Chỉ số kinh tế:
Ngày 10/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.155 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.948/26.362 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chè Việt loay hoay với thương hiệu

Hà Sơn
Hà Sơn  - 
Thương hiệu cho chè Việt luôn là yếu tố quan trọng để ngành hàng này từng bước nâng giá trị...
aa
Chè Việt loay hoay với thương hiệu Nâng chất lượng chè xuất khẩu

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), khối lượng chè xuất khẩu (XK) tháng 4/2018 ước đạt 34 nghìn tấn và trị giá 54 triệu USD, giảm 10,2% về khối lượng và giảm 3,6% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Giá chè XK bình quân 3 tháng đầu năm 2018 đạt 1.546 USD/tấn, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2017.

Chè Việt loay hoay với thương hiệu
XK chè còn là câu chuyện quảng bá văn hóa

Trong 3 tháng đầu năm 2018, khối lượng chè XK sang Pakistan – thị trường lớn nhất của Việt Nam với 21,4% thị phần – giảm 28,6% về khối lượng và giảm 18,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017. Các thị trường có giá trị XK chè trong 3 tháng đầu năm 2018 tăng mạnh là Malaysia (50,1%), Hoa Kỳ (43,5%), Ả rập Xê út (35,3%) và Trung Quốc (27,9%).

Đáng chú ý, mặc dù là cường quốc XK chè nhưng ít người biết đến chè Việt. Nguyên nhân do chè Việt Nam chủ yếu xuất thô, thiên về số lượng hơn chất lượng, thiếu thương hiệu, dẫn đến giá XK thấp. Theo tính toán của các DN XK chè thì giá trị XK chè của Việt Nam hiện chỉ ở mức trung bình khoảng 1,6 - 2 USD/kg, trong khi nếu được chế biến thì giá trị là 7,9 - 8,8 USD/kg.

Là DN với hơn 20 năm làm chè XK sang hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, nhưng ông Đoàn Anh Tuấn – Giám đốc Công ty TNHH Thế hệ mới (trà Cozy) cũng thừa nhận, hiện chè của Công ty mới chủ yếu là xuất thô hoặc dưới thương hiệu nước ngoài, chỉ khoảng 5% là dưới thương hiệu chè Cozy.

Bên cạnh đó, còn là do việc tổ chức phân phối ở thị trường nước ngoài không dễ dàng. Mặc dù, trên thế giới chỉ có một số ít quốc gia có thể sản xuất được trà nhưng có rất nhiều các hãng trà tồn tại lâu đời bằng cách nhập khẩu về và đóng gói với thương hiệu của riêng mình, được định vị trên thị trường.

Theo các chuyên gia, thương hiệu là yếu tố sống còn của nông sản Việt Nam trong thời kỳ hội nhập, bởi đó là nền tảng để xác định rõ nguồn gốc và duy trì, mở rộng thị trường XK, đặc biệt là tạo dấu ấn trong tâm trí người tiêu dùng. Để nông sản Việt Nam nói chung và ngành chè Việt nói riêng ngày càng có uy tín trên thị trường thế giới, hiện Bộ NN&PTNT đang tập trung vào 5 mặt hàng có thế mạnh để đầu tư xây dựng thương hiệu trong giai đoạn từ nay tới năm 2020, gồm xoài, thanh long, chè, cà phê, cá tra.

Để phát triển thương hiệu chè Việt, ông Nguyễn Văn Tài - Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam cho hay, cần đẩy mạnh sản xuất và chế biến theo hướng an toàn và hữu cơ hóa, trong đó an toàn thực phẩm là một trong những yếu tố quyết định. Bên cạnh việc đẩy mạnh XK, cần tận dụng chính thị trường trong nước để nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng cho sản phẩm.

Việc XK chè còn là câu chuyện “tiếp thị” văn hóa. Cụ thể, khi nói đến Việt Nam, người tiêu dùng nước ngoài biết ngay đến phở, nem…, nhưng ít ai biết rằng Việt Nam có các sản phẩm chè rất nổi tiếng hay cà phê rất ngon. Do đó, cần thay đổi cách tiếp cận việc quảng bá sản phẩm ra thế giới, và đây mới là hướng đi bền vững. Thay vì nhà nước hỗ trợ cho từng DN, thì cần phải xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu trà như là một sản phẩm, một đại sứ văn hóa của một đất nước, ông Đoàn Anh Tuấn chia sẻ.

Hà Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Mở không gian phát triển mới thúc đẩy kết nối thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ

Mở không gian phát triển mới thúc đẩy kết nối thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ

Ngày 10/12, nhân kỷ niệm 30 năm bình thường hóa quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ và 25 năm ký Hiệp định Thương mại song phương (BTA), Vụ Phát triển thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương) phối hợp với AmCham Việt Nam tổ chức Diễn đàn Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ 2025 với chủ đề “30 năm hợp tác kinh tế, thương mại – Vượt qua thách thức, bước vào kỷ nguyên mới”.
Bản lĩnh công nghệ tỏa sáng tại chung kết VPBank Technology Hackathon 2025 - Senior Track

Bản lĩnh công nghệ tỏa sáng tại chung kết VPBank Technology Hackathon 2025 - Senior Track

