Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chuyên gia WB: Chính sách cần thận trọng, linh hoạt

Đỗ Lê thực hiện
Đỗ Lê thực hiện  - 
Trao đổi với Thời báo Ngân hàng, bà Dorsati Madani - Chuyên gia kinh tế cao cấp của WB đưa ra nhiều nội dung đáng chú ý về triển vọng kinh tế và những rủi ro cần tập trung hóa giải trong thời gian tới.
aa
chuyen gia wb chinh sach can than trong linh hoat
Bà Dorsati Madani

Tại Báo cáo cập nhật mới đây, WB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam có thể đạt 7,5% năm nay, tức điều chỉnh tăng tới 1,7%. Đâu là lý do dẫn đến sự điều chỉnh này, thưa bà?

Trong lần dự báo trước, khi đó chúng tôi dự kiến cầu trong nước sẽ chưa phục hồi mạnh mà chúng ta đều biết rằng, nhu cầu trong nước là một trong những động lực chính để dẫn dắt tăng trưởng.

Một quan ngại nữa là việc Trung Quốc đã có một vài tháng hạn chế rất chặt việc vận chuyển và đi lại để chống đợt bùng phát Covid. Vì Trung Quốc là một đối tác xuất, nhập khẩu quan trọng của Việt Nam, nên khi Trung Quốc thực hiện chính sách này vừa ảnh hưởng đến nhập khẩu hàng hóa nguyên liệu, vừa ảnh hưởng đến xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Trung Quốc.

Tuy nhiên, chúng ta thấy trong thời gian qua nhu cầu trong nước phục hồi mạnh và điều này làm chúng tôi rất ngạc nhiên, nhất là trong quý II vừa qua và đặc biệt là sự phục hồi rất tích cực của khu vực dịch vụ. Hơn nữa đến hết tháng 7 vừa qua, thương mại với Trung Quốc cũng đã được phục hồi...

Cùng với đó, sự phục hồi của nền kinh tế trong năm 2022 dự kiến tiếp tục được hưởng lợi nhờ chính sách tiền tệ (CSTT) và Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế 2022-2023. Trong khi đó, áp lực lạm phát tiếp tục tăng trong nửa cuối năm 2022 nhưng dự kiến lạm phát bình quân cả năm chỉ vào khoảng 3,8%... Với những yếu tố như vậy, cùng với mức nền tăng trưởng thấp của năm ngoái, là những động lực, cơ sở để chúng tôi đi đến những dự báo với những điều chỉnh dự báo như vừa công bố gần đây.

Nhưng ngay cả khi đạt được mức tăng trưởng 7,5% này Việt Nam vẫn chưa quay về được mức tiềm năng tăng trưởng đầy đủ năm 2022 như báo cáo Điểm lại mới nhất nhận định. Vậy theo bà, cần thêm các điều kiện, cơ sở gì để quay về được mức tiềm năng tăng trưởng đầy đủ?

Bạn biết tại sao không? Vì trước đó nền kinh tế trải qua 2 năm (2020 và 2021) tăng trưởng rất thấp so với xu hướng tăng trưởng có được của nền kinh tế trong 10 năm qua. Do đó, ngay cả khi năm nay có được mức tăng trưởng rất tốt (như ở mức 7,5% mà chúng tôi dự báo hiện nay) thì cũng chưa đủ để khẳng định đã quay về được mức tiềm năng tăng trưởng đầy đủ. Do đó, hy vọng nếu năm tới (2023) kinh tế tiếp tục có một năm nữa tăng trưởng tốt (như chúng tôi dự báo hiện nay ở mức 6,7%) thì lúc đó chúng ta có thể sẽ khẳng định được là Việt Nam đã quay về được mức tăng trưởng tiềm năng.

Vậy các thách thức chính với nền kinh tế trong ngắn và trung hạn là gì, thưa bà?

Về cơ bản nền kinh tế có triển vọng tích cực. Tuy nhiên, viễn cảnh nền kinh tế trong trung hạn phải đối mặt với những rủi ro lớn, có thể gây ảnh hưởng đến tăng trưởng. Ngay trong ngắn hạn năm nay, dự báo cơ sở mà chúng tôi đưa ra mới đây cũng còn đối mặt những bất định lớn.

