Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực số

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
“Nguồn lực trẻ, nguồn lực công nghệ” là xu hướng đào tạo của nhiều doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số như hiện nay. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, không nhiều tổ chức tại Việt Nam dành tâm sức và đầu tư cho những chương trình mang tính chuyên biệt, ưu tiên cho nhóm nhân sự này.
aa
Theo đại diện bộ phận quan hệ doanh nghiệp của một số trường đại học lớn trong nước, một thương hiệu tiêu biểu đã có những dự án gây tiếng vang với sinh viên, có thể kể đến chính là Ngân hàng TMCP Quân đội (MB). Trong hai năm qua, MB đã đồng hành cùng hơn 100 sự kiện lớn nhỏ dành cho sinh viên. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2023, MB là nhà tài trợ cho 15 chương trình tại các điểm trường của cả ba miền.

Thời gian qua, MB ghi dấu ấn trên thị trường với những chuyển đổi ngoạn mục trong lĩnh vực ngân hàng số. Năm 2022, ngân hàng này gây bất ngờ khi thu hút hơn 7 triệu khách hàng mới. Theo đó, nhà băng này đã có hơn 20 triệu khách hàng, tức khoảng 20% dân số Việt Nam có tài khoản MB. Tỷ trọng giao dịch trên kênh số chạm mốc 95%, tương đương với các ngân hàng top đầu châu Á.

Đại diện MB cho biết, ngân hàng đang làm việc với các trường đại học để tiếp tục thực hiện các workshop về một số lĩnh vực như Quản trị Rủi ro, Dữ liệu, IFRS, DevSecOps, làm việc theo phương pháp Agile trong năm 2023. Đây có thể coi là cách tiếp cận giúp sinh viên có được góc nhìn chân thực nhất với nghề nghiệp trong một thị trường tuyển dụng có biến động và yêu cầu cao về chuyên môn.

Thời gian tới, ngân hàng sẽ tiếp tục ra mắt các dự án dành riêng cho các bạn trẻ, giúp sinh viên được tiếp cận sớm môi trường doanh nghiệp và được đào tạo theo phương pháp “Learning on job” tại một số vị trí. Nổi bật là 2 chương trình mang tên MB Chasing và MB Young Talent.

Trong đó, MB Chasing là chương trình trải nghiệm nghề nghiệp trong lĩnh vực ngân hàng bán lẻ lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam, với vai trò là chặng mở đầu của hành trình “Pursue the Banker Road” được MB dày công thiết kế dành cho sinh viên có thể tham gia ngay từ năm nhất cho đến khi trở thành những “MB Master”. Dự án tự tin thu hút ứng viên trẻ khi sở hữu những quyền lợi đặc biệt về tài chính, học bổng và chứng nhận thành tích từ MB.

Còn với MB Young Talent - đây là chương trình tuyển chọn các bạn trẻ tài năng có kết quả học tập xuất sắc tại các trường đại học, mở ra cơ hội cho các ứng viên chưa có kinh nghiệm vẫn có thể bắt đầu ngay với các công việc chuyên môn nằm trong 6 nhóm nghề nghiệp tại ngân hàng. MB Young Talent 2023 thu hút gần 3.000 lượt ứng tuyển, trong đó có 60% ứng viên tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc của các trường đại học hàng đầu về kinh tế và công nghệ. Qua những vòng đánh giá đầu tiên, ngân hàng đã lựa chọn được 288 ứng viên xuất sắc nhất để tham gia hoạt động Assessment Center diễn ra trong tháng 6/2023.

Lãnh đạo Tập đoàn CMC cho biết, doanh nghiệp luôn đặt vấn đề đào tạo lên hàng đầu. Những sinh viên chất lượng, tốt nghiệp đại học CMC không chỉ là nguồn nhân lực dành cho các doanh nghiệp Việt Nam mà còn là đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

PGS.TS. Nguyễn Ngọc Bình, Hiệu trưởng trường đại học CMC cho biết, ngay từ đầu được định hướng xây dựng trở thành môi trường đào tạo theo chuẩn quốc tế nên mọi điều kiện đào tạo đều theo tiêu chuẩn các trường quốc tế. Hướng theo đại học số tiên phong, Trường Đại học CMC hiện đang áp dụng quản trị số; giảng dạy, học tập số và cuộc sống số dành cho cả thầy và trò của nhà trường. Như với giảng dạy và học tập số, sinh viên có thể được tiếp xúc với những tư liệu số và các công nghệ mới như e-learning, virtual learning, thực tế ảo tăng cường hỗn hợp AR/VR…

Với mô hình đại học trong lòng doanh nghiệp, trường đại học CMC sẽ giải quyết được bài toán “đào tạo bổ sung” sau khi sinh viên ra trường bởi toàn bộ chương trình học không chỉ có tính hàn lâm và tiên tiến, mà còn gắn liền với doanh nghiệp.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.
[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 12/2025 (từ ngày 1-15/12/2025) đạt 42,36 tỷ USD, tăng 10,43% (tương ứng tăng 4 tỷ USD) so với kết quả nửa đầu tháng 11/2025.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về thể chế, logistics và năng lực số của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Sau giai đoạn phục hồi ngắn ngủi hậu đại dịch, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang bước vào một trạng thái mới thận trọng và chọn lọc hơn. Đây là lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp trước những áp lực còn hiện hữu của nền kinh tế, từ thu nhập người lao động cải thiện chậm đến chi phí sinh hoạt và mặt bằng giá cả duy trì ở mức cao, đang buộc người tiêu dùng điều chỉnh lại hành vi chi tiêu.
Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Theo báo cáo của Amazon Web Services, 18% doanh nghiệp Việt Nam - tương đương 170.000 công ty đã ứng dụng AI, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng công trình nghiên cứu AI của Việt Nam cũng tăng mạnh, Việt Nam hiện xếp thứ 26 thế giới về nghiên cứu AI, với 70 nhà khoa học nằm trong nhóm được trích dẫn nhiều nhất toàn cầu, theo UNESCO. Dự báo của Boston Consulting Group cho thấy, AI có thể đóng góp tới 130 tỷ USD cho GDP Việt Nam vào năm 2040.