Có thông tư, nhưng chưa thông suốt
Giá bán lẻ sữa trẻ em không được vượt quá mức giá bán lẻ khuyến nghị đã đăng ký | |
Cục Quản lý giá nói gì về việc giá sữa không giảm? |
Quy định rõ
Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư quy định về đăng ký giá, kê khai giá sữa và thực phẩm chức năng dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Theo quy định này, mức giá bán lẻ sữa và thực phẩm chức năng dành cho trẻ em dưới 6 tuổi phải được niêm yết và không vượt quá mức giá bán lẻ khuyến nghị đã đăng ký.
Để những quy định này đi vào cuộc sống rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan quản lý Nhà nước, sự hợp tác có trách nhiệm của các nhà sản xuất, phân phối |
Đối tượng áp dụng của thông tư này bao gồm thương nhân kinh doanh sữa, thực phẩm chức năng dành cho trẻ em dưới 6 tuổi; cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền về quản lý giá. Đối tượng thực hiện đăng ký giá là thương nhân sản xuất, nhập khẩu sữa thực hiện đăng ký giá với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định của thông tư này trong thời gian Nhà nước thực hiện bình ổn giá bằng biện pháp đăng ký giá.
Theo đó, Bộ Công Thương công bố danh sách thương nhân thực hiện đăng ký giá đối với các thương nhân có khả năng tác động vào sự hình thành và vận động của giá trên phạm vi toàn quốc. Định kỳ, ngày 1/7 hàng năm hoặc trường hợp đột xuất, Bộ Công Thương rà soát danh sách thương nhân thực hiện đăng ký giá và thông báo điều chỉnh danh sách này...
Theo thông tư này, mức giá bán lẻ khuyến nghị đã đăng ký là cơ sở để cơ quan tiếp nhận đăng ký giá và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện quản lý Nhà nước về giá và công bố cho người tiêu dùng. Thương nhân sản xuất, nhập khẩu sữa có thể thực hiện đăng ký các mức giá bán lẻ khuyến nghị phù hợp với từng khu vực địa lý nhất định.
Đồng thời, UBND các tỉnh, thành trong cả nước có trách nhiệm rà soát, thông báo điều chỉnh danh sách các thương nhân thực hiện đăng ký giá sữa trên địa bàn. Khi các thương nhân thực hiện sản xuất hoặc nhập khẩu sữa phải đăng ký giá bán lẻ khuyến nghị với hệ thống các DN phân phối sản phẩm.
Thực tế khó kiểm soát
Tuy nhiên, thực tế nhiều cửa hàng bán lẻ sữa và thực phẩm chức năng dành cho trẻ em dưới 6 tuổi chưa thấy thực hiện việc niêm yết giá công khai. Liệu những quy định này có thay đổi được thực trạng giá sữa cho trẻ dường như nằm ngoài sự quản lý giá của cơ quan chức năng.
Chị Nguyễn Thị Hà Vy, nhân viên kỹ thuật của một bệnh viện tại TP. Đà Nẵng, người có con trong độ tuổi dưới 6 tuổi nên hàng tháng chị Vy mua từ 4-5 lon. Chị Vy chia sẻ, hàng tháng đều mua sữa cho con, song các đại lý, tạp hóa bán sữa gần nhà chưa bao giờ thấy niêm yết giá bán sữa. Thậm chí, giá sữa lên xuống thất thường khiến người tiêu dùng không biết đâu mà lần.
Theo chị Vy, trước sự “nhảy múa” của giá sữa nên đôi lúc thấy rất bức xúc, nhưng vì con mà phải mua, chứ không còn cách nào khác. Khi hỏi về việc biến động của giá sữa, các chủ cửa hàng đều lấy lý do là do công ty điều chỉnh giá bán nên đại lý, cửa hàng phải điều chỉnh theo.
Tương tự, chị Lai ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng cho hay, cứ hết là mua thôi. Đến mua chủ cửa hàng nói bao nhiêu thì trả bấy nhiêu, chưa bao giờ thấy cửa hàng hay tạp hóa niêm yết giá bán sữa cho trẻ nhỏ. Tại các siêu thị lớn thì có thấy để giá bán.
Khi được hỏi có biết hay không về quy định mức giá bán lẻ của các thương nhân phải được niêm yết và không được vượt quá mức giá bán lẻ khuyến nghị hay không? Chị Lai cho hay, theo dõi trên mạng có biết, nhưng câu chuyện về sự “nhảy múa” của giá sữa dành cho trẻ dưới 6 tuổi đã được báo chí đề cập rất nhiều, nhưng thực tế không thấy có sự chuyển biến tích cực. Giá thì cứ biến động, còn người tiêu dùng thì vẫn phải mua, vì không còn cách nào khác!
Thực tế, hiện trên thị trường tiêu dùng Việt Nam có khoảng trên 900 dòng sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Trong khi đó, số cửa hàng, đại lý bán lẻ trên cả nước là rất lớn. Do đó, việc thực hiện niêm yết giá theo quy định của Bộ Công Thương là vấn đề không hề đơn giản.
Theo các chuyên gia, để thực hiện nghiêm việc niêm yết giá theo tinh thần thông tư quy định về đăng ký giá, kê khai giá sữa và thực phẩm chức năng dành cho trẻ em dưới 6 tuổi của Bộ Công Thương, tạo thuận lợi cho người tiêu dùng đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan quản lý Nhà nước về quản lý giá. Nếu không, thông tư này chỉ mang tính lý thuyết, khó đi vào thực tế cuộc sống, mà thiệt thòi nhất chính là người tiêu dùng, và xa hơn là chính các trẻ em trong độ tuổi.
Làm thế nào để minh bạch, công khai niêm yết giá bán sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, trả giá đúng cho sản phẩm người tiêu dùng chọn mua vẫn là câu chuyện dài, chưa có hồi kết? Việc ra đời của thông tư nói trên là cần thiết, song để những quy định này đi vào cuộc sống rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan quản lý Nhà nước, sự hợp tác có trách nhiệm của các nhà sản xuất, phân phối các sản phẩm. Có như vậy mới mong trả lại sự công bằng cho người tiêu dùng.