Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Cần tận dụng cơ hội xu hướng tiêu dùng cuối năm

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Mùa Tết Nguyên đán luôn là thời điểm “vàng” của ngành bán lẻ, song cũng là thời điểm đòi hỏi sự nhạy bén và thích ứng cao với những thay đổi không ngừng của thị trường.
aa
Rốt ráo chuẩn bị cho mùa tiêu dùng cuối năm Tín dụng tiêu dùng kỳ vọng tăng tốc vào cuối năm

Thời gian qua, thị trường đã chứng kiến sự thay đổi đáng kể trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam. Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao cho biết, các mùa cao điểm mua sắm trong năm qua cho thấy thị trường bán lẻ ngày càng khó đoán, xu hướng tiêu dùng chuyển đổi nhanh chóng, đặt ra thách thức lớn cho doanh nghiệp trong việc cạnh tranh thị phần. Để đạt được kỳ vọng doanh số trong mùa Tết 2025, các doanh nghiệp phải bám sát thị trường và không ngừng đổi mới. Bên cạnh việc cải thiện chất lượng và giá cả sản phẩm, doanh nghiệp cần chú trọng các giải pháp khuyến mãi và giao nhận.

Hiện tại, xu hướng nổi bật của Tết 2025 là sự gia tăng yêu cầu về sự tiện lợi và đơn giản. Người tiêu dùng ưu tiên những sản phẩm tiện lợi, tiết kiệm thời gian, và chi phí. Đồng thời, nhóm sản phẩm chăm sóc sức khỏe tinh thần và thể chất cũng được quan tâm nhiều hơn. Trong mùa mua sắm Tết 2025, người tiêu dùng sẽ tiếp tục ưu tiên các sản phẩm thiết yếu và hữu ích như đồ gia dụng, dụng cụ nấu ăn, sản phẩm chăm sóc cá nhân và thực phẩm, đồ uống... Quy định nghiêm ngặt sẽ khiến các sản phẩm rượu bia giảm sút trong giỏ hàng Tết, dù chúng vẫn chiếm tỷ trọng lớn.

Theo bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Khối kinh doanh của Kantar Việt Nam, trong mùa mua sắm Tết 2025 này, người tiêu dùng sẽ ưu tiên các sản phẩm thiết thực và có chi phí hợp lý như dầu ăn, gia vị và các thực phẩm tốt cho sức khỏe như hạt, sữa chua, yến…

Doanh nghiệp nắm bắt từng giai đoạn của thị trường mới có thể trụ vững trước sự cạnh tranh của hàng Trung Quốc
Doanh nghiệp nắm bắt từng giai đoạn của thị trường mới có thể trụ vững trước sự cạnh tranh của hàng Trung Quốc

Hơn thế, chuyên gia thị trường của Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) nhận định, năm 2025, bắt đầu từ dịp Tết sắp tới, xu hướng mua sắm giải trí (shoppertainment) sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Đồng thời, các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Shein... sẽ phát triển mạnh hình thức miễn phí vận chuyển (freeship). Hiện người tiêu dùng có xu hướng sẽ huỷ đơn mua hàng nếu không có các mã miễn phí hay giảm phí vận chuyển. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến Shopee, Lazada lỗ nặng trong thị trường cạnh tranh khốc liệt này.

Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần phát triển những sản phẩm vừa mang ý nghĩa truyền thống, vừa đáp ứng tiêu chí hiện đại, phù hợp với lối sống hướng tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Việc hiểu rõ quá trình mua sắm Tết của người tiêu dùng trên cả kênh online và offline là yếu tố then chốt. Điều này cho phép thương hiệu tiếp cận khách hàng đúng thời điểm, từ giai đoạn mua sắm sớm cho đến những ngày cận Tết.

Nhìn chung, những năm gần đây người dân đã dần đơn giản hóa trong việc lựa chọn sản phẩm và chuyển hướng từ những buổi tụ họp đông đúc sang các hoạt động gia đình, cá nhân có ý nghĩa hơn. Vì vậy doanh nghiệp cần nắm bắt được điều này để phát triển các sản phẩm phù hợp.

Các chuyên gia cũng lưu ý hiện nay, nhiều doanh nghiệp còn mông lung trong việc xác định cách thức người tiêu dùng biết đến sản phẩm là thông qua thương hiệu hay độ nổi tiếng của các KOL, KOC quảng bá. Cùng với đó, nếu đưa ra khuyến mại quá lớn, doanh nghiệp sẽ đối diện nhiều rủi ro và khiến thị trường bị xáo trộn giá cả.

Bà Vũ Kim Hạnh cho rằng, cùng với thay đổi xu hướng tiêu dùng, doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt với sức ép lớn khi vừa phải giảm giá, vừa phải đầu tư mạnh vào các dịch vụ miễn phí vận chuyển để giữ chân khách hàng.

Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (5/12), giá vàng giao ngay giảm 7,845 USD, giao dịch ở 4.200,920 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,05 USD xuống 4.230,95 USD/oz.
[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

Giá xăng trong nước tăng trở lại từ 15h hôm nay với RON 95-III lên 20.460 đồng/lít và E5 RON 92 đạt 19.820 đồng. Ngược chiều, các mặt hàng dầu đồng loạt giảm 50–580 đồng mỗi lít, kg sau chu kỳ điều chỉnh của liên Bộ Công Thương – Tài chính.
Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Cuối năm, đặc biệt là dịp Tết sắp tới, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân gia tăng. Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Sở theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động dự trữ hàng hoá phục vụ người dân và ngăn chặn đầu cơ, găm hàng.
Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Lực mua - bán tiếp tục giằng co trên thị trường hàng hóa thế giới trong phiên 3/12. Tuy nhiên, lực mua áp đảo ở nhóm kim loại đã đảo chiều xu hướng, kéo MXV-Index tăng gần 0,4% lên 2.377 điểm khi đóng cửa. Trái lại, thị trường đường vẫn chịu sức ép khi nguồn cung dồi dào từ Ấn Độ và Brazil tiếp tục đè nặng lên giá.
Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Tính đến 8h15 sáng nay (4/12), giá vàng giao ngay tăng 10,250 USD, giao dịch ở 4.213,650 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 11,85 USD lên 4.244,35 USD/oz.
Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Ngay trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm, các nhà bán hàng Việt lại lao đao khi các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop tiếp tục điều chỉnh phí. Chi phí đội lên, lợi nhuận ngày càng mỏng, người bán nhỏ lẻ đang chật vật tìm cách xoay xở để tồn tại.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết trong phiên giao dịch ngày hôm qua (2/12), lực bán mạnh chi phối thị trường kéo chỉ số MXV-Index giảm hơn 0,6% xuống mức 2.368 điểm.
Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (3/12), giá vàng giao ngay tăng 10,205 USD, giao dịch ở 4.215,870 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 25,90 USD lên 4.246,70 USD/oz.
Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h30 sáng nay (2/12), giá vàng giao ngay giảm 15,315 USD, giao dịch ở 4.216,975USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 27,45 USD xuống 4.247,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index sắp chạm vùng 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index sắp chạm vùng 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới mở đầu tháng 12 với những nhịp rung lắc mạnh và diễn biến trái chiều.