Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cải tiến hệ thống quản lý vốn nhà nước, tạo động lực cho doanh nghiệp

Trần Hương
Trần Hương  - 
Sáng 7/10, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét Dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp nhằm thay thế Luật số 69/2014/QH13. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả quản lý vốn nhà nước tại các doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế trong bối cảnh mới.
aa
Cải tiến hệ thống quản lý vốn nhà nước, tạo động lực cho doanh nghiệp

Cho ý kiến về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp

Về sự cần thiết ban hành Luật, Chính phủ cho biết, Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp được đề xuất nhằm giải quyết các hạn chế còn tồn tại của Luật số 69/2014/QH13. Doanh nghiệp nhà nước đóng vai trò chủ đạo trong nền kinh tế, nhưng các quy định hiện hành đã không còn phù hợp, giới hạn sự linh hoạt và tự chủ của các doanh nghiệp trong quá trình đầu tư và phát triển. Trước yêu cầu nâng cao hiệu quả sử dụng vốn nhà nước và tối ưu hóa nguồn lực, Chính phủ đã nhận thấy cần thiết phải cải tiến hệ thống quản lý vốn nhà nước để đáp ứng các mục tiêu phát triển mới và tạo động lực cho các doanh nghiệp nhà nước.

Việc ban hành Luật này không chỉ nhằm khắc phục những bất cập hiện có mà còn đặt nền móng cho việc đồng bộ hóa hệ thống pháp luật về quản lý vốn nhà nước trong doanh nghiệp. Đặc biệt, Luật sẽ giúp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn nhà nước, tăng cường trách nhiệm của các cơ quan chủ quản và giảm thiểu can thiệp hành chính không cần thiết, từ đó tạo động lực cho các doanh nghiệp nhà nước phát triển bền vững và đóng góp tích cực vào nền kinh tế quốc dân.

Về phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng, Dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã mở rộng phạm vi điều chỉnh so với Luật hiện hành. Cụ thể, Luật sẽ không chỉ bó hẹp vào nội dung “sử dụng vốn” và “đầu tư” mà còn bao gồm quản lý các hoạt động huy động vốn, mua bán và sử dụng tài sản cố định, quản lý nợ phải thu, phải trả. Theo đó, Chính phủ sẽ giao quyền quyết định cho doanh nghiệp trong các hoạt động cụ thể, đồng thời đảm bảo Nhà nước chỉ thực hiện vai trò giám sát và quản lý ở mức độ vĩ mô, giảm thiểu sự can thiệp vào hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Với cách tiếp cận mới này, Luật nhấn mạnh vai trò của Nhà nước là chủ sở hữu vốn đầu tư, cho phép doanh nghiệp tự chủ trong việc quản lý vốn và tài sản. Điều này không chỉ đảm bảo tính tự chủ mà còn yêu cầu các doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm giải trình về các quyết định của mình, giúp tăng tính minh bạch và hiệu quả trong việc quản lý vốn nhà nước.

Theo nội dung dự thảo, Luật sẽ áp dụng đối với các đối tượng sau: Doanh nghiệp nhà nước bao gồm các doanh nghiệp do nhà nước nắm giữ từ 50% vốn điều lệ trở lên, nhằm đảm bảo quyền kiểm soát và quản lý chủ đạo của nhà nước; Cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn là các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm trực tiếp trong việc quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp, đóng vai trò giám sát và đại diện Nhà nước thực hiện các quyền của chủ sở hữu; Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan là các đối tượng chịu sự tác động hoặc có trách nhiệm liên quan trong hoạt động quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Đối với các doanh nghiệp mà nhà nước chỉ sở hữu dưới 50% vốn điều lệ, Luật sẽ không áp dụng để đảm bảo tập trung vào các doanh nghiệp có vốn nhà nước chi phối và giảm thiểu sự chồng chéo trong quản lý.

Dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp bao gồm 8 chương, 62 điều, quy định cụ thể các vấn đề liên quan đến quản lý vốn nhà nước và đầu tư tại doanh nghiệp.

Chương I - Những quy định chung: Chương này xác định rõ phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng và các nguyên tắc, hành vi bị cấm. Đồng thời, Chương I cũng đưa ra quy định về việc áp dụng Luật này đối với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, nhằm đảm bảo sự phù hợp với quy định pháp luật khác.

Chương II - Quản lý vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp: Chương này nêu rõ vai trò của Chính phủ trong việc quản lý vốn nhà nước thông qua cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn. Cụ thể, Chính phủ quản lý vốn thông qua các cơ quan đại diện và chỉ can thiệp ở mức quản lý vĩ mô. Thủ tướng Chính phủ sẽ có quyền quyết định các chiến lược kinh doanh, nhân sự chủ chốt tại các doanh nghiệp lớn mà Nhà nước có vốn đầu tư chi phối.

Theo đó, phần lợi nhuận sau thuế sẽ được phân phối hợp lý, trong đó một phần sẽ được giữ lại doanh nghiệp để tái đầu tư, phần còn lại sẽ nộp vào ngân sách nhà nước. Chính phủ đề xuất trích không quá 50% lợi nhuận vào Quỹ Đầu tư phát triển để doanh nghiệp có thể bổ sung vốn điều lệ và phát triển bền vững.

Chương III - Đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp: Chương này quy định rõ nguồn vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp, bao gồm nguồn từ ngân sách nhà nước và các nguồn khác như Quỹ Đầu tư phát triển. Chính phủ sẽ quyết định các trường hợp đầu tư thành lập doanh nghiệp mới, đồng thời chỉ đạo các hoạt động đầu tư vào các lĩnh vực thiết yếu, đảm bảo tính chủ động của nhà nước trong việc cung ứng các sản phẩm, dịch vụ công ích hoặc phục vụ quốc phòng và an ninh quốc gia.

Chương IV - Hoạt động đầu tư của doanh nghiệp: Chương này xác định các nguyên tắc cơ bản mà doanh nghiệp cần tuân thủ khi thực hiện đầu tư, đồng thời nêu rõ quy trình, thẩm quyền phê duyệt các dự án đầu tư của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp phải có sự phê duyệt của cấp có thẩm quyền để đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả trong việc đầu tư vốn nhà nước.

Chương V - Sắp xếp, cơ cấu lại vốn nhà nước tại doanh nghiệp: Chương này quy định về các hoạt động sắp xếp và cơ cấu lại vốn nhà nước tại doanh nghiệp, bao gồm các quy định về hợp nhất, sáp nhập, chia tách và chuyển nhượng vốn. Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp nắm giữ tài sản quan trọng về kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, việc chuyển nhượng sẽ tuân theo các quy định chặt chẽ để đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả.

Chương VI - Cơ quan, người đại diện chủ sở hữu vốn: Chương này xác định quyền hạn, trách nhiệm của cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước, đồng thời nêu rõ tiêu chuẩn và quyền hạn của người đại diện chủ sở hữu vốn. Đây là các đối tượng đóng vai trò then chốt trong quản lý và sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp, từ đó đảm bảo sự giám sát chặt chẽ và hiệu quả…

Các chuyên gia pháp chế nhận định, Dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp là bước đi quan trọng để đổi mới cách thức quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Việc ban hành Luật này không chỉ giúp các doanh nghiệp nhà nước hoạt động hiệu quả hơn mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và tăng cường sức cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam trong bối cảnh hội nhập toàn cầu.

Trần Hương

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.