Cần tránh tình trạng “tay không bắt giặc”

09:01 | 25/03/2020

Dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) đã nhận được nhiều ý kiến tham gia tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Thúc đẩy đầu tư công: Giải pháp hiệu quả nhất để kích thích nền kinh tế
Thủ tướng nhất trí phương án chuyển một số dự án PPP sang đầu tư công
Giao kế hoạch đầu tư công trung hạn cho Bộ Giao thông vận tải

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Nguyễn Đức Hải đề nghị Ban soạn thảo nên xem xét lại mối quan hệ giữa Dự án Luật này với các Luật Thuế khi quy định nhiều ưu đãi đầu tư và các vấn đề liên quan đến thuế suất mà nếu triển khai sẽ không đồng bộ với Luật Thuế. “Việc này chúng tôi có chi tiết, cụ thể các vấn đề có liên quan về quy định thuế suất, thời hạn, đối tượng ưu đãi. Luật Đầu tư là ưu đãi, nhưng mà chúng ta phải đồng bộ với Luật Thuế để không vênh nhau khi tổ chức thực hiện”, ông Hải kiến nghị.

Một nội dung quan trọng khác được ông Hải nhấn mạnh là trong Luật Đầu tư (sửa đổi) cũng như Luật Doanh nghiệp là vấn đề xác định giá trị của các dự án đầu tư. Theo đó, phải có giải pháp để đánh giá đúng tình hình nhà đầu tư bỏ vốn, mà vốn này là vốn thực, vốn có thể đi vào vận hành để tránh gây chuyện vốn khống, tránh chuyện kê lên vốn quá cao. Chính phủ phải có quy định để xác định giá trị vốn đầu tư.

Ảnh minh họa

Ban soạn thảo cũng cần xây dựng các quy định nhằm yêu cầu nhà đầu tư phải có trách nhiệm báo lại tiến độ thực hiện vốn này để chúng ta có thể quản lý. “Mặc dù ưu đãi là miễn thuế, hay miễn các vấn đề phí, nhưng chúng ta cũng phải theo dõi quá trình thực hiện để thấy được đúng giá trị thực và đảm bảo sau này nhà nước có thể quản lý các giá trị một cách chính xác, tránh giá trị có thể khai khống liên quan đến đầu tư nước ngoài ở một số các lĩnh vực”, ông Hải nói.

Về tiêu chuẩn ưu đãi đầu tư, không nên quy định tiêu chuẩn đối với các vùng nông thôn đồng đều như nhau. Bởi có những vùng nông thôn ở Hà Nội, TP.HCM và các thành phố lớn, mật độ dân số, hạ tầng cũng như điều kiện phát triển rất cao nên nếu quy định giống như các vùng khác là không hợp lý.

Liên quan đến các quy định cấm hoặc hạn chế đầu tư, kinh doanh, Trưởng Ban dân nguyện Nguyễn Thanh Hải đồng tình ý kiến của Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu cho rằng: Cần giữ lại thẩm quyền thông qua danh mục cấm các ngành, nghề kinh doanh bởi đây là thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Về dịch vụ đòi nợ thuê, bà cũng đồng tình cho rằng, không thể thấy có những tiêu cực, bất cập trong việc triển khai là cấm, mà quan trọng là phải có cơ chế quản lý, có chế tài. “Vấn đề cần giải quyết là điều kiện kinh doanh phải được siết chặt lại, nâng chế tài xử phạt hành chính, nâng mức xử phạt đối với những trường hợp lợi dụng việc đòi nợ thuê để trục lợi hoặc gây ra mất trật tự, an toàn xã hội”, bà Hải nhấn mạnh.

Đồng tình như vậy, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng, thay vì cấm, nên đề xuất phương án ban hành thêm nhiều chế tài để hạn chế những mặt tiêu cực của hoạt động đòi nợ thuê. “Trong đời sống xã hội ngày càng phát triển và hòa nhập quốc tế thì điều này không phải là mới. Ví dụ nghề thám tử tư, thế giới có từ lâu nhưng với Việt Nam là mới. Chúng ta cần đề ra chế tài để hạn chế chứ không thể cấm. Quan điểm của tôi là nên giữ nguyên và tăng cường chế tài”, ông Phúc bày tỏ.

Về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng bày tỏ ý kiến đồng tình với quan điểm này khi cho rằng, trong điều kiện hiện nay dịch vụ đòi nợ đang là một thực tế. Mặc dù trên thực tế cũng có không ít trường hợp lợi dụng việc không cấm đầu tư, kinh doanh dịch vụ đòi nợ để biến tướng thành các băng nhóm tội phạm nhằm cưỡng đoạt tài sản của người khác; nhưng nguyên nhân của việc biến tướng này là do chúng ta chưa thực hiện tốt việc quản lý nhà nước đối với các loại hình kinh doanh này, đồng thời cũng chưa quy định chặt chẽ điều kiện kinh doanh dịch vụ đòi nợ...

