Chuyện về một trung tâm hành chính
Tòa nhà Trung tâm hành chính TP. Đà Nẵng tọa lạc tại số 24 đường Trần Phú, được khởi công tháng 11/2008, với ý tưởng thiết kế theo kiến trúc ngọn hải đăng dẫn đường và phần đế tạo hình chiếc thuyền kết hợp với mái hình cánh buồm đang vươn khơi.
Công trình được xây dựng trên khu đất rộng 23.318m2 theo phong cách hiện đại, chiều cao 166,8 mét, gồm 2 tầng hầm và 34 tầng nổi. Tổng diện tích sàn 65.234m2, được chia làm 4 phần, phần ngầm, phần đế, phần thân khối tháp và phần đỉnh tháp. Toàn bộ kính bao che tòa nhà có diện tích khoảng 21.000m2.
Hàng chục công sở cũ của Đà Nẵng hầu hết đã được chuyển công năng sử dụng |
Khi đưa vào sử dụng, chính quyền địa phương đánh giá, điểm nổi bật của tòa nhà là hệ thống tích hợp quản lý tòa nhà (iBMS) theo hướng thông minh, tự động. Hệ thống này cho phép phối hợp vận hành một cách chặt chẽ giữa các hệ thống chức năng sử dụng các giao thức mở theo chuẩn công nghiệp để có thể tiết kiệm một cách đáng kể chi phí năng lượng và điều hành cũng như tạo ra môi trường làm việc thân thiện, thoải mái, góp phần nâng cao hiệu quả công việc.
Tòa nhà được đưa vào sử dụng từ cuối tháng 7/2014, đến nay Trung tâm hành chính là nơi làm việc tập trung của 24 sở, ban, ngành và UBND TP. Đà Nẵng. Theo đánh giá của lãnh đạo thành phố lúc bấy giờ, với việc tập trung các sở, ngành hoạt động tại tòa nhà sẽ làm tính tương tác trong lĩnh vực hành chính của địa phương được nâng cao hơn, cùng với các loại hình dịch vụ ứng dụng công nghệ cao, giúp người dân và DN tiết kiệm thời gian và tiếp cận dễ dàng hơn với một nền quản lý hành chính công thân thiện, hiệu quả.
Tuy nhiên, sau hơn 2 năm đưa vào sử dụng, công trình tòa nhà trung tâm hành chính TP. Đà Nẵng xuất hiện một số hạn chế. Theo đánh giá của các chuyên gia, đó là chưa phù hợp so với yêu cầu thực tế hoạt động công vụ và một số yêu cầu kỹ thuật…
Cùng với những tồn tại trong nội tại tòa nhà, hệ thống giao thông xung quanh khu vực tọa lạc của trung tâm hành chính dần không được đảm bảo. Thực tế, từ ngày Trung tâm hành chính đi vào hoạt động, nhiều tuyến đường như Trần Phú, Quang Trung, Lê Duẩn, Lý Tự Trọng thường xuyên bị ùn tắc vào giờ cao điểm.
Một người dân sống trên đường Trần Phú cho hay, việc di dời Trung tâm hành chính TP. Đà Nẵng là nên làm. Bởi việc quy hoạch Trung tâm hành chính tại khu vực này vô hình trung tạo nên sự ùn tắc giao thông trong những giờ cao điểm.
Theo ý kiến của người này, Trung tâm hành chính mới nên dời về khu Hòa Xuân, Hòa Phước… ở đó rộng rãi, mát mẻ; không có hoạt động sản xuất công nghiệp tập trung, không quá nhiều trường học, bệnh viện nên sẽ thoáng hơn.
Một ưu điểm là hạ tầng giao thông tại khu vực này hoàn chỉnh, có thể kết nối, giao thương với các quận, huyện khác. Đồng thời, việc đưa Trung tâm hành chính về đây sẽ góp phần kéo dãn dân về phía Nam, tránh dồn cục ở quận Hải Châu. Đây cũng phù hợp với quy hoạch mở rộng thành phố về phía Nam.
Còn theo kiến trúc sư Hoàng Quang Huy, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng, lúc khởi động dự án, thành phố có tổ chức thi chọn thiết kế ưng ý nhất. Có nhiều hồ sơ gửi đến, hội đồng kiến trúc thành phố sau đó chấm mô hình thiết kế này của Hàn Quốc.
Được biết, lúc bỏ phiếu chọn hồ sơ kiến trúc, ông Huy là một trong số vài thành viên không tán thành chọn thiết kế hiện tại (lúc đó, ông Huy là Viện trưởng Viện Quy hoạch phát triển đô thị). Việc lựa chọn mô hình này chỉ dựa vào thiết kế mà quên mất cái quan trọng nhất là công năng sử dụng…
Ông Huy phân tích thêm, việc bố trí khu hành chính tập trung phải đảm bảo có không gian, tạo sự tiện lợi tối đa cho đông đảo nhân dân đến làm việc, như ở Bình Dương chẳng hạn. Đây là điều mà tòa nhà hành chính Đà Nẵng không đáp ứng được.
Trước việc xôn xao của dư luận xã hội, chính quyền Đà Nẵng phát đi thông cáo báo chí về thông tin chuyển các sở, ngành ra khỏi tòa nhà Trung tâm hành chính. Theo đó, thông cáo nêu rõ, cùng với các ưu điểm, sau gần 2 năm đưa vào sử dụng, công trình xuất hiện một số hạn chế, chưa phù hợp so với các yêu cầu thực tế hoạt động công vụ và một số yêu cầu kỹ thuật.
Tại một số vị trí của khối tháp có tình trạng nóng; một số phòng họp trong từng thời điểm nhất định xuất hiện việc thiếu dưỡng khí. Hiện nay, UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan có phương án triển khai khắc phục tình trạng nóng và thiếu dưỡng khí.
Nội dung thông cáo cũng khẳng định, việc quy hoạch xây dựng khu hành chính tập trung mới là ý tưởng ban đầu, tầm nhìn dài hạn, đang được giao cho các cơ quan chức năng nghiên cứu, đề xuất cho thật sự phù hợp với quá trình phát triển đô thị nhanh chóng của Đà Nẵng, và phải đảm bảo tính hiệu quả, tiện lợi trên mọi phương diện.