Các trung gian thanh toán hoạt động thông suốt, an toàn hiệu quả
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Quốc Hùng – Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng cho biết, theo thống kê hiện nay có khoảng trên 100 doanh nghiệp Fintech đang hoạt động, chủ yếu trong lĩnh vực thanh toán, tiếp đến là trong tài chính cá nhân, cho vay ngang hàng… NHNN đã cấp giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cho 43 tổ chức không phải là ngân hàng, trong đó có 13 tổ chức là hội viên của Hiệp hội Ngân hàng.
Ông Nguyễn Quốc Hùng – Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng phát biểu tại Hội nghị |
Hiện trên thị trường có khoảng trên 80.000 điểm QR code thanh toán, 78 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán qua internet, 49 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán di động, 30 NHTM và 6 tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phối hợp triển khai. Kết quả giao dịch qua các dịch vụ trung gian thanh toán trong 6 tháng đầu năm 2021 đều tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2020.
Cụ thể: Dịch vụ cổng thanh toán điện tử tăng 46,77% về số lượng, 42.60% về giá trị; dịch vụ Ví điện tử tăng 85,38% về số lượng, 91,57% về giá trị; dịch vụ Hỗ trợ thu hộ, chi hộ tăng 47,10% về số lượng, 78,09% về giá trị; dịch vụ Hỗ trợ chuyển tiền tăng 95,66% về số lượng, 16,94% về giá trị
Cơ sở hạ tầng và công nghệ phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt được các công ty chú trọng đầu tư, nhất là thanh toán điện tử, với chất lượng được nâng cao, đáp ứng tốt hơn nhu cầu thanh toán ngày càng tăng của xã hội.
Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, trong 5 năm qua, tổng số lượng thanh toán qua kênh Internet tăng 262,5%, giá trị thanh toán tăng 353%; thanh toán di động tăng 1.000% về số lượng nhưng tăng tới 3.000% về giá trị.
Tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2021, số lượng giao dịch tài chính qua kênh Internet Banking là gần 325,41 triệu giao dịch, với giá trị giao dịch đạt xấp xỉ 17.067,08 nghìn tỷ đồng (tăng 62,50% về số lượng và 32,03% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm 2020); tương tự số lượng giao dịch tài chính qua kênh Mobile Banking là gần 862,83 triệu giao dịch, với giá trị giao dịch đạt xấp xỉ 10.515,13 nghìn tỷ đồng (tăng 82,71% về số lượng và 115,11% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm 2020).
Các tổ chức trung gian thanh toán đã thường xuyên kiểm tra rà soát, sửa đổi bổ sung qui trình nghiệp vụ, đào tạo và đào tạo lại cán bộ nhằm đáp ứng nhu cầu dịch vụ ngày càng cao của người dân đồng thời luôn chấp hành quy định pháp luật và chỉ đạo của NHNN trong hoạt động thanh toán.
Chính vì vậy trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp vừa qua các đơn vị trung gian thanh toán đã thực hiện tốt nhiệm vụ dịch vụ của mình một cách thông suốt, an toàn hiệu quả và có những chính sách phù hợp giảm phí cho người sử dụng.
Bên cạnh thuận lợi, đại diện các hội viên cho biết, hoạt động trung gian thanh toán vẫn gặp phải các khó khăn vướng mắc. Đó là khó khăn trong việc triển khai các biện pháp nhận biết khách hàng.
Việc quy định khách hàng phải có tài khoản tại ngân hàng và liên kết ví với thẻ ngân hàng gây khó khăn cho một số khách hàng không có tài khoản tại ngân hàng, nhất là với những người ở khu vực nông thôn hay vùng sâu, vùng xa. Đối với khách hàng đã liên kết tài khoản/thẻ thì đều phải đăng ký dịch vụ Internet Banking hoặc Mobile Banking của ngân hàng.
Khung khổ pháp lý về dịch vụ trung gian thanh toán và Fintech còn thiếu và chưa đồng bộ do đó vướng mắc khi triển khai thực hiện. Ngoài Văn bản hợp nhất số 47 có quy đinh về hoạt động cung ứng ví điện tử thì hiện chưa có văn bản pháp luật điều chỉnh chi tiết nội dung này.