Trong đó, các rủi ro chính từ bên ngoài bao gồm: Những biến chủng Covid-19 mới có thể khiến dịch bệnh phức tạp trở lại; Áp lực lạm phát cao kéo dài và khả năng CSTT bị thắt chặt mạnh hơn nữa ở các nền kinh tế phát triển; Xung đột và căng thẳng địa chính trị gia tăng làm tăng bất định trong ngắn hạn, đồng thời có thể dẫn đến những chuyển đổi cơ cấu dài hạn trong nền kinh tế toàn cầu.

Trong nước, rủi ro các biến chủng Covid-19 mới xuất hiện và lây lan phức tạp có thể ảnh hưởng đến quá trình phục hồi, nhất là trong các lĩnh vực dịch vụ. Trong khi đó, thiếu hụt lao động tiếp diễn cũng ảnh hưởng đến khả năng phục hồi kinh tế. Áp lực lạm phát gia tăng đến từ cả chi phí đẩy và cầu kéo và khi lạm phát kéo dài và cao hơn dự kiến thì có thể tác động trở lại, làm suy giảm quá trình phục hồi, nhất là về đầu tư và tiêu dùng tư nhân. Ngoài ra, rủi ro tài chính có thể tăng lên khi nhìn vào những yếu kém trên bảng cân đối tài sản của khu vực doanh nghiệp, ngân hàng và hộ gia đình, từ đó có thể ảnh hưởng đến quá trình phục hồi của đầu tư và tiêu dùng trong nước.

Vậy bà có các đề xuất chính sách gì để ứng phó với thách thức cũng như hiện thực hóa được triển vọng?

Tình hình hiện nay đặt ra cho các nhà hoạch định chính sách nhiệm vụ khó khăn là phải cân bằng giữa nhu cầu cung cấp hỗ trợ chính sách liên tục để củng cố sự phục hồi với nhu cầu kiềm chế lạm phát và rủi ro tài chính đang nổi lên. Sự không chắc chắn cao sẽ đòi hỏi các chính sách phải được điều chỉnh cho phù hợp với những hoàn cảnh thay đổi.

Về chính sách tài khóa (CSTK), trong bối cảnh nền kinh tế chưa phục hồi đầy đủ và nhu cầu trên toàn cầu được dự báo sẽ yếu đi, cần giữ quan điểm CSTK theo hướng hỗ trợ. Mặc dù Việt Nam có dư địa tài khóa để hành động, thách thức đặt ra là việc thực thi còn yếu. Giải quyết những tắc nghẽn về thể chế khiến đầu tư công thường xuyên kém hiệu quả sẽ giúp cho CSTK hiệu quả hơn. Trong ngắn hạn, cần tập trung vào việc thực thi đầy đủ gói chính sách hỗ trợ phục hồi, điều này sẽ giúp thúc đẩy sự phục hồi nhu cầu trong nước trong thời gian tới, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng tiềm năng dài hạn của Việt Nam.

Về tiền tệ, do lạm phát cơ bản vẫn trong tầm kiểm soát và nền kinh tế vẫn dưới mức tiềm năng nên CSTT hiện hành vẫn phù hợp trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, nếu rủi ro tăng lạm phát xảy ra - với lạm phát cơ bản tăng tốc và lạm phát chung tăng mạnh vượt mức mục tiêu 4% - NHNN nên sẵn sàng chuyển hướng thắt chặt tiền tệ để dập tắt áp lực lạm phát thông qua tăng lãi suất và thắt chặt thanh khoản, đồng thời truyền thông rõ ràng về các quyết định được đưa ra. Trong trung hạn, những cải cách cơ bản hơn nhằm nâng cao khung CSTT và hướng tới lạm phát mục tiêu sẽ nâng cao hiệu lực và hiệu quả của CSTT.

Các rủi ro tài chính mới phát sinh cũng cần được quản lý một cách chủ động để tăng cường khả năng phục hồi của hệ thống tài chính. Ví dụ, nợ xấu và chất lượng tài sản ngân hàng cần được theo dõi chặt chẽ thông qua tăng cường giám sát an toàn, báo cáo, trích lập dự phòng… để nâng cao năng lực xử lý tổn thất và khả năng phục hồi.

Cuối cùng, cải cách cơ cấu sâu hơn là rất quan trọng để hỗ trợ tăng trưởng tiềm năng trong trung hạn và làm cho nền kinh tế linh hoạt hơn và bao trùm hơn. Trong đó cải cách tài khóa cần tập trung vào việc ổn định tạo nguồn thu thông qua cải cách chính sách thuế và nâng cao hiệu quả chi tiêu nhằm mở rộng không gian tài khóa cho chi tiêu, cho các mục tiêu phát triển xã hội, khí hậu và các mục tiêu phát triển khác của Việt Nam. Thúc đẩy đầu tư công và tư nhân nhiều hơn vào thích ứng với biến đổi khí hậu sẽ giúp làm cho nền kinh tế trở nên linh hoạt hơn. Bên cạnh đó, mặc dù nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh là rất quan trọng để tạo việc làm, các nhà hoạch định chính sách cũng nên thực hiện các bước để giảm thiểu tình trạng thiếu kỹ năng, nâng cao chất lượng lực lượng lao động.

