnn lam viec voi tinh hoa binh

Đoàn công tác NHNN làm việc với tỉnh Hòa Bình

Ngày 22/2/2024, Đoàn công tác Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) do đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Thống đốc NHNN làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc với tỉnh Hòa Bình về hoạt động ngân hàng, tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh.
nganh ngan hang thuc day tang truong tin dung nam 2024

Ngành Ngân hàng: Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng năm 2024

Ngày 20/2/2024, tại Hà Nội, NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024. Hội nghị do Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú đồng chủ trì.
thong doc nguyen thi hong thap tung thu tuong tham du hoi nghi thuong nien lan thu 54 wef davos 2024

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tháp tùng Thủ tướng tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 WEF Davos 2024

Từ ngày 16-23/1/2024, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã tham gia tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sĩ (WEF Davos 2024), thăm chính thức Hungary và Romania.
ngan hang hop tac xa viet nam trien khai nhiem vu nam 2024

Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày 11/1/2024, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dự và chỉ đạo Hội nghị.
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên gặp gỡ, tiếp xúc ngành Ngân hàng

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên gặp gỡ, tiếp xúc ngành Ngân hàng

Mới đây, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên gồm: ông Lê Văn Thìn, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Dương Bình Phú, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ; bà Lê Đào An Xuân, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã có buổi gặp gỡ, tiếp xúc ngành Ngân hàng trên địa bàn. Dự buổi tiếp xúc có Ban Giám đốc NHNN chi nhánh Phú Yên và đại diện các TCTD trên địa bàn...
NHNN tỉnh Hòa Bình ký kết chương trình phối hợp thông tin tuyên truyền với 2 cơ quan báo chí tỉnh

NHNN tỉnh Hòa Bình ký kết chương trình phối hợp thông tin tuyên truyền với 2 cơ quan báo chí tỉnh

Chiều 15/5, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Hòa Bình tổ chức hội nghị ký kết chương trình phối hợp với Báo Hòa Bình, Đài PT&TH tỉnh về thực hiện công tác thông tin, truyền thông lĩnh vực ngân hàng.
TP. Hồ Chí Minh: Nâng cao hiệu quả thanh tra, giám sát ngân hàng trong tình hình mới

TP. Hồ Chí Minh: Nâng cao hiệu quả thanh tra, giám sát ngân hàng trong tình hình mới

Nâng cao hiệu quả thanh tra, giám sát ngân hàng trong tình hình mới
VinFast công bố nhận cọc VF 3 với giá đặc biệt chỉ từ 235 triệu đồng

VinFast công bố nhận cọc VF 3 với giá đặc biệt chỉ từ 235 triệu đồng

Hà Nội, ngày 7/5/2024 - Trong khuôn khổ Hội nghị Nhà phân phối Ô tô điện VinFast toàn quốc 2024, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Tổng giám đốc VinFast toàn cầu Phạm Nhật Vượng đã công bố nhận đặt cọc sớm cho mẫu xe điện mini VF 3, với mức giá ấn tượng chỉ từ hơn 200 triệu đồng, cùng nhiều đặc quyền vượt trội cho khách hàng.
Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh - nơi tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 trọn vẹn

Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh - nơi tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 trọn vẹn

Tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 trọn vẹn tại Wyndham Grand KN Paradise (Bãi Dài, Cam Ranh) - nơi mang đến cho bạn trải nghiệm nghỉ dưỡng đẳng cấp, nhiều hoạt động thú vị bên bờ biển Bãi Dài thơ mộng.
Dịch vụ VNPAY Taxi trên app ngân hàng đạt top 10 Sao Khuê 2024

Dịch vụ VNPAY Taxi trên app ngân hàng đạt top 10 Sao Khuê 2024

Dịch vụ VNPAY Taxi chính thức nằm trong Top 10 sản phẩm xuất sắc tại Lễ trao giải Sao Khuê 2024.
Ngỡ ngàng với những tiện ích, dịch vụ “may đo” cho giới thượng lưu tại Vinhomes Royal Island

Ngỡ ngàng với những tiện ích, dịch vụ “may đo” cho giới thượng lưu tại Vinhomes Royal Island

