Chuyện bảo hiểm cho các chuyến du lịch
Mới đây, chiếc máy bay trực thăng Bell 505 chở 4 khách du lịch thực hiện dịch vụ ngắm cảnh Vịnh Hạ Long từ trên cao, đã gặp nạn tại vùng biển giáp ranh giữa Hải Phòng và Quảng Ninh. Trước đó, chuyến bay đã được Bảo hiểm PVI, Bảo Việt, MIC cung cấp bảo hiểm. Hiện, công ty bảo hiểm đã tạm ứng chi trả bồi thường cho gia đình phi công lái trực thăng Bell 505 rơi tại Vịnh Hạ Long với số tiền là 50.000 USD, tương đương 1,18 tỷ đồng. Đối với hành khách, việc thanh toán bồi thường này sẽ căn cứ vào thoả thuận giữa công ty bảo hiểm và thân nhân hành khách.
Có thể thấy, bảo hiểm du lịch trong những trường hợp này đã giảm thiểu được các tổn thất về mặt tài chính. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đây là dịch vụ còn mới mẻ và chưa có nhiều hành khách hiểu rõ.
Ảnh minh họa |
Theo một luật sư, bảo hiểm du lịch là một loại bảo hiểm tự nguyện, được thiết kế theo các gói phù hợp dành cho những người đi tham quan, nghỉ mát, tắm biển, du lịch hoặc nghỉ tại khách sạn, nhà khách trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam. Khi tham gia loại bảo hiểm này, người mua sẽ được bảo vệ tài chính trước những rủi ro không lường trước được khi du lịch trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam. Số tiền bảo hiểm chi trả cho mỗi loại rủi ro sẽ được căn cứ vào hợp đồng bảo hiểm mà khách hàng ký kết với công ty bảo hiểm.
Hiện nay, thị trường có nhiều sản phẩm bảo hiểm du lịch khác nhau, có một số loại sản phẩm phổ biến được nhiều người lựa chọn như bảo hiểm theo chuyến (bảo hiểm cho chuyến đi duy nhất), bảo hiểm cho cá nhân, bảo hiểm cho gia đình… Mức phí bảo hiểm du lịch sẽ tùy thuộc vào địa điểm đến, thời gian đi du lịch cũng như yêu cầu của khách hàng muốn lựa chọn ở hạn mức quyền lợi nào.
Khi mua bảo hiểm du lịch, khách hàng sẽ được hỗ trợ trong nhiều trường hợp. Ví dụ, nếu bị hoãn/ hủy chuyến bay, khách hàng sẽ được hoàn toàn bộ số tiền mua vé máy bay, tiền thuê khách sạn, chi phí trả cho tour; hỗ trợ chi phí trong việc điều trị bệnh hay ốm đau khi đi du lịch; hỗ trợ, tư vấn tìm hiểu thông tin trước khi đi du lịch về tình hình an ninh, văn hóa, dịch thuật…; hay nhiều vấn đề khác liên quan đến nơi du lịch.
Riêng đối với các chuyến du lịch có di chuyển bằng máy bay sẽ có thêm bảo hiểm hàng không. Hầu hết các hãng hàng không đều ký kết với các đơn vị bảo hiểm và tính phí bảo hiểm vào giá trị vé máy bay của hành khách. Theo luật sư Nguyễn Thị Xuyến, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, nếu kinh tế cho phép thì khách hàng cũng nên mua thêm bảo hiểm hàng không vì loại bảo hiểm này có thể bồi thường cho các trường hợp đơn giản nhất như hành lý bị thất lạc, chuyến bay bị hủy do nguyên nhân từ phía hãng hàng không…
Để tối ưu hiệu quả của bảo hiểm du lịch, theo các chuyên gia, người dân nên lựa chọn các công ty bảo hiểm có uy tín; đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm du lịch; chọn mua loại bảo hiểm chi trả càng nhiều rủi ro càng tốt và không bỏ qua các khoản bồi thường nhỏ trong các trường hợp khẩn cấp lẫn phát sinh; nên chọn mua gói bảo hiểm du lịch hằng năm thay vì chỉ mua cho mỗi chuyến đi riêng lẻ để tiết kiệm chi phí và thời gian; nên mua bảo hiểm du lịch trước hoặc ngay sau khi đặt chuyến đi và đảm bảo rằng chính sách bảo hiểm có hiệu lực ngay lập tức…
Để bảo hiểm du lịch đến gần hơn với người dân, song song với việc đẩy mạnh bán bảo hiểm du lịch trong mùa cao điểm du lịch hè, các doanh nghiệp bảo hiểm cần xem xét, rà soát lại các yếu tố rủi ro theo hướng vừa đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, vừa đảm bảo hiệu quả hoạt động; chủ động kết nối với các ví điện tử, sàn thương mại điện tử, ngân hàng… để cùng bán chéo sản phẩm, đa dạng hóa kênh phân phối giống như Bảo hiểm Bảo Việt phân phối các sản phẩm bảo hiểm trên nhiều nền tảng trực tuyến như Travel Easy, Flight Easy, E-cargo… hay Bảo hiểm PVI cũng cung cấp sản phẩm trên website bán bảo hiểm trực tuyến, app PVI e-insurance, app PVI Mobile, ví điện tử MoMo, VNPAY…