Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Buôn Ma Thuột

Thái Hoà
Thái Hoà  - 
So với thiết kế ban đầu, nhiều hạng mục công trình chính của Cảng hàng không Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã quá tải và công suất khai thác thực tế vượt xa so với dự báo.
aa

Tầm nhìn đến năm 2050

Tại Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 648/QĐ-TTg xác định mục tiêu quy hoạch Cảng hàng không Buôn Ma Thuột đến năm 2030 đạt 5 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 là 7 triệu hành khách/năm.

Thế nhưng, theo Quy hoạch tổng thể Cảng hàng không Buôn Ma Thuột giai đoạn đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025 theo Quyết định số 978/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải, giai đoạn đến năm 2015, tổng công suất 300.000 hành khách/năm, giai đoạn đến năm 2025 là 800.000 hành khách/năm.

Điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Buôn Ma Thuột
Việc điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Buôn Ma Thuột nhằm đáp ứng nhu cầu, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đắk Lắk

Từ thực tế trên, đơn vị tư vấn và tỉnh Đắk Lắk xác định việc điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không Buôn Ma Thuột thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là cần thiết. Việc điều chỉnh này nhằm đưa ra lộ trình đầu tư phù hợp, đáp ứng nhu cầu vận tải đến năm 2030 là 5 triệu hành khách/năm, 10 nghìn tấn hàng hóa/năm; định hướng đến năm 2050 là 7 triệu hành khách/năm, 15 nghìn tấn hàng hóa/năm. Đồng thời, đảm bảo kết nối ngành, góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh và phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc.

Ngày 7/5 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đắk Lắk về tình hình thực hiện các dự án giao thông trọng điểm. Ông Tuấn cho rằng, việc Quy hoạch Cảng hàng không Buôn Ma Thuột sẽ được điều chỉnh theo hướng kế thừa kiến trúc cảnh quan, phát huy văn hóa của địa phương, bảo đảm kết nối ngành hàng không và đáp ứng nhu cầu vận tải trong tương lai.

Tại buổi làm việc, Công ty TNHH Một thành viên thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC cho hay, về điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Buôn Ma Thuột, đơn vị tư vấn đã tính toán và đưa ra các phương án phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội, hàng không dân dụng của địa phương.

Theo đó, đối với khu bay, đơn vị tư vấn kiến nghị lựa chọn phương án: giữ nguyên đường cất hạ cánh, đường lăn nối, sân đỗ máy bay hiện hữu, xây dựng đường lăn song song, 7 đường lăn nối, 2 đường lăn thoát nhanh ở hai đầu đường cất hạ cánh hoặc khi có nhu cầu, mở rộng sân đỗ và xây dựng nhà ga hành khách về phía tây, đến năm 2030 tổng công suất 5 triệu hành khách/năm.

Đồng thời, đề xuất nắn tuyến đường nối đại lộ Đông Tây và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột để thuận lợi cho việc phát triển dài hạn của cảng hàng không. Tầm nhìn đến năm 2050 đáp ứng khai thác với công suất quy hoạch 7 triệu hành khách/năm và có khả năng mở rộng lên 10 triệu hành khách/năm khi có yêu cầu.

Đối với việc điều chỉnh quy hoạch nhà ga sân bay, đơn vị tư vấn kiến nghị lựa chọn phương án: Thời kỳ 2021 – 2030, cải tạo, nâng cấp nhà ga T1 khi có nhu cầu, đảm bảo khai thác công suất 2 triệu hành khách/năm. Quy hoạch nhà ga hành khách mới T2 đáp ứng tối thiểu 3 triệu hành khách/năm, kết nối với nhà ga hiện hữu T1 bằng đường dẫn dài khoảng 240m, tổng công suất 5 triệu hành khách/năm.

Thời kỳ sau 2030, tầm nhìn đến năm 2050 quy hoạch mở rộng nhà ga hành khách T2 thêm 2 triệu hành khách/năm, nâng tổng công suất quy hoạch 5 triệu hành khách/năm, tiếp tục sử dụng nhà ga hiện hữu T1 công suất 2 triệu hành khách/năm, nâng tổng công suất nhà ga T1+T2 là 7 triệu hành khách/năm.

Kiến nghị quy hoạch cảng hàng không quốc tế

Về quy hoạch giao thông kết nối, đơn vị tư vấn đề xuất phương án làm đoạn đường nối dài 4,5km nối điểm đầu cao tốc với đại lộ Đông - Tây cắt qua một phần của ranh giới quy hoạch theo Quyết định số 978/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải.

