Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cảng Chu Lai - mũi nhọn logistics tại miền Trung

PV
PV  - 
Sau hơn 10 năm xây dựng và phát triển, cảng Chu Lai đã khẳng định vai trò thương cảng lớn của miền Trung, Tây Nguyên, và có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam. Giờ đây, cảng Chu Lai đã trở thành điểm đến quen thuộc trên bản đồ hàng hải, “đầu mối” quan trọng trong chuỗi cung ứng tại vùng trọng điểm miền Trung.
aa

Tận dụng lợi thế vị trí chiến lược, phát triển tiềm năng

Nằm ở vị trí chiến lược, kết nối thông suốt với các tuyến đường huyết mạch trên hệ thống hạ tầng giao thông tại Quảng Nam và miền Trung, cảng Chu Lai có nhiều thuận lợi trong việc kết nối liên vùng và khu vực như: kết nối 2km với trục ngang, gồm các tuyến Quốc lộ 1, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đường ven biển (kết nối Đà Nẵng, Hội An, sân bay Chu Lai) và đường Hồ Chí Minh; kết nối trục dọc gồm Quốc lộ 14E, Quốc lộ 14B, Quốc lộ 14D… Các tuyến đường này có lượng xe lưu thông, vận chuyển hàng hóa ở mức cao, bởi nằm trên trục đường vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh phía nam Lào - Cửa khẩu quốc tế Bờ Y (Kon Tum), Cửa khẩu quốc tế Nam Giang. Có thể nói, cảng Chu Lai chính là cửa ngõ quan trọng, bảo đảm kết nối nội vùng và liên vùng theo các trục đường ven biển, hành lang kinh tế Đông - Tây, kết nối đồng bộ với cả nước và liên thông quốc tế.

Hệ thống kho bãi tại cảng Chu Lai có diện tích hơn 300.000m2
Hệ thống kho bãi tại cảng Chu Lai có diện tích hơn 300.000m2

Theo Quy hoạch của tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh tập trung phát triển các lĩnh vực như: hàng không, cảng biển, dịch vụ logistics. Cùng với chiến lược phát triển của tỉnh trong lĩnh vực hàng hải như: đầu tư tuyến luồng mới Cửa Lở kết nối vào các khu bến lân cận gắn với khu phi thuế quan, khu công nghiệp, cảng hàng không, ga đường sắt; đồng thời hình thành trung tâm logistics đa phương tiện; cảng Chu Lai sẽ ngày càng phát triển khi được định vị trở thành trung tâm cảng biển - dịch vụ logistics container tại miền Trung, Tây Nguyên.

Mặt khác, miền Trung được xem là trung tâm của các ngành công nghiệp gia công sản xuất, xuất khẩu như: dệt may, giày dép, gỗ và nội thất, kim loại và nhóm ngành công nghiệp chủ chốt khác như công nghiệp chế biến sản phẩm nông nghiệp, các ngành công nghiệp nặng, dầu khí và năng lượng với nhiều khu công nghiệp, khu kinh tế lớn như: THACO Chu Lai, Bắc Chu Lai, Tam Thăng (Quảng Nam), VSIP, Dung Quất (Quảng Ngãi)… Vì vậy, cảng Chu Lai có nhiều lợi thế và cơ hội để phát huy vai trò mũi nhọn, trở thành trung tâm logistics, kết nối giao thương thế giới của khu vực.

Cảng Chu Lai đầu tư hệ thống cẩu chuyên dụng hiện đại công suất lớn
Cảng Chu Lai đầu tư hệ thống cẩu chuyên dụng hiện đại công suất lớn

Phát huy vai trò mũi nhọn trong chuỗi hoạt động logistics

Hiện nay, hàng hóa xuất khẩu từ các tỉnh Tây Nguyên, Nam Lào qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang (Quảng Nam), Bờ Y (Kon Tum), vùng Đông Bắc Campuchia qua cửa khẩu Lệ Thanh (Gia Lai) được vận chuyển đến cảng Chu Lai bằng đường bộ, sau đó kết nối tuyến vận tải biển tới các nước Đông Bắc Á, châu Âu, châu Mỹ…và ngược lại. Theo đó, cảng Chu Lai là trung điểm trong chuỗi logistics đa phương thức từ vận tải đường bộ - cảng biển - vận tải biển; tạo kết nối quan trọng và xuyên suốt giúp quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thuận tiện hơn, tối ưu lợi nhuận và tăng lợi thế cạnh tranh.

