Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/11/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.132 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.926/26.338 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.

Cần tận dụng cơ hội xu hướng tiêu dùng cuối năm

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Mùa Tết Nguyên đán luôn là thời điểm “vàng” của ngành bán lẻ, song cũng là thời điểm đòi hỏi sự nhạy bén và thích ứng cao với những thay đổi không ngừng của thị trường.
aa
Rốt ráo chuẩn bị cho mùa tiêu dùng cuối năm Tín dụng tiêu dùng kỳ vọng tăng tốc vào cuối năm

Thời gian qua, thị trường đã chứng kiến sự thay đổi đáng kể trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam. Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao cho biết, các mùa cao điểm mua sắm trong năm qua cho thấy thị trường bán lẻ ngày càng khó đoán, xu hướng tiêu dùng chuyển đổi nhanh chóng, đặt ra thách thức lớn cho doanh nghiệp trong việc cạnh tranh thị phần. Để đạt được kỳ vọng doanh số trong mùa Tết 2025, các doanh nghiệp phải bám sát thị trường và không ngừng đổi mới. Bên cạnh việc cải thiện chất lượng và giá cả sản phẩm, doanh nghiệp cần chú trọng các giải pháp khuyến mãi và giao nhận.

Hiện tại, xu hướng nổi bật của Tết 2025 là sự gia tăng yêu cầu về sự tiện lợi và đơn giản. Người tiêu dùng ưu tiên những sản phẩm tiện lợi, tiết kiệm thời gian, và chi phí. Đồng thời, nhóm sản phẩm chăm sóc sức khỏe tinh thần và thể chất cũng được quan tâm nhiều hơn. Trong mùa mua sắm Tết 2025, người tiêu dùng sẽ tiếp tục ưu tiên các sản phẩm thiết yếu và hữu ích như đồ gia dụng, dụng cụ nấu ăn, sản phẩm chăm sóc cá nhân và thực phẩm, đồ uống... Quy định nghiêm ngặt sẽ khiến các sản phẩm rượu bia giảm sút trong giỏ hàng Tết, dù chúng vẫn chiếm tỷ trọng lớn.

Theo bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Khối kinh doanh của Kantar Việt Nam, trong mùa mua sắm Tết 2025 này, người tiêu dùng sẽ ưu tiên các sản phẩm thiết thực và có chi phí hợp lý như dầu ăn, gia vị và các thực phẩm tốt cho sức khỏe như hạt, sữa chua, yến…

Doanh nghiệp nắm bắt từng giai đoạn của thị trường mới có thể trụ vững trước sự cạnh tranh của hàng Trung Quốc
Doanh nghiệp nắm bắt từng giai đoạn của thị trường mới có thể trụ vững trước sự cạnh tranh của hàng Trung Quốc

Hơn thế, chuyên gia thị trường của Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) nhận định, năm 2025, bắt đầu từ dịp Tết sắp tới, xu hướng mua sắm giải trí (shoppertainment) sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Đồng thời, các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Shein... sẽ phát triển mạnh hình thức miễn phí vận chuyển (freeship). Hiện người tiêu dùng có xu hướng sẽ huỷ đơn mua hàng nếu không có các mã miễn phí hay giảm phí vận chuyển. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến Shopee, Lazada lỗ nặng trong thị trường cạnh tranh khốc liệt này.

Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần phát triển những sản phẩm vừa mang ý nghĩa truyền thống, vừa đáp ứng tiêu chí hiện đại, phù hợp với lối sống hướng tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Việc hiểu rõ quá trình mua sắm Tết của người tiêu dùng trên cả kênh online và offline là yếu tố then chốt. Điều này cho phép thương hiệu tiếp cận khách hàng đúng thời điểm, từ giai đoạn mua sắm sớm cho đến những ngày cận Tết.

Nhìn chung, những năm gần đây người dân đã dần đơn giản hóa trong việc lựa chọn sản phẩm và chuyển hướng từ những buổi tụ họp đông đúc sang các hoạt động gia đình, cá nhân có ý nghĩa hơn. Vì vậy doanh nghiệp cần nắm bắt được điều này để phát triển các sản phẩm phù hợp.

Các chuyên gia cũng lưu ý hiện nay, nhiều doanh nghiệp còn mông lung trong việc xác định cách thức người tiêu dùng biết đến sản phẩm là thông qua thương hiệu hay độ nổi tiếng của các KOL, KOC quảng bá. Cùng với đó, nếu đưa ra khuyến mại quá lớn, doanh nghiệp sẽ đối diện nhiều rủi ro và khiến thị trường bị xáo trộn giá cả.

Bà Vũ Kim Hạnh cho rằng, cùng với thay đổi xu hướng tiêu dùng, doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt với sức ép lớn khi vừa phải giảm giá, vừa phải đầu tư mạnh vào các dịch vụ miễn phí vận chuyển để giữ chân khách hàng.

Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 19/11: Giá vàng tiếp tục nhích nhẹ

Sáng 19/11: Giá vàng tiếp tục nhích nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (19/11), giá vàng giao ngay tăng 1,125 USD, giao dịch ở mức 4.068,550 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 12 giảm 1,05 USD giảm 4.065,45 USD/oz.
Mang tinh hoa yến Nha Trang đến gần hơn người tiêu dùng

Mang tinh hoa yến Nha Trang đến gần hơn người tiêu dùng

Ngày 17/11/2025, Công ty Cổ phần Yến Sào Nha Trang chính thức khai trương Showroom thứ 15 tại số 303 - 305 Phố Huế, phường Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội. Sự kiện đánh dấu hành trình quan trọng trong chiến lược tại thị trường miền Bắc, đưa thương hiệu đã hơn một thập kỷ gắn liền với chất lượng chuẩn quốc tế đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô.
Sáng 18/11: Giá vàng xuống sát mốc 4.000 USD/oz

Sáng 18/11: Giá vàng xuống sát mốc 4.000 USD/oz

Tính đến 9h00 sáng nay (18/11), giá vàng giao ngay giảm 19,375 USD, giao dịch ở mức 4.026,485 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 12 giảm 49,96 USD giảm 4.024,54 USD/oz.
Thị trường hàng hoá: Giá cà-phê Robusta tăng vọt hơn 6%

Thị trường hàng hoá: Giá cà-phê Robusta tăng vọt hơn 6%

Phiên giao dịch đầu tuần ghi nhận diễn biến phân hóa rõ rệt trên thị trường hàng hóa thế giới. Giá cà-phê Robusta bất ngờ tăng vọt hơn 6%, cắt đứt chuỗi giảm 5 phiên liên tiếp do lo ngại về nguồn cung, trong khi giá đồng COMEX tiếp tục suy yếu trong phiên thứ ba liên tiếp. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index giảm nhẹ 0,03% xuống 2.348 điểm.
Thị trường hàng hóa: Giá dầu tăng trong lo ngại, cà phê chịu áp lực lớn

Thị trường hàng hóa: Giá dầu tăng trong lo ngại, cà phê chịu áp lực lớn

Những kì vọng về việc chính phủ Mỹ sẽ quay trở lại hoạt động sau thời gian dài đóng cửa đã tạo nên tâm lý lạc quan trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong tuần vừa qua (10-14/11). Điều này đã phản ảnh trực tiếp lên giá năng lượng toàn cầu khi giá dầu ghi nhận mức phục hồi nhẹ.
Sáng 17/11: Giá vàng tăng nhẹ

Sáng 17/11: Giá vàng tăng nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (17/11), giá vàng giao ngay tăng 13,305 USD, giao dịch ở 4.099,130 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 12 tăng 8,49 USD lên 4.102,69 USD/oz.
Giải pháp nào cho sàn giao dịch số hàng phế liệu

Giải pháp nào cho sàn giao dịch số hàng phế liệu

Bộ Nông nghiệp và Môi trường mới đây đã đề xuất xây dựng sàn giao dịch số cho nhựa tái chế như một công cụ quản lý, vừa hỗ trợ doanh nghiệp tuân thủ chính sách môi trường (EPR), vừa tạo minh bạch về giao dịch, truy xuất và hóa đơn cho chuỗi cung ứng tái chế. Đây có thể xem là bước đi phù hợp xu thế siết nhập khẩu phế liệu và chuyển dịch sang nguồn cung trong nước. Tuy nhiên, để đề xuất này được thực thi, thì khung pháp lý và mô hình vận hành đối với sàn giao dịch cần có những tính toán, xây dựng theo lộ trình dài hạn.
Thị trường vàng tuần tới: Nhà đầu tư tiếp tục duy trì quan điểm lạc quan

Thị trường vàng tuần tới: Nhà đầu tư tiếp tục duy trì quan điểm lạc quan

Các chuyên gia phân tích chưa đạt được sự đồng thuận rõ ràng về xu hướng giá, trong khi đó nhà đầu tư tiếp tục duy trì quan điểm lạc quan đối với kim loại quý trong tuần tới.
Ngày 14/11: Giá bạc thế giới lao dốc

Ngày 14/11: Giá bạc thế giới lao dốc

Giá bạc đang lao dốc mạnh sau khi có cú bứt phá ngoạn mục lên vùng kháng cự quan trọng trên 54 USD/oz trong phiên đêm qua. Tính đến 16h30 ngày 14/11, giá bạc giao dịch ở mức 52,66 USD/oz.
Sáng 14/11: Giá vàng tăng trở lại, giao dịch quanh ngưỡng 4.200 USD/oz

Sáng 14/11: Giá vàng tăng trở lại, giao dịch quanh ngưỡng 4.200 USD/oz

Tính đến 9h00 sáng nay (14/11), giá vàng giao ngay tăng 21,035 USD, giao dịch ở 4.192,780USD/oz; giá vàng tương lai tháng 12 tăng 0,75 USD lên 4.195,25 USD/oz.