Cảnh báo các chiêu trò lừa đảo trực tuyến
Tinh vi thủ đoạn lừa đảo bằng công nghệ deepfake Cảnh giác khi mua bán vàng online Khốc liệt “cuộc chiến” chống lừa đảo trên không gian mạng |
Thủ đoạn tinh vi
Để làm được điều này, kẻ gian trước tiên phải có được số điện thoại và số tài khoản ngân hàng của nạn nhân. Chúng thu thập thông tin này bằng nhiều cách, chẳng hạn như mua dữ liệu người dùng bị rao bán trên các diễn đàn “chợ đen”. Cùng với đó, không ít người vô tình công khai số điện thoại hoặc tài khoản ngân hàng trên Facebook, Zalo, TikTok khi thực hiện giao dịch mua bán. Thậm chí, các trang web lừa đảo được thiết kế giống hệt trang web ngân hàng hoặc dịch vụ tài chính, dụ người dùng nhập thông tin cá nhân.
Sau khi có số tài khoản và số điện thoại, kẻ gian tiến hành đăng nhập vào hệ thống ngân hàng điện tử của nạn nhân nhiều lần liên tiếp với mật khẩu sai. Hầu hết các ngân hàng sẽ tự động khóa tài khoản sau một số lần nhập sai liên tục để bảo vệ khách hàng. Khi tài khoản bị khóa, chủ tài khoản không thể đăng nhập hoặc thực hiện giao dịch, tạo cơ hội cho kẻ lừa đảo thực hiện bước tiếp theo.
Khi đó, kẻ gian lập tức giả danh nhân viên ngân hàng, gọi điện hoặc nhắn tin cho nạn nhân, sử dụng các thông tin cá nhân đã thu thập để tạo sự tin tưởng. Chúng hướng dẫn nạn nhân bấm vào đường link hoặc tải ứng dụng giả mạo. Nếu nạn nhân làm theo, thiết bị của họ có thể bị nhiễm mã độc. Khi đó, kẻ gian có thể đánh cắp thông tin đăng nhập ngân hàng, bao gồm tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP; chiếm quyền điều khiển thiết bị, theo dõi nội dung tin nhắn, cuộc gọi, danh bạ; kích hoạt camera hoặc micro để theo dõi người dùng từ xa. Thậm chí, chúng truy cập vào hệ thống sinh trắc học, như khuôn mặt hoặc vân tay, để thực hiện giao dịch tài chính mà nạn nhân không hề hay biết.
Sau khi có quyền truy cập vào tài khoản, kẻ gian có thể chuyển tiền từ tài khoản của nạn nhân sang tài khoản của chúng hoặc tài khoản trung gian, thay đổi thông tin liên hệ như số điện thoại, email để chiếm đoạt hoàn toàn tài khoản, thậm chí lợi dụng danh tính của nạn nhân để vay tiền hoặc thực hiện giao dịch tài chính khác.
Cần nâng cao cảnh giác
Thượng tá, TS. Đào Trung Hiếu, Cục Truyền thông - Bộ Công an cho biết, thời gian qua, khi công nghệ thông tin càng phát triển thì các hình thức lừa đảo qua mạng ngày càng nhiều. Tổng số tiền thiệt hại qua các vụ lừa đảo trên toàn cầu lên đến hàng chục tỷ USD và danh sách nạn nhân của các vụ lừa đảo trên không gian mạng ngày càng dài. Trên thực tế, những biến thể lừa đảo của công nghệ cao đa dạng nhưng chung một đặc điểm là khai thác các điểm yếu: lòng ham, tính hám lợi; nỗi sợ hãi và thiếu hiểu biết của con người. Chiêu trò lừa đảo khóa tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt thông tin cũng không ngoại lệ và đang trở thành một nguy cơ lớn đối với người dùng.
Việc sử dụng số điện thoại để đăng ký bảo hành, mua đồ là phổ biến hiện nay. Đôi khi việc lộ thông tin khách quan là khó tránh. Do vậy, người dân cần cảnh giác, đặc biệt không chủ động cung cấp thông tin cá nhân của mình lên mạng, đồng thời thực hiện các biện pháp bảo mật nghiêm ngặt. TS. Đào Trung Hiếu nhấn mạnh: “Luôn nhớ rằng ngân hàng sẽ không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp mật khẩu hay tải ứng dụng bên ngoài, vì vậy, hãy luôn kiểm tra kỹ trước khi thực hiện bất kỳ thao tác nào liên quan đến tài khoản ngân hàng”.
Người dùng cần hạn chế công khai thông tin cá nhân trên mạng xã hội, tránh truy cập các trang web không rõ nguồn gốc và tuyệt đối không làm theo hướng dẫn từ các cuộc gọi, tin nhắn tự xưng là nhân viên ngân hàng khi chưa xác minh. Việc nâng cao nhận thức về an toàn thông tin và sử dụng các biện pháp bảo mật như xác thực hai lớp cũng là cách để tự bảo vệ trước các chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi.
Các tin khác

Cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo qua facebook, fanpage giả mạo

Hiểm họa từ những cuộc gọi “kết nối kém”

Cảnh báo các chiêu trò lừa đảo trực tuyến

Khởi tố Hằng "Du mục", Quang Linh Vlogs

Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh phòng ngừa, xử lý lừa đảo trên không gian mạng

Bộ Tài chính sẽ hậu kiểm, xử lý hành vi gian lận hoàn thuế TNCN

Cần sớm sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân

Bộ Dân tộc và Tôn giáo đề xuất bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật

Cẩn trọng chiêu trò sử dụng công nghệ AI cắt ghép hình ảnh nhạy cảm, đe dọa tống tiền

Xử phạt Công ty Cường Thuận IDICO vì chiếm dụng đất công

Tái diễn vấn nạn giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo

TP. Hồ Chí Minh giảm trên 61% các cơ sở vi phạm về PCCC

Xử lý nghiêm đối với quảng cáo thực phẩm sai sự thật

Triệt phá đường dây mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng

Bộ Tài chính không ủng hộ đề xuất miễn thuế TNCN tại trung tâm tài chính
Ngân hàng 360
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Bản tin Tài chính – Ngân hàng từ ngày từ 31/3 – 6/4/2025

Gen Z "say yes" với xe máy điện VinFast: “Trendy”, an toàn và tiết kiệm

T&T Group khởi công xây dựng khách sạn 5 sao đầu tiên tại ĐBSCL

Hải Phòng đón chờ “siêu phẩm” AEON Beta Cinema lần đầu tiên xuất hiện tại đất cảng

Vinhomes ra mắt Vinhomes Wonder City - thành phố của những trải nghiệm thời thượng phía Tây Hà Nội
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

BIDV kiến tạo những chân trời trải nghiệm mới

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

SeABank đón sinh nhật 31: Mưa quà tặng trị giá hơn 5 tỷ đồng tri ân khách hàng

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và Ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Nguy cơ bị áp thuế đối ứng từ Mỹ: Doanh nghiệp cần chủ động thích ứng

Ngân hàng số - công cụ tài chính hữu ích cho học sinh, sinh viên

NCB ra mắt Ngân hàng số phiên bản 2025 cho khách hàng doanh nghiệp