Cụ thể, điều chỉnh tuyến đường nối đoạn qua Cảng hàng không Buôn Ma Thuột cách mép sân đỗ hiện hữu khoảng 450m, giữ nguyên điểm đầu và cuối tuyến đường nối để đảm bảo quỹ đất quy hoạch bố trí nhà ga hành khách và các công trình phục vụ mặt đất đồng bộ tại Cảng hàng không Buôn Ma Thuột.

Theo tính toán tầm nhìn đến năm 2050, với công suất quy hoạch của Cảng hàng không Buôn Ma Thuột là 7 triệu hành khách/năm, do đó trong hồ sơ quy hoạch, đơn vị tư vấn đề xuất kết nối giao thông của Cảng hàng không Buôn Ma Thuột với tuyến đường nối cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột với đại lộ Đông Tây là kết nối đồng mức.

Ông Lê Anh Tuấn nhấn mạnh, việc điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Buôn Ma Thuột nhằm đáp ứng nhu cầu, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đắk Lắk, đảm bảo mục tiêu hàng không dân dụng, có nhiều đường bay cất hạ cánh nội địa và quốc tế. Bộ Giao thông vận tải sẽ yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế để có điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không Buôn Ma Thuột thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 phù hợp. Đồng thời, đề nghị tỉnh Đắk Lắk phối hợp với đơn vị tư vấn trong việc thiết kế khu nhà ga hành khách có kiến trúc tôn lên vẻ đẹp, văn hóa đặc trưng của Tây Nguyên.

Điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Buôn Ma Thuột
Việc quy hoạch khớp nối các tuyến đường với Cảng hàng không Buôn Ma Thuột cần đảm bảo phù hợp với phát triển dài hạn

Trước đó, trong khuôn khổ chương trình làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, ông Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk kiến nghị với Đoàn xem xét, có ý kiến về việc đưa Cảng hàng không Buôn Ma Thuột vào quy hoạch cảng hàng không quốc tế.

Ông Nghị cho rằng, tỉnh Đắk Lắk nằm ở vị trí trung tâm của Tây Nguyên. Tại Kết luận số 67-KL/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP. Buôn Ma Thuột đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 xác định: Trung ương và địa phương ưu tiên đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại. Trong đó, ngoài các tuyến giao thông đường bộ đối nội, đối ngoại, sẽ ưu tiên phát triển Cảng hàng không Buôn Ma Thuột thành cảng hàng không quốc tế, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và du khách.

Song tại Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 648/QĐ-UBND thì Cảng hàng không Buôn Ma Thuột lại không có trong hệ thống 14 cảng hàng không quốc tế của cả nước giai đoạn nêu trên.

UBND tỉnh Đắk Lắk nhận định việc nâng cấp Cảng hàng không nội địa thành cảng hàng không quốc tế sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện cho Đắk Lắk phát triển và TP. Buôn Ma Thuột thực sự trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên theo định hướng Bộ Chính trị đề ra. Do đó, việc đầu tư nâng cấp hạ tầng Cảng hàng không Buôn Ma Thuột để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân là cấp thiết.

Thái Hoà

Tin liên quan

Tin khác

Điểm lại thông tin kinh tế ngày 4/12

Điểm lại thông tin kinh tế ngày 4/12

Tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng, chỉ số VN-Index tăng 5,47 điểm hay giá xăng tăng, giá dầu giảm... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong ngày 4/12.
Phố Wall đi ngang trước thềm cuộc họp Fed

Phố Wall đi ngang trước thềm cuộc họp Fed

Phiên giao dịch ngày 4/12 (rạng sáng 5/12 theo giờ Việt Nam) trên Phố Wall khép lại với trạng thái lình xình nhưng đầy tính thăm dò, khi các chỉ số chính biến động nhẹ trong bối cảnh nhà đầu tư chờ đợi loạt dữ liệu kinh tế quan trọng và quyết định chính sách lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) vào tuần tới. Sự thận trọng bao trùm khiến thị trường đi ngang, song vẫn duy trì gần mức cao nhất mọi thời đại, phản ánh kỳ vọng tương đối tích cực về chu kỳ tiền tệ sắp tới.
Cổ phiếu bất động sản, chứng khoán giữ nhịp thị trường

Cổ phiếu bất động sản, chứng khoán giữ nhịp thị trường

Thị trường chứng khoán ngày 4/12 tiếp tục ghi nhận diễn biến khởi sắc, bất chấp lực rung lắc xuất hiện tại nhóm cổ phiếu ngân hàng, nhóm dẫn dắt mạnh nhất trong phiên trước. Dòng tiền luân chuyển linh hoạt sang bất động sản và chứng khoán đã giúp VN-Index duy trì sắc xanh và kéo dài chuỗi tăng điểm lên phiên thứ 7 liên tiếp.
Cảnh báo thao túng giá đất: Cần giám sát đặc biệt