VPBank Technology Hackathon 2025 đã khép lại với nhiều giải pháp công nghệ được trình diễn, giải quyết các bài toán thực tế của ngân hàng và tiếp tục khẳng định cách VPBank nuôi dưỡng tài năng số qua mô hình tuyển dụng sáng tạo.
Dòng vốn tác động mở rộng mạnh mẽ, doanh nghiệp Việt đứng trước cơ hội bứt phá

Dòng vốn tác động mở rộng mạnh mẽ, doanh nghiệp Việt đứng trước cơ hội bứt phá

Dòng vốn tác động đổ vào Việt Nam đang tăng mạnh nhờ các cam kết khí hậu tầm quốc gia, sự tham gia của các tổ chức quốc tế và sự lớn mạnh của cộng đồng doanh nghiệp tạo tác động. Diễn đàn Đầu tư tác động Việt Nam 2025 diễn ra tại Hà Nội ngày 10/12 đã phác họa rõ vị thế ngày càng nổi bật của Việt Nam trong khu vực, đồng thời mở ra những cơ hội lớn để huy động hàng tỷ USD cho phát triển bền vững.
Áp lực kê khai thuế: Cơ hội "nâng cấp" cho hàng triệu hộ kinh doanh

Áp lực kê khai thuế: Cơ hội "nâng cấp" cho hàng triệu hộ kinh doanh

Cuộc chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai đang đặt hàng triệu hộ kinh doanh trước thử thách lớn về quản trị và công nghệ số.
Prudential lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp phát triển bền vững tại Việt Nam

Prudential lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp phát triển bền vững tại Việt Nam

Chỉ tuần đầu tháng 12, Prudential Việt Nam liên tiếp nhận tin vui khi tiếp tục được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp phát triển bền vững, đánh dấu năm thứ 9 liên tiếp góp mặt trong bảng xếp hạng uy tín này. Đồng thời, doanh nghiệp tiếp tục được công nhận là một trong Top 50 Doanh nghiệp xuất sắc Việt Nam 2025, khẳng định cam kết trong việc xây dựng mô hình kinh doanh trách nhiệm và bền vững.
“Chìa khóa” xây dựng thành phố thông minh

“Chìa khóa” xây dựng thành phố thông minh

Việc thúc đẩy phát triển kinh tế số được xác định không chỉ là nhiệm vụ chiến lược nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, mà còn là “chìa khóa” để xây dựng thành phố thông minh…
Ngành thủy sản tìm điểm tựa mới từ thị trường châu Á

Ngành thủy sản tìm điểm tựa mới từ thị trường châu Á

Những tín hiệu chững lại đang xuất hiện rõ hơn trong hoạt động xuất khẩu thủy sản Việt Nam từ quý III/2025, khi thị trường Mỹ là một trong những đầu mối quan trọng nhất bước vào giai đoạn biến động mạnh bởi các biện pháp thuế đối ứng. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), sau giai đoạn hồi phục khá tích cực nửa đầu năm, xuất khẩu trong những tháng gần đây đã giảm tốc rõ rệt, buộc doanh nghiệp phải tìm kiếm những “điểm tựa” mới để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng 10 - 15% và đưa kim ngạch cả năm tiến sát ngưỡng 11 tỷ USD.
[Infographic] Xuất nhập khẩu tháng 11 đạt 77,09 tỷ USD, xuất siêu 1,13 tỷ USD

[Infographic] Xuất nhập khẩu tháng 11 đạt 77,09 tỷ USD, xuất siêu 1,13 tỷ USD

Tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 77,09 tỷ USD, giảm 5,4% so với tháng trước nhưng tăng 15,6% so với cùng kỳ; xuất siêu 1,13 tỷ USD. Lũy kế 11 tháng, giao thương hàng hóa đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2%; xuất siêu 20,53 tỷ USD, trong đó khu vực FDI tiếp tục đóng vai trò chủ lực với xuất siêu 46,52 tỷ USD.
Home Credit xuất sắc lọt Top 10 doanh nghiệp bền vững tiêu biểu trong lĩnh vực Thương mại - Dịch vụ

Home Credit xuất sắc lọt Top 10 doanh nghiệp bền vững tiêu biểu trong lĩnh vực Thương mại - Dịch vụ

Công ty tài chính cho biết, lần thứ tư liên tiếp doanh nghiệp được VCCI vinh danh, giải thưởng này là sự khẳng định mạnh mẽ cho bước tiến vượt bậc của Home Credit Việt Nam trong chiến lược phát triển bền vững suốt 17 năm qua.
Nghiên cứu khoa học – nền móng cho nguồn nhân lực kỷ nguyên số

Nghiên cứu khoa học – nền móng cho nguồn nhân lực kỷ nguyên số

Trong bối cảnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và hội nhập kinh tế quốc tế diễn ra ngày càng sâu rộng, chất lượng nguồn nhân lực trở thành yếu tố then chốt quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia. Thực tế đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với các trường đại học không chỉ đổi mới chương trình đào tạo, mà còn phải lấy nghiên cứu khoa học làm trụ cột chiến lược để nâng cao chất lượng giảng dạy, gắn đào tạo với thực tiễn và nhu cầu thị trường.