Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cơ hội để đi tắt đón đầu

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng số hóa, thương mại điện tử (TMĐT) không chỉ còn là kênh bán hàng hiệu quả, mà đã trở thành “mặt tiền” quan trọng để doanh nghiệp khẳng định thương hiệu trên bản đồ quốc tế. Với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, đây chính là con đường ngắn nhất để tiếp cận khách hàng, đi tắt đón đầu và tạo dựng uy tín bền vững.
aa
Đòn bẩy để thương mại điện tử phát triển Doanh nghiệp đón cơ hội từ thương mại điện tử để bứt phá xuất khẩu

Theo số liệu của Bộ Công Thương, năm 2024, quy mô TMĐT Việt Nam đạt khoảng 20,5 tỷ USD, tăng trưởng trên 25% so với năm trước, đưa Việt Nam vào nhóm thị trường TMĐT phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á. Việc kinh doanh trực tuyến đã không còn là lựa chọn, mà là xu hướng tất yếu để doanh nghiệp tồn tại và phát triển.

Trong thế giới trực tuyến, sản phẩm chính là lời cam kết về chất lượng và uy tín của doanh nghiệp với người tiêu dùng. Một thương hiệu mạnh trên TMĐT đồng nghĩa với việc khách hàng tin tưởng vào chất lượng, dịch vụ, cũng như câu chuyện mà doanh nghiệp mang lại.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội TMĐT Việt Nam chia sẻ, người tiêu dùng hiện nay sẵn sàng chi trả cho những sản phẩm có thương hiệu rõ ràng, minh bạch nguồn gốc.

Điều này đặc biệt quan trọng khi xu hướng tiêu dùng xanh, sạch, an toàn ngày càng chiếm ưu thế. Khách hàng không chỉ tìm sản phẩm tốt, mà còn quan tâm đến trách nhiệm xã hội, môi trường, và trải nghiệm mua sắm trọn vẹn.

TMĐT chính là con đường ngắn nhất để tiếp cận khách hàng
TMĐT chính là con đường ngắn nhất để tiếp cận khách hàng

Nếu như trước đây, để xây dựng thương hiệu, doanh nghiệp cần vốn lớn cho mặt bằng, chuỗi phân phối, quảng cáo truyền thống thì nay TMĐT đã giúp rút ngắn khoảng cách. Chỉ với một gian hàng trực tuyến, một chiến dịch quảng bá qua mạng xã hội, doanh nghiệp nhỏ hoàn toàn có thể tiếp cận hàng triệu khách hàng trong và ngoài nước.

Điển hình, nhiều hợp tác xã nông nghiệp tại Đồng Tháp, Sơn La đã đưa sản phẩm OCOP lên các sàn TMĐT và xuất khẩu thành công sang Nhật Bản, EU. Nhờ nền tảng số, câu chuyện về sản phẩm gắn với vùng miền, văn hóa được lan tỏa, giúp nâng tầm thương hiệu nông sản Việt.

Tuy vậy, TMĐT không phải “con đường trải hoa hồng”. Thực tế, nhiều doanh nghiệp Việt vẫn loay hoay với tình trạng bị hàng giả, hàng nhái cạnh tranh. Cùng với đó là thiếu kỹ năng quản lý gian hàng trực tuyến và đặc biệt là hạn chế trong khâu xây dựng hình ảnh thương hiệu.

Chuyên gia marketing số Trần Hải Nam cho rằng, điểm yếu của nhiều doanh nghiệp nhỏ là chưa đầu tư bài bản cho thương hiệu. Bên cạnh đó, chi phí logistics cao, hạ tầng kho vận còn hạn chế cũng là rào cản khi doanh nghiệp muốn mở rộng ra thị trường quốc tế.

Chính vì vậy, để tận dụng hiệu quả TMĐT, doanh nghiệp cần đầu tư nghiêm túc cho thương hiệu: Xây dựng bộ nhận diện, câu chuyện sản phẩm gắn với giá trị cốt lõi và văn hóa Việt Nam; Tận dụng công nghệ số như ứng dụng AI, big data để phân tích hành vi người tiêu dùng, từ đó cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm. Đồng thời, cần chú trọng chất lượng và dịch vụ hậu mãi bởi vì niềm tin thương hiệu trên TMĐT được đo bằng phản hồi của khách hàng, từ chất lượng sản phẩm đến tốc độ giao hàng và hỗ trợ sau bán hàng. Các doanh nghiệp nhỏ có thể hợp tác với các sàn TMĐT, đơn vị logistics, ngân hàng, công ty công nghệ để tối ưu chi phí và tăng sức cạnh tranh.

Về phía Nhà nước, cần có thêm chính sách hỗ trợ đào tạo kỹ năng số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, cũng như thúc đẩy hạ tầng logistics, thanh toán xuyên biên giới.

Trong kỷ nguyên số, TMĐT không chỉ là kênh phân phối hiệu quả, mà còn là bàn đạp để thương hiệu Việt vươn xa.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.