Các tổ chức tín dụng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho trên 12 nghìn khách hàng
Bảo đảm nhu cầu giao dịch tiền mặt và thanh toán của nền kinh tế | |
Ngành Ngân hàng: Các chính sách đang hướng đến hỗ trợ doanh nghiệp và người dân |
Nhiều ngân hàng công bố giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng |
Thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, ngành Ngân hàng đã triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân như: hoãn, giãn thời gian trả nợ, giảm lãi suất cho vay...
Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) về kết quả thực hiện hỗ trợ tín dụng tính từ 23/1 - 28/3 cho thấy, các tổ chức tín dụng đã bước đầu cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho trên 12.000 khách hàng với dư nợ 13.500 tỷ đồng; đã và đang xem xét miễn giảm lãi cho gần 36.000 khách hàng với dư nợ trên 91.000 tỷ đồng.
Các tổ chức tín dụng cũng tích cực triển khai các chương trình, gói sản phẩm tín dụng ưu đãi lãi suất thấp hơn so với lãi suất thông thường từ 0,5 - 3% (khoảng 285.000 tỷ đồng, chủ yếu cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất nhập khẩu, DN nhỏ và vừa...). Kết quả, đến nay các tổ chức tín dụng đã cho vay mới đối với 47.000 khách hàng với doanh số cho vay đạt gần 80.000 tỷ đồng.
Đến nay, nhiều ngân hàng lớn như Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank, ACB, VPBank, VIB, SHB, HDBank, TPBank, Kienlongbank,… đã có công bố chính thức các chương trình, gói tín dụng hỗ trợ với lãi suất thấp.
Để tập trung giảm lãi suất cho vay, nhiều ngân hàng đã chấp nhận giảm lợi nhuận, cơ cấu chi phí hoạt động, thậm chí phải giảm lương thưởng của cán bộ, nhân viên.