Mở ra một không gian sống xa hoa, nơi sự sang trọng và tiện nghi hòa quyện một cách hoàn hảo, Vinhomes Royal Island gợi nhắc tới các đảo thượng lưu nổi tiếng trên thế giới với hàng loạt tiện ích độc bản được thiết kế riêng cho giới nhà giàu trong và ngoài nước.
Ứng dụng AI để bảo vệ tài sản và dữ liệu cá nhân

Ứng dụng AI để bảo vệ tài sản và dữ liệu cá nhân

Ứng dụng công nghệ AI nhằm phát hiện các dấu hiệu bất thường, từ đó cảnh báo và ngăn chặn ngay từ đầu các hình thức tấn công là cách MoMo đang làm để bảo vệ tài sản và dữ liệu cá nhân của người dùng, ông Thái Trí Hùng - Phó Tổng Giám đốc Cấp cao, Giám đốc Công nghệ của MoMo cho biết trong bài tham luận “Một số hình thức lừa đảo phổ biến - Kinh nghiệm phòng chống tại MoMo” tại Hội thảo Phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng diễn ra mới đây.
Dấu ấn HDBank trong bức tranh chuyển đổi số sôi động của ngành Ngân hàng

Dấu ấn HDBank trong bức tranh chuyển đổi số sôi động của ngành Ngân hàng

Tại sự kiện “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024”, HDBank đã giới thiệu những giải pháp số ưu việt. Đây là những sản phẩm dịch vụ đã triển khai thử nghiệm hoặc đã triển khai và cho kết quả tích cực, tạo nên sự hấp dẫn của thương hiệu HDBank trên thị trường.
Giải pháp số toàn diện cho doanh nghiệp

Giải pháp số toàn diện cho doanh nghiệp

Tham dự sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2024, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) đã giới thiệu nhiều giải pháp đột phá về mặt công nghệ với mong muốn đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là khách hàng doanh nghiệp, tổ chức, chủ doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong thời đại số.
VPBank ra mắt gói vay tái tài trợ, lãi suất chỉ từ 4,6%/năm

VPBank ra mắt gói vay tái tài trợ, lãi suất chỉ từ 4,6%/năm

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) triển khai gói vay trả nợ trước hạn khoản vay tại ngân hàng khác với lãi suất cực hấp dẫn, chỉ từ 4,6%/năm, ân hạn nợ gốc lên tới 24 tháng. Đặc biệt, khách hàng không cần chuẩn bị tiền để tất toán khoản vay ở ngân hàng cũ.
ACB áp dụng chính sách đặc quyền mới cho chủ thẻ tín dụng quốc tế

ACB áp dụng chính sách đặc quyền mới cho chủ thẻ tín dụng quốc tế

Theo đại diện Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), từ nay, chủ thẻ ACB Visa Infinite, ACB Privilege Signature và ACB Visa Signature khi đi nước ngoài hoặc thanh toán trực tuyến các trang web nước ngoài sẽ được hưởng mức phí giao dịch ngoại tệ chỉ từ 0% đến 1,9%.
BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ trên nền tảng InfoPlus

BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ trên nền tảng InfoPlus

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã hợp tác với đối tác công nghệ InfoPlus để tích hợp toàn diện các dịch vụ thu chi hộ của ngân hàng trên nền tảng của đối tác thông qua kết nối Open API. Theo đó, khách hàng doanh nghiệp đăng ký sử dụng dịch vụ sẽ được trải nghiệm tiện ích quản lý tài chính thông minh cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn.
ABBANK cho vay lãi suất 5%/năm

ABBANK cho vay lãi suất 5%/năm

Với mục tiêu đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp SME phát triển kinh doanh bền vững, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) triển khai chương trình gói tín dụng “Kết nối nhu cầu – Mở rộng giải pháp” với lãi suất ưu đãi chỉ từ 5%/năm và tổng hạn mức của các gói vay lên tới 5.000 tỷ đồng. Chương trình gói vay ưu đãi này được triển khai từ nay đến hết 30/9/2024.
App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền

App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền

Với tính năng bảo mật hai lớp, xác thực sinh trắc học trên App MBBank, người dùng có thể “gấp đôi” an tâm khi chuyển tiền qua ứng dụng ngân hàng, đặc biệt là đối với những giao dịch lớn.
Phiên bản di động