Cảnh báo thao túng giá đất: Cần giám sát đặc biệt

Giá nhà tăng vượt xa khả năng chi trả, đẩy thị trường vào trạng thái lệch chuẩn nghiêm trọng. Các chuyên gia cảnh báo nguy cơ thao túng giá và đề xuất loạt giải pháp nhằm ổn định nguồn cung, kiểm soát biến động.
Điểm lại thông tin kinh tế ngày 3/12

Điểm lại thông tin kinh tế ngày 3/12

Tỷ giá trung tâm đi ngang, chỉ số VN-Index tăng mạnh 14,71 hay tính đến hết tháng 11/2025, cả nước có 275.592 doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong ngày 3/12.
Kỳ vọng xoay trục chính sách từ Fed đẩy Phố Wall áp sát đỉnh lịch sử

Kỳ vọng xoay trục chính sách từ Fed đẩy Phố Wall áp sát đỉnh lịch sử

Thị trường chứng khoán Mỹ kết thúc phiên giao dịch ngày 3/12 (rạng sáng 4/12 theo giờ Việt Nam) khép lại với sắc xanh lan tỏa trên Phố Wall, khi giới đầu tư phản ứng tích cực trước loạt dữ liệu kinh tế trái chiều nhưng lại củng cố kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm hạ lãi suất. Những tín hiệu từ thị trường lao động yếu hơn dự báo, cùng niềm tin ngày càng lớn về việc Fed “xoay trục” chính sách trong cuộc họp tới, đã đưa các chỉ số chứng khoán tiến sát mức đỉnh lịch sử.
Tháo điểm nghẽn chính sách nhà ở xã hội: Hà Nội cam kết minh bạch và liên thông

Tháo điểm nghẽn chính sách nhà ở xã hội: Hà Nội cam kết minh bạch và liên thông

Trong bối cảnh nhu cầu nhà ở xã hội tại Hà Nội ngày càng lớn nhưng thủ tục và hồ sơ còn nhiều vướng mắc, đại diện các sở, ngành, chuyên gia và chủ đầu tư đã đối thoại trực tiếp với người dân để làm rõ quy trình xét duyệt, bốc thăm căn hộ, cấp giấy xác nhận và cơ chế liên thông dữ liệu. Những bất cập kéo dài được phân tích thẳng thắn, mở ra kỳ vọng về một hệ thống minh bạch, thống nhất và thuận tiện hơn cho hàng nghìn hộ dân đang tìm kiếm cơ hội an cư tại Thủ đô.
HDBank được chấp thuận chia cổ tức và cổ phiếu thưởng tổng cộng 30%

HDBank được chấp thuận chia cổ tức và cổ phiếu thưởng tổng cộng 30%

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) vừa đượcNgân hàng Nhà nước có văn bản chấp thuận kế hoạch tăng vốn điều lệ thông qua trả cổ tức bằng cổ phiếu và phát hành cổ phiếu thưởng, với tổng tỷ lệ 30% (cổ tức năm 2024 là 25% và cổ phiếu thưởng tối đa 5%), từ nguồn lợi nhuận chưa phân phối và các quỹ theo Báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán 2024.
Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng

Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng

Tại khu Nam Hải Phòng, Vinhomes Golden City đang khẳng định vị thế của một trung tâm đô thị, logistics mới khi hội tụ cùng lúc 5 mạch giao thông chiến lược: cao tốc, đường sắt quốc tế, sân bay, cảng nước sâu và hệ thống sông ngòi. Hệ thống tầng khổng lồ này tạo nên “trục kim cảng” tỷ đô, đưa khu vực vào quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ. Trong tổng thể đó, khu Bình Minh nổi bật như tâm điểm an cư, đầu tư tiềm năng với vị trí đắc địa và hệ tiện ích khác biệt.
Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48: Cơ hội nhiều năm mới xuất hiện một lần, lợi nhuận tới 25%/năm

Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48: Cơ hội nhiều năm mới xuất hiện một lần, lợi nhuận tới 25%/năm

Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48 tại Vinhomes Green Paradise (Cần Giờ, TP.HCM) đang trở thành lựa chọn ưu tiên của giới đầu tư kinh doanh thực chiến, nhờ hội tụ cả 4 lợi thế khó sao chép: vị trí lõi đô thị, dòng khách tự nhiên, giá vốn tối ưu và khả năng khai thác vượt trội, tạo thành công thức vàng giúp nhà đầu tư thắng ngay từ năm đầu, với lợi nhuận ròng tới 25%/năm.