Chợ truyền thống bó tay vì Covid
Ông Lê Quang Thiện - Trưởng Ban quản lý Chợ Bến Thành cho biết, chợ có lịch sử hình thành trên 100 năm. Với hơn 3.000 sạp kinh doanh, có 4 cửa chính và 12 cửa phụ, là chợ bán lẻ truyền thống có quy mô lớn nhất tại TP.HCM. Nơi đây được xem là một biểu tượng của miền đất Nam kỳ, mặc dù các ngành hàng kinh doanh tại đây rất đa dạng, phong phú từ bình dân đến cao cấp nhưng chợ vẫn giữ được nét chợ rất riêng. Chợ cũng được xem là một địa điểm sầm uất nhất nhì của TP.HCM, bởi ngoài khách hàng là người dân thành phố, còn một lượng khách du lịch đến trên 10 nghìn lượt người/ngày đến tham quan, mua sắm.
Tuy nhiên, từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, chợ tuy không đóng cửa, nhưng có đến 90% tiểu thương ngừng bán vì vắng khách, việc mở cửa kinh doanh không bù được chi phí (thuế môn bài, nhân công lao động phụ việc, phí giao nhận hàng hóa…). Từ một chợ tấp nập, đông đúc, đến nay chợ Bến Thành chỉ còn khoảng 40% tiểu thương kinh doanh cầm chừng các mặt thực phẩm tươi sống, quần áo, trái cây. Có những ngành hàng trước đây được xem “hái ra tiền” như ăn uống thì hiện tại hoàn toàn vắng bóng.
Ảnh minh họa |
Tương tự, một số chợ truyền thống đặc trưng khác như chợ sỉ An Đông, chợ Hòa Bình và phố vàng bạc Hòa Bình (quận 5, TP.HCM) hiện cũng trong tình trạng kinh doanh vắng vẻ, vì gần như không còn khách vãng lai đến chợ tham quan mua sắm. Chợ An Đông có khách tạm ổn hơn, bởi đây vừa là chợ lẻ vừa bán hàng sỉ. Nên khi vắng khách vãng lai, chợ vẫn có khách là tiểu thương các chợ nhỏ, shop thời trang (quần áo, giày dép, túi cách…) đến lấy hàng để bán lẻ.
Tuy tiểu thương chợ An Đông không ngừng kinh doanh, nhưng sức mua tại chợ cũng giảm đến 40%. Còn tại phố vàng bạc (đường Nhiêu Tâm, quận 5) và chợ Hòa Bình, trước khi dịch bệnh xảy ra, nơi đây luôn nhộn nhịp người bán kẻ mua do là chợ sỉ truyền thống chuyên kinh doanh vàng, bạc, nữ trang và các loại phụ kiện nguyên liệu chế tác nữ trang. Tại đây có trên 55 hộ kinh doanh. Ngay gần đó là chợ Hòa Bình với trên 100 cửa hàng kinh doanh vàng bạc, nữ trang.
Theo bà Trần Thị Như Hoa, chủ hộ kinh doanh vàng Đạt Hoa tại phố vàng bạc này, dịch bệnh, giãn cách xã hội đã khiến chợ vắng người, cộng với giá vàng tăng mạnh trong 4 tháng qua đã khiến các quầy kinh doanh tại đây rất vắng khách. Để duy trì hoạt động, nhiều hộ kinh doanh vàng tại đây đã tăng thêm việc gia công, chế tác vàng trên vật phẩm phong thủy hay các loại nữ trang theo phong thủy để tăng thêm lượng khách.
Bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, cũng giống như ngành du lịch, khi hai đợt dịch bệnh Covid -19 bùng phát, mức độ tiêu dùng của người dân giảm đến 50%, 60%. Mọi ưu tiên trong suốt 10 tháng qua chủ yếu dành cho lương thực, thực phẩm. Còn lại, các loại hàng hóa khác, trong đó có nữ trang, thời trang… thì giảm hẳn sức mua. Được biết, hiện tại phía cơ quan thuế và Sở Tài chính cũng đang rà soát tình hình kinh doanh của tiểu thương tại các chợ, để trình UBND thành phố có phương án, chính sách hỗ trợ thỏa đáng, để tiểu thương khôi phục kinh doanh.