Đối với khuôn khổ pháp lý thử nghiệm Fintech, NHNN đã dự thảo và lấy ý kiến các bộ, ngành dự thảo Nghị định quy định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động công nghệ tài chính (Fintech) trong lĩnh vực ngân hàng (Sandbox) tuy nhiên một số quy định tại dự thảo chưa phù hợp với thực tế.mặt khác cơ chế thí điểm Sandbox là một cơ chế mới, phức tạp chưa từng có tiền lệ trong hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật. Đây là một trong những cơ chế rất quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển các sản phẩm dịch vụ tiên tiến của ngân hàng.
Trong 9 tháng đầu năm 2021, với mong muốn góp phần chia sẻ khó khăn, đồng hành cùng các tổ chức hội viên vượt qua đại dịch COVID-19, ông Nguyễn Quốc Hùng chia sẻ, thời gian qua, Hiệp hội Ngân hàng với vai trò cầu nối liên kết, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức hội viên, đã bám sát, lắng nghe, tập hợp ý kiến, hỗ trợ và phản ánh kịp thời với Chính phủ, NHNN và các cơ quan quản lý khác nhằm tháo gỡ các vướng mắc trong hoạt động của các tổ chức hội viên, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động.
Cụ thể, làm tốt công tác cầu nối, hỗ trợ tổ chức hội viên tham gia xây dựng, hoàn thiện khung khổ pháp lý; Tuyên truyền, phổ biến cơ chế chính sách, giải đáp pháp luật; tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện cơ chế chính sách, hỗ trợ về nghiệp vụ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức hội viên; Hỗ trợ thiết thực cho các tổ chức hội viên trong việc thực hiện tái cơ cấu TCTD và xử lý nợ xấu, thực hiện đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt,... thông qua các buổi tọa đàm, hội thảo,... để tạo điều kiện cho các hội viên chia sẻ, trao đổi với các cơ quan có thẩm quyền về các khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động và đề xuất giải pháp xử lý…
Toàn cảnh hội nghị |
Để hoạt động trung gian thanh toán ngày càng phát triển, đạt hiệu quả, lãnh đạo Hiệp hội Ngân hàng đề nghị Nhà nước sớm ban hành Nghị định thay thế Nghị định 101/2012/NĐ-CP ngày 12/09/2012 về thanh toán không dùng tiền mặt để tạo hành lang pháp lý cho các Ngân hàng được giao đại lý dịch vụ thanh toán đối với các tổ chức khác, giúp thực hiện Chiến lược quốc gia về tài chính toàn diện và thanh toán không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Chính phủ đạt hiệu quả;
Đề nghị NHNN sớm ban hành các hướng dẫn cụ thể, để các các trung gian thanh toán triển khai dịch vụ hỗ trợ thanh toán cho các hàng hóa dịch vụ ở nước ngoài vừa đảm bảo quy định về quản lý ngoại hối của Nhà nước vừa giúp hoạt động của trung gian thanh toán phát triển, phù hợp thông lệ quốc tế…
Về phía Hiệp hội Ngân hàng, tiếp tục đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ bảo vệ tổ chức hội viên nói chung và nhóm trung gian thanh toán và công ty Fintech nói riêng; Tăng cường hoạt động của Ủy ban Công nghệ, Câu lạc bộ Fintech trong việc thống nhất định hướng, tham mưu Hiệp hội Ngân hàng trong công tác phản biện, tuyên truyền chính sách pháp luật liên quan hoạt động trung gian thanh toán và công nghệ tài chính ngân hàng; Tiếp cận, gần gũi, sâu sát hơn với tổ chức hội viên (phân hội viên thành nhóm) nhằm nắm bắt, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc của hội viên từ đó kịp thời có các giải pháp, biện pháp cụ thể hỗ trợ tháo gỡ các vướng mắc; có những kiến nghị phù hợp đến các Cơ quan quản lý Nhà nước xem xét giải quyết;
Tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác truyền thông hỗ trợ cho tổ chức hội viên bằng cách nắm bắt sát thông tin, tình hình, phối hợp chặt chẽ, tích cực hơn giữa đơn vị truyền thông của Hiệp hội thông qua trang tin điện tử, Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ giấy, Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ điện tử (http://thitruongtaichinhtiente.vn),... với các đơn vị truyền thông của hội viên, với cơ quan truyền thông của Ngân hàng Nhà nước và mối liên kết với các cơ quan báo chí ngoài ngành…