Xin cảm ơn bà!

Đỗ Lê thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

Sử dụng tối đa các công cụ để chống khai thác IUU và rà soát, đề xuất công cụ mới

Sử dụng tối đa các công cụ để chống khai thác IUU và rà soát, đề xuất công cụ mới

Tối 16/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp lần thứ 26 của Ban Chỉ đạo Quốc gia chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Ổn định gắn với phát triển nhanh, bền vững

Ổn định gắn với phát triển nhanh, bền vững

Thủ tướng cho biết Việt Nam kiên định, nhất quán tập trung thực hiện 2 mục tiêu chiến lược 100 năm, xác định rõ rằng ổn định là pháo đài bất khả xâm phạm; phát triển nhanh, bền vững là động cơ vĩnh cửu, không có điểm dừng; giàu mạnh, ấm no, hạnh phúc của người dân là mục tiêu cao nhất; không hy sinh tiến bộ, công bằng, an sinh xã hội, môi trường để chạy theo tăng trưởng đơn thuần.
Vượt “gió ngược”, Việt Nam đạt tăng trưởng kinh tế ấn tượng trong năm 2025

Vượt “gió ngược”, Việt Nam đạt tăng trưởng kinh tế ấn tượng trong năm 2025

Chiều 16/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”.
Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF), Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu tăng tốc mạnh mẽ trong giai đoạn phát triển sắp tới. Bởi vậy, Chính phủ đã xác định mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt tối thiểu 8% trong năm 2025 và hướng tới mức tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026–2030. Đây là nền tảng quan trọng để Việt Nam vươn lên nhóm quốc gia có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và tiến tới mục tiêu trở thành nước thu nhập cao vào năm 2045.
Thủ tướng: Định hướng quy hoạch Hà Nội với tầm nhìn trăm năm

Thủ tướng: Định hướng quy hoạch Hà Nội với tầm nhìn trăm năm

Chiều ngày 15/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc làm việc của Thường trực Chính phủ với lãnh đạo các bộ, ngành và thành phố Hà Nội để cho ý kiến, góp ý về các định hướng lớn quy hoạch Hà Nội.
Kế hoạch bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Kế hoạch bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chính phủ ra Nghị quyết số 408/NQ-CP ban hành Kế hoạch thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 (Kế hoạch).
EVFTA: Nền tảng cho hợp tác chất lượng cao Việt Nam - EU

EVFTA: Nền tảng cho hợp tác chất lượng cao Việt Nam - EU

Năm 2025 đánh dấu tròn 5 năm EVFTA có hiệu lực - một chặng đường khởi đầu nhưng đủ dài để nhìn lại những đổi thay căn bản trong quan hệ kinh tế và thương mại giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU), đồng thời gợi mở hướng đi cho giai đoạn tới.
Đà Nẵng: Dấu ấn của sự nỗ lực

Đà Nẵng: Dấu ấn của sự nỗ lực

Những ngày cuối năm, khi gió sông Hàn mơn man thổi qua những cây cầu vắt mình qua sông như những nét vẽ mềm, Đà Nẵng hiện lên rạng rỡ trong nhịp sống hối hả mà bình yên. Giữa không khí se lạnh, những con đường rợp ánh sáng như đang thì thầm câu chuyện về một năm phát triển bền bỉ. Câu chuyện của năm 2025, được kể lại rõ nét qua từng con số: GRDP ước tăng 9,18%, đứng thứ 9 trên 34 tỉnh, thành - một bước tiến chắc chắn như nhịp tim của một đô thị trẻ đang vươn mình về phía trước.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Muốn giàu từ biển, cần đột phá về thể chế và công nghệ

Muốn giàu từ biển, cần đột phá về thể chế và công nghệ

Phát triển kinh tế biển không chỉ là khai thác tài nguyên, mà còn là bài toán quy hoạch, công nghệ và bảo vệ môi trường. Theo các chuyên gia, muốn trở thành quốc gia mạnh về biển, Việt Nam cần tư duy mới và cơ chế đột phá.