“Đây là cơ chế thị trường mà nó yêu cầu thực tế, do đó tôi nhất trí tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội là không quy định cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ, nhưng chúng ta phải tiếp tục quy định tại danh mục ngành, nghề kinh doanh có điều kiện như luật hiện hành và phải nghiên cứu bổ sung quy định với những điều kiện chặt chẽ đối với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ và trách nhiệm quản lý nhà nước đối với loại hình kinh doanh này để khắc phục những biến tướng như đã xảy ra trong thực tế. Không phải vì chúng ta quản lý không được nên chúng ta cấm”, Chủ tịch Quốc hội đề nghị.

Cũng liên quan đến một số vấn đề lớn của dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) lần này, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết có một số nhóm vấn đề lớn cần giải quyết. Thứ nhất, vừa qua rà soát có 25 nội dung mà các cơ quan, người dân và doanh nghiệp cho rằng còn có những xung đột, mâu thuẫn cần sửa trong luật này. Thứ hai là vấn đề ngành, nghề cấm đầu tư, kinh doanh. Có ý kiến đồng ý với Chính phủ là nên giao Chính phủ quy định vì việc cấm ngành nghề kinh doanh này có thể có những thay đổi theo thời gian. Nhưng Ủy ban Kinh tế khẳng định vẫn theo hướng là phải giữ các phụ lục số 1, 2, 3 của luật hiện hành là thẩm quyền thuộc Quốc hội chứ không theo ý kiến của Chính phủ.

Thứ ba là dịch vụ kinh doanh đòi nợ. Hiện nay Chính phủ đề nghị nên đưa vào diện cấm vì diễn biến vừa qua là các đối tượng lợi dụng chính sách này nên đã có những hình thức đòi nợ thuê của tổ chức xã hội đen và gây ra một số các vụ án rất nghiêm trọng. Tuy nhiên, Ủy ban Kinh tế và một số đại biểu Quốc hội cho rằng không nên cấm mà nên có những quy định cụ thể hơn để có cách quản lý chặt chẽ…

Trần Hương

Nguồn:

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,50
0,50
-
4,30
4,30
4,80
5,30
5,30
6,80
6,80
BIDV
0,10
-
-
-
4,30
4,30
4,80
5,50
5,60
7,00
7,00
VietinBank
0,10
0,30
0,30
0,30
4,30
4,30
4,80
5,30
5,30
6,80
6,80
Eximbank
0,30
0,80
0,80
0,80
4,60
4,80
5,00
5,60
5,80
7,70
8,40
ACB
0,30
0,80
0,80
0,80
5,00
5,00
5,00
6,30
6,40
6,80
7,60
Sacombank
0,30
-
-
-
4,90
4,95
5,00
6,30
6,40
6,90
7,30
Techcombank
0,30
-
-
-
4,00
4,00
4,00
5,90
5,50
6,00
6,10
LienVietPostBank
0,10
0,80
0,80
0,80
4,90
4,90
5,00
6,10
6,20
6,90
7,30
DongA Bank
0,29
0,29
0,29
0,29
5,00
5,00
5,00
7,00
7,20
7,40
7,60
Agribank
0,20
-
-
-
4,30
4,30
4,80
5,30
5,40
6,80
6,80
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.400 23.610 24.773 25.957 28.032 29.028 208,11 218,71
BIDV 23.430 23.610 25.160 25.995 28.367 28.968 209,82 218,27
VietinBank 23.411 23.601 25.137 25.972 28.339 28.979 210,49 218,19
Agribank 23.370 23.520 25.054 26.604 28.322 28.923 212,19 217,00
Eximbank 23.430 23.600 25.061 25,645 28.372 29.033 212,78 217,75
ACB 23.430 23.600 25.052 25.596 28.542 29.088 213,60 218,23
Sacombank 23.418 23.630 25.140 29.003 28.467 29.003 212,73 219,25
Techcombank 23.418 23.618 24.894 25.880 28.122 29.080 211,92 218,98
LienVietPostBank 23.430 23.600 24.961 25.941 28.361 29.330 211,80 222,95
DongA Bank 23.460 23.600 25.120 25.530 28.410 28.910 209,70 216,40
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
47.200
48.070
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
47.200
48.050
Vàng SJC 5c
47.200
48.050
Vàng nhẫn 9999
44.800
45.700
Vàng nữ trang 9999
44.300
45.400