Cảng Chu Lai hợp tác với nhiều hãng tầu quốc tế phục vụ hoạt động XNK hàng hóa cho DN
Cảng Chu Lai hợp tác với nhiều hãng tầu quốc tế phục vụ hoạt động XNK hàng hóa cho DN

Mới đây, THILOGI – Tập đoàn sở hữu cảng Chu Lai đã đăng ký thành công và được chấp thuận gia nhập vào Ủy ban Hàng hải Liên bang chính phủ Hoa Kỳ (FMC), trở thành nhà vận tải trung gian cho tuyến thương mại Việt Nam - Mỹ và ngược lại. Việc THILOGI được trực tiếp ký hợp đồng với các hãng tàu giúp cảng Chu Lai phát triển thêm các tuyến dịch vụ đến thị trường châu Mỹ, phục vụ hiệu quả các doanh nghiệp tại miền Trung và những vùng lân cận.

Đại diện doanh nghiệp FDI xuất khẩu hàng qua cảng Chu Lai cho biết: “Với tuyến dịch vụ Chu Lai - châu Mỹ thông qua các cảng trung chuyển trong nước và quốc tế, Chu Lai Port đã giúp hàng hóa của chúng tôi tiếp cận thị trường Mỹ một cách thuận tiện, nhanh chóng và tiết kiệm; đồng thời góp phần đẩy mạnh thông thương hàng hóa đến thị trường Âu, Mỹ của các doanh nghiệp FDI”.

Ông Phan Văn Kỳ - Tổng giám đốc Cảng Chu Lai khẳng định: “Cảng đang mở rộng dịch vụ, tăng cường kết nối với các hãng tàu quốc tế nhằm đa dạng tuyến hàng hải đến thị trường Đông Bắc Á, Mỹ, Canada… khơi thông luồng hàng xuất khẩu từ khu vực Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia. Bên cạnh đó, nhờ quỹ đất rộng lớn sẵn có, cảng Chu Lai có lợi thế trong việc mở rộng hệ thống kho bãi đáp ứng nhu cầu lưu trữ các mặt hàng có dư địa phát triển mạnh trong thời gian tới. Từ đó, thu hút được đa dạng nguồn hàng nhất là hàng nông - lâm - khoáng sản như: tinh bột sắn, cà phê, cao su, quặng… xuất nhập khẩu qua cảng”.

Cảng Chu Lai đã đầu tư trên 400 tỷ đồng cho trang thiết bị và phương tiện
Cảng Chu Lai đã đầu tư trên 400 tỷ đồng cho trang thiết bị và phương tiện

Sáu tháng đầu năm 2024, cảng Chu Lai đã đầu tư hơn 400 tỷ đồng cho trang thiết bị, phương tiện, nâng cấp cơ sở hạ tầng gồm: hệ thống cẩu mới, hiện đại với công suất lớn (cẩu giàn STS và cẩu khung RTG); sơ mi rơ moóc chuyên dụng phục vụ vận chuyển hàng hóa; mở rộng diện tích kho, bãi cùng hệ thống rửa xe tự động và trạm cân…

Dự kiến đến cuối tháng 7/2024, cảng Chu Lai sẽ hoàn thiện và đưa vào khai thác khu bến mới - bến cảng nước sâu 5 vạn tấn, tiếp nhận tàu container có tải trọng lên đến 50.000 DWT, ứng dụng công nghệ hiện đại trong vận hành và khai thác cảng biển nhằm thực hiện chiến lược xây dựng cảng xanh, thông minh, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